BookAD 520 300

 MainBannerShutterstock

 

       

 

             ดังนั้น เมื่อภาพสต็อกมีหน้าที่หลักอยู่ที่การเป็นพื้นฐานให้กับงานสร้างสรรค์อื่น ๆ ภาพสต็อกจึงถือได้ว่ามีฐานะเป็น “วัตถุดิบ” ในกระบวนการผลิตชิ้นงานต่าง ๆ และคุณสมบัติที่ดีของภาพที่เป็นวัตถุดิบดังกล่าวก็คือ การที่สามารถนำไปปรับแต่งหรือตัดต่อเพิ่มเติมได้พอสมควร โดยที่ยังคงไม่สูญเสียคุณภาพมากเกินไป การที่ภาพสต็อกจะมีคุณภาพในระดับที่ว่านั้น ภาพจะต้องผ่านการวางแผนและจัดการมาเป็นอย่างดีในกระบวนการถ่ายและตกแต่งปรับปรุงภาพเบื้องต้นจากเราผู้เป็นช่างภาพสต็อก ไมโครสต็อกจะไม่รับภาพที่มีคุณภาพต่ำกว่าเกณฑ์ที่ได้กำหนดไว้ (ซึ่งแต่ละที่มีมาตรฐานไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับนโยบายและกลุ่มลูกค้าของพวกเขาเป็นสำคัญ) แม้ว่า รายละเอียดเรื่องเกณฑ์คุณภาพของภาพสต็อกจะแตกต่างกัน แต่พอจะสรุปเกณฑ์มาตรฐานทั่ว ๆ ไปที่ไมโครสต็อกแต่ละแห่งยึดถือได้ดังนี้

 

แสงและเงา

          สำหรับเรื่องแสง   ไมโครสต็อกทุกแห่งจะชอบภาพที่มีแสงสว่างใส  หรือเรียกกันง่าย ๆ   ว่าแสงที่  “เคลียร์”  สม่ำเสมอทั่วทั้งภาพมากกว่าแสงประเภทอื่น (แต่ไม่ได้หมายความว่าจะต้องการเฉพาะแสงประเภทนี้แต่อย่างใด เพียงแต่เป็นสภาพแสงที่มือใหม่ควรจะใช้เริ่มต้นในการส่งภาพ เพราะมีโอกาสผ่านได้ง่ายกว่า เมื่อมีความชำนาญแล้วค่อยส่งภาพที่แสงซับซ้อนแบบอื่น ๆ ต่อไป) แสงประเภทนี้จะช่วยเปิดเผยรายละเอียดของวัตถุหรือเนื้อหาหลักในภาพให้ชัดเจนเข้าใจง่าย นักถ่ายภาพบางคนเข้าใจว่า การถ่ายภาพให้มีน้ำหนักแสงสม่ำเสมอ ไม่เน้นส่วนมืด ส่วนสว่างอย่างชัดเจนแบบภาพสต็อกนี้ เป็นการถ่ายภาพที่ “หมู” หรือ “ง่าย” มาก แต่สำหรับผู้ที่มีประสบการณ์ในการถ่ายภาพแนวสต็อกมาสักระยะ จะทราบดีกว่า การถ่ายภาพให้ เคลียร์ ชัด ใส ในรูปแบบภาพสต็อกนั้น เป็นงานที่ต้องใช้ฝีมือและเทคนิคขั้นสูงไม่น้อยกว่าการถ่ายภาพในรูปแบบเล่นแสง เล่นเงาแต่อย่างใด เพียงแต่เป็นการถ่ายเพื่อใช้งานคนละลักษณะกันเท่านั้นเอง แม้แต่ผู้เขียนเอง ช่วงแรกที่เริ่มศึกษาสไตล์ของแสงในการถ่ายภาพสต็อกขาย ก็นึกยิ้มอยู่ในใจว่า “ถ่ายภาพแบบนี้ หมูมากสำหรับเรา” แต่พอถึงเวลาลงมือถ่ายจริงจึงได้ทราบว่า ไม่ว่าเราจะถ่ายภาพแบบไหน สไตล์ใด หากต้องการจะให้ภาพของเราดูดี โดดเด่น มีคุณภาพสูง ก็ล้วนแต่เป็นเรื่องไม่ง่ายทั้งสิ้น วงการถ่ายภาพสต็อกเป็นสนามเปิด ไม่ปิดกั้นหรือจำกัดการลงแข่งขันด้วยฝีมือ ประสบการณ์ อุปกรณ์ ฯลฯ นักถ่ายภาพที่เพิ่งเริ่มฝึกหัดมาเพียงสองเดือน ก็สามารถส่งภาพไปประชันกับนักถ่ายภาพประสบการณ์ 20 ปีขึ้นไปได้ทันที เท่ากับว่า เราจะต้องลงสนามแข่งขันกับช่างภาพจำนวนมากในทุกระดับฝีมือจากทั่วโลก  ดังนั้น อะไรที่ ธรรมดา ก็จะไม่สามารถสู้กับคู่แข่งที่เก่ง ๆ ได้ในเวทีนี้ และสิ่งเหล่านี้ก็เป็นความท้าทายอย่างหนึ่งในการพิสูจน์ความสามารถของตัวเอง นอกเหนือไปจากรายได้เป็นกอบเป็นกำที่จะได้รับจากการขายภาพถ่ายของเรา


 

          สำหรับนักถ่ายภาพสต็อกมือใหม่ โดยเฉพาะผู้ที่ชอบถ่ายภาพในแนว “ศิลป์” เป็นหลัก ถ้าหากว่าหันมาสนใจถ่ายภาพสต็อกขาย เป็นเรื่องปกติที่ในช่วงแรก ๆ จะมีภาพที่ถูกปฏิเสธหรือ Rejected เป็นจำนวนมากจากไมโครสต็อก ด้วยเหตุผลหลัก ๆ สองสามข้อประมาณว่า  ภาพนี้ไม่เป็นที่ต้องการของตลาด,  ภาพมีส่วนมืดหรือส่วนสว่างมากเกินไป, การให้แสงไม่ดี (poor lighting) หรือบางทีก็ไม่ได้ให้เหตุผลอื่น ๆ นอกจากประโยคที่ว่า “เราไม่ต้องการภาพนี้ในขณะนี้” เป็นต้น ซึ่งบางครั้งที่ภาพซึ่งถูกปฏิเสธนั้น เป็นภาพที่เคยชนะการประกวดมาแล้ว หรือเป็นภาพที่เคยได้รับการคัดเลือกไปจัดแสดงในนิทรรศการทางวิชาการ ในการแสดงภาพในโอกาสสำคัญ หรือจัดแสดงใน Art Gallery  มาก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งทำให้นักถ่ายภาพประสบการณ์สูงหลายคนรู้สึกแปลกใจที่ภาพของตัวเองถูกปฏิเสธในช่วงแรก ๆ  แต่เมื่อได้ “ปรับ” แนวทางในการถ่ายภาพให้ตรงกับวัตถุประสงค์ของภาพสต็อกแล้ว ด้วยพื้นฐานการถ่ายภาพที่ดี ก็ทำให้นักถ่ายภาพเหล่านั้นสามารถประสบความสำเร็จในการถ่ายภาพสต็อกได้ไม่ยากนักดังนั้น แม้จะเป็นมือเก่าเพียงใดในการถ่ายภาพ แต่ยังไม่เคยถ่ายภาพในรูปแบบภาพสต็อก ควรใช้เวลาสักระยะในการศึกษาการถ่ายภาพในรูปแบบนี้ให้เข้าใจดีเสียก่อน การที่ภาพไม่ผ่านบ่อย ๆ จะทำให้เสียเวลาและเสียความรู้สึกไม่น้อย และหลาย ๆ คนที่ปรับความรู้สึกไม่ทัน อาจจะเสียความมั่นใจในตัวเองไปพักใหญ่เลยทีเดียว

