BookAD 520 300

 MainBannerShutterstock

 

Timing  จังหวะที่ชอบเวลาที่ใช่

 


 

            การเริ่มต้นเป็นนักถ่ายภาพของแต่ละคน มีที่มาไม่เหมือนกัน บางคนมีโอกาสจับกล้องมาตั้งแต่เล็กแต่น้อย ทำให้รู้สึกชอบการถ่ายภาพ บางคนนึกชอบขึ้นมาภายหลังก็ซื้อกล้องหัดถ่ายภาพเลย ผมเองเริ่มต้นการเป็นนักถ่ายภาพแตกต่างจากสองประเภทที่กล่าวมาคือ เริ่มต้นรู้สึกชอบการถ่ายภาพมานานหลายปี กว่าจะได้กดชัตเตอร์บันทึกภาพแรกในชีวิต ก่อนจะได้สัมผัสกล้อง SLR ตัวเป็นๆ นั้น ผมพยายามเสาะหาหนังสือเกี่ยวกับการถ่ายภาพมาอ่าน จำนวนมากเท่าที่จะหาได้ในสมัยที่ยังเป็นเด็กอยู่ต่างจังหวัด อ่านเรื่องดูภาพไปเรื่อยๆ  ในจำนวนหนังสือเกี่ยวกับการถ่ายภาพที่ผมเคยอ่านนั้น มีอยู่เล่มหนึ่งที่ได้อ่านเมื่อประมาณก่อนปี..2530 ผมจำชื่อหนังสือไม่ได้ จำได้แต่ชื่อคนเขียนคือ ทอม เชื้อวิวัฒน์  เป็นหนังสือขนาดพ็อคเก็ตบุ๊คเล่มไม่ใหญ่มาก มีภาพสวยๆ ประกอบอยู่หลายภาพ มีอยู่ภาพหนึ่งเป็นภาพที่ผมเห็นแล้วทึ่งตรึงตาตรึงใจมากมาจนทุกวันนี้ เป็นภาพเครนก่อสร้างขนาดใหญ่มีสายสลิงห้อยลงมาจากด้านบนสุดของเครน ที่ปลายสายสลิงมีส่วนที่น่าจะเป็นหัวจับไว้จับยึดวัตถุต่างๆ ภาพนี้ถ่ายในเวลาเย็นดวงอาทิตย์ใกล้ลับขอบฟ้า เห็นเป็นดวงกลมสีส้มทั้งดวง คุณทอมจัดองค์ประกอบให้ขอบของหัวจับวัตถุที่ปลายของลวดสลิงมาแตะกับขอบดวงอาทิตย์พอดี ทำให้ดูเหมือนเครนนั้นกลายเป็นโคมไฟขนาดใหญ่ ดูสวยงามน่าประทับใจมากสำหรับคนชอบถ่ายภาพที่ไม่เคยจับกล้องถ่ายภาพอย่างผม ต่อมาภายหลังเมื่อได้ถ่ายภาพเป็นเรื่องเป็นราว ถ้ามีโอกาส ภาพของคุณทอมภาพนั้นก็ยังเป็นต้นแบบให้ผมนำมาดัดแปลงถ่ายภาพของตัวเองเสมอ ผมเพิ่งมาอ่านเจอทีหลังว่า ภาพลักษณะนั้นเป็นการถ่ายภาพในรูปแบบจับจังหวะเวลาหรือ Timing Photography

 

ลักษะภาพแนว Timing ของผมที่ได้รับอิทธิพลมาจากภาพของคุณทอมเชื้อวิวัฒน์ที่ได้เห็นเมื่อกว่า 20 ปีก่อน

 

            Timing Photography มีความหมายและแนวภาพที่ค่อนข้างกว้าง การถ่ายภาพหลายอย่างที่เกี่ยวข้องกับจังหวะเวลา สามารถนำมาจัดลงในนิยามของการถ่ายภาพประเภทนี้ได้ ที่เราคุ้นตากันดีในยุคปัจจุบันก็น่าจะเป็นภาพแนวๆ ถ่ายเล่นกันสนุกๆ เวลาไปเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ แล้วมีการโพสท่าถ่ายภาพให้ดูเหมือนกำลังกินพระอาทิตย์ ยกก้อนหิน เหยียบตึก เป็นต้น  ตัวอย่างเพิ่มเติมก็คือ เป็นภาพประเภทที่ต้องถ่ายสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ต่อเนื่อง เกิดขึ้นช่วงเวลาสั้นๆ แล้วเราต้องคอยบันทึกภาพให้ทันในจังหวะเหตุการณ์เกิดขึ้น เช่นฟ้าแลบ เป็นต้น หรือไม่ก็ภาพที่เกิดขึ้นต่อเนื่อง แต่จะมีจังหวะเวลาเพียงสั้นๆ ในเหตุการณ์นั้น ที่ถ่ายภาพออกมาแล้วให้ความรู้สึกที่ดีที่สุด หรือน่าสนใจที่สุด เช่นภาพการชกมวย จังหวะที่หมัดของนักมวยกระทบหน้าคู่ต่อสู้จนน้ำกระจาย เป็นต้น นอกจากนี้ Timing Photography ยังรวมไปถึงภาพเหตุการณ์หรืออุบัติเหตุต่างๆ ที่เกิดขึ้นโดยเราไม่รู้หรือไม่ได้เตรียมตัวล่วงหน้ามาก่อน แต่ถ่ายได้เพราะว่าอยู่ถูกที่ถูกเวลาพอดีเป็นต้น และไม่ใช่เฉพาะแต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเร็วๆ เท่านั้นที่จะเป็นภาพประเภทนี้ได้ แม้แต่ภาพที่ถ่ายกันช้าๆ จัดมุมจัดองค์ประกอบกันอย่างละเอียดๆ อย่างภาพของคุณทอมเชื้อวิวัฒน์ ก็จัดเป็น Timing Photography อีกประเภทหนึ่งได้เช่นกัน   จะเห็นว่าความหมายของการถ่ายภาพประเภทนี้กว้างมาก

