BookAD 520 300

 MainBannerShutterstock

 

Before and  After

 

 

            นักถ่ายภาพที่ชอบการถ่ายภาพแนวธรรมชาติและท่องเที่ยวโดยทั่วไป คงจะรู้และเข้าใจตลอดถึงทำใจยอมรับได้ว่า ไม่ใช่ทุกครั้งไม่ใช่ทุกทริปไม่ใช่ทุกสถานที่ ที่เราจะมีโอกาสได้ภาพสวยถูกใจหรือตรงตามความต้องการ หรือว่าดูดีเหมือนกับภาพที่เคยเห็นคนอื่นๆ เขาถ่ายกันตั้งแต่ขั้นตอนการถ่ายภาพสถานที่จริง มีปัจจัยมากมายเข้ามาเกี่ยวข้องในการที่จะได้ภาพสวยหรือไม่สวยสำหรับการออกไปถ่ายภาพแต่ละครั้ง เช่นสภาพอากาศโดยรวมอาจจะแย่มาก ไม่เอื้ออำนวยให้ถ่ายภาพในรูปแบบที่ต้องการได้ หรือแม้แต่ในวันที่สภาพอากาศโดยทั่วไปค่อนข้างเหมาะสม แต่เราไปยังสถานทีที่ไม่คุ้นเคย อาจจะไม่รู้ว่าจุดถ่ายภาพที่สวยๆ นั้นอยู่บริเวณใดบ้าง และเวลาใดเป็นเวลาที่เหมาะสม บางครั้งองค์ประกอบต่างๆ เอื้ออำนวยทุกอย่าง แต่ความผิดพลาดมีเพียงการที่เราไปยืน จุดนั้นในเวลาเช้า โดยที่ทิศทางแสงของจุดนั้น เหมาะสำหรับถ่ายภาพในเวลาบ่าย เป็นต้น

 


ก่อน

 

หลัง

ภาพที่ถ่ายจากสถานที่ใกล้เคียงกันซึ่งเกิดจากปัญหาการที่เราไม่คุ้นเคยกับสถานที่

เพียงแต่ไปอยู่จุดที่องศาของแสงไม่เหมาะสมเพียงเล็กน้อยภาพก็ดูไม่สมบูรณ์

และต้องการการปรับแต่งเพิ่มเติม ภาพชุดนี้ใช้ขั้นตอนการปรับแต่งแนวเดียวกับภาพที่นำมาแสดงการปรับแต่งเป็นตัวอย่าง

ด้านล่างต่อไปในบทความนี้

 

            บางครั้งการไปถึงสถานที่ที่เราจะถ่ายภาพ ก็เป็นเรื่องของการลงทุนลงแรงไปมากมาย ยังไม่รวมถึงเวลาที่เสียไป และบางครั้งบางสถานที่ก็ไม่ใช่ว่าจะมีโอกาสไปเยือนหรือไปแก้มือได้ง่ายนัก แต่อย่างไรก็ตามในยุคดิจิตอล แม้ว่าโชคจะไม่เป็นใจมากนัก จุดถ่ายภาพ แต่เราก็ยังมีการปรับแต่งภาพภายหลังการถ่ายหรือ Post-processing มาเป็นตัวช่วย ให้เรายังพอมีโอกาสที่จะได้ภาพที่พอใช้งานได้ในระดับหนึ่ง แม้ว่าจะไม่สมบูรณ์แบบร้อยเปอร์เซ็นต์เหมือนกับในวันที่ทุกๆ อย่างเป็นใจ แต่ก็ยังดีกว่าไม่ได้อะไรเลย ดังนั้นการพยายามถ่ายภาพให้ดีที่สุดเท่าที่สถานการณ์จะเอื้ออำนวยได้ในขณะนั้น แล้วนำมาแก้ไขปรับปรุงทีหลังก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ

            บทความตอนนี้จะเรียกได้ว่า เป็นตอนต่อเนื่องจากตอนที่แล้วเรื่อง "Post-processing นั้นสำคัญฉะนี้" ก็ว่าได้ ในตอนที่แล้ว ผมได้พูดถึงแนวคิดกว้างๆเกี่ยวกับการปรับปรุงภาพหลังจากการถ่ายมาเบื้องต้น  เพื่อให้นักถ่ายภาพที่ไม่ได้ต่อต้านการปรับปรุงภาพด้วยคอมพิวเตอร์ ได้เข้าใจแนวคิดหลักๆ ก่อนแต่ไม่ได้ลงลึกถึงรายละเอียด หรือมีตัวอย่างการปรับแต่งภาพให้ดูในตอนดังกล่าวนั้น ตอนนี้จึงจะขอยกตัวอย่างขั้นตอนการปรับปรุงภาพที่ถ่ายมาจากสถานการณ์หน้างานที่ไม่เป็นใจมากนัก ให้เป็นภาพที่อยู่ในระดับ "ใช้งานได้" หรือ "พอไปวัดไปวาได้" โดยการปรับปรุงภาพที่จะกล่าวถึงต่อไปนี้ ผมยึดเอาการปรับปรุงเพื่อเป็นภาพที่ใช้งานในรูปแบบ Stock Photography เป็นเป้าหมายหลัก ซึ่งจะต้องปรับปรุงโดยยังคงคุณภาพของเนื้อไฟล์ที่เหมาะสมสำหรับการนำไปใช้งานของลูกค้าอีกต่อหนึ่ง ไม่ใช่การปรับปรุงเพื่อใช้งานขั้นสุดท้ายเพื่อผลิตชิ้นงานสำเร็จรูป ซึ่งถ้าเป็นกรณีนี้ก็จะมีแนวในการปรับปรุงอีกรูปแบบหนึ่ง ที่จะต้องใส่กันหนักมือกว่านี้ พูดง่ายๆ คือลูกค้าที่นำไฟล์นี้ไปใช้ยังคงสามารถปรับปรุงเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติมได้ตามต้องการ โดยยังไม่สูญเสียคุณภาพจนเกินมาตรฐานของภาพ Stock Photography

 

ก่อน

หลัง

 

 ภาพในชุดเดียวกันที่ใช้ขั้นตอนการปรับแต่งแนวเดียวกับตัวอย่างการปรับที่แสดงไว้ด้านล่างบทความนี้

 