                ส่วนเรื่อง เงา นั้น ไมโครสต็อกมักจะปฏิเสธภาพที่มีเงาประเภทหนึ่งคือ “เงาแข็ง” ที่อยู่ในภาพ เงาประเภทนี้มักจะเกิดขึ้นจากแสงอาทิตย์ แสงไฟ หรือแสงแฟลชซึ่งแรงมาก และส่องมากระทบโดยตรงบนวัตถุหรือองค์ประกอบต่าง ๆ ในภาพโดยปราศจากการหามุมที่เหมาะสม การกรองแสงหรือการทำให้แสงนุ่มนวลลงเสียก่อน โดยเฉพาะการส่งภาพไปสอบในไมโครสต็อกที่ต้องสอบด้วยเช่น iStockphoto หรือ Shutterstock การส่งภาพที่มีเงาแข็งจัดชัด ๆ อยู่ในภาพ จะมีโอกาสทำให้สอบไม่ผ่านสูงมาก แต่ถ้าเป็นแสงที่ผ่านการจัดการให้มีความนุ่มนวลในระดับหนึ่งแล้วก็ถือว่าใช้ได้ นักถ่ายภาพสต็อกจึงต้องพยายามหลีกเลี่ยงเงาต่าง ๆ ที่จะปรากฏอยู่ในภาพ แต่ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้จริง ๆ ก็สามารถใช้โปรแกรมตกแต่งภาพช่วยได้บ้างตามความเหมาะสม

 

               

 

จุดรบกวนประเภทต่าง ๆ

          คำว่า “จุดรบกวน” มีหลายชนิด เช่น รอยเปื้อนฝุ่นบนชิ้นเลนส์หรือบนเซ็นเซอร์ของกล้อง,  Hot Pixel, DeadPixel  เป็นต้น  ซึ่งจุดรบกวนในกลุ่มนี้ มักจะเกิดในตำแหน่งเดิม ๆ ของภาพ เมื่อเราสังเกตเห็นก็จัดการแก้ไข ไม่ว่าจะแก้ไขที่ต้นเหตุของปัญหา เช่น ส่งกล้องหรือเลนส์ไปทำความสะอาด หรือซ่อม หรือเปลี่ยนอะไหล่ชิ้นที่ทำให้เกิดจุดรบกวนนั้น หรือหากว่ายังไม่มีเวลาจัดการที่ต้นเหตุ ก็ต้องใช้โปรแกรมตกแต่งภาพ จัดการเอาออกไปให้หมด การมีจุดรบกวนประเภทที่ว่านี้อยู่ในภาพ แม้ว่าจะเป็นเพียงจุดเล็ก ๆ ที่แทบสังเกตด้วยตาเปล่าในการดูตามปกติไม่เห็น แต่หากว่าส่งไปยังไมโครสต็อก น้อยมากที่ภาพจะผ่านการพิจารณา เนื่องด้วยในการตรวจภาพนั้น ไมโครสต็อกจะดูภาพทุกภาพบนจอขนาดใหญ่แบบ 100% (ความหมายเดียวกับคำว่า Full Size และ 1:1 โปรแกรมดูภาพและตกแต่งภาพแต่ละโปรแกรมจะเรียกไม่เหมือนกัน) ซึ่งจะทำให้เห็นรายละเอียดทุกสิ่งทุกอย่างที่ปรากฏอยู่ในภาพอย่างชัดเจนไม่ว่าสิ่งนั้นจะเล็กขนาดไหนก็ตาม

                จุดรวบกวนอีกประเภทหนึ่งที่สำคัญมากคือ Noise ซึ่งจะเกิดขึ้นได้ทั้งในขั้นตอนการถ่ายภาพครั้งแรก และในกระบวนการปรับปรุงหรือตกแต่งภาพด้วยโปรแกรมตกแต่งภาพในภายหลัง ไมโครสต็อกทุกแห่งจะมีแนวทางเดียวกันสำหรับเรื่องนี้ คือไม่รับภาพที่มี Noise แม้จะเพียงเล็กน้อย ดังนั้น สำหรับภาพสต็อกแล้ว เรื่องนี้ถือเป็นหนึ่งในเรื่องที่สำคัญที่สุด

 

 

 

            Noise มักจะเกิดบ่อยครั้งในบริเวณที่เป็นส่วนมืดหรือส่วนเงาของภาพ นอกจากนี้ยังพบได้บ่อยครั้งในการถ่ายภาพที่มีพื้นที่สีเรียบ ๆ สม่ำเสมอกันแม้จะถ่ายภายใต้การตั้งค่าตามปกติก็ตาม เช่น บริเวณสีฟ้าของท้องฟ้า เป็นต้น แบ่งเป็นสองประเภทใหญ่ ๆ คือ Noise แบบ Luminance ซึ่งส่วนใหญ่มักจะเกิดจากการใช้ ISO สูง กับแบบ Color (บางทีก็เรียก Chrominance) ซึ่งมักจะเกิดจากการใช้ความไวชัตเตอร์ต่ำในขณะถ่ายภาพ ส่วนในขั้นตอนการตกแต่งภาพนั้น สาเหตุสำคัญที่สุดที่ทำให้เกิด Noise คือการเพิ่มแสงให้กับภาพ ไม่ว่าจะเพิ่มทั้งภาพแบบ Exposure หรือเพิ่มเฉพาะส่วนแบบ Brigthness, Fill Light  นอกจากนี้การปรับความเข้มหรือความอิ่มตัวของสีที่มากเกินไป ก็เป็นสาเหตุทำให้เกิด Noise ได้เช่นกัน ดังนั้น ภาพทุกภาพที่ถ่ายหรือตกแต่งภายใต้เงื่อนไขข้อใดข้อหนึ่งดังที่กล่าวมา จะต้องตรวจสอบ Noise ให้ละเอียด  วิธีการตรวจสอบ Noise แบบง่าย ๆ คือการขยายภาพขึ้นมาดูในขนาด 100% และให้ความสำคัญกับพื้นที่บริเวณเงาและส่วนมืด รวมทั้งบริเวณสีที่มีการปรับเพิ่มในภาพนั้น ๆ

             หากว่ามี Noise ในภาพของเราวิธีการลดหรือเอาออกไปก็ต้องใช้โปรแกรมกำจัด Noise เอาออกไป ซึ่งมีทั้งโปรแกรมที่ต้องติดตั้งแยกต่างหากและโปรแกรมที่เป็นส่วนเสริมหรือ Plug-in อยู่ในโปรแกรม ตกแต่งภาพทั่วไป สำหรับตัวผู้เขียนเองนั้น จะใช้ตัวลด Noise ในโปรแกรม Lightroom เป็นหลักเพียงอย่างเดียว ซึ่งจากการทดลองเปรียบเทียบแล้ว พบว่าลด Noise ได้ผลดีโดยไม่ไปลดคุณภาพโดยรวมของภาพมากนัก (การลด Noise จะมีผลให้ภาพโดยรวมมีความเนียนเรียบมากขึ้นเล็กน้อย บางคนก็ชอบใช้กับภาพบุคคล เพราะจะทำผิวสวยขึ้น แต่สำหรับภาพที่ต้องการความคมชัดมาก ๆ ขอให้ใช้การลด Noise เท่าที่จำเป็น จะได้ไม่กระทบถึงคุณภาพโดยรวมของภาพทั้งหมด)

