BookAD 520 300

 MainBannerShutterstock

 

 


หนึ่งในรูปแบบภาพที่คุ้นตาที่สุดสำหรับเทคนิค Long Speed Shutter ก็คือภาพน้ำตกในลักษณะนี้ 

ระบบ AV  ISO 100 f/20 ความไวชัตเตอร์ 10 วินาที ฟิลเตอร์ C-PL

 

                จากย่อหน้าแรก ผมสังเกตเสมอว่า ตามสถานที่ท่องเที่ยว ตามมุมมหาชนต่างๆ ไม่ว่าที่ไหน ช่วงกลางวัน หรือช่วงแสงปกติ ไม่ว่าจะเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวจำนวนมหาศาลเพียงใด แต่ช่วงที่แทบจะหาคนไปถ่ายภาพไม่ได้เลย ซึ่งเป็นช่วงที่ดีที่สุดสำหรับภาพถ่ายให้ดูสวยงามซึ่งนักถ่ายภาพมือสมัครเล่นระดับจริงจังขึ้นไปจะรู้ดี ก็คือช่วงเช้ามืดกับช่วงค่ำ ซึ่งเป็นช่วงที่มีแสงน้อย ไม่เป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวที่ต้องการเพียงมาดูสถานที่และถ่ายภาพเป็นที่ระลึก แต่นั่นคือสิ่งที่นักถ่ายภาพจำนวนหนึ่ง (รวมทั้งผม) กำลังรอคอยและพร้อมที่จะเข้ายึดพื้นที่เพื่อถ่ายภาพในแบบที่แตกต่างออกไป และเทคนิคที่มักจะถูกนำมาใช้เสมอในช่วงเวลานี้ก็คือ เทคนิค Long Speed Shutter (บางสำนักเขาก็เรียกว่า Long Exposure)

 

ระบบ AV  ISO 100  f/20  ความไวชัตเตอร์ 8 วินาที ฟิลเตอร์ C-PL

 

Long Speed Shutter คืออะไร

                คือการใช้ความไวชัตเตอร์ที่ช้าหรือนานกว่าปกติในการถ่ายภาพ ส่วนคำว่า "ช้า" จะช้าเท่าไหร่นั้นไม่มีนิยามหรือกฏบังคับ หรือสูตรตายตัวครับ ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายๆ อย่างในการถ่ายภาพนั้น ไม่ว่าจะเป็นวัตถุ สถานที่ สภาพแสง เอฟเฟ็คต์ที่ต้องการให้ปรากฏในภาพ ฯลฯ เพื่อไม่ให้กว้างเกินไป ในที่นี้ผมขอตั้งตัวเลขของเวลาในการเปิดรับแสงสัก 1 วินาทีขึ้นไปก็แล้วกันครับ รูรับแสงกับ ISO จะเป็นเท่าไหร่นั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่ถ้าความไวชัตเตอร์ 1 วินาทีหรือมากกว่า ก็ถือว่าเข้าข่าย Long Speed Shutter ในบทความตอนนี้แล้วล่ะครับ

 

ระบบ AV  ISO 100  f/6.3  ความไวชัตเตอร์ 8 วินาที  ภาพนี้ถ่ายโดยคำนึงถึงความสั่นไหวของใบสนที่ถูกลมพัด

และดวงดาวที่จะเกิดเป็นเส้นยาวไม่สวยงามหากว่าถ่ายด้วยความไวชัตเตอร์ยาวนานเกินไป

ภาพที่มีดาวอยู่ด้วยลักษณะนี้ ความไวชัตเตอร์ประมาณ 2-4 วินาทีจะยังมองเห็นดาวเป็นดวงอยู่

แต่ว่าถ้าขยายดูแบบ 100% ก็จะอาจจะเห็นว่ามีการเคลื่อนที่เล็กน้อยไม่ถึงกับชัดกริบในบางฤดูกาล

ระหว่าง 4-8 วินาที จะเห็นดาวขยับเป็นเส้นมากขึ้นแต่ยังพอรับได้

แต่ถ้าเกิน 8 จะดูเป็นเส้นสั้นๆ ไม่สวยงาม ทั้งนี้ แต่ละสถานที่และวันเวลา ก็ควรถ่ายทดสอบดูก่อน

 

ใช้ถ่ายอะไร

                Long Speed Shutter เป็นเทคนิคที่ใช้ถ่ายภาพได้หลากแล้วแล้วแต่จะเอาไปประยุกต์สร้างสรรค์ แต่ที่นิยมใช้กันมากๆ ก็จะเป็นประมาณว่าเมื่อคุณพบสถานที่ วัตถุ หรือสถานการณ์แนวๆ นี้

  • ในสิ่งที่คุณจะถ่าย มีบางอย่างเคลื่อนไหวอยู่ ส่วนใหญ่จะนิยมให้มีบางอย่างเคลื่อนไหว ในขณะที่บางอย่างหยุดนิ่ง เช่น น้ำไหล คลื่นซัดสาด  เมฆเคลื่อนไปบนท้องฟ้า แสงไฟจากยานพาหนะ ฯลฯ ซึ่งส่วนใหญ่จะพบเห็นได้ในลักษณะของความเคลื่อนไหวผสมกับความหยุดนิ่งของสิ่งอื่นๆ  ภาพคุ้นตาที่เราเห็นกันบ่อยในเทคนิคนี้ คือภาพน้ำตกที่ถ่ายให้สายน้ำดูนุ่มนวลฟุ้งๆ เหมือนปุยเมฆนั่นแหละครับ
  • ในสถานการณ์ที่แสงน้อย และไม่สามารถจัดแสง จัดไฟหรือควบคุมแสงได้ตามใจ เช่น ถ่ายภาพอาคารขนาดใหญ่หรือทิวทัศน์ที่กว้างขวาง ก็ต้องอาศัยเทคนิคนี้เข้ามาช่วย
  • ในการถ่ายภาพแนวสร้างสรรค์อื่นๆ เช่น วาดแสงด้วยไฟฉายหรือแหล่งกำเนิดแสงที่เราต้องการ
  • ฯลฯ หรือแล้วแต่การประยุกต์ใช้

                ถ้าอยากจะลองถ่ายภาพด้วยเทคนิคนี้เป็นครั้งแรกๆ แต่ยังไม่รู้จะเริ่มกับอะไร ก็แนะนำให้เริ่มกับชายทะเลที่ไหนสักแห่ง ถือว่า Basic ที่สุดสำหรับการฝึกฝนเทคนิคนี้ ยิ่งถ้าได้หมู่โขดหินงามๆ มาเป็นฉากหน้า และแสงแรกหรือแสงสุดท้ายของแต่ละวันมาเสริมเป็นฉากหลังด้วยแล้ว ก็ยิ่งมีโอกาสที่คุณจะได้ภาพซึ่งคุณจะต้องทึ่งในฝีมือตัวเองตั้งแต่ครั้งแรกๆ ที่ลองเลยครับ

 


ทั้งสองภาพนี้ถ่ายห่างกันไม่กี่นาที ภายใต้การตั้งค่าถ่ายภาพเหมือนกันทุกประการ 

ระบบ AV  ISO 100  f/22  ความไวชัตเตอร์ 8 วินาที

แต่ภาพแรกถ่ายตอนที่ชิงช้ากำลังหยุดนิ่ง ส่วนภาพที่สองถ่ายตอนที่ชิงช้ากำลังหมุน

จะเห็นได้ชัดเจนว่า เทคนิคนี้จะให้ผลแตกต่างจากการถ่ายภาพทั่วไปก็ต่อเมื่อมีสิ่งใดสิ่งหนึ่งในภาพกำลังเคลื่อนไหว