            จริงๆ แล้วภาพที่ต้องมีการปรับปรุงหลังจากการถ่ายนั้น มีอยู่มากมาย แต่ที่เลือกภาพนี้มาเป็นตัวอย่าง เนื่องจากเหตุผลหลักๆ คือเป็นภาพที่ไปถ่ายมาจากสถานที่ไม่ใช่ว่าจะไปกันได้บ่อยๆ  (เกาะหมาก.ตราด) ดังนั้นสถานการณ์จะเป็นอย่างไร ก็ต้องพยายามถ่ายภาพให้ได้มาในระดับหนึ่งก่อน ที่เหลือค่อยว่ากันทีหลัง และอีกเหตุผลหนึ่งก็คือ การปรับปรุงภาพนี้แม้จะดูเผินๆ ไม่มีอะไรมากแต่จริงๆ แล้วก็ใช้คำสั่งและขั้นตอนมากพอสมควร ซึ่งแนวคิดต่างๆ ในการปรับปรุงภาพนี้ สามารถนำไปใช้ในการปรับปรุงภาพในลักษณะอื่นๆได้อีกด้วย

            ก่อนอื่นมาดูภาพ Before and After กันก่อนครับ

 


ภาพจากไฟล์ RAW ต้นฉบับจากกล้อง ปราศจากการปรับแต่งใดๆ

 

ผ่านการปรับแต่งแล้ว

 

            จริงๆ แล้วภาพนี้ถ่ายในช่วงสายๆ ของวันที่แดดดีฟ้าสวยพอสมควร การถ่ายภาพลักษณะนี้มุมแสงที่น่าจะดีที่สุด ก็คือมุมที่ดวงอาทิตย์อยู่ด้านหลังของเราพอดี ถ้าเป็นเช่นนั้นก็จะได้ฟ้าที่มีสีฟ้าสม่ำเสมอ และที่สำคัญเป็นฟ้าเข้มสวยที่เหมาะกับภาพทะเลทั่วไป  แต่จังหวะไม่ดีที่ผมไปยืน จุดนี้ในเวลาที่ดวงอาทิตย์อยู่ทางด้านซ้ายมือ (การถ่ายภาพทะเลไม่เหมือนถ่ายภาพป่าหรือภูเขานะครับ เจอมุมแสงไม่สวย ยังหมุนตัวไปถ่ายมุมอื่นๆ ได้บ้างแต่ที่ทะเลหมดสิทธิ์ครับ หันไปทางอื่นๆ ก็แทบไม่มีองค์ประกอบหลักให้ถ่ายทันที) แสงที่เข้ามาจึงเป็นแสงที่แน่นอนว่า ทางด้านซ้ายมือต้องสว่างกว่าทางด้านขวามือ เป็นจุดบกพร่องจุดแรกของภาพนี้ที่มองเห็นตั้งแต่ยังไม่ถ่าย อีกอย่างหนึ่งก็คือแสงบริเวณลูกมะพร้าว จะน้อยกว่าบริเวณท้องฟ้าและก้อนเมฆด้านหลังอยู่หลายสต็อป ถ้าเผลอไปถ่ายโดยเน้นท้องฟ้าให้พอดีมาก ไปส่วนนี้ก็จะมืดมากไป ถ้าเน้นเฉพาะส่วนนี้ไม่ระวังฉากหลัง เมฆก็จะขาดรายละเอียดทันที ดังนั้นถ้าไม่เลือกถ่ายแบบคร่อมค่าแสงเพื่อเอาไปทำ HDR (ซึ่งน่าจะไม่ค่อยเข้ากับภาพแนวนี้เท่าไหร่) ก็ต้องถ่ายแบบกั๊กๆ เอาไว้ทั้งสองอย่าง เพื่อจะได้ปรับปรุงภายหลังได้ง่าย กรณีนี้ Histrogram หรือกราฟแสดงค่าแสงที่จอกล้องช่วยได้มาก รวมทั้งกล้องที่มีระบบเตือนไฮไลท์ก็ควรจะเปิดระบบนี้เอาไว้ เมื่อถ่ายภาพลักษณะนี้มันจะคอยช่วยเตือนอีกแรงหนึ่ง ว่ามีส่วนที่สว่างเกินไปจนขาดรายละเอียดในภาพแล้วหรือยัง           

            เมื่อไม่มีทางเลือกและตัดสินใจถ่ายมาโดยตั้งใจว่าจะเอาไปปรับปรุงเพิ่มเติม จะเห็นได้ว่าภาพต้นฉบับ (ถ่ายด้วยไฟล์ RAW) จะมีเรื่องหลักๆที่ต้องการการปรับปรุงเช่น

  • แสงที่สว่างไม่เท่ากันด้านซ้ายสว่างกว่าด้านขวา
  • ค่าแสงบริเวณลูกมะพร้าวมืดเกินไปเนื่องจากการคุมค่าแสงไม่ได้ก้อนเมฆสีขาวขาดรายละเอียด
  • ขอบภาพมืดพอสมควรเนื่องจากใช้เลนส์มุมกว้าง 17 มม.
  • เส้นขอบฟ้าดูโค้งเล็กน้อยเนื่องจากใช้เลนส์มุมกว้าง 17 มม.
  • สีของหาดทรายจะออกโทนส้มๆซึ่งดูไม่สวยและไม่ค่อยเป็นที่นิยมกันในการถ่ายภาพหาดทราย

            ในการปรับปรุงภาพตามปกติผมจะใช้โปรแกรม Lightroom ทำงานร่วมกับโปรแกรม Photoshop (แต่ใครที่ใช้ Photoshop อย่างเดียวก็สามารถทำขั้นตอนของ Lightroom ใน Photoshop แทนได้โดยใช้ Camera Raw แทนได้ครับโดยหลังจากที่ Import  ภาพเข้าสู่โปรแกรม Lightroom แล้วจะมีการปรับแต่งภาพด้วยคำสั่งต่อไปนี้ (ผมจะอธิบายเหตุผลว่าเพราะอะไรจึงต้องใช้คำสั่งนี้ประกอบไปด้วยเพื่อให้จะได้รู้ที่มาของการใช้คำสั่งแต่ละคำสั่งครับ (แถบคำสั่งทั้งหมดที่จะใช้อยู่ทางด้านขวามือของจอโปรแกรม Lightroom นะครับจะเรียงกันเป็นแนวตั้งลงมาหาไม่ยากครับ)

 

แถบเครื่องมือสำหรับการปรับแต่งภาพใน Lightroom

 

Crop Overlay จะเป็นรูปตารางสี่เหลี่ยมอยู่บนสุดของชุดแถบเครื่องมือ ใช้เพราะว่าเส้นขอบฟ้าของภาพจะมีความเอียงอยู่นิดๆ เราสามารถตัดส่วนภาพให้มีความสมดุล และปรับความเอียงของเส้นขอบฟ้าได้ด้วยคำสั่งนี้