 

     

 

องค์ประกอบ

              การจัดองค์ประกอบสำหรับภาพสต็อกนั้น  มีทั้งที่เหมือนและไม่เหมือนกับการจัดองค์ประกอบแบบศิลปะการถ่ายภาพในแนวอื่นๆ  โดยทั่วไปเราสามารถนำเอากฎหรือทฤษฎีต่าง ๆ มาใช้ร่วมกันได้ เช่น กฎสามส่วน จุดตัดเก้าช่อง เส้นนำสายตา การใส่ฉากหน้าให้ภาพ การวางตำแหน่งวัตถุเพื่อเปรียบเทียบขนาดเล็กใหญ่ เป็นต้น ตามปกติแล้ว ภาพสต็อกส่วนหนึ่งจะมาจากภาพที่ช่างภาพได้ถ่ายภาพตามความชอบหรือความต้องการตามปกติของคนรักการถ่ายภาพทั่วไป ซึ่งจะมีองค์ประกอบที่สวยงามสมบูรณ์ตามแนวทางของศิลปะการถ่ายภาพอยู่แล้ว ภาพสต็อกที่สวยงามและขายดีจำนวนมาก ไม่ได้มีวัตถุประสงค์ในการถ่ายเพื่อการขายตั้งแต่แรก เป็นการถ่ายเพื่อศิลปะหรือความพอใจเท่านั้น แต่เมื่อนำมาขายในภายหลัง ก็สามารถขายได้ดีในระดับหนึ่งเช่นกัน

                ภาพผลเงาะภาพด้านล่างนี้ เป็นภาพที่ถ่ายด้วยการจัดองค์ประกอบแบบพื้นฐานที่สุดแบบหนึ่งของการถ่ายภาพ ก็สามารถใช้งานในลักษณะภาพสต็อกได้ดีเช่นเดียวกัน สำหรับนักถ่ายภาพมือใหม่ที่เริ่มต้นเข้าสู่วงการถ่ายภาพสต็อก เราสามารถค้นหาภาพเก่า ๆ ที่เราถ่ายไว้ทั่ว ๆ ไปมาเริ่มต้นลองส่งเข้าไปขายได้ โดยไม่จำเป็นต้องไปถ่ายภาพชุดใหม่ทั้งหมดมาส่งขายแต่อย่างใด การส่งภาพเก่า ๆ ไปแล้วได้รับการ Approved หรือผ่านบ้าง และถูก Rejected หรือไม่ผ่านบ้าง จะค่อย ๆ เป็นบทเรียนให้เราเริ่มจับแนวทางของไมโครสต็อกได้ถูกว่า พวกเขาชอบหรือต้องการภาพที่มีเนื้อหาอย่างไร หรือจัดองค์ประกอบอย่างไรบ้าง

 

 

 

                ภาพวิวทิวทัศน์ข้างทางที่ถ่ายด้วยกฎสามส่วนธรรมดา ๆ แบบนี้ก็สามารถเป็นภาพขายดีได้เช่นกัน ในบางสถานการณ์ถ้าหากว่า การจัดองค์ประกอบปกติทำให้ภาพดูดีหรือลงตัวอยู่แล้ว เราก็ไม่จำเป็นต้องพยายามหามุมที่แปลกพิสดารให้กับภาพมากเกินไป ภาพที่ถ่ายด้วยกฎหรือทฤษฎีมาตรฐานทั่วไป จะมีข้อดีอยู่อย่างหนึ่งก็คือ เป็นภาพที่ “คนทั่วไป” ซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ มองแล้วเห็นความสวยงามได้ง่าย ๆ ตามความเคยชินจากการที่ได้เห็นภาพทำนองนี้อยู่บ่อย ๆ ในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว ลูกค้าของไมโครสต็อกกลุ่มหนึ่ง ไม่ได้มีความเชี่ยวชาญในการตัดต่อภาพมากนัก และต้องการภาพที่พร้อมใช้งานในระดับหนึ่งแล้ว ภาพที่ถ่ายด้วยองค์ประกอบง่าย ๆ แบบนี้ ก็จะสามารถขายลูกค้ากลุ่มนี้ได้ อีกทั้งนอกจากส่งภาพแบบนี้ไปขายแล้ว เรายังสามารถนำไปแลกเปลี่ยนแบ่งปันให้คนอื่น ๆ ดู หรือนำไปใช้งานทั่ว ๆ ไปได้ตามปกติที่เคยเป็นมาอีกด้วย

 

 

                แต่ถ้าหากว่าต้องการจะถ่ายภาพเพื่อ “ขาย” จริง ๆ  ดูบ้าง ก็จะมีการจัดองค์ประกอบภาพบางแบบที่เป็นการจัดองค์ประกอบแบบภาพสต็อกอย่างแท้จริง ซึ่งนักถ่ายภาพทั่ว ๆ ไปที่ไม่ใช่ช่างภาพสต็อก น้อยมากที่จะจัดองค์ประกอบแบบนี้ เนื่องจากว่า มันอาจจะดูแล้วไม่ถูกต้องตามทฤษฎีการจัดองค์ประกอบในภาพแนวศิลป์หรือแนวประกวดทั่ว ๆ ไป หรือว่าดูแล้วมันขาด ๆ เกิน ๆ ไม่สวยงาม หรือไม่ก็ดูแล้วเหมือนกับจะยัง “ขาด” อะไรบางอย่างในภาพ แต่เชื่อหรือไม่ว่า ภาพที่ดูเหมือนองค์ประกอบไม่ครบสมบูรณ์จำนวนมากในไมโครสต็อก กลับกลายเป็นภาพที่ขายดีระดับแนวหน้าเลยทีเดียว

                อย่างที่กล่าวแล้วในตอนต้นว่า ภาพสต็อกมีหน้าที่สำคัญอย่างหนึ่งคือการเป็นวัตถุดิบให้กับงานสร้างสรรค์อื่น ๆ ดังนั้น การจัดองค์ประกอบภาพโดยให้เหลือพื้นที่หรือช่องว่างสำหรับใส่บางสิ่งบางอย่างเพิ่มลงไปในภาพได้ จึงเป็นรูปแบบหนึ่งที่เป็นที่นิยมมากสำหรับภาพแนวนี้ การสร้างสรรค์งานใด ๆ ขึ้นมาสักชิ้นหนึ่ง ผู้ออกแบบ (ซึ่งเป็นลูกค้าของเรา) มักจะไม่นิยมใส่ภาพที่มีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมตามสัดส่วนภาพเดิมลงไปตรง ๆ แบบเห็นมุมครบทั้งสี่ด้าน เพราะมันจะดูธรรมดาไปไม่ดึงดูดสายตาของผู้ดู ดังนั้นภาพสต็อกที่ดูเหมือนองค์ประกอบไม่ครบ เมื่อถูกเติมเต็มด้วยสิ่งอื่น เช่น ข้อความ โลโก้ ภาพประกอบอื่น ๆ ฯลฯ ก็จะกลายเป็นชิ้นงานหรือเป็นภาพที่สมบูรณ์ทันที