แต่ถ้าไม่มีอะไรเคลื่อนไหว ก็จะดูเหมือนภาพที่ถ่ายปกติทั่วไป

 

อุปกรณ์

                การถ่ายภาพด้วยเทคนิคนี้ ส่วนหนึ่งของการที่ไม่ค่อยมีคนนิยมถ่าย นอกจากส่วนใหญ่จะต้องถ่ายกันในช่วงเวลาที่ที่ดูมืดๆ เปลี่ยวๆ ประเภทคนขวัญอ่อนหรือไปคนเดียวไม่ค่อยกล้าอยู่รอถ่ายแล้ว ก็เห็นจะเป็นเรื่องของอุปกรณ์ ที่จะต้องมีการเตรียมการณ์เป็นพิเศษมากกว่าการถ่ายภาพปกติอยู่เล็กน้อย (แต่ถ้าต้องการผลงานที่มีคุณภาพสูง ก็ต้องเตรียมมากกว่าปกติเยอะเลยล่ะครับ ทั้งจำนวนชิ้นของอุปกรณ์ที่ต้องพกไป และจำนวนทุนที่ต้องลงเพิ่ม) เท่าที่จำเป็น ก็มีดังนี้

          ขาตั้งกล้อง อุปกรณ์ชิ้นนี้ ถ้าไม่มีไปด้วย ก็ต้องกลับพร้อมนักที่เที่ยวอื่นๆ นั่นแหละครับ เพราะมันเป็นหัวใจหลักอย่างหนึ่งของการถ่ายภาพ Long Shutter Speed และต้องเป็นขาตั้งกล้องที่แข็งแรง รับน้ำหนักได้มากที่สุดเท่าที่จะจัดหามาได้เลยครับ เพราะการสั่นไหวเพียงนิดเดียวชั่วเสี้ยววินาที อาจจะทำให้ภาพที่คุณรอคอยถ่ายอย่างอดทน กลายเป็นภาพที่ใช้การไม่ได้เพราะขาดความคมชัดทันทีเลือกใช้แบบที่ไม่เกิดสนิม หรือเกิดได้ยากดีที่สุด เพราะถ้าคุณเกิดติดใจการถ่ายภาพแนวนี้ โอกาสที่คุณจะเอาขาตั้งกล้องไปกางในทะเลก็มีอยู่บ่อยครั้ง ขาตั้งกล้องที่เป็นสนิมง่ายจะพังอย่างรวดเร็ว

 


ระบบ AV  ISO 100  f/13  ความไวชัตเตอร์ 30  วินาที

 

          สายลั่นชัตเตอร์หรือรีโมทลั่นชัตเตอร์ก็ได้ เลือกใช้ตามถนัด มีข้อดีข้อเสียกันคนละอย่างสองอย่าง โดยทั่วไปถ้าเราตั้งใจจะใช้ Shutter Speed ไม่เกินจากที่มีอยู่แล้วในกล้องของเรา (กล้องส่วนใหญ่จะสามารถเปิดรับแสงได้ถึง 30 วินาที ซึ่งเพียงพอสำหรับการถ่ายภาพทั่วๆ ไป บางรุ่นก็มากกว่านี้)  จะใช้รีโมทลั่นชัตเตอร์ก็ได้ เพราะพกพาสะดวกไม่เกะกะ แต่ถ้าต้องการถ่ายภาพพิเศษที่ต้องใช้ชัตเตอร์ B เช่น ถ่ายดาว อะไรอย่างนี้ ก็คงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องใช้สายลั่นชัตเตอร์รุ่นที่สามารถล็อคการเปิดรับแสงไว้ตามที่เราต้องการได้ แต่ถึงจะไม่มีอุปกรณ์ทั้งสองอย่างนั้น หากจะถ่ายภาพด้วยเทคนิคนี้จริงๆ ก็ยังคงทำได้ ด้วยฟังก์ชั่นการหน่วงเวลาสั้นๆ ในกล้อง (ส่วนใหญ่จะหน่วงไว้ 2 วินาทีก่อนชัตเตอร์จะทำงาน)  ซึ่งข้อสำคัญคือต้องใช้ร่วมกับระบบล็อกกระจกเสมอจึงจะให้ผลสมบูรณ์ สิ่งที่ห้ามเด็ดขาดสำหรับการถ่ายภาพด้วยเทคนิคนี้ คือการกดชัตเตอร์เองโดยไม่ใช้สายลั่น หรือรีโมท เพราะโอกาสที่กล้องซึ่งเปิดรับแสงค้างไว้นาน จะไม่ได้รับผลจากการสั่นไหวอันเกิดจากแรงกดชัตเตอร์ของเรานั้น แทบเป็นไปไม่ได้เลยครับ ถ้าถ่ายเล่นเพลินๆ อาจจะพอรับได้ แต่ถ้าเป็นงานระดับมืออาชีพ หรืองานสำคัญๆ แล้วอย่าเสี่ยงเด็ดขาดครับ ไม่คุ้มเลย

 


ระบบ AV  ISO 100  f/16  ความไวชัตเตอร์  25  วินาที

 

          ฟิลเตอร์ ND  ถ้าเน้นการถ่ายภาพธรรมชาติประเภททะเล หรือแสงยามเช้ายามเย็น ฟิลเตอร์ ND หรือฟิลเตอร์ลดแสงก็เป็นอุปกรณ์ที่ควรมีไว้อย่างยิ่งซึ่งมีสองแบบ คือแบบครึ่งซีก กับแบบเต็มแผ่นหรือแบบวงกลม การถ่ายภาพด้วยเทคนิคนี้ส่วนใหญ่แล้ว ND แบบเต็มแผ่นหรือวงกลมจะใช้ประโยชน์ได้ตรงประเด็นมากกว่า เนื่องจากวัตถุประสงค์ที่จะใช้ คือการลดแสงลงให้มากเพื่อที่จะได้ใช้ความไวชัตเตอร์ให้ต่ำลงกว่าปกติ จริงๆ แล้วจะไม่ใช้ก็ได้ แต่ถ้ามีใช้ ก็จะเพิ่มระยะเวลาและจำนวน Shot ของการถ่ายให้มากขึ้น เนื่องจากแสงในช่วงทไวไลท์นั้นจะเปลี่ยนแปลงเร็วมาก ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเราจะถ่ายภาพน้ำทะเลพร้อมแสงช่วงพระอาทิตย์ตกด้วยเวลา 20 - 30 วินาทีเพื่อให้พื้นน้ำมีความฟุ้งกระจายนุ่มนวล มีเวลาเพียงไม่กี่นาทีเท่านั้นที่ถ่ายได้โดยใช้ความไวชัตเตอร์ต่ำๆ ขนาดนี้เนื่องจากถ้าแสงมากไป แม้จะใช้ ISO 100 แล้ว และรูรับแสงที่แคบที่สุดเท่าที่เลนส์เรามี (ซึ่งแน่นอนว่า รูรับแสงแคบสุดของเลนส์แทบจะทุกตัว ก็ให้คุณภาพโดยรวมของภาพแย่ที่สุดเช่นกัน ควรหลีกเลี่ยงที่จะไม่ใช้รูรับแรงแคบสุดเท่าที่เลนส์ของคุณมี ยกเว้นจำเป็นจริงๆ) ก็ยังไม่สามารถถ่ายได้เพราะแสงมีมากเกินไป ต้องรอให้แสงน้อยๆ ซึ่งข้อเสียก็คือ พอแสงน้อยขนาดที่ถ่ายได้ ใครเคยถ่ายภาพตอนเย็นคงจะทราบดีว่า อีกไม่กี่นาทีหลังจากนั้นก็จะมืดสนิทอย่างรวดเร็ว ทีนี้เราถ่ายกันที่ความไวชัตเตอร์ 20 -30 วินาที  เมื่อรวมกับเวลาที่ใช้จัดองค์ประกอบ เปลี่ยนมุมถ่ายภาพ เท่ากับว่า เรามีเวลาถ่ายภาพเพียงไม่กี่ครั้งเท่านั้นก็ถ่ายไม่ได้แล้วเพราะแสงหมด