Camera Profile  เลือกใช้ Landscape  เพราะภาพนี้ถ่ายมาด้วยไฟล์ RAW ซึ่งยังไม่มีการแต่งสีสันใดๆจากกล้องภาพเบื้องต้นจึงดูทึมๆจืดๆเล็กน้อย Camera Profile แบบ Landscape จะทำให้สีฟ้าของท้องฟ้ากับสีเขียวของใบไม้ดูสดใสขึ้นเป็นพิเศษ  คำสั่งนี้ให้ผลคล้ายๆกับการเลือก Picture Style หรือ Picture Control เมื่อถ่ายด้วยไฟล์ JPG แต่การถ่ายด้วยไฟล์ RAW เราสามารถเปลี่ยนค่าพวกนี้ได้ตามใจชอบโดยไม่กระทบถึงคุณภาพของไฟล์

Lens Corrections  ใต้คำสั่งนี้ให้ติ๊กเครื่องหมายถูกที่ Enable Profile Corrections  ปกติแล้วถ้าใช้เลนส์ของยี่ห้อผู้ผลิตกล้องหรือเลนส์อิสระบางรุ่น โปรแกรมก็จะรู้อัตโนมัติว่าเราใช้เลนส์อะไร ก็จะมีการปรับแก้ความผิดเพี้ยนต่างๆของเลนส์รุ่นนั้นๆ ให้โดยอัตโนมัติ ตามที่โปรแกรมได้ตั้งค่าไว้แล้ว ซึ่งเลนส์แต่ละตัวจะมีข้อบกพร่องไม่เหมือนกัน เช่นภาพนี้ใช้เลนส์ Canon EF 17-40 f/4 L ที่ระยะ 17 มม. ซึ่งกว้างมากและมีอาการขอบฟ้าโค้งลงแบบตกท้องช้าง กับอาการขอบภาพมืดอย่างชัดเจน เป็นเอกลักษณ์ทางกายภาพของเลนส์ตัวนี้ที่ระยะนี้อยู่แล้ว ใช้คำสั่งนี้แล้วเส้นขอบฟ้าจะตรง และอาการขอบภาพมืดก็จะหายไป อย่างง่ายสำหรับใครที่ใช้เลนส์รุ่นที่ไม่อยู่ในรายการ Profile ของโปรแกรม ก็สามารถเลือกยี่ห้อเลนส์ และลองเลือกเลนส์ที่มีค่าทางยาวโฟกัสใกล้เคียงกันดูครับ ว่าให้ผลน่าพอใจหรือไม่

 


จะเห็นได้ว่าภาพบางภาพอาจจะมีรายการการแก้ไขกันมากมายหลายขั้นตอนจึงจะได้ผลเป็นที่น่าพอใจ

 

WB หรือ White Balance  ลองเลือก WB แบบที่เราคิดว่าให้ผลดีที่สุด ข้อเด่นอย่างหนึ่งของไฟล์ RAW ก็คือ เราสามารถลองเปลี่ยนค่า WB ได้ตามความต้องการโดยไม่กระทบกับคุณภาพไฟล์ บางครั้ง WB ที่ไม่ตรงกับสภาพแสงจริง ก็ให้ภาพที่ดูแล้วสวยงามกว่าก็เป็นได้ ในที่นี้ผมเลือก Daylight  เพราะดูแล้วให้ภาพที่ถูกใจที่สุด

Fill Light เป็นการเติมแสงเข้าไปในส่วนมืดของภาพ เป้าหมายหลักของการเติมแสงในภาพนี้อยู่ที่บริเวณลูกมะพร้าว ซึ่งมืดมากจนเกือบจะขาดรายละเอียด  ค่อยๆ เติมแสงเพิ่มขึ้นแต่ต้องระวังเติมให้พอดีๆ อย่ามากเกินไป เพราะว่าถ้าเติมมากจะยิ่งมีโอกาสเกิด Noise บริเวณดังกล่าวมากเช่นกัน และที่สำคัญโปรแกรมจะไม่รู้ว่าเราต้องการเติมแสงเฉพาะตรงไหน ดังนั้นพื้นที่ไหนที่เข้าข่ายมืดหรือแสงเข้ม มันก็จะเติมให้ทั้งหมด ในภาพนี้ทางมุมขวาบนของภาพท้องฟ้า มีสีเข้ม โปรแกรมก็จะคิด (เอาเอง) ว่าต้องเติมแสงเข้าไปด้วยเช่นกัน ทำให้สีฟ้าก็จะค่อยๆ จางลงเช่นกันในขั้นตอนนี้จะ Fill Light แต่พอประมาณพองาม เดี๋ยวจะเข้าไปจัดการต่อใน Photoshop

Vibrance  เป็นคำสั่งสำหรับปรับสีสันที่ยังอ่อนอยู่ในภาพ ให้ดูเข้มขึ้นแต่จะไม่กระทบกับสีใดที่เข้มอยู่แล้ว  คำสั่งนี้ใช้ตามความเหมาะสม มากน้อยตามความพอใจ.

HSL  เป็นคำสั่งที่ใช้จัดการกับสีต่างๆ ในภาพสำหรับภาพนี้ หาดทรายดูไม่ค่อยสวย ผมอยากได้สีของทรายบนหาดที่ดูสว่างหรือขาวกว่านี้ จึงใช้เครื่องมือที่เป็นจุดเล็กๆ อยู่หน้าคำว่า Hue Saturation และ Luminance ไปลองลากบนหาดทรายดูปรากฏว่า โปรแกรมแจ้งว่าหาดทรายเป็นสีส้ม ก็จัดการลากแถบ Hue และ Saturation มาทางด้านซ้ายให้เป็นลบและเพิ่มค่า Luminance ของสีส้มให้เป็นบวกไปเล็กน้อย รวมแล้วทำให้สีของหาดทรายสว่างและดูขาวขึ้นกว่าเดิม โดยไม่ไปกระทบกับสีอื่นๆในภาพ

          ในตอนนี้ก็จะได้ภาพที่ดูแตกต่างจากภาพต้นฉบับอยู่มากพอสมควรแล้ว แต่ขั้นตอนยังไม่หมดเพราะยังมีจุดที่ต้องปรับปรุงเพิ่มอีกเล็กน้อยใน Photoshop  ถ้าในเครื่องติดตั้งโปรแกรม Photoshop ไว้แล้วการส่งภาพจาก Lightroom เข้าสู่ Photoshop ทำได้โดยการคลิกขวาบนภาพแล้วเลือก Edit in ตามด้วย Edit in Photoshop  โปรแกรม Photoshop ก็จะถูกเรียกขึ้นมาโดยอัตโนมัติพร้อมกับภาพที่เราต้องการแก้ไข