                ยกตัวอย่างให้เห็นชัดเจนขึ้น จากภาพที่ได้รับการจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในภาพขายดีที่สุดตลอดกาล 10 อันดับแรกประเภทภาพถ่ายของ Shutterstock เป็นภาพที่ชื่อ Poppy Field จะได้เห็นได้อย่างชัดเจนว่า ภาพนี้ ถ้าหากว่า ตัดสินกันด้วยสายตาและความเห็นของนักถ่ายภาพที่ไม่ได้สนใจเกี่ยวกับเรื่องภาพสต็อก หรือกรรมการตัดสินประกวดภาพทั่วไป หรือผู้มีหน้าที่คัดเลือกภาพไปจัดแสดงใน Art Gallery เชื่อว่าส่วนใหญ่จะให้ข้อวิจารณ์ในทางลบเกี่ยวกับเรื่ององค์ประกอบ แม้แต่ผู้อ่านบทความนี้ส่วนใหญ่ (รวมทั้งตัวผู้เขียนด้วย) ถ้าหากเราไม่เอาความเป็นภาพสต็อกเข้ามาเกี่ยวข้อง ถ้าเราไปเจอดอกป๊อปปี้ดอกนี้ เราคงไม่ถ่ายมันออกมาในลักษณะนี้อย่างแน่นอน เพราะองค์ประกอบของภาพ มันไม่ดึงดูสายตาเอาเสียเลย แต่เมื่อภาพนี้เป็นภาพสต็อก ก็กลับกลายเป็นภาพที่ขายดีอย่างถล่มทลายจนถึงขั้นติดอันดับภาพยอดนิยมตลอดกาลเลยทีเดียว

 

 

                ภาพถ่ายสต็อกของผู้เขียนเอง ก็มีหลายภาพที่ถ่ายในลักษณะการจัดองค์ประกอบที่ดูแตกต่างไปจากปกตินี้เช่น ภาพถ่ายเด็กทารกภาพนี้ ถ้าเป็นการดูภาพในมุมมองขององค์ประกอบภาพ “ทั่วไป” ก็อาจจะถูกมองว่าเป็นภาพที่ “หนักขวา” อย่างแน่นอน แต่สำหรับในฐานะภาพสต็อกแล้ว ภาพนี้ถือเป็นภาพที่เหมาะสมแล้ว เนื่องจากพื้นที่ว่างนั้นจะใช้สำหรับการใส่ข้อความต่าง ๆ หรือภาพประกอบอื่น ๆ เช่น ภาพสินค้าหรือโลโก้ต่าง ๆ ของลูกค้าผู้ซื้อภาพของเราไปใช้งาน เป็นต้น

 

 

                อีกภาพหนึ่ง เป็นภาพดอกทานตะวันที่อยู่ในสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่ง ที่ต้องจ่ายค่าเข้าชมในอัตราสูงพอสมควร ถ้าหากว่าผู้เขียนถ่ายภาพนี้ก่อนหน้าที่จะขายภาพสต็อก ก็คิดว่าคงจะไม่จัดองค์ประกอบภาพแบบนี้ เพราะองค์ประกอบภาพมันดูแปลก ๆ อยู่สมควร แต่เมื่อเริ่มต้นถ่ายภาพขาย ทุกทั้งที่เราถ่ายภาพ เราจะถ่ายทั้งภาพแนวที่เราชอบ ถ่ายในแบบที่เราต้องการ ถ่ายให้สวยงามหรือมีศิลปะในแบบของเราส่วนหนึ่ง และอีกส่วนหนึ่งเราจะถ่ายให้ออกมาในแนวภาพสต็อกเพื่อขาย ยืนยันได้ว่า  ในการเดินทางท่องเที่ยวไปกับครอบครัวครั้งหนึ่ง ๆ เมื่อก่อนนี้ ผู้เขียนจะได้ภาพสวย ๆ มาเก็บไว้ดูโดยต้องออกค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวเองทุกบาททุกสตางค์ แต่ปัจจุบันนี้ ในการท่องเที่ยวพักผ่อน ไม่ว่าจะไปกับครอบครัว กับเพื่อนฝูงทุกครั้ง ผู้เขียนจะมีผู้ซื้อภาพจากทั่วโลก ช่วยกันสมทบเงินดอลล่าร์คนละเล็กละน้อยให้ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง ในบางสถานที่ที่ไป นอกจากจะได้ภาพสวยงามตามรูปแบบศิลปะทั่วไป หรือตามแบบที่ตัวเองชอบมาเต็มพิกัดแล้ว ยังได้ภาพสไตล์ภาพสต็อกมากอีกจำนวนหนึ่ง และอีกไม่กี่เดือนให้หลังเมื่อได้รวบรวมรายได้จากการขายภาพสถานที่นั้น ๆ แล้ว มีหลายครั้งที่พบกว่า ได้มากกว่าค่าใช้จ่ายที่เสียไปก็มี

 

 

                ภาพทิวทัศน์ทั่วไปหากต้องการจะถ่ายให้เป็นแนว “ภาพสต็อก” ก็ทำได้ไม่ยาก เพียงแต่ต้องฉีกหนีออกไปจากกฎเกณฑ์เดิม ๆ ที่ถ่ายกันอยู่ตามปกติบ้างเท่านั้น สำหรับนักถ่ายภาพที่ไม่เคยถ่ายภาพสต็อกมาก่อน เริ่มแรกก็อาจจะไม่คุ้นเคยหรือทำใจลำบากบ้างกับการจัดองค์ประกอบภาพแบบนี้ เนื่องจากตามความเคยชินของเรา ภาพจะมีองค์ประกอบไม่ค่อยชินตา เลยกลัวว่าจะเป็นภาพที่ส่งไปแล้วไม่ผ่าน สำหรับเรื่องนี้ไม่ต้องกังวลใด ๆ เลย เพราะว่าผู้ที่ตรวจภาพของเรานั้นเป็นผู้เชี่ยวชาญในการดูภาพที่เหมาะสมสำหรับการใช้งานในเชิงพาณิชย์ ไม่ใช่กรรมการตัดสินภาพสวยงามหรือเจ้าของ Art Gallery แต่อย่างใด อย่างเช่นภาพทิวทัศน์ชายทะเลภาพนี้ ผู้เขียนขอรับรองว่า เป็นการจัดองค์ประกอบแบบภาพสต็อกที่ถูกต้องแน่นอน หากส่งไปแล้วถูกปฏิเสธ ก็ต้องมาจากเหตุผลด้านคุณภาพอื่น  ๆ เช่น มี Noise มากเกินไป เป็นต้น แต่โอกาสที่จะถูกปฏิเสธเพราะเหตุผลด้านองค์ประกอบนั้นมีน้อยมาก ๆ ในทางตรงข้าม ถ้าหากส่งภาพนี้เข้าประกวดในการประกวดภาพทิวทัศน์ทั่วไป องค์ประกอบแบบนี้ แสงแบบนี้ ผู้เขียนก็มั่นใจว่า ต้องตกรอบแรกอย่างที่แน่นอนที่สุดเช่นเดียวกัน

 

31 ขั้นเอาชนะความกลัวในการถ่าย...

31 ขั้น เอาชนะความกลัวในการถ่ายภาพ Street Photography                   ตัวผมเอง (สุระ นวลประดิษฐ์ ผู้เรียบเรียง) โดยพื้นฐานแล้ว ไม่ใช่นักถ่ายภาพที่มีความเชี่ยวชาญในการถ่ายภาพแนว Street Photography และกล่าวได้ว่า มีความรู้และประสบการในการถ่ายภาพแนวนี้น้อยมาก โดยส่วนตัวแล้ว ผมคิดว่าตัวเองเป็นคนชอบถ่ายภาพในแนวปลีกวิเวก การไปยังสถานที่ที่ปราศจากผู้คนเป็นสิ่งที่ผมปรารถนามากกว่าการถ่ายภาพในที่มีคนมากๆ...