 

ระบบ M   ISO 100  f/10  ความไวชัตเตอร์ 30  วินาที

 

                แต่ถ้ามีฟิลเตอร์ลดแสงก็จะเป็นอีกเรื่องหนึ่ง อย่างผมจะมี ND วงกลมแบบลดแสง 6 สต็อป ติดไปด้วยเสมอ แสงที่ลดไปถึง 6 สต็อป ทำให้สามารถเริ่มถ่ายภาพด้วยความไวชัตเตอร์ระดับ 30 วินาทีได้ตั้งแต่แสงยังสว่างมากได้อย่างสบาย ยิ่งถ้ามีฟิลเตอร์ C-PL ติดไปด้วยก็ยิ่งสบายใหญ่ เพราะถ้าจำเป็นก็เอามาใช้ซ้อนกัน แสงจะลดลงไปอีกประมาณ 2 สต็อป รวมเป็นประมาณ 8 สต็อป เพิ่มเวลาและโอกาสในการได้ภาพดีๆ อีกไม่น้อย สิ่งที่ควรระวังก็คือ เวลาใช้ฟิลเตอร์ซ้อนกัน โดยเฉพาะกับเลนส์มุมกว้างมากๆ ก็จะติดขอบมืดเข้ามาสี่มุมอย่างชัดเจน ต้องแก้ไขภายหลังให้ดีๆ สำหรับผมเอง ถ้าติดขอบมืดมามากๆ ไม่อยากเสียเวลาแก้ไข ก็ใช้วิธีถ่ายมาหลวมๆ แล้ว Crop เอาส่วนมืดตรงขอบออกไปอีกอย่างหนึ่งคือความคมชัดอาจจะลดลงไปพอสมควร เนื่องจากมีชิ้นแก้วเพิ่มเข้ามาหน้าเลนส์หลายชิ้นมากขึ้น ควรใช้เฉพาะเท่าที่จำเป็นเท่านั้น

 


ระบบ AV  ISO 100  f/20  ความไวชัตเตอร์  15  วินาที

 

                ฟิลเตอร์ประเภทที่เกี่ยวกับการลดแสง ไม่ว่าจะเป็น C-PL หรือ ND ควรเลือกใช้แต่ของเกรดปานกลางขึ้นไปจนถึงสูงเท่านั้น ทั้งสองชนิดนี้ ผมเคยซื้อของราคาประหยัดมาใช้ ปรากฏว่าต้องเสียเงินฟรีครับ เพราะภาพที่ได้มันจะได้สีสัน ความคมชัด ความเปรียบต่าง ที่ต่ำกว่ามาตรฐานมากชนิดไม่ต้องสายตาเทพที่ไหนก็ดูออกทันที ยิ่งจะเอาไปใช้งานจริงจัง เช่น ส่งภาพขายออนไลน์ ยิ่งใช้ไม่ได้เข้าไปใหญ่

                ถ้าใช้ฟิลเตอร์ ND ที่ลดแสงหลายๆ สต็อป อย่าลืมโฟกัสภาพเสียให้เรียบร้อยก่อน แล้วก็ปิดระบบออโต้โฟกัสเอาไว้ จากนั้นค่อยสวม ND เข้าไป ถ้าสวมก่อนโฟกัสจะเสียเวลามากกว่าจะโฟกัสได้ เพราะช่องมองภาพจะมืดมาก

         แบตเตอรี สำคัญมากครับ เพราะเราจะต้องเปิดรับแสงยาวนานหลายวินาทีติดต่อกัน จะเปลืองแบตเตอรีเป็นพิเศษ ส่วนใหญ่ปัญหาจะเกิดกับการถ่ายภาพแนวท่องเที่ยวในช่วงเย็น เพราะว่าตลอดวันก็ถ่ายภาพที่โน่นที่นี่มาเรื่อย บางทีแบตเตอรีเหลือครึ่งเดียว พอเอาไปถ่ายภาพแบบเปิดรับแสงนานๆ ไม่กี่ภาพก็หมดอย่างรวดเร็ว นักถ่ายภาพที่พกแบตเตอรีก้อนเดียวเที่ยวทั้งวัน พลาดโอกาสดีๆ มานักต่อนักแล้ว

 


ระบบ M   ISO 100  f/11  ความไวชัตเตอร์ 25  วินาที

 

ระบบถ่ายภาพ

                เทคนิคของแต่ละคนไม่เหมือนกัน สำหรับผมเอง ภาพส่วนใหญ่ที่ถ่ายด้วยเทคนิคนี้  จะใช้วิธีผสมกันระหว่าง AV กับ Manual  คือถ้าถ่ายแบบปกติไม่ใช้ฟิลเตอร์ ND ในการลดแสง ก็จะใช้ AV เป็นหลัก วัดแสงแบบ Matrix ธรรมดา (ระบบวัดแสง ก็แล้วแต่ถนัดนะครับ ไม่จำเป็นต้องเป็นระบบนี้แต่อย่างใด) แล้วถ่ายตามปกติ แต่ถ้าจำเป็นต้องสวม ND เข้าไป ก็จะใช้วิธีวัดแสงก่อนใส่ฟิลเตอร์ด้วยระบบ AV แล้วก็จำค่าไว้ จากนั้นก็จะสวม ND แล้วก็เปลี่ยนไปเป็นระบบแมนนวล จากนั้นปรับชดเชยแสงไปตามแสงที่เสียไปจากการใส่ฟิลเตอร์ เช่น จะถ่ายภาพทะเลให้น้ำดูนุ่มนวลคล้ายๆ หมอก เราก็จะกำหนดไว้ในใจว่า  ควรจะใช้ความไวชัตเตอร์ที่ 30 วินาที อันนี้ขึ้นอยู่กับประสบการณ์และความชอบส่วนตัวของเรานะครับ (บางครั้งก็ขึ้นอยู่กับสิ่งที่ประกอบอยู่ในภาพด้วย เช่น ถ่ายดาวร่วมกับคลื่นทะเล ถ้าเปิดชัตเตอร์นานเกินไป น้ำทะเลดูสวย แต่ดาวไม่สวย เป็นต้น) เริ่มด้วยการจัดองค์ประกอบให้เสร็จและวัดแสงดูว่ากล้องคำนวณให้เท่าไหร่ เช่นที่ ISO 100 วัดด้วยระบบ AV ได้ความไวชัตเตอร์ 1/15 วินาทีที่รูรับแสง f/8  จากนั้นก็สวม ND แบบลดแสง 6 สต็อปแล้วเปลี่ยนระบบถ่ายภาพเป็นแมนนวล เลือกความไวชัตเตอร์ที่ 30 วินาทีตามที่ต้องการ เท่ากับชดเชยบวกไป 9 สต็อป ซึ่งเกินความต้องการไป 3 สต็อป ก็ไปปรับค่ารูรับแสงให้แคบลงอีก 3 สต็อกเพื่อให้พอดี ก็ปรับไปที่ f/22 วิธีนี้จะง่ายที่สุดสำหรับผมนะครับ เพราะว่าแค่จำวิธีคำนวณค่าที่ห่างกัน 1 สต็อปของรูรับแสงและความไวชัตเตอร์ให้ได้ก็พอ ทีนี้จะใส่ฟิลเตอร์ลดแสงกี่สต็อป ช่องมองภาพมันจะมืดอย่างไรก็ไม่ต้องไปสนใจ เราก็ปรับเป็นแมนนวลแล้วนับชดเชยให้ได้จำนวนสต็อปตามที่มันเสียไปกับฟิลเตอร์ก็พอ  (อย่าลืมโฟกัสภาพแล้วปิดระบบออโตโฟกัสก่อนทุกครั้งนะครับ ไม่อย่างนั้นอาจจะจะเสียเวลาในการถอดฟิลเตอร์ออกมาโฟกัสใหม่ เพราะกล้องไม่สามารถโฟกัสเองได้)