          ส่วนที่ต้องการแก้ไขอย่างแรกก็คือ ด้านขวามือของภาพสีของท้องฟ้า จะเข้มดูแตกต่างมากจากด้านซ้ายมือสุดซึ่งแสงเข้ามาทางด้านนี้  ดูไม่สวย  วิธีการแก้ไขมีอยู่หลายวิธีแต่ผมเลือกใช้เครื่องมือ Dodge Tool หรือเครื่องมือเพิ่มความสว่างเฉพาะจุดที่ต้องการ  เรียกเครื่องมือนี้ขึ้นมาจากแถบเครื่องมือด้านซ้ายของจอแล้วปรับค่า Exposure ด้านบนตามความเหมาะสมกับลักษณะภาพอย่างภาพนี้ผมเลือกที่ 25% เพื่อทำให้สว่างขึ้นนิดหน่อยเลือกแบบขอบนุ่มสุดจากนั้นก็ใช้ปุ่ม [ หรือ ] บนคีย์บอร์ดทำการปรับลดหรือเพิ่มขนาดหัวแปรงให้เหมาะสมแล้วนำไประบายบนจุดที่เราต้องการให้สว่างขึ้น ถ้าไม่ได้ค่าความสว่างตามที่ต้องการก็ทำการเพิ่มหรือลดค่า Exposure ได้ใหม่ตามต้องการ ปรับจนได้สีความสว่างที่ดูสมดุลกันที่สุด

 


หมายเลขคือตำแหน่งของเครื่องมือ Dodge และ Burn 

ตำแหน่งหมายเลข 2 คือตำแหน่งของช่องเลือกค่า Exposure

และหมายเลข 3 คือตำแหน่งที่ใช้เลือกความนุ่มของหัวแปรงคลิกที่สามเหลี่ยมเล็กๆ ขึ้นมา

แล้วเลือกค่า Hardness ให้เท่ากับ 0 ก็จะได้หัวแปรงขอบนุ่มที่สุด

 

  • ใช้คำสั่งตามข้อที่แล้วไประบายเฉพาะบนหาดทราย โดยปรับหัวแปรงให้เท่ากับพื้นที่หาดทรายพอดี แล้วปรับค่า Exposure ที่เหมาะสม ทำให้ชายหาดดูสว่างใสขึ้นตามต้องการ
  • คราวนี้ไปจัดการส่วนที่เป็นจุดมืดบนต้นมะพร้าวอีกครั้ง ใช้เครื่องมือเดิมปรับค่า Exposure ที่ต้องการระบายไปตรงจุดศูนย์กลางของใบมะพร้าว ให้ได้ค่าความสว่างที่พอดี มองเห็นรายละเอียดตามความเหมาะสม
  • ทำให้ด้านขวาสว่างขึ้นในระดับหนึ่งแล้ว ความจริงเราจะทำให้สว่างแค่ไหนก็ได้โดยการปรับ Exposure  แต่ในทางปฏิบัติแล้วถ้าปรับความสว่างทางนี้ฝั่งเดียวมากไป อาจจะกระทบถึงคุณภาพของภาพเฉพาะบริเวณนี้ได้ จึงต้องใช้วิธีการหันไปปรับฝั่งตรงข้ามที่สว่างมากให้มืดลงเพื่อให้มาพบกันครึ่งทาง โดยการเรียกใช้เครื่องมือ Burn Tool ที่อยู่ติดๆกับ Dodge Tool  แล้วใช้วิธีการปรับ Exposure เหมือนกัน แต่คราวนี้เมื่อระบายลงไปบนพื้นที่ใด พื้นที่นั้นก็จะมืดหรือเข้มขึ้น ในการปรับภาพการใช้งาน Dodge และ Burn นี้สามารถใช้กำหนดพื้นที่มืดและสว่างของภาพได้ตามความต้องการ มีความยืดหยุ่นสูงและกระทบกับคุณภาพไฟล์ไม่มากนัก กระซิบให้นิดหนึ่งว่าเครื่องมือทั้งสองอย่างนี้เป็นอาวุธเด็ดของช่างภาพจำนวนมาก โดยเฉพาะที่ชอบถ่ายภาพแบบเล่นแสงและเงาภาพบางภาพที่เราเห็นแสงเงาเทพๆ นั้น บางครั้งก็ไม่ได้มาจากการถ่ายภาพทั้งหมดในขั้นตอนเดียวแต่เป็นการใช้การ Dodge และ Burn ไปเสริมอย่างถูกต้องเหมาะสม (แต่ส่วนใหญ่จะได้ผลดีเฉพาะกับภาพที่ถ่ายมาอย่างถูกต้องตั้งแต่แรกหรือว่าถ่ายมาโดยวางแผนล่วงหน้าและเห็นภาพล่วงหน้าแล้วว่า จะนำมาปรับปรุงแบบนั้นแบบนี้ไม่ใช่ภาพที่ถ่ายแบบ Snapshot ทั่วๆ ไป ซึ่งมักจะปรับปรุงได้ยากกว่าเยอะเลยครับ)
  • จากนั้นก็จะเป็นการปรับปรุงภาพเพิ่มเติมเล็กๆน้อยๆ  ทั่วไปเช่นการใช้เครื่องมือ Patch Tool เอาภาพศีรษะของคนที่กำลังเล่นน้ำอยู่ใกล้ๆต้นมะพร้าวออกไป  ใช้เครื่องมือ Spot Healing Brush ไปคลิกบนจุดรบกวนหรือสิ่งสกปรกบนหาดทรายออกไปเสียบ้างให้ดูสะอาดตาขึ้นเป็นต้น  เป็นอันจบกระบวนการสามารถบันทึกภาพเป็นไฟล์ JPG เพื่อนำไปใช้งานทั่วไปได้ทันที

            จะเห็นได้ว่าการปรับปรุงคุณภาพของภาพภาพหนึ่งนั้น  บางครั้งก็ต้องใช้เครื่องมือหรือคำสั่งต่างๆ มากมายหลายอย่างอย่างละนิดละหน่อย ทำงานร่วมกัน การปรับค่าต่างๆ ของเครื่องมือหรือคำสั่งทุกอย่างนั้น ผมจะไม่เน้นการบอกว่าให้ปรับเท่านั้นเท่านี้ เพราะภาพแต่ละภาพต้องการน้ำหนักการปรับค่าไม่เหมือนกัน ต้องทดลองดูด้วยภาพของคุณเอง และปรับเอาตามแนวที่คุณชอบ จุดประสงค์ของผมก็เพื่อต้องการบอกว่า มีเครื่องมืออะไรบ้างในโปรแกรมตกแต่งภาพที่ช่วยปรับปรุงภาพของคุณได้เท่านั้นครับ

 

บทความโดย สุระ นวลประดิษฐ์  www.stockphotothailand.com

การจัดการ Tax Interview ที่ iS...