ข้อดีของการเป็นนักขายภาพและนัก...

  ข้อดีของการเป็นนักขายภาพ และ นักสร้างสรรค์ภาพออนไลน์   บทความโดย พล ศิรพล (Papacool Siricharattakul) http://www.shutterstock.com/g/Mrsiraphol   1.การเป็นนัก ขายภาพ และ นักสร้างสรรค์ภาพออนไลน์ ทำให้เรามีอิสระ ในการกำหนดกิจวัตรประจำวันในชีวิต รวมถึงช่วงเวลาในการทำงานได้เอง โดยไม่ต้องเข้างาน...

องค์ประกอบแห่งความสำเร็จในเส้น...

  องค์ประกอบแห่งความสำเร็จในเส้นทางนักขายภาพออนไลน์   บทความโดย พล ศิรพล (Papacool Siricharattakul) http://www.shutterstock.com/g/Mrsiraphol             มีเพื่อนๆ สมาชิกหลายๆ ท่านถามกันเข้ามาว่า ผมมีวิธีการอย่างไรให้ประสบความสำเร็จในเส้นทางนักขายภาพ วันนี้ผมเลยขอรวบรวมเอาประสบการณ์ที่ตนเองมี และคิดว่าคงมีประโยชน์ต่อนักขายภาพมือใหม่และผู้ที่ขายอยู่แล้ว ไม่มากก็น้อย แต่ต้องบอกก่อนว่า บทความนี้ไม่ได้บอกเล่าถึงเทคนิคการถ่ายภาพ...

Buy Photo from Shutterstock

Buy Photo from Shutterstock

สำหรับผู้ต้องการซื้อภาพ Stock photo ถูกลิขสิทธิ์เพื่อใช้งานเชิงพาณิชย์ ขอแนะนำเว็บไซต์ขายภาพออนไลน์อันดับ 1 ของโลก คุณภาพสูง ราคาประหยัด www.shutterstock.com  ทำไมต้องซื้อภาพ ดาวน์โหลดภาพถูกลิขสิทธิ์ จาก Shutterstock มีภาพหลากหลาย    จำนวนภาพที่ขาย มีมากกว่า 125,000,000 ภาพ (ณ...

Perfect Photo Suite 8 ถ่ายให้ด...

on 06 กุมภาพันธ์ 2557
Perfect Photo Suite 8 ถ่ายให้ดี แล้วแต่งให้เด่น

Perfect Photo Suite 8 ถ่ายให้ดี แล้วแต่งให้เด่น บทความตอนนี้มาเปลี่ยนบรรยากาศกันอีกสักครั้ง จากเนื้อหาเกี่ยวกับการถ่ายภาพโดยตรง มาเป็นเรื่องของกระบวนการ Post Processing หรือกระบวนการที่เกิดขึ้นหลังจากการถ่ายภาพด้วยกล้องแล้ว ออกตัวกันก่อนอีกสักครั้งว่า ตัวผมเอง เป็นนักถ่ายภาพที่เปิดเผยตัวเองอย่างชัดเจนตลอดมาว่า เป็นประเภทชอบแนวทางที่ว่า ถ่ายออกมาให้ดูดีก่อน จากนั้นก็แต่งให้ดูเด่น ภาพของผมทุกภาพ ผ่านการปรับแต่งทั้งสิ้น...

Stock Photo แนวบุคคล เริ่มต้นจ...

on 05 กุมภาพันธ์ 2557
Stock Photo แนวบุคคล เริ่มต้นจากคนใกล้ตัว

             เรื่องราวในตอนนี้ เป็นสิ่งที่ผมเองถือว่าได้ทำมานานมาแล้ว แต่ยังไม่เคยนึกจะเอามาเขียนเป็นบทความเล่าสู่กันฟัง หรือเอาแนวคิดวิธีการต่างๆ มาฝากกันสักที ทั้งๆ ที่เป็นเรื่องที่ใกล้ตัวและมีประโยชน์มากๆ สำหรับนักถ่ายภาพสต็อกทั่วไป สาเหตุที่ได้นำมาเขียนในครั้งนี้ ก็เป็นผลสืบเนื่องมาจากงานสัมมนา “Thai Stock Photographer Meeting & Seminar” ที่ผมได้จัดไปเมื่อวันที่เสาร์ที่ 2 พฤศจิกายน...

สารพัดเทคนิค สารพันวิธีคิด พิช...

on 05 กุมภาพันธ์ 2557
สารพัดเทคนิค สารพันวิธีคิด พิชิตภาพสวย

สารพัดเทคนิคสารพันวิธีคิดพิชิตภาพสวย ตอนนี้มาว่ากันถึงเรื่องเทคนิคการถ่ายภาพให้สวย ซึ่งเป็นเทคนิคที่ไม่ใช่เทคนิคของการควบคุมกล้อง แต่เป็นเทคนิคการคิดหรือวางแผน เพื่อการได้ภาพสวยตามที่ต้องการ ซึ่งสำหรับผมคิดว่า มีความสำคัญไม่น้อยกว่าการเรียนรู้เทคนิคการควบคุมและใช้งานกล้องในเชิงวิชาการ สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้เรามีโอกาสได้ภาพดีๆ มากยิ่งขึ้นครับ

9 วิธีถ่ายภาพวัตถุเป็นกลุ่มให้...

on 04 กุมภาพันธ์ 2557
9 วิธีถ่ายภาพวัตถุเป็นกลุ่มให้ดูเด่น

  9 วิธีถ่ายภาพวัตถุเป็นกลุ่มให้ดูเด่น                     มีมือใหม่หัดถ่ายภาพคนหนึ่งที่สนใจการขายภาพออนไลน์ ถามผมเกี่ยวกับภาพจำนวนหนึ่งของผมที่มีขายอยู่ในไมโครสต็อก ถึงวิธีคิดหรือวิธีการถ่ายภาพนั้นอย่างไรจึงออกมาในลักษณะที่เขาคิดว่า ตัวเขาเองพยายามถ่ายภาพลักษณะนั้นอยู่บ่อยครั้ง แต่ส่วนใหญ่จะได้ภาพที่ยังไม่เป็นอย่างที่อยากได้เหมือนที่เห็นจากภาพตัวอย่างดังกล่าว หรือจากภาพของนักถ่ายภาพท่านอื่นๆ ที่เคยเห็น เขาบอกว่า ดูเหมือนจะถ่ายง่าย แต่เอาเข้าจริงก็ไม่ง่ายนัก คำถามนี้ถามสั้น แต่เวลาตอบยากมาก เนื่องจากผมก็คงเหมือนกับนักถ่ายภาพที่ถ่ายภาพมานานมากๆ อีกหลายๆ...

Wide angle ถ่ายภาพให้กว้างอย่า...

on 04 กุมภาพันธ์ 2557
Wide angle ถ่ายภาพให้กว้างอย่างใจคิด

Wide Angle ถ่ายภาพให้กว้างอย่างใจคิด ในตอนนี้เราจะมาว่ากันถึงเรื่อง การถ่ายภาพให้ดู "กว้าง" ว่าพอจะมีวิธีการอย่างไรบ้าง บางคนก็บอกว่า ถ่ายภาพมุมกว้างก็ไม่ยาก ใช้เลนส์กว้างๆ ถ่ายไปเดี๋ยวมันก็กว้างไปเอง อันนั้นก็ไม่เถียงครับ ยอมรับว่ามีส่วนถูกอยู่มาก แต่ในบางกรณีก็ไม่ทั้งหมด หลายๆ คนเจอปัญหาที่ว่า มีเลนส์มุมกว้างมากๆ แต่เวลาดูภาพที่ถ่ายมา มันรู้สึกว่ากว้างแบบ "ไม่สุด"...