 


ภาพที่ต้องถ่ายโดยใช้จังหวะที่มีอยู่เพียงเศษส่วนของวินาทีเท่านั้นจัดเป็นภาพ Timing ประเภทหนึ่ง

 

            สำหรับการถ่ายภาพในแนวท่องเที่ยวธรรมชาติทั่วไปแบบผม Timing Photography หมายถึงการเลือกจังหวะเวลาที่เหมาะสม ในการถ่ายภาพวัตถุหรือเหตุการณ์หรือสถานการณ์เป้าหมายให้ออกมาดูดีหรือแตกต่างที่สุด โดยไม่จำกัดเทคนิคการถ่ายภาพ เป็นการถ่ายภาพที่ต้องเลือกสรรองค์ประกอบ รอคอยจังหวะเวลาและปรับแต่งมุมมองในการบันทึกภาพ ไม่ใช่นึกอยากจะถ่ายก็ยกกล้องขึ้นถ่ายเลยหรือว่านึกจะถ่ายเวลาไหนก็ได้

 


ลองถ่ายภาพแนวนี้ดูแล้วจะพบว่า จังหวะที่ให้ภาพที่ได้ความรู้สึกได้ดีที่สุด

จะมีอยู่เพียงหนึ่งหรือสองวินาทีแรกที่น้ำกาแฟเริ่มไหลลงแก้วเท่านั้น

หลังจากนี้ภาพจะดูไม่น่าสนใจทันที

 

            โดยทั่วไป  การถ่ายภาพแนว Timing Photography จะประกอบด้วยองค์ประกอบ 3 อย่างต่อไปนี้ จะเกิดขึ้นทีละอย่าง หรือมีสองอย่างในเวลาเดียวกัน หรือมีเพียงอย่างเดียวก็ได้แต่ส่วนใหญ่ก็จะมาพร้อมๆ กันคือ   สถานที่เหมาะสม เวลาเหมาะสม มุมมองเหมาะสม

 

สถานที่เหมาะสม (Right Place)

            สถานที่บางสถานที่ก็เอื้ออำนวยต่อโอกาสในการได้ภาพแนว Timing มากกว่าสถานที่อื่นๆ  เช่น งานเทศกาล งานโชว์การแสดง การแข่งกันกีฬา  หรือแม้แต่ในธรรมชาติ การมีองค์ประกอบหลายอย่างที่เคลื่อนไหวหรือเปลี่ยนตำแหน่งไปเรื่อยๆ  ก็ย่อมมีโอกาสได้ถ่ายภาพประเภท Timing มากกว่าสถานที่ที่เรียบๆ หรือมีองค์ประกอบน้อยๆ นักถ่ายภาพต้องเลือกสถานที่ให้เหมาะสม หรือเลือกสถานที่มีคิดว่าน่าจะมีโอกาสได้ภาพ Timing ที่ตัวเองชอบหรืออยากถ่าย แล้วพาตัวเองเข้าไปอยู่ในสถานที่นั่นให้ได้

 


Timing ยังหมายถึงภาพที่จำกัดเวลาที่ถ่ายแล้วจะให้ภาพลงตัวที่สุด

ต้นไม้กลุ่มนี้ถ้าถ่ายหลังจากเวลาที่พระอาทิตย์ขึ้นมาพ้นจากตำแหน่งนี้แล้ว

จะกลายเป็นภาพที่ดูไม่น่าสนใจทันทีเพราะว่าสีของท้องฟ้าจะเปลี่ยนไปเป็นสว่างจ้า

 

จังหวะเวลาเหมาะสม (Right Time)