 


ระบบ AV  ISO 100  f/11  ความไวชัตเตอร์  30  วินาที

 

                ในทางปฏิบัติจริง ผมสังเกตว่า ค่าที่ใช้ถ่ายได้ตรงจริงๆ นั้นมักจะแตกต่างจากค่าการนับ 1 สต็อปตรงๆ แบบเดิมๆ อยู่บ้างเล็กน้อย  ซึ่งไม่มีปัญหา เพราะว่ากล้องดิจิตอลสมัยใหม่สามารถปรับชดเชยทั้งรูรับแสงและความไวชัตเตอร์ได้ละเอียดมากขึ้นกว่ากล้องรุ่นเก่าๆ และกล้องฟิล์มมาก ดังนั้นไม่ต้องกังวลครับ ถ้าไม่แม่น นับผิดพลาดไปนิดหน่อย ก็ลองถ่ายดูก่อนได้ 1-2 ภาพว่าพอดีหรือไม่ แล้วปรับละเอียดอีกเล็กน้อย ซึ่งก็จะเสียเวลาไปประมาณ 1-2 นาทีในการถ่ายทดสอบครับ ซึ่งอย่างที่ว่าล่ะครับ สภาพแสงมันเปลี่ยนเร็วมากในช่วงเวลานี้ เวลาแค่นาทีเดียวก็มีค่า ดังนั้น ก็ต้องใช้วิธีจำสูตรหรือเทคนิคต่างๆ ให้ขึ้นใจ จะช่วยประหยัดเวลา และลดโอกาสในการพลาดช็อตเด็ดๆ ได้มากเลยครับ    

                จริงๆ แล้วระบบถ่ายภาพ ไม่จำเป็นต้องยึดตามนี้ สามารถใช้ระบบที่เราถนัดหรือใช้อยู่เป็นประจำได้เลย เพียงแต่ต้องเป็นระบบในกลุ่ม Advanced คือ AV TV หรือ M เท่านั้นนะครับ ส่วนระบบอื่นๆ ไม่สะดวกในการใช้งานเลย ส่วนระบบวัดแสงก็เช่นกัน ใครถนัดอะไรก็ใช้อย่างนั้นได้ไม่มีปัญหา แค่ชดเชยจำนวนสต็อปให้ตรงกับที่สูญเสียแสงไปจากฟิลเตอร์ที่เราสวมเข้าไปก็พอแล้ว

 


ภาพหินและน้ำ ถ่ายด้วยระบบ AV  ISO 100  f/16  ความไวชัตเตอร์  30  วินาที

และนำภาพท้องฟ้าที่ถ่ายด้วยความไวชัตเตอร์ปกติมาซ้อนเข้าด้วยกันด้วยโปรแกรม Photoshop

 

การปรับแต่ง          

                การถ่ายภาพด้วยเทคนิค Long Speed Shutter นอกจากจะสนุกตรงที่ได้ทำอะไรวุ่นวายมากมายกว่าปกติจึงจะได้ภาพมาแล้ว ในขั้นตอนการปรับแต่งภาพด้วยคอมพิวเตอร์ ก็ยังสนุกตรงที่ภาพประเภทนี้ มีความยืดหยุ่นในการปรับแต่งหลายๆ อย่างมากกว่าภาพที่ถ่ายในสภาพแสงหรือเวลาที่ปกติ อย่างเช่นเรื่อง White Balance  ปกติเราถ่ายภาพทิวทัศน์ในช่วงกลางวันธรรมดา ส่วนใหญ่ก็นิยมปรับค่านี้ให้ตรงตามความเป็นจริง ถ้าปรับผิดเพียงเล็กน้อยก็จะทำให้ภาพดูผิดเพี้ยนไปไม่ตรงกับความเป็นจริงได้ง่ายมาก แต่ Long Speed Shutter ส่วนหนึ่ง มักจะถ่ายกันในสภาพแสงที่ซับซ้อนและไม่มีใครสามารถรู้ได้ว่าสภาพแสงสีจริงควรจะเป็นอย่างไรกันแน่ การปรับแต่งสามารถเล่นกับ White Balance ได้เต็มที่ ไม่ว่าจะตรงหรือไม่ตรง แต่ถ้าให้ภาพที่ดูแล้วสวยงามลงตัว ก็จะไม่ทำให้ผู้ดูภาพรู้สึกว่ามันมีอะไรผิดเพี้ยน ภาพที่ถ่าย ณ จุดเดียวกัน สามารถให้ภาพที่มีความแตกต่างไปอย่างหลากหลายแต่ถ้าเป็นภาพแสงพื้นๆ อย่างพวกน้ำตกนั้นไม่ควรจะไปเล่นอะไรกับ White Balance มากนัก เพราะมันจะดูเพี้ยนได้ง่าย ต้องใช้วิจารณญาณในการปรับแต่งด้วยครับ

                เพื่อให้การปรับแต่งสามารถทำได้เต็มที่โดยไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับคุณภาพที่จะสูญเสียไป แนะนำเป็นอย่างยิ่งให้ถ่ายภาพด้วยเทคนิคนี้โดยใช้ไฟล์ชนิด RAW ซึ่งจะมีความทนทานต่อการปรับแต่งภายหลังได้ดี สูญเสียคุณภาพน้อยกว่าไฟล์ภาพประเภท JPG

                ภาพชุดประภาคาร ทั้งหมดถ่ายในระยะเวลาที่ใกล้เคียงกัน แต่ใช้การปรับ White Balance และการปรับสีเข้ามาช่วย ทำให้ภาพมีความหลากหลายมากขึ้น

 


ระบบ M   ISO 100  f/16  ความไวชัตเตอร์  20  วินาที

 

ระบบ M  ISO 100  f/11  ความไวชัตเตอร์  30  วินาที

 

ระบบ M  ISO 100  f/11  ความไวชัตเตอร์  30  วินาที

 

ระบบ M  ISO 160  f/5.6  ความไวชัตเตอร์  30  วินาที

 

ระบบ M  ISO 100  f/8  ความไวชัตเตอร์  30  วินาที

 

                ท่องเที่ยวครั้งต่อไป แทนการเก็บกล้องกลับที่พักพร้อมกับนักท่องเที่ยวทั่วไปเมื่อแสงเหลือน้อย ลองถ่ายภาพด้วยเทคนิค Long Speed Shutter ดูบ้างนะครับ คุณอาจจะหลงเสน่ห์ของมันเข้าอย่างจังก็เป็นได้ครับ

 

บทความโดย สุระ นวลประดิษฐ์  www.stockphotothailand.com

31 ขั้นเอาชนะความกลัวในการถ่าย...