Timing จังหวะที่ชอบ เวลาที่ใช่

on 03 กุมภาพันธ์ 2557
Timing จังหวะที่ชอบ เวลาที่ใช่

Timing จังหวะที่ชอบเวลาที่ใช่ การเริ่มต้นเป็นนักถ่ายภาพของแต่ละคน มีที่มาไม่เหมือนกัน บางคนมีโอกาสจับกล้องมาตั้งแต่เล็กแต่น้อย ทำให้รู้สึกชอบการถ่ายภาพ บางคนนึกชอบขึ้นมาภายหลังก็ซื้อกล้องหัดถ่ายภาพเลย ผมเองเริ่มต้นการเป็นนักถ่ายภาพแตกต่างจากสองประเภทที่กล่าวมาคือ เริ่มต้นรู้สึกชอบการถ่ายภาพมานานหลายปี กว่าจะได้กดชัตเตอร์บันทึกภาพแรกในชีวิต ก่อนจะได้สัมผัสกล้อง SLR ตัวเป็นๆ นั้น ผมพยายามเสาะหาหนังสือเกี่ยวกับการถ่ายภาพมาอ่าน จำนวนมากเท่าที่จะหาได้ในสมัยที่ยังเป็นเด็กอยู่ต่างจังหวัด อ่านเรื่องดูภาพไปเรื่อยๆ ในจำนวนหนังสือเกี่ยวกับการถ่ายภาพที่ผมเคยอ่านนั้น มีอยู่เล่มหนึ่งที่ได้อ่านเมื่อประมาณก่อนปีพ.ศ.2530 ผมจำชื่อหนังสือไม่ได้...

Before and After

on 03 กุมภาพันธ์ 2557
Before and After

  Before and  After                 นักถ่ายภาพที่ชอบการถ่ายภาพแนวธรรมชาติและท่องเที่ยวโดยทั่วไป คงจะรู้และเข้าใจตลอดถึงทำใจยอมรับได้ว่า ไม่ใช่ทุกครั้งไม่ใช่ทุกทริปไม่ใช่ทุกสถานที่ ที่เราจะมีโอกาสได้ภาพสวยถูกใจหรือตรงตามความต้องการ หรือว่าดูดีเหมือนกับภาพที่เคยเห็นคนอื่นๆ เขาถ่ายกันตั้งแต่ขั้นตอนการถ่ายภาพณสถานที่จริง มีปัจจัยมากมายเข้ามาเกี่ยวข้องในการที่จะได้ภาพสวยหรือไม่สวยสำหรับการออกไปถ่ายภาพแต่ละครั้ง เช่นสภาพอากาศโดยรวมอาจจะแย่มาก ไม่เอื้ออำนวยให้ถ่ายภาพในรูปแบบที่ต้องการได้ หรือแม้แต่ในวันที่สภาพอากาศโดยทั่วไปค่อนข้างเหมาะสม แต่เราไปยังสถานทีที่ไม่คุ้นเคย อาจจะไม่รู้ว่าจุดถ่ายภาพที่สวยๆ นั้นอยู่บริเวณใดบ้าง...

Post-processing นั้น สำคัญฉะนี...

on 02 กุมภาพันธ์ 2557
Post-processing นั้น สำคัญฉะนี้

Post-processing นั้น สำคัญฉะนี้ นักถ่ายภาพแต่ละช่วงอายุ แต่ละประสบการณ์ แต่ละฐานะ มีประสบการณ์ในการถ่ายภาพไม่เหมือนกัน ช่วงที่ผมเริ่มต้นสนใจการถ่ายภาพใหม่ๆ สมัยยังเป็นวัยรุ่นตอนต้น (นานมากแล้วครับ) ซึ่งขณะนั้นการถ่ายภาพยังใช้กันเฉพาะฟิล์มสไลด์กับฟิล์มเนกาตีฟเป็นหลัก คอมพิวเตอร์ยังเป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่ไกลเกินเอื้อมสำหรับคนทั่วไป และโปรแกรมตกแต่งภาพเท่าที่ผมทราบก็เป็นสิ่งที่เข้าใจว่ายังไม่เกิดขึ้นในโลกในขณะนั้น สำหรับนักถ่ายภาพมือใหม่เช่นผม (และนักถ่ายภาพทั่วไปอีกเกือบร้อยละร้อย) การถ่ายภาพนั้น ทุกสิ่งทุกอย่างจะดีจะเสียก็ต้องยึดหลัก "จบในกล้อง" ภาพระดับที่ต้องใช้ "เทคนิค"...

Long Shutter Speed Exposure สว...

on 02 กุมภาพันธ์ 2557
Long Shutter Speed Exposure สวย แปลก และแตกต่าง

Long Speed Shutter สวยแปลกและแตกต่าง ในฐานะคนถ่ายภาพแนวท่องเที่ยว ที่ไม่ได้เป็นนักถ่ายภาพแบบยึดเป็นอาชีพ สถานที่ถ่ายภาพของผมโดยปกติ ก็เป็นสถานที่ท่องเที่ยวมาตรฐานที่ประชนทั่วไปนิยมท่องเที่ยวกัน ไม่ใช่สถานที่พิเศษที่ต้องดั้นด้นไปถ่ายเพื่อหาความแปลกแตกต่างแบบสุดๆ หลีกหนีความซ้ำซากจำเจแบบไปบุกเบิกกันใหม่ เหมือนที่บรรดาเหล่ามืออาชีพจริงๆ เขาทำกัน นานๆ ครั้งจึงจะมีทริปพิเศษสักหน ด้วยความที่มักจะได้ถ่ายภาพสถานที่ที่คนอื่นเขาถ่ายกันแล้วเยอะแยะมากมาย บ่อยครั้งที่ต้องถ่ายภาพสิ่งที่เรียกว่า มุมมหาชน อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพื่อไม่ให้ดูเหมือนๆ กับภาพของคนอื่นๆ...

Composition หัวใจหลักของภาพสวย

on 01 กุมภาพันธ์ 2557
Composition หัวใจหลักของภาพสวย

Composition หัวใจหลักของภาพสวย ภาพถ่ายหนึ่งภาพ ไม่ว่าจะเป็นภาพที่สวยหรือไม่สวย น่าสนใจหรือไม่น่าสนใจ ล้วนแต่มีรายละเอียดต่างๆ มากมายมาประกอบรวมกันเข้า ทั้งที่มองเห็นอยู่ในตัวภาพและแนวคิดเบื้องหลังที่เกิดภาพนั้นขึ้นมา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ภาพที่สวยงามดูน่าสนใจ ก็จะยิ่งมีรายละเอียดที่ว่านั้นมากยิ่งขึ้น ข้อแตกต่างสำคัญอย่างหนึ่งระหว่างภาพที่ดูธรรมดากับภาพที่ดูสวยงามน่าสนใจ ก็คือสิ่งที่เรียกว่า Composition หรือองค์ประกอบภาพ สิ่งนี้ถือเป็นหัวใจหลักที่จะทำให้ภาพถ่ายแต่ละภาพถูกตัดสินว่าเป็นอย่างไรจากความรู้สึกของผู้ดูภาพ แม้ว่าการถ่ายภาพจะเป็นงานศิลปะที่จินตนาการถือเป็นเรื่องสำคัญ แต่หลักการหรือกฎพื้นฐานก็เป็นสิ่งที่จำเป็นจะต้องเรียนรู้ก่อนที่จะใช้จินตนาการได้อย่างอิสระเต็มที่ วาทกรรมสวยหรูดูดีมีระดับ ประเภท...