  การจัดการ TAX Interview ใน iStockphoto           การเปลี่ยนแปลงเป็นสัจธรรมจริงๆ ครับ อะไรๆ ก็เปลี่ยนแปลงไปเมื่อยุคสมัยและเวลาเปลี่ยนแปลงไป การขายภาพใน iStockphoto เมื่อก่อนนี้ไม่ต้องกรอกข้อมูลเพื่อลดการเก็บภาษีของประเทศสหรัฐอเมริกา เหมือนกับเว็บอื่นๆ อีกหลายเว็บ เพราะ iStockphoto ไม่ได้ถือเป็นบริษัทของสหรัฐอเมริกา แต่อยู่มาในวันนี้...

31 ขั้นเอาชนะความกลัวในการถ่าย...

31 ขั้น เอาชนะความกลัวในการถ่ายภาพ Street Photography                   ตัวผมเอง (สุระ นวลประดิษฐ์ ผู้เรียบเรียง) โดยพื้นฐานแล้ว ไม่ใช่นักถ่ายภาพที่มีความเชี่ยวชาญในการถ่ายภาพแนว Street Photography และกล่าวได้ว่า มีความรู้และประสบการในการถ่ายภาพแนวนี้น้อยมาก โดยส่วนตัวแล้ว ผมคิดว่าตัวเองเป็นคนชอบถ่ายภาพในแนวปลีกวิเวก การไปยังสถานที่ที่ปราศจากผู้คนเป็นสิ่งที่ผมปรารถนามากกว่าการถ่ายภาพในที่มีคนมากๆ...

ข้อดีของการเป็นนักขายภาพและนัก...

  ข้อดีของการเป็นนักขายภาพ และ นักสร้างสรรค์ภาพออนไลน์   บทความโดย พล ศิรพล (Papacool Siricharattakul) http://www.shutterstock.com/g/Mrsiraphol   1.การเป็นนัก ขายภาพ และ นักสร้างสรรค์ภาพออนไลน์ ทำให้เรามีอิสระ ในการกำหนดกิจวัตรประจำวันในชีวิต รวมถึงช่วงเวลาในการทำงานได้เอง โดยไม่ต้องเข้างาน...

องค์ประกอบแห่งความสำเร็จในเส้น...

  องค์ประกอบแห่งความสำเร็จในเส้นทางนักขายภาพออนไลน์   บทความโดย พล ศิรพล (Papacool Siricharattakul) http://www.shutterstock.com/g/Mrsiraphol             มีเพื่อนๆ สมาชิกหลายๆ ท่านถามกันเข้ามาว่า ผมมีวิธีการอย่างไรให้ประสบความสำเร็จในเส้นทางนักขายภาพ วันนี้ผมเลยขอรวบรวมเอาประสบการณ์ที่ตนเองมี และคิดว่าคงมีประโยชน์ต่อนักขายภาพมือใหม่และผู้ที่ขายอยู่แล้ว ไม่มากก็น้อย แต่ต้องบอกก่อนว่า บทความนี้ไม่ได้บอกเล่าถึงเทคนิคการถ่ายภาพ...

Buy Photo from Shutterstock

Buy Photo from Shutterstock

สำหรับผู้ต้องการซื้อภาพถูกลิขสิทธิ์เพื่อให้งานเชิงพาณิชย์ เราขอแนะนำเว็บไซต์ขายภาพออนไลน์อันดับ 1 ของโลก www.shutterstock.com     ทำไมต้องซื้อภาพจาก Shutterstock มีภาพหลากหลาย    จำนวนภาพที่ขาย มีมากกว่า 30,000,000 ภาพ (ณ ต้นปี พ.ศ.2557) และเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ มากกว่าสัปดาห์ละ 100,000...

Perfect Photo Suite 8 ถ่ายให้ด...

on 06 กุมภาพันธ์ 2557
Perfect Photo Suite 8 ถ่ายให้ดี แล้วแต่งให้เด่น

Perfect Photo Suite 8 ถ่ายให้ดี แล้วแต่งให้เด่น บทความตอนนี้มาเปลี่ยนบรรยากาศกันอีกสักครั้ง จากเนื้อหาเกี่ยวกับการถ่ายภาพโดยตรง มาเป็นเรื่องของกระบวนการ Post Processing หรือกระบวนการที่เกิดขึ้นหลังจากการถ่ายภาพด้วยกล้องแล้ว ออกตัวกันก่อนอีกสักครั้งว่า ตัวผมเอง เป็นนักถ่ายภาพที่เปิดเผยตัวเองอย่างชัดเจนตลอดมาว่า เป็นประเภทชอบแนวทางที่ว่า ถ่ายออกมาให้ดูดีก่อน จากนั้นก็แต่งให้ดูเด่น ภาพของผมทุกภาพ ผ่านการปรับแต่งทั้งสิ้น...

Stock Photo แนวบุคคล เริ่มต้นจ...

on 05 กุมภาพันธ์ 2557
Stock Photo แนวบุคคล เริ่มต้นจากคนใกล้ตัว

Stock Photo แนวบุคคล เริ่มต้นจากคนใกล้ตัว เรื่องราวในตอนนี้ เป็นสิ่งที่ผมเองถือว่าได้ทำมานานมาแล้ว แต่ยังไม่เคยนึกจะเอามาเขียนเป็นบทความเล่าสู่กันฟัง หรือเอาแนวคิดวิธีการต่างๆ มาฝากกันสักที ทั้งๆ ที่เป็นเรื่องที่ใกล้ตัวและมีประโยชน์มากๆ สำหรับนักถ่ายภาพสต็อกทั่วไป สาเหตุที่ได้นำมาเขียนในครั้งนี้ ก็เป็นผลสืบเนื่องมาจากงานสัมมนา “Thai Stock Photographer Meeting & Seminar”...