31 ขั้น เอาชนะความกลัวในการถ่ายภาพ Street Photography                   ตัวผมเอง (สุระ นวลประดิษฐ์ ผู้เรียบเรียง) โดยพื้นฐานแล้ว ไม่ใช่นักถ่ายภาพที่มีความเชี่ยวชาญในการถ่ายภาพแนว Street Photography และกล่าวได้ว่า มีความรู้และประสบการในการถ่ายภาพแนวนี้น้อยมาก โดยส่วนตัวแล้ว ผมคิดว่าตัวเองเป็นคนชอบถ่ายภาพในแนวปลีกวิเวก การไปยังสถานที่ที่ปราศจากผู้คนเป็นสิ่งที่ผมปรารถนามากกว่าการถ่ายภาพในที่มีคนมากๆ...

ข้อดีของการเป็นนักขายภาพและนัก...

  ข้อดีของการเป็นนักขายภาพ และ นักสร้างสรรค์ภาพออนไลน์   บทความโดย พล ศิรพล (Papacool Siricharattakul) http://www.shutterstock.com/g/Mrsiraphol   1.การเป็นนัก ขายภาพ และ นักสร้างสรรค์ภาพออนไลน์ ทำให้เรามีอิสระ ในการกำหนดกิจวัตรประจำวันในชีวิต รวมถึงช่วงเวลาในการทำงานได้เอง โดยไม่ต้องเข้างาน...

องค์ประกอบแห่งความสำเร็จในเส้น...

  องค์ประกอบแห่งความสำเร็จในเส้นทางนักขายภาพออนไลน์   บทความโดย พล ศิรพล (Papacool Siricharattakul) http://www.shutterstock.com/g/Mrsiraphol             มีเพื่อนๆ สมาชิกหลายๆ ท่านถามกันเข้ามาว่า ผมมีวิธีการอย่างไรให้ประสบความสำเร็จในเส้นทางนักขายภาพ วันนี้ผมเลยขอรวบรวมเอาประสบการณ์ที่ตนเองมี และคิดว่าคงมีประโยชน์ต่อนักขายภาพมือใหม่และผู้ที่ขายอยู่แล้ว ไม่มากก็น้อย แต่ต้องบอกก่อนว่า บทความนี้ไม่ได้บอกเล่าถึงเทคนิคการถ่ายภาพ...

Buy Photo from Shutterstock

Buy Photo from Shutterstock

สำหรับผู้ต้องการซื้อภาพ Stock photo ถูกลิขสิทธิ์เพื่อใช้งานเชิงพาณิชย์ ขอแนะนำเว็บไซต์ขายภาพออนไลน์อันดับ 1 ของโลก คุณภาพสูง ราคาประหยัด www.shutterstock.com  ทำไมต้องซื้อภาพ ดาวน์โหลดภาพถูกลิขสิทธิ์ จาก Shutterstock มีภาพหลากหลาย    จำนวนภาพที่ขาย มีมากกว่า 125,000,000 ภาพ (ณ...

Perfect Photo Suite 8 ถ่ายให้ด...

on 06 กุมภาพันธ์ 2557
Perfect Photo Suite 8 ถ่ายให้ดี แล้วแต่งให้เด่น

Perfect Photo Suite 8 ถ่ายให้ดี แล้วแต่งให้เด่น บทความตอนนี้มาเปลี่ยนบรรยากาศกันอีกสักครั้ง จากเนื้อหาเกี่ยวกับการถ่ายภาพโดยตรง มาเป็นเรื่องของกระบวนการ Post Processing หรือกระบวนการที่เกิดขึ้นหลังจากการถ่ายภาพด้วยกล้องแล้ว ออกตัวกันก่อนอีกสักครั้งว่า ตัวผมเอง เป็นนักถ่ายภาพที่เปิดเผยตัวเองอย่างชัดเจนตลอดมาว่า เป็นประเภทชอบแนวทางที่ว่า ถ่ายออกมาให้ดูดีก่อน จากนั้นก็แต่งให้ดูเด่น ภาพของผมทุกภาพ ผ่านการปรับแต่งทั้งสิ้น...

Stock Photo แนวบุคคล เริ่มต้นจ...

on 05 กุมภาพันธ์ 2557
Stock Photo แนวบุคคล เริ่มต้นจากคนใกล้ตัว

             เรื่องราวในตอนนี้ เป็นสิ่งที่ผมเองถือว่าได้ทำมานานมาแล้ว แต่ยังไม่เคยนึกจะเอามาเขียนเป็นบทความเล่าสู่กันฟัง หรือเอาแนวคิดวิธีการต่างๆ มาฝากกันสักที ทั้งๆ ที่เป็นเรื่องที่ใกล้ตัวและมีประโยชน์มากๆ สำหรับนักถ่ายภาพสต็อกทั่วไป สาเหตุที่ได้นำมาเขียนในครั้งนี้ ก็เป็นผลสืบเนื่องมาจากงานสัมมนา “Thai Stock Photographer Meeting & Seminar” ที่ผมได้จัดไปเมื่อวันที่เสาร์ที่ 2 พฤศจิกายน...

สารพัดเทคนิค สารพันวิธีคิด พิช...

on 05 กุมภาพันธ์ 2557
สารพัดเทคนิค สารพันวิธีคิด พิชิตภาพสวย

สารพัดเทคนิคสารพันวิธีคิดพิชิตภาพสวย ตอนนี้มาว่ากันถึงเรื่องเทคนิคการถ่ายภาพให้สวย ซึ่งเป็นเทคนิคที่ไม่ใช่เทคนิคของการควบคุมกล้อง แต่เป็นเทคนิคการคิดหรือวางแผน เพื่อการได้ภาพสวยตามที่ต้องการ ซึ่งสำหรับผมคิดว่า มีความสำคัญไม่น้อยกว่าการเรียนรู้เทคนิคการควบคุมและใช้งานกล้องในเชิงวิชาการ สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้เรามีโอกาสได้ภาพดีๆ มากยิ่งขึ้นครับ

9 วิธีถ่ายภาพวัตถุเป็นกลุ่มให้...

on 04 กุมภาพันธ์ 2557
9 วิธีถ่ายภาพวัตถุเป็นกลุ่มให้ดูเด่น

  9 วิธีถ่ายภาพวัตถุเป็นกลุ่มให้ดูเด่น                     มีมือใหม่หัดถ่ายภาพคนหนึ่งที่สนใจการขายภาพออนไลน์ ถามผมเกี่ยวกับภาพจำนวนหนึ่งของผมที่มีขายอยู่ในไมโครสต็อก ถึงวิธีคิดหรือวิธีการถ่ายภาพนั้นอย่างไรจึงออกมาในลักษณะที่เขาคิดว่า ตัวเขาเองพยายามถ่ายภาพลักษณะนั้นอยู่บ่อยครั้ง แต่ส่วนใหญ่จะได้ภาพที่ยังไม่เป็นอย่างที่อยากได้เหมือนที่เห็นจากภาพตัวอย่างดังกล่าว หรือจากภาพของนักถ่ายภาพท่านอื่นๆ ที่เคยเห็น เขาบอกว่า ดูเหมือนจะถ่ายง่าย แต่เอาเข้าจริงก็ไม่ง่ายนัก คำถามนี้ถามสั้น แต่เวลาตอบยากมาก เนื่องจากผมก็คงเหมือนกับนักถ่ายภาพที่ถ่ายภาพมานานมากๆ อีกหลายๆ...