ภาพขาวดำกับการขายออนไลน์

ภาพขาวดำกับการขายออนไลน์

ภาพขาวดำกับการขายออนไลน์ . ช่วงที่ผมเริ่มรู้สึกว่าชอบการถ่ายภาพใหม่ๆ ตั้งแต่ยังเป็นวัยรุ่นยังไม่มีกล้องเป็นของตัวเอง ภาพแนวขาวดำ เป็นหนึ่งในรูปแบบภาพถ่ายที่มีความรู้สึกชอบมากเป็นพิเศษ แม้จะไม่มีสีสันอื่นใดอยู่ในภาพ แต่ภาพประเภทนี้ที่ผ่านการถ่ายและจัดการด้วยเทคนิคที่ถูกต้องก็ยังคงให้ความรู้สึกที่มีพลังได้เป็นอย่างดี เมื่อหลายปีที่แล้ว ในยุคที่อินเตอร์เน็ตและ Google ยังไม่ใช่สิ่งสามัญประจำบ้านอย่างปัจจุบันนี้ ช่องทางที่จะมีโอกาสได้ดูภาพถ่ายสวยๆ มีอยู่ไม่กี่วิธี หนึ่งในนั้นคือดูจากนิตยสารเกี่ยวกับการถ่ายภาพ ราวๆ เกือบยี่สิบปีที่แล้ว ผมได้เห็นภาพขาวดำชุดหนึ่งที่ติดตาตรึงใจมาจนถึงทุกวันนี้ เป็นภาพอุทยานแห่งชาติ Yosemite...

การตัดส่วนภาพ (Cropping) ในงาน...

การตัดส่วนภาพ (Cropping) ในงานถ่ายภาพสต็อก

การตัดส่วนภาพ (Cropping) ในงานถ่ายภาพสต็อก ตามปกติแล้วในการถ่ายภาพทั่ว ๆ ไปชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การถ่ายภาพโดยใช้ฟิล์มในยุคก่อนหน้านี้ เรามักจะต้องดูภาพกันตามสัดส่วนเดิม ๆ ที่ถูกกำหนดมาโดยขนาดของฟิล์มและขนาดของกระดาษอัดภาพ การ Crop หรือตัดส่วนภาพภายหลังการถ่าย มักจะทำกันเฉพาะในระดับมืออาชีพเท่านั้นไม่ว่าจะในเชิงศิลปะหรือเชิงพาณิชย์ เนื่องจากมีความยุ่งยากในขั้นตอนการทำอยู่พอสมควร ดังนั้น ส่วนใหญ่แล้วเราจึงได้ดูภาพที่มีสัดส่วนซ้ำ ๆ เดิม...

ทางลัดสู่การสร้างสรรค์ภาพขายดี...

ทางลัดสู่การสร้างสรรค์ภาพขายดีในไมโครสต็อก ตอนที่ 2

ทางลัดสู่การสร้างสรรค์ภาพขายดีในไมโครสต็อก ตอนที่ 2 อ่านบทความ ทางลัดสู่การสร้างสรรค์ภาพขายดีในไมโครสต็อก ตอนที่ 1 ได้ ที่นี่ ในตอนที่แล้วผมได้กล่าวถึงทางลัดในการสร้างสรรค์ภาพขายดีในไมโครสต็อกไปบ้างแล้ว เพื่อให้นักถ่ายภาพสต็อกได้ประสบความสำเร็จในการขายภาพสต็อกได้ง่ายขึ้น มีภาพขายดีมากขึ้น และไม่ทำงานแบบเหนื่อยฟรี การขายภาพสต็อกนั้นมีข้อแตกต่างจากการรับงานจ้างเป็น Job ตรงที่ การรับงานทั่วไป ช่างภาพสามารถรู้รายได้ที่แน่นอนว่า งานหนึ่ง ๆ...

ทางลัดสู่การสร้างสรรค์ภาพขายดี...

ทางลัดสู่การสร้างสรรค์ภาพขายดีในไมโครสต็อก

ทางลัดสู่การสร้างสรรค์ภาพขายดีในไมโครสต็อก นักถ่ายภาพจำนวนมากที่เข้าสู่วงการภาพถ่ายสต็อก ไม่ว่าจะมีประสบการณ์ในการถ่ายภาพมานาน แล้วเข้าสู่เส้นทางนี้ในภายหลัง หรือเป็นมือใหม่ที่เพิ่งหัดถ่ายภาพโดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อเป็นช่างภาพสต็อกเป็นหลักตั้งแต่แรก มีอยู่ไม่น้อยที่สามารถจะโลดแล่นในเส้นทางนี้ได้อย่างรวดเร็วอย่างน่าทึ่ง ในไมโครสต็อกชั้นนำของโลกปัจจุบันนี้ โดยเฉพาะใน www.shutterstock.com ผมกล่าวได้อย่างมั่นใจว่า นักถ่ายภาพชาวไทยจำนวนหนึ่ง มีผลงานภาพถ่ายสต็อกสามารถสู้กับนักถ่ายภาพสต็อกมือดีจากทั่วโลกได้อย่างน่าชื่นชม หมวดหมู่ภาพจำนวนหลายหมวดหมู่ หากใช้คีย์เวิร์ดค้นหาภาพดู จะพบว่ามีภาพของนักถ่ายภาพสต็อกชาวไทยติดอันดับภาพยอดนิยมอยู่ในเป็นจำนวนไม่น้อย ความก้าวหน้าของนักถ่ายภาพสต็อกจำนวนมาก เป็นไปอย่างก้าวกระโดด ผลลัพธ์ของการขายภาพถ่ายสต็อก ทั้งในแง่ของจำนวนดาวน์โหลด และยอดเงินค่าคอมมิชชั่นที่ได้รับ...

« »

Credentials ใน Shutterstock คืออะไร

06 กรกฎาคม 2557

          ในช่วงหลังๆ มานี้ เวลาเราถ่ายภาพเหตุการณ์ในงานหรืออีเว้นท์ต่างๆ ส่งไปขายออนไลน์แบบ Editorial ใน Shutterstock หลายๆ คนมักจะได้รับอีเมลตอบมาพร้อมกับการร้องขอสิ่งที่เรียกว่า Credentials ซึ่งก่อนหน้านี้ ไม่เคยมีการถามหาสิ่งนี้ ทำให้หลายๆ คนถึงกับงง เพราะว่าไม่เคยรู้ว่าต้องใช้สิ่งนี้มาก่อน ไม่ต้องแปลกใจครับ กติกาต่างๆ มันมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงได้เสมอ เรื่อง...