สารพัดเทคนิค สารพันวิธีคิด พิช...

on 05 กุมภาพันธ์ 2557
สารพัดเทคนิค สารพันวิธีคิด พิชิตภาพสวย

สารพัดเทคนิคสารพันวิธีคิดพิชิตภาพสวย ตอนนี้มาว่ากันถึงเรื่องเทคนิคการถ่ายภาพให้สวย ซึ่งเป็นเทคนิคที่ไม่ใช่เทคนิคของการควบคุมกล้อง แต่เป็นเทคนิคการคิดหรือวางแผน เพื่อการได้ภาพสวยตามที่ต้องการ ซึ่งสำหรับผมคิดว่า มีความสำคัญไม่น้อยกว่าการเรียนรู้เทคนิคการควบคุมและใช้งานกล้องในเชิงวิชาการ สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้เรามีโอกาสได้ภาพดีๆ มากยิ่งขึ้นครับ

9 วิธีถ่ายภาพวัตถุเป็นกลุ่มให้...

on 04 กุมภาพันธ์ 2557
9 วิธีถ่ายภาพวัตถุเป็นกลุ่มให้ดูเด่น

  9 วิธีถ่ายภาพวัตถุเป็นกลุ่มให้ดูเด่น                     มีมือใหม่หัดถ่ายภาพคนหนึ่งที่สนใจการขายภาพออนไลน์ ถามผมเกี่ยวกับภาพจำนวนหนึ่งของผมที่มีขายอยู่ในไมโครสต็อก ถึงวิธีคิดหรือวิธีการถ่ายภาพนั้นอย่างไรจึงออกมาในลักษณะที่เขาคิดว่า ตัวเขาเองพยายามถ่ายภาพลักษณะนั้นอยู่บ่อยครั้ง แต่ส่วนใหญ่จะได้ภาพที่ยังไม่เป็นอย่างที่อยากได้เหมือนที่เห็นจากภาพตัวอย่างดังกล่าว หรือจากภาพของนักถ่ายภาพท่านอื่นๆ ที่เคยเห็น เขาบอกว่า ดูเหมือนจะถ่ายง่าย แต่เอาเข้าจริงก็ไม่ง่ายนัก คำถามนี้ถามสั้น แต่เวลาตอบยากมาก เนื่องจากผมก็คงเหมือนกับนักถ่ายภาพที่ถ่ายภาพมานานมากๆ อีกหลายๆ...

Wide angle ถ่ายภาพให้กว้างอย่า...

on 04 กุมภาพันธ์ 2557
Wide angle ถ่ายภาพให้กว้างอย่างใจคิด

Wide Angle ถ่ายภาพให้กว้างอย่างใจคิด ในตอนนี้เราจะมาว่ากันถึงเรื่อง การถ่ายภาพให้ดู "กว้าง" ว่าพอจะมีวิธีการอย่างไรบ้าง บางคนก็บอกว่า ถ่ายภาพมุมกว้างก็ไม่ยาก ใช้เลนส์กว้างๆ ถ่ายไปเดี๋ยวมันก็กว้างไปเอง อันนั้นก็ไม่เถียงครับ ยอมรับว่ามีส่วนถูกอยู่มาก แต่ในบางกรณีก็ไม่ทั้งหมด หลายๆ คนเจอปัญหาที่ว่า มีเลนส์มุมกว้างมากๆ แต่เวลาดูภาพที่ถ่ายมา มันรู้สึกว่ากว้างแบบ "ไม่สุด"...

Timing จังหวะที่ชอบ เวลาที่ใช่

on 03 กุมภาพันธ์ 2557
Timing จังหวะที่ชอบ เวลาที่ใช่

Timing จังหวะที่ชอบเวลาที่ใช่ การเริ่มต้นเป็นนักถ่ายภาพของแต่ละคน มีที่มาไม่เหมือนกัน บางคนมีโอกาสจับกล้องมาตั้งแต่เล็กแต่น้อย ทำให้รู้สึกชอบการถ่ายภาพ บางคนนึกชอบขึ้นมาภายหลังก็ซื้อกล้องหัดถ่ายภาพเลย ผมเองเริ่มต้นการเป็นนักถ่ายภาพแตกต่างจากสองประเภทที่กล่าวมาคือ เริ่มต้นรู้สึกชอบการถ่ายภาพมานานหลายปี กว่าจะได้กดชัตเตอร์บันทึกภาพแรกในชีวิต ก่อนจะได้สัมผัสกล้อง SLR ตัวเป็นๆ นั้น ผมพยายามเสาะหาหนังสือเกี่ยวกับการถ่ายภาพมาอ่าน จำนวนมากเท่าที่จะหาได้ในสมัยที่ยังเป็นเด็กอยู่ต่างจังหวัด อ่านเรื่องดูภาพไปเรื่อยๆ ในจำนวนหนังสือเกี่ยวกับการถ่ายภาพที่ผมเคยอ่านนั้น มีอยู่เล่มหนึ่งที่ได้อ่านเมื่อประมาณก่อนปีพ.ศ.2530 ผมจำชื่อหนังสือไม่ได้...

Before and After

on 03 กุมภาพันธ์ 2557
Before and After

  Before and  After                 นักถ่ายภาพที่ชอบการถ่ายภาพแนวธรรมชาติและท่องเที่ยวโดยทั่วไป คงจะรู้และเข้าใจตลอดถึงทำใจยอมรับได้ว่า ไม่ใช่ทุกครั้งไม่ใช่ทุกทริปไม่ใช่ทุกสถานที่ ที่เราจะมีโอกาสได้ภาพสวยถูกใจหรือตรงตามความต้องการ หรือว่าดูดีเหมือนกับภาพที่เคยเห็นคนอื่นๆ เขาถ่ายกันตั้งแต่ขั้นตอนการถ่ายภาพณสถานที่จริง มีปัจจัยมากมายเข้ามาเกี่ยวข้องในการที่จะได้ภาพสวยหรือไม่สวยสำหรับการออกไปถ่ายภาพแต่ละครั้ง เช่นสภาพอากาศโดยรวมอาจจะแย่มาก ไม่เอื้ออำนวยให้ถ่ายภาพในรูปแบบที่ต้องการได้ หรือแม้แต่ในวันที่สภาพอากาศโดยทั่วไปค่อนข้างเหมาะสม แต่เราไปยังสถานทีที่ไม่คุ้นเคย อาจจะไม่รู้ว่าจุดถ่ายภาพที่สวยๆ นั้นอยู่บริเวณใดบ้าง...