Wide angle ถ่ายภาพให้กว้างอย่า...

on 04 กุมภาพันธ์ 2557
Wide angle ถ่ายภาพให้กว้างอย่างใจคิด

Wide Angle ถ่ายภาพให้กว้างอย่างใจคิด ในตอนนี้เราจะมาว่ากันถึงเรื่อง การถ่ายภาพให้ดู "กว้าง" ว่าพอจะมีวิธีการอย่างไรบ้าง บางคนก็บอกว่า ถ่ายภาพมุมกว้างก็ไม่ยาก ใช้เลนส์กว้างๆ ถ่ายไปเดี๋ยวมันก็กว้างไปเอง อันนั้นก็ไม่เถียงครับ ยอมรับว่ามีส่วนถูกอยู่มาก แต่ในบางกรณีก็ไม่ทั้งหมด หลายๆ คนเจอปัญหาที่ว่า มีเลนส์มุมกว้างมากๆ แต่เวลาดูภาพที่ถ่ายมา มันรู้สึกว่ากว้างแบบ "ไม่สุด"...

Timing จังหวะที่ชอบ เวลาที่ใช่

on 03 กุมภาพันธ์ 2557
Timing จังหวะที่ชอบ เวลาที่ใช่

Timing จังหวะที่ชอบเวลาที่ใช่ การเริ่มต้นเป็นนักถ่ายภาพของแต่ละคน มีที่มาไม่เหมือนกัน บางคนมีโอกาสจับกล้องมาตั้งแต่เล็กแต่น้อย ทำให้รู้สึกชอบการถ่ายภาพ บางคนนึกชอบขึ้นมาภายหลังก็ซื้อกล้องหัดถ่ายภาพเลย ผมเองเริ่มต้นการเป็นนักถ่ายภาพแตกต่างจากสองประเภทที่กล่าวมาคือ เริ่มต้นรู้สึกชอบการถ่ายภาพมานานหลายปี กว่าจะได้กดชัตเตอร์บันทึกภาพแรกในชีวิต ก่อนจะได้สัมผัสกล้อง SLR ตัวเป็นๆ นั้น ผมพยายามเสาะหาหนังสือเกี่ยวกับการถ่ายภาพมาอ่าน จำนวนมากเท่าที่จะหาได้ในสมัยที่ยังเป็นเด็กอยู่ต่างจังหวัด อ่านเรื่องดูภาพไปเรื่อยๆ ในจำนวนหนังสือเกี่ยวกับการถ่ายภาพที่ผมเคยอ่านนั้น มีอยู่เล่มหนึ่งที่ได้อ่านเมื่อประมาณก่อนปีพ.ศ.2530 ผมจำชื่อหนังสือไม่ได้...

Before and After

on 03 กุมภาพันธ์ 2557
Before and After

  Before and  After                 นักถ่ายภาพที่ชอบการถ่ายภาพแนวธรรมชาติและท่องเที่ยวโดยทั่วไป คงจะรู้และเข้าใจตลอดถึงทำใจยอมรับได้ว่า ไม่ใช่ทุกครั้งไม่ใช่ทุกทริปไม่ใช่ทุกสถานที่ ที่เราจะมีโอกาสได้ภาพสวยถูกใจหรือตรงตามความต้องการ หรือว่าดูดีเหมือนกับภาพที่เคยเห็นคนอื่นๆ เขาถ่ายกันตั้งแต่ขั้นตอนการถ่ายภาพณสถานที่จริง มีปัจจัยมากมายเข้ามาเกี่ยวข้องในการที่จะได้ภาพสวยหรือไม่สวยสำหรับการออกไปถ่ายภาพแต่ละครั้ง เช่นสภาพอากาศโดยรวมอาจจะแย่มาก ไม่เอื้ออำนวยให้ถ่ายภาพในรูปแบบที่ต้องการได้ หรือแม้แต่ในวันที่สภาพอากาศโดยทั่วไปค่อนข้างเหมาะสม แต่เราไปยังสถานทีที่ไม่คุ้นเคย อาจจะไม่รู้ว่าจุดถ่ายภาพที่สวยๆ นั้นอยู่บริเวณใดบ้าง...

Post-processing นั้น สำคัญฉะนี...

on 02 กุมภาพันธ์ 2557
Post-processing นั้น สำคัญฉะนี้

Post-processing นั้น สำคัญฉะนี้ นักถ่ายภาพแต่ละช่วงอายุ แต่ละประสบการณ์ แต่ละฐานะ มีประสบการณ์ในการถ่ายภาพไม่เหมือนกัน ช่วงที่ผมเริ่มต้นสนใจการถ่ายภาพใหม่ๆ สมัยยังเป็นวัยรุ่นตอนต้น (นานมากแล้วครับ) ซึ่งขณะนั้นการถ่ายภาพยังใช้กันเฉพาะฟิล์มสไลด์กับฟิล์มเนกาตีฟเป็นหลัก คอมพิวเตอร์ยังเป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่ไกลเกินเอื้อมสำหรับคนทั่วไป และโปรแกรมตกแต่งภาพเท่าที่ผมทราบก็เป็นสิ่งที่เข้าใจว่ายังไม่เกิดขึ้นในโลกในขณะนั้น สำหรับนักถ่ายภาพมือใหม่เช่นผม (และนักถ่ายภาพทั่วไปอีกเกือบร้อยละร้อย) การถ่ายภาพนั้น ทุกสิ่งทุกอย่างจะดีจะเสียก็ต้องยึดหลัก "จบในกล้อง" ภาพระดับที่ต้องใช้ "เทคนิค"...

Long Shutter Speed Exposure สว...

on 02 กุมภาพันธ์ 2557
Long Shutter Speed Exposure สวย แปลก และแตกต่าง

Long Speed Shutter สวยแปลกและแตกต่าง ในฐานะคนถ่ายภาพแนวท่องเที่ยว ที่ไม่ได้เป็นนักถ่ายภาพแบบยึดเป็นอาชีพ สถานที่ถ่ายภาพของผมโดยปกติ ก็เป็นสถานที่ท่องเที่ยวมาตรฐานที่ประชนทั่วไปนิยมท่องเที่ยวกัน ไม่ใช่สถานที่พิเศษที่ต้องดั้นด้นไปถ่ายเพื่อหาความแปลกแตกต่างแบบสุดๆ หลีกหนีความซ้ำซากจำเจแบบไปบุกเบิกกันใหม่ เหมือนที่บรรดาเหล่ามืออาชีพจริงๆ เขาทำกัน นานๆ ครั้งจึงจะมีทริปพิเศษสักหน ด้วยความที่มักจะได้ถ่ายภาพสถานที่ที่คนอื่นเขาถ่ายกันแล้วเยอะแยะมากมาย บ่อยครั้งที่ต้องถ่ายภาพสิ่งที่เรียกว่า มุมมหาชน อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพื่อไม่ให้ดูเหมือนๆ กับภาพของคนอื่นๆ...

Composition หัวใจหลักของภาพสวย

on 01 กุมภาพันธ์ 2557
Composition หัวใจหลักของภาพสวย

Composition หัวใจหลักของภาพสวย ภาพถ่ายหนึ่งภาพ ไม่ว่าจะเป็นภาพที่สวยหรือไม่สวย น่าสนใจหรือไม่น่าสนใจ ล้วนแต่มีรายละเอียดต่างๆ มากมายมาประกอบรวมกันเข้า ทั้งที่มองเห็นอยู่ในตัวภาพและแนวคิดเบื้องหลังที่เกิดภาพนั้นขึ้นมา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ภาพที่สวยงามดูน่าสนใจ ก็จะยิ่งมีรายละเอียดที่ว่านั้นมากยิ่งขึ้น ข้อแตกต่างสำคัญอย่างหนึ่งระหว่างภาพที่ดูธรรมดากับภาพที่ดูสวยงามน่าสนใจ ก็คือสิ่งที่เรียกว่า Composition หรือองค์ประกอบภาพ สิ่งนี้ถือเป็นหัวใจหลักที่จะทำให้ภาพถ่ายแต่ละภาพถูกตัดสินว่าเป็นอย่างไรจากความรู้สึกของผู้ดูภาพ แม้ว่าการถ่ายภาพจะเป็นงานศิลปะที่จินตนาการถือเป็นเรื่องสำคัญ แต่หลักการหรือกฎพื้นฐานก็เป็นสิ่งที่จำเป็นจะต้องเรียนรู้ก่อนที่จะใช้จินตนาการได้อย่างอิสระเต็มที่ วาทกรรมสวยหรูดูดีมีระดับ ประเภท...