Shutterstock Keyword Suggestions Tool

20 กรกฎาคม 2557

          บทความนี้ ถือเป็นบทความที่ Update เนื้อหาในหนังสือ "แชะ!!...รวยทะลุเลนส์ ฉบับปรับปรุงเพิ่มเติม" เกี่ยวกับเรื่องเว็บสำหรับหาคีย์เวิร์ดมาใส่ให้กับภาพของเราก่อนที่จะส่งเข้าไมโครสต็อก แต่เดิมในหนังสือ ผมแนะนำเว็บของ Yuri Arcurs ปรมาจารย์แห่งวงการขายออนไลน์ ซึ่งตอนที่เขียนต้นฉบับนั้น ยูริยังคงขายภาพในไมโครสต็อกแบบปกติอยู่ คือขายทุกเว็บ...

ShutterTalk Thailand 2

30 กรกฎาคม 2557

  ShutterTalk Thailand #2 เวิร์คช็อปเพื่อคนขายภาพจาก Shutterstock Shutterstock เว็บไซต์ขายภาพออนไลน์อันดับหนึ่ง 1 ของโลก ได้มองเห็นความเติบโตอย่างก้าวกระโดดของคนขายภาพออนไลน์ชาวไทย ทั้งในแง่คุณภาพและปริมาณ จึงได้ร่วมกับ StockPhotoThailand จัดกิจกรรมพิเศษ เพื่อเป็นการร่วมกันส่งเสริมและพัฒนา Thai Contributors หรือคนขายภาพชาวไทยของเราให้ก้าวหน้าไปอีกระดับหนึ่ง จากเดิมที่เคยก้าวหน้าไปมากอยู่แล้ว...

คู่มือความสำเร็จสำหรับช่างภาพออนไลน์ไทย เวอร์ชั่นภาษาไทย

17 ตุลาคม 2557
คู่มือความสำเร็จสำหรับช่างภาพออนไลน์ไทย เวอร์ชั่นภาษาไทย

            ด้วยความภาคภูมิอย่างที่ยิ่งที่จะนำเสนอครับ ครั้งแรกที่ผมเห็นคู่มือฉบับนี้ เป็นภาษาอังกฤษอยู่ในเว็บชัตเตอร์สต็อกเมื่อหลายเดือนก่อน ผมอ่านแล้วคิดว่าเป็นคู่มือที่มีประโยชน์มากสำหรับคนขายภาพออนไลน์ทุกแนว ทุกรูปแบบ ทุกสไตล์ ผมอยากให้เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ คนขายภาพออนไลน์ชาวไทยของเรา ได้มีโอกาสอ่านคู่มือเล่มนี้กันทุกคน ผมจึงได้ขอกับทางชัตเตอร์สต็อกว่า ผมขอเอามาแปลเป็นภาษาไทยให้อีกภาษาหนึ่งได้ไหม ไม่คิดค่าแปล ขอแค่ให้อนุญาตเท่านั้น ที่เหลือผมจัดการเอง คุยไปคุยมาก็ได้ข้อสรุปว่า ทางชัตเตอร์สต็อกจะให้บริษัทแปลเอกสารที่เขาจ้างงานประจำอยู่แล้ว...

วิธีขายภาพที่ Shutterstock ในรูปแบบบริษัท

19 มีนาคม 2558
วิธีขายภาพที่ Shutterstock ในรูปแบบบริษัท

            ชัตเตอร์สต็อกสามารถรับภาพ/คลิปวิดีโอ/คลิปเสียง และชำระเงินไปยังผู้ขายภาพที่เปิดบัญชีเป็นชื่อบริษัทได้ โดยคุณต้องจัดส่งเอกสารที่จำเป็น ซึ่งออกโดยประเทศของผู้สมัครขายภาพ ที่สามารถระบุได้ว่าคุณเป็นเจ้าของในธุรกิจหรือบริษัทนั้น เอกสารแต่ละชนิดต้องเป็นเอกสารของทางราชการที่สามารถใช้เป็นหลักฐานในการพิจารณาคดีได้ในกรณีเกิดปัญหาใดๆ ขึ้น เช่น ใบสำคัญแสดงการจดทะเบียนบริษัท, หนังสือรับรองการจดทะเบียนบริษัท, ใบรับรองการจดทะเบียนภาษีแบบต่างๆ ที่เราจด เป็นต้น ซึ่งก็ใช้เอกสารคล้ายๆ กับเวลาเราไปทำธุรกรรมอะไรในประเทศไทยในนามบริษัทตามปกตินั่นแหละครับ

จงศรัทธาในความสามารถของตัวคุณเอง

13 เมษายน 2558

เรียบเรียงจาก http://www.shutterstock.com/panorama/story/komaintechanadta/           โกเมน เตชะนัดตา ใช้ชื่อในการขายภาพออนไลน์ Doggygraph สร้างสรรค์งานภาพวาดที่มีสีสันโดดเด่นสะดุดตาสำหรับใช้งานทั้งประเภท Editorials, งานโฆษณา, หนังสือ และสื่ออื่นๆ ผลงานของเขาเน้นรูปแบบแนวโครงร่างหรือแผนผังสถาปัตยกรรม และแนวดูสบายในสไตล์การ์ตูนเด็กที่ฉายทางโทรทัศน์ในเช้าวันหยุด อย่างไรก็ตาม งานของเขาไม่ได้มีอิทธิพลมาจากโทรทัศน์ แต่มาจากบ้านเกิดของเขา เชียงใหม่ ประเทศไทย

การเขียน Title ที่ถูกต้องสำหรับส่งภาพใน Shutterstock

08 สิงหาคม 2560

          ไตเติ้ลหรือคำอธิบายภาพที่ยอดเยี่ยมนั้นต้องมีความโดดเด่นและใส่รายละเอียดให้ชัดเจน ให้มีลักษณะที่อ่านแล้วเหมือนเป็นประโยคหรือวลีสั้นๆ ไม่ใช่แค่เพียงเอาคำเป็นคำๆ มาเรียงต่อกัน เทคนิคง่ายๆ ในการคิดไตเติ้ลคือให้คิดว่าคุณกำลังเขียนพาดหัวข่าวให้กับภาพนั้นๆ ของคุณ และพยายามตอบคำถามหลักๆ ให้ได้ว่าในภาพนั้น ใคร ทำอะไร เมื่อไหร่ ที่ไหน และทำทำไม พยายามอธิบายและใช้คำที่อธิบายอารมณ์หรือความรู้สึกในภาพนั้นๆ...

การส่งไฟล์วิดีโอคลิป ขายใน Shutterstock

27 สิงหาคม 2560

          การขายคลิปวิดีโอใน Shutterstock เริ่มเป็นที่นิยมกันมากขึ้นช่วงหลัง ทั้งนี้เกิดจากปัจจัยหลายอย่างด้วยกัน เช่น ตลาดผู้ซื้อเริ่มมีการใช้งานภาพเคลื่อนไหวแทนหรือเสริมงานภาพนิ่งมากขึ้นในการผลิตชิ้นงาน, อุปกรณ์ถ่ายภาพที่สามารถถ่ายวิดีโอได้ง่ายและมีคุณภาพสูงมีราคาต่ำลง, ราคาขายคลิปวิดีโอต่อครั้งสร้างรายได้ให้กับ Contributor ได้มากกว่าภาพนิ่งโดยเฉลี่ย ฯลฯ ทำให้คอนทริบิวเตอร์จำนวนมาก ที่ไม่เคยขายคลิปวิดีโอมาก่อน พากันเข้ามาสู่ช่องทางการขายเนื้อหาประเภทนี้เพิ่มมากขึ้น เรามาดูรายละเอียดเบื้องต้นของเรื่องดังกล่าวกันครับ

« »

ShutterstockSideBarNew

DreamstimeSideBarNew

DepositphotosSideBarNew

facebook like box joomla

บทความยอดนิยม