Post-processing นั้น สำคัญฉะนี...

on 02 กุมภาพันธ์ 2557
Post-processing นั้น สำคัญฉะนี้

Post-processing นั้น สำคัญฉะนี้ นักถ่ายภาพแต่ละช่วงอายุ แต่ละประสบการณ์ แต่ละฐานะ มีประสบการณ์ในการถ่ายภาพไม่เหมือนกัน ช่วงที่ผมเริ่มต้นสนใจการถ่ายภาพใหม่ๆ สมัยยังเป็นวัยรุ่นตอนต้น (นานมากแล้วครับ) ซึ่งขณะนั้นการถ่ายภาพยังใช้กันเฉพาะฟิล์มสไลด์กับฟิล์มเนกาตีฟเป็นหลัก คอมพิวเตอร์ยังเป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่ไกลเกินเอื้อมสำหรับคนทั่วไป และโปรแกรมตกแต่งภาพเท่าที่ผมทราบก็เป็นสิ่งที่เข้าใจว่ายังไม่เกิดขึ้นในโลกในขณะนั้น สำหรับนักถ่ายภาพมือใหม่เช่นผม (และนักถ่ายภาพทั่วไปอีกเกือบร้อยละร้อย) การถ่ายภาพนั้น ทุกสิ่งทุกอย่างจะดีจะเสียก็ต้องยึดหลัก "จบในกล้อง" ภาพระดับที่ต้องใช้ "เทคนิค"...

Long Shutter Speed Exposure สว...

on 02 กุมภาพันธ์ 2557
Long Shutter Speed Exposure สวย แปลก และแตกต่าง

Long Speed Shutter สวยแปลกและแตกต่าง ในฐานะคนถ่ายภาพแนวท่องเที่ยว ที่ไม่ได้เป็นนักถ่ายภาพแบบยึดเป็นอาชีพ สถานที่ถ่ายภาพของผมโดยปกติ ก็เป็นสถานที่ท่องเที่ยวมาตรฐานที่ประชนทั่วไปนิยมท่องเที่ยวกัน ไม่ใช่สถานที่พิเศษที่ต้องดั้นด้นไปถ่ายเพื่อหาความแปลกแตกต่างแบบสุดๆ หลีกหนีความซ้ำซากจำเจแบบไปบุกเบิกกันใหม่ เหมือนที่บรรดาเหล่ามืออาชีพจริงๆ เขาทำกัน นานๆ ครั้งจึงจะมีทริปพิเศษสักหน ด้วยความที่มักจะได้ถ่ายภาพสถานที่ที่คนอื่นเขาถ่ายกันแล้วเยอะแยะมากมาย บ่อยครั้งที่ต้องถ่ายภาพสิ่งที่เรียกว่า มุมมหาชน อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพื่อไม่ให้ดูเหมือนๆ กับภาพของคนอื่นๆ...

Composition หัวใจหลักของภาพสวย

on 01 กุมภาพันธ์ 2557
Composition หัวใจหลักของภาพสวย

Composition หัวใจหลักของภาพสวย ภาพถ่ายหนึ่งภาพ ไม่ว่าจะเป็นภาพที่สวยหรือไม่สวย น่าสนใจหรือไม่น่าสนใจ ล้วนแต่มีรายละเอียดต่างๆ มากมายมาประกอบรวมกันเข้า ทั้งที่มองเห็นอยู่ในตัวภาพและแนวคิดเบื้องหลังที่เกิดภาพนั้นขึ้นมา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ภาพที่สวยงามดูน่าสนใจ ก็จะยิ่งมีรายละเอียดที่ว่านั้นมากยิ่งขึ้น ข้อแตกต่างสำคัญอย่างหนึ่งระหว่างภาพที่ดูธรรมดากับภาพที่ดูสวยงามน่าสนใจ ก็คือสิ่งที่เรียกว่า Composition หรือองค์ประกอบภาพ สิ่งนี้ถือเป็นหัวใจหลักที่จะทำให้ภาพถ่ายแต่ละภาพถูกตัดสินว่าเป็นอย่างไรจากความรู้สึกของผู้ดูภาพ แม้ว่าการถ่ายภาพจะเป็นงานศิลปะที่จินตนาการถือเป็นเรื่องสำคัญ แต่หลักการหรือกฎพื้นฐานก็เป็นสิ่งที่จำเป็นจะต้องเรียนรู้ก่อนที่จะใช้จินตนาการได้อย่างอิสระเต็มที่ วาทกรรมสวยหรูดูดีมีระดับ ประเภท...

ภาพขาวดำกับการขายออนไลน์

ภาพขาวดำกับการขายออนไลน์

ภาพขาวดำกับการขายออนไลน์ . ช่วงที่ผมเริ่มรู้สึกว่าชอบการถ่ายภาพใหม่ๆ ตั้งแต่ยังเป็นวัยรุ่นยังไม่มีกล้องเป็นของตัวเอง ภาพแนวขาวดำ เป็นหนึ่งในรูปแบบภาพถ่ายที่มีความรู้สึกชอบมากเป็นพิเศษ แม้จะไม่มีสีสันอื่นใดอยู่ในภาพ แต่ภาพประเภทนี้ที่ผ่านการถ่ายและจัดการด้วยเทคนิคที่ถูกต้องก็ยังคงให้ความรู้สึกที่มีพลังได้เป็นอย่างดี เมื่อหลายปีที่แล้ว ในยุคที่อินเตอร์เน็ตและ Google ยังไม่ใช่สิ่งสามัญประจำบ้านอย่างปัจจุบันนี้ ช่องทางที่จะมีโอกาสได้ดูภาพถ่ายสวยๆ มีอยู่ไม่กี่วิธี หนึ่งในนั้นคือดูจากนิตยสารเกี่ยวกับการถ่ายภาพ ราวๆ เกือบยี่สิบปีที่แล้ว ผมได้เห็นภาพขาวดำชุดหนึ่งที่ติดตาตรึงใจมาจนถึงทุกวันนี้ เป็นภาพอุทยานแห่งชาติ Yosemite...

การตัดส่วนภาพ (Cropping) ในงาน...

การตัดส่วนภาพ (Cropping) ในงานถ่ายภาพสต็อก

การตัดส่วนภาพ (Cropping) ในงานถ่ายภาพสต็อก ตามปกติแล้วในการถ่ายภาพทั่ว ๆ ไปชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การถ่ายภาพโดยใช้ฟิล์มในยุคก่อนหน้านี้ เรามักจะต้องดูภาพกันตามสัดส่วนเดิม ๆ ที่ถูกกำหนดมาโดยขนาดของฟิล์มและขนาดของกระดาษอัดภาพ การ Crop หรือตัดส่วนภาพภายหลังการถ่าย มักจะทำกันเฉพาะในระดับมืออาชีพเท่านั้นไม่ว่าจะในเชิงศิลปะหรือเชิงพาณิชย์ เนื่องจากมีความยุ่งยากในขั้นตอนการทำอยู่พอสมควร ดังนั้น ส่วนใหญ่แล้วเราจึงได้ดูภาพที่มีสัดส่วนซ้ำ ๆ เดิม...

ทางลัดสู่การสร้างสรรค์ภาพขายดี...