ภาพขาวดำกับการขายออนไลน์

ภาพขาวดำกับการขายออนไลน์

ภาพขาวดำกับการขายออนไลน์ . ช่วงที่ผมเริ่มรู้สึกว่าชอบการถ่ายภาพใหม่ๆ ตั้งแต่ยังเป็นวัยรุ่นยังไม่มีกล้องเป็นของตัวเอง ภาพแนวขาวดำ เป็นหนึ่งในรูปแบบภาพถ่ายที่มีความรู้สึกชอบมากเป็นพิเศษ แม้จะไม่มีสีสันอื่นใดอยู่ในภาพ แต่ภาพประเภทนี้ที่ผ่านการถ่ายและจัดการด้วยเทคนิคที่ถูกต้องก็ยังคงให้ความรู้สึกที่มีพลังได้เป็นอย่างดี เมื่อหลายปีที่แล้ว ในยุคที่อินเตอร์เน็ตและ Google ยังไม่ใช่สิ่งสามัญประจำบ้านอย่างปัจจุบันนี้ ช่องทางที่จะมีโอกาสได้ดูภาพถ่ายสวยๆ มีอยู่ไม่กี่วิธี หนึ่งในนั้นคือดูจากนิตยสารเกี่ยวกับการถ่ายภาพ ราวๆ เกือบยี่สิบปีที่แล้ว ผมได้เห็นภาพขาวดำชุดหนึ่งที่ติดตาตรึงใจมาจนถึงทุกวันนี้ เป็นภาพอุทยานแห่งชาติ Yosemite...

การตัดส่วนภาพ (Cropping) ในงาน...

การตัดส่วนภาพ (Cropping) ในงานถ่ายภาพสต็อก

การตัดส่วนภาพ (Cropping) ในงานถ่ายภาพสต็อก ตามปกติแล้วในการถ่ายภาพทั่ว ๆ ไปชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การถ่ายภาพโดยใช้ฟิล์มในยุคก่อนหน้านี้ เรามักจะต้องดูภาพกันตามสัดส่วนเดิม ๆ ที่ถูกกำหนดมาโดยขนาดของฟิล์มและขนาดของกระดาษอัดภาพ การ Crop หรือตัดส่วนภาพภายหลังการถ่าย มักจะทำกันเฉพาะในระดับมืออาชีพเท่านั้นไม่ว่าจะในเชิงศิลปะหรือเชิงพาณิชย์ เนื่องจากมีความยุ่งยากในขั้นตอนการทำอยู่พอสมควร ดังนั้น ส่วนใหญ่แล้วเราจึงได้ดูภาพที่มีสัดส่วนซ้ำ ๆ เดิม...

ทางลัดสู่การสร้างสรรค์ภาพขายดี...

ทางลัดสู่การสร้างสรรค์ภาพขายดีในไมโครสต็อก ตอนที่ 2

ทางลัดสู่การสร้างสรรค์ภาพขายดีในไมโครสต็อก ตอนที่ 2 อ่านบทความ ทางลัดสู่การสร้างสรรค์ภาพขายดีในไมโครสต็อก ตอนที่ 1 ได้ ที่นี่ ในตอนที่แล้วผมได้กล่าวถึงทางลัดในการสร้างสรรค์ภาพขายดีในไมโครสต็อกไปบ้างแล้ว เพื่อให้นักถ่ายภาพสต็อกได้ประสบความสำเร็จในการขายภาพสต็อกได้ง่ายขึ้น มีภาพขายดีมากขึ้น และไม่ทำงานแบบเหนื่อยฟรี การขายภาพสต็อกนั้นมีข้อแตกต่างจากการรับงานจ้างเป็น Job ตรงที่ การรับงานทั่วไป ช่างภาพสามารถรู้รายได้ที่แน่นอนว่า งานหนึ่ง ๆ...

ทางลัดสู่การสร้างสรรค์ภาพขายดี...

ทางลัดสู่การสร้างสรรค์ภาพขายดีในไมโครสต็อก

ทางลัดสู่การสร้างสรรค์ภาพขายดีในไมโครสต็อก นักถ่ายภาพจำนวนมากที่เข้าสู่วงการภาพถ่ายสต็อก ไม่ว่าจะมีประสบการณ์ในการถ่ายภาพมานาน แล้วเข้าสู่เส้นทางนี้ในภายหลัง หรือเป็นมือใหม่ที่เพิ่งหัดถ่ายภาพโดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อเป็นช่างภาพสต็อกเป็นหลักตั้งแต่แรก มีอยู่ไม่น้อยที่สามารถจะโลดแล่นในเส้นทางนี้ได้อย่างรวดเร็วอย่างน่าทึ่ง ในไมโครสต็อกชั้นนำของโลกปัจจุบันนี้ โดยเฉพาะใน www.shutterstock.com ผมกล่าวได้อย่างมั่นใจว่า นักถ่ายภาพชาวไทยจำนวนหนึ่ง มีผลงานภาพถ่ายสต็อกสามารถสู้กับนักถ่ายภาพสต็อกมือดีจากทั่วโลกได้อย่างน่าชื่นชม หมวดหมู่ภาพจำนวนหลายหมวดหมู่ หากใช้คีย์เวิร์ดค้นหาภาพดู จะพบว่ามีภาพของนักถ่ายภาพสต็อกชาวไทยติดอันดับภาพยอดนิยมอยู่ในเป็นจำนวนไม่น้อย ความก้าวหน้าของนักถ่ายภาพสต็อกจำนวนมาก เป็นไปอย่างก้าวกระโดด ผลลัพธ์ของการขายภาพถ่ายสต็อก ทั้งในแง่ของจำนวนดาวน์โหลด และยอดเงินค่าคอมมิชชั่นที่ได้รับ...

« »

Credentials ใน Shutterstock คืออะไร

06 กรกฎาคม 2557

          ในช่วงหลังๆ มานี้ เวลาเราถ่ายภาพเหตุการณ์ในงานหรืออีเว้นท์ต่างๆ ส่งไปขายออนไลน์แบบ Editorial ใน Shutterstock หลายๆ คนมักจะได้รับอีเมลตอบมาพร้อมกับการร้องขอสิ่งที่เรียกว่า Credentials ซึ่งก่อนหน้านี้ ไม่เคยมีการถามหาสิ่งนี้ ทำให้หลายๆ คนถึงกับงง เพราะว่าไม่เคยรู้ว่าต้องใช้สิ่งนี้มาก่อน ไม่ต้องแปลกใจครับ กติกาต่างๆ มันมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงได้เสมอ เรื่อง...

Shutterstock Keyword Suggestions Tool

20 กรกฎาคม 2557

          บทความนี้ ถือเป็นบทความที่ Update เนื้อหาในหนังสือ "แชะ!!...รวยทะลุเลนส์ ฉบับปรับปรุงเพิ่มเติม" เกี่ยวกับเรื่องเว็บสำหรับหาคีย์เวิร์ดมาใส่ให้กับภาพของเราก่อนที่จะส่งเข้าไมโครสต็อก แต่เดิมในหนังสือ ผมแนะนำเว็บของ Yuri Arcurs ปรมาจารย์แห่งวงการขายออนไลน์ ซึ่งตอนที่เขียนต้นฉบับนั้น ยูริยังคงขายภาพในไมโครสต็อกแบบปกติอยู่ คือขายทุกเว็บ...

ShutterTalk Thailand 2

30 กรกฎาคม 2557

  ShutterTalk Thailand #2 เวิร์คช็อปเพื่อคนขายภาพจาก Shutterstock Shutterstock เว็บไซต์ขายภาพออนไลน์อันดับหนึ่ง 1 ของโลก ได้มองเห็นความเติบโตอย่างก้าวกระโดดของคนขายภาพออนไลน์ชาวไทย ทั้งในแง่คุณภาพและปริมาณ จึงได้ร่วมกับ StockPhotoThailand จัดกิจกรรมพิเศษ เพื่อเป็นการร่วมกันส่งเสริมและพัฒนา Thai Contributors หรือคนขายภาพชาวไทยของเราให้ก้าวหน้าไปอีกระดับหนึ่ง จากเดิมที่เคยก้าวหน้าไปมากอยู่แล้ว...

คู่มือความสำเร็จสำหรับช่างภาพออนไลน์ไทย เวอร์ชั่นภาษาไทย

17 ตุลาคม 2557
คู่มือความสำเร็จสำหรับช่างภาพออนไลน์ไทย เวอร์ชั่นภาษาไทย

            ด้วยความภาคภูมิอย่างที่ยิ่งที่จะนำเสนอครับ ครั้งแรกที่ผมเห็นคู่มือฉบับนี้ เป็นภาษาอังกฤษอยู่ในเว็บชัตเตอร์สต็อกเมื่อหลายเดือนก่อน ผมอ่านแล้วคิดว่าเป็นคู่มือที่มีประโยชน์มากสำหรับคนขายภาพออนไลน์ทุกแนว ทุกรูปแบบ ทุกสไตล์ ผมอยากให้เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ คนขายภาพออนไลน์ชาวไทยของเรา ได้มีโอกาสอ่านคู่มือเล่มนี้กันทุกคน ผมจึงได้ขอกับทางชัตเตอร์สต็อกว่า ผมขอเอามาแปลเป็นภาษาไทยให้อีกภาษาหนึ่งได้ไหม ไม่คิดค่าแปล ขอแค่ให้อนุญาตเท่านั้น ที่เหลือผมจัดการเอง คุยไปคุยมาก็ได้ข้อสรุปว่า ทางชัตเตอร์สต็อกจะให้บริษัทแปลเอกสารที่เขาจ้างงานประจำอยู่แล้ว...

วิธีขายภาพที่ Shutterstock ในรูปแบบบริษัท

19 มีนาคม 2558
วิธีขายภาพที่ Shutterstock ในรูปแบบบริษัท

            ชัตเตอร์สต็อกสามารถรับภาพ/คลิปวิดีโอ/คลิปเสียง และชำระเงินไปยังผู้ขายภาพที่เปิดบัญชีเป็นชื่อบริษัทได้ โดยคุณต้องจัดส่งเอกสารที่จำเป็น ซึ่งออกโดยประเทศของผู้สมัครขายภาพ ที่สามารถระบุได้ว่าคุณเป็นเจ้าของในธุรกิจหรือบริษัทนั้น เอกสารแต่ละชนิดต้องเป็นเอกสารของทางราชการที่สามารถใช้เป็นหลักฐานในการพิจารณาคดีได้ในกรณีเกิดปัญหาใดๆ ขึ้น เช่น ใบสำคัญแสดงการจดทะเบียนบริษัท, หนังสือรับรองการจดทะเบียนบริษัท, ใบรับรองการจดทะเบียนภาษีแบบต่างๆ ที่เราจด เป็นต้น ซึ่งก็ใช้เอกสารคล้ายๆ กับเวลาเราไปทำธุรกรรมอะไรในประเทศไทยในนามบริษัทตามปกตินั่นแหละครับ

จงศรัทธาในความสามารถของตัวคุณเอง

13 เมษายน 2558

เรียบเรียงจาก http://www.shutterstock.com/panorama/story/komaintechanadta/           โกเมน เตชะนัดตา ใช้ชื่อในการขายภาพออนไลน์ Doggygraph สร้างสรรค์งานภาพวาดที่มีสีสันโดดเด่นสะดุดตาสำหรับใช้งานทั้งประเภท Editorials, งานโฆษณา, หนังสือ และสื่ออื่นๆ ผลงานของเขาเน้นรูปแบบแนวโครงร่างหรือแผนผังสถาปัตยกรรม และแนวดูสบายในสไตล์การ์ตูนเด็กที่ฉายทางโทรทัศน์ในเช้าวันหยุด อย่างไรก็ตาม งานของเขาไม่ได้มีอิทธิพลมาจากโทรทัศน์ แต่มาจากบ้านเกิดของเขา เชียงใหม่ ประเทศไทย

การเขียน Title ที่ถูกต้องสำหรับส่งภาพใน Shutterstock

08 สิงหาคม 2560

          ไตเติ้ลหรือคำอธิบายภาพที่ยอดเยี่ยมนั้นต้องมีความโดดเด่นและใส่รายละเอียดให้ชัดเจน ให้มีลักษณะที่อ่านแล้วเหมือนเป็นประโยคหรือวลีสั้นๆ ไม่ใช่แค่เพียงเอาคำเป็นคำๆ มาเรียงต่อกัน เทคนิคง่ายๆ ในการคิดไตเติ้ลคือให้คิดว่าคุณกำลังเขียนพาดหัวข่าวให้กับภาพนั้นๆ ของคุณ และพยายามตอบคำถามหลักๆ ให้ได้ว่าในภาพนั้น ใคร ทำอะไร เมื่อไหร่ ที่ไหน และทำทำไม พยายามอธิบายและใช้คำที่อธิบายอารมณ์หรือความรู้สึกในภาพนั้นๆ...

การส่งไฟล์วิดีโอคลิป ขายใน Shutterstock

27 สิงหาคม 2560

          การขายคลิปวิดีโอใน Shutterstock เริ่มเป็นที่นิยมกันมากขึ้นช่วงหลัง ทั้งนี้เกิดจากปัจจัยหลายอย่างด้วยกัน เช่น ตลาดผู้ซื้อเริ่มมีการใช้งานภาพเคลื่อนไหวแทนหรือเสริมงานภาพนิ่งมากขึ้นในการผลิตชิ้นงาน, อุปกรณ์ถ่ายภาพที่สามารถถ่ายวิดีโอได้ง่ายและมีคุณภาพสูงมีราคาต่ำลง, ราคาขายคลิปวิดีโอต่อครั้งสร้างรายได้ให้กับ Contributor ได้มากกว่าภาพนิ่งโดยเฉลี่ย ฯลฯ ทำให้คอนทริบิวเตอร์จำนวนมาก ที่ไม่เคยขายคลิปวิดีโอมาก่อน พากันเข้ามาสู่ช่องทางการขายเนื้อหาประเภทนี้เพิ่มมากขึ้น เรามาดูรายละเอียดเบื้องต้นของเรื่องดังกล่าวกันครับ

« »

ShutterstockSideBarNew

DreamstimeSideBarNew

DepositphotosSideBarNew

facebook like box joomla

บทความยอดนิยม