ทางลัดสู่การสร้างสรรค์ภาพขายดีในไมโครสต็อก ตอนที่ 2

ทางลัดสู่การสร้างสรรค์ภาพขายดีในไมโครสต็อก ตอนที่ 2 อ่านบทความ ทางลัดสู่การสร้างสรรค์ภาพขายดีในไมโครสต็อก ตอนที่ 1 ได้ ที่นี่ ในตอนที่แล้วผมได้กล่าวถึงทางลัดในการสร้างสรรค์ภาพขายดีในไมโครสต็อกไปบ้างแล้ว เพื่อให้นักถ่ายภาพสต็อกได้ประสบความสำเร็จในการขายภาพสต็อกได้ง่ายขึ้น มีภาพขายดีมากขึ้น และไม่ทำงานแบบเหนื่อยฟรี การขายภาพสต็อกนั้นมีข้อแตกต่างจากการรับงานจ้างเป็น Job ตรงที่ การรับงานทั่วไป ช่างภาพสามารถรู้รายได้ที่แน่นอนว่า งานหนึ่ง ๆ...

« »

Credentials ใน Shutterstock คืออะไร

06 กรกฎาคม 2557

  Credentials ใน Shutterstock  คืออะไร           ในช่วงหลังๆ มานี้ เวลาเราถ่ายภาพเหตุการณ์ในงานหรืออีเว้นท์ต่างๆ ส่งไปขายออนไลน์แบบ Editorial ใน Shutterstock หลายๆ คนมักจะได้รับอีเมลตอบมาพร้อมกับการร้องขอสิ่งที่เรียกว่า Credentials ซึ่งก่อนหน้านี้ ไม่เคยมีการถามหาสิ่งนี้ ทำให้หลายๆ คนถึงกับงง...

Shutterstock Keyword Suggestions Tool

20 กรกฎาคม 2557

  Shutterstock Keyword Suggestions Tool           บทความนี้ ถือเป็นบทความที่ Update เนื้อหาในหนังสือ "แชะ!!...รวยทะลุเลนส์ ฉบับปรับปรุงเพิ่มเติม" เกี่ยวกับเรื่องเว็บสำหรับหาคีย์เวิร์ดมาใส่ให้กับภาพของเราก่อนที่จะส่งเข้าไมโครสต็อก แต่เดิมในหนังสือ ผมแนะนำเว็บของ Yuri...

ShutterTalk Thailand 2

30 กรกฎาคม 2557

  ShutterTalk Thailand #2 เวิร์คช็อปเพื่อคนขายภาพจาก Shutterstock Shutterstock เว็บไซต์ขายภาพออนไลน์อันดับหนึ่ง 1 ของโลก ได้มองเห็นความเติบโตอย่างก้าวกระโดดของคนขายภาพออนไลน์ชาวไทย ทั้งในแง่คุณภาพและปริมาณ จึงได้ร่วมกับ StockPhotoThailand จัดกิจกรรมพิเศษ เพื่อเป็นการร่วมกันส่งเสริมและพัฒนา Thai Contributors หรือคนขายภาพชาวไทยของเราให้ก้าวหน้าไปอีกระดับหนึ่ง จากเดิมที่เคยก้าวหน้าไปมากอยู่แล้ว...

คู่มือความสำเร็จสำหรับช่างภาพออนไลน์ไทย

17 ตุลาคม 2557
คู่มือความสำเร็จสำหรับช่างภาพออนไลน์ไทย

  คู่มือความสำเร็จสำหรับช่างภาพ จาก Shutterstock เวอร์ชั่นภาษาไทย             ด้วยความภาคภูมิอย่างที่ยิ่งที่จะนำเสนอครับ ครั้งแรกที่ผมเห็นคู่มือฉบับนี้ เป็นภาษาอังกฤษอยู่ในเว็บชัตเตอร์สต็อกเมื่อหลายเดือนก่อน ผมอ่านแล้วคิดว่าเป็นคู่มือที่มีประโยชน์มากสำหรับคนขายภาพออนไลน์ทุกแนว ทุกรูปแบบ ทุกสไตล์ ผมอยากให้เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ คนขายภาพออนไลน์ชาวไทยของเรา ได้มีโอกาสอ่านคู่มือเล่มนี้กันทุกคน ผมจึงได้ขอกับทางชัตเตอร์สต็อกว่า ผมขอเอามาแปลเป็นภาษาไทยให้อีกภาษาหนึ่งได้ไหม...

ขายภาพในชัตเตอร์สต็อกในนามบริษัท

19 มีนาคม 2558
ขายภาพในชัตเตอร์สต็อกในนามบริษัท

  วิธีการขายภาพใน Shutterstock ในรูปแบบบริษัท               ชัตเตอร์สต็อกสามารถรับภาพ/คลิปวิดีโอ/คลิปเสียง และชำระเงินไปยังผู้ขายภาพที่เปิดบัญชีเป็นชื่อบริษัทได้ โดยคุณต้องจัดส่งเอกสารที่จำเป็น ซึ่งออกโดยประเทศของผู้สมัครขายภาพ ที่สามารถระบุได้ว่าคุณเป็นเจ้าของในธุรกิจหรือบริษัทนั้น เอกสารแต่ละชนิดต้องเป็นเอกสารของทางราชการที่สามารถใช้เป็นหลักฐานในการพิจารณาคดีได้ในกรณีเกิดปัญหาใดๆ ขึ้น เช่น ใบสำคัญแสดงการจดทะเบียนบริษัท, หนังสือรับรองการจดทะเบียนบริษัท, ใบรับรองการจดทะเบียนภาษีแบบต่างๆ ที่เราจด เป็นต้น...

จงศรัทธาในความสามารถของตัวคุณเอง

13 เมษายน 2558

  เรียบเรียงจาก http://www.shutterstock.com/panorama/story/komaintechanadta/             โกเมน เตชะนัดตา ใช้ชื่อในการขายภาพออนไลน์ Doggygraph สร้างสรรค์งานภาพวาดที่มีสีสันโดดเด่นสะดุดตาสำหรับใช้งานทั้งประเภท Editorials, งานโฆษณา, หนังสือ และสื่ออื่นๆ ผลงานของเขาเน้นรูปแบบแนวโครงร่างหรือแผนผังสถาปัตยกรรม และแนวดูสบายในสไตล์การ์ตูนเด็กที่ฉายทางโทรทัศน์ในเช้าวันหยุด อย่างไรก็ตาม งานของเขาไม่ได้มีอิทธิพลมาจากโทรทัศน์ แต่มาจากบ้านเกิดของเขา เชียงใหม่...

« »

ShutterstockSideBarNew

DreamstimeSideBarNew

DepositphotosSideBarNew

facebook like box joomla

บทความยอดนิยม