            เวลาที่เหมาะสมกับการถ่ายภาพ Timing แต่ละประเภทก็มีความสำคัญไม่น้อย บางเวลาเหมาะสำหรับภาพแบบหนึ่ง แต่ไม่เหมาะสำหรับภาพอีกประเภทหนึ่ง เช่นต้องการถ่ายภาพแอคชั่นมันๆ หรือแปลกๆของนักกีฬากลางแจ้ง ก็ควรเลือกเวลาที่เป็นช่วงกลางวันมีแสงมากเพียงพอกับการใช้ความไวชัตเตอร์สูงๆ สำหรับหยุดการเคลื่อนไหวเร็วๆ ได้ หรือต้องการถ่ายภาพสร้างสรรค์ที่มีพระอาทิตย์ดวงกลมโตเป็นส่วนประกอบ (เช่นภาพคุณทอมที่ผมยกตัวอย่าง) ก็ต้องเลือกช่วงเวลาใกล้ค่ำ ที่ดวงอาทิตย์มีแสงน้อยสามารถเห็นเป็นดวงกลมๆ ด้วยตาเปล่าได้ ซึ่งนอกจากจะถ่ายภาพได้สวยงามแล้ว ยังไม่เป็นอันตรายกับสายตาอีกต่างหากเป็นต้น

 


ภาพแนว Timing ที่ลงตัวพอและสื่อสารได้ครบถ้วนโดยไม่ต้องเห็นหน้าตาของตัวแบบครบแต่อย่างใด

 

            พูดถึงการถ่ายภาพกีฬา บางท่านอาจจะคิดว่าภาพ Timing เป็นสิ่งเดียวกับภาพแนว Action ในมุมมองของผม ภาพทั้งสองแนวนี้มีส่วนคล้ายกันบ้างในบางประเด็น แต่ส่วนใหญ่จะมีจุดประสงค์คนละอย่างกันครับ ภาพ Action จะทำหน้าที่เป็นภาพบอกเล่าเหตุการณ์อย่างตรงไปตรงมาทั่วไป แต่ภาพ Timing จะเป็น Action ในจังหวะพิเศษที่แตกต่างหรือน่าสนใจกว่าภาพ Action  ธรรมดาทั่วไปในการถ่ายภาพ Action ชุดหนึ่งๆ อาจจะได้เพียงภาพกีฬาที่หยุดนิ่งธรรมดาทั่วไปเป็นร้อยภาพ แต่อาจจะไม่มีภาพแนว Timing เลยสักภาพก็เป็นได้

 

มุมมองเหมาะสม (Right Angle)

            สิ่งที่มักจะชี้เป็นชี้ตายให้กับภาพแนว Timing ได้มากกว่าสองข้อแรกคือ "มุมมองที่เหมาะสม" นี่เองครับ โดยเฉพาะภาพของเหตุการณ์ หรืออุบัติเหตุที่ไม่รู้ หรือไม่ได้คาดการณ์ไว้ล่วงหน้า ไม่ได้เลือกสถานที่ ไม่ได้เลือกช่วงเวลาที่เกิดขึ้น ก็จะเหลือเพียงมุมมองเท่านั้นที่จะทำให้เกิดภาพ Timing ที่น่าสนใจหรือแปลกแตกต่างได้  อย่างไรก็ตามโดยทั่วไปแล้ว สำหรับภาพที่ตั้งใจถ่าย หรือว่ามีการวางแผนล่วงหน้ามุมมองที่เหมาะสม ก็มักจะต้องทำหน้าที่ร่วมกับสถานที่ที่เหมาะสม และเวลาที่เหมาะสม

            มุมมองที่เหมาะสม มีความหมายเดียวกับ "ความคิดสร้างสรรค์บ่อยครั้งที่ช่างภาพได้ภาพที่ดูแตกต่างน่าสนใจกว่าคนอื่นทั้งๆ ที่ถ่ายภาพวัตถุเดียวกัน หรือจากสถานที่เดียวกันก็เป็นผลิตผลมาจาก "มุมมองที่เหมาะสม" นี่แหละครับ ความสามารถในการหามุมมองที่เหมาะสมหรือความคิดสร้างสรรค์ ไม่ใช่สิ่งที่มีกันโดยธรรมชาติทุกคน แต่ข่าวดีคือมันเป็นสิ่งที่สามารถฝึกฝนและเรียนรู้ได้ในระดับหนึ่ง ดังนั้นการฝึกบ่อยๆ ก็จะช่วยได้มากในเรื่องนี้

 


ภาพปกติที่นักถ่ายภาพส่วนใหญ่นิยมถ่ายกันมีความสวยงาม

แต่ก็อาจจะไม่น่าสนใจมากนักเพราะเห็นกันจนชินตาเกินไป

 

ทิวทัศน์ทั่วๆไปแต่เปลี่ยนมุมมองใส่ลูกเล่นแบบ Timing ลงไปในภาพทำให้ได้ภาพที่ดูแปลกตากว่าเดิม

 

เทคนิคการถ่ายภาพแนวทิวทัศน์ธรรมชาติและภาพทั่วไปแบบ Timing

            อย่างที่บอกไว้เบื้องต้นแล้วนะครับว่า Timing เป็นแนวภาพที่จะเอาไปถ่ายกับภาพประเภทไหนก็ได้แล้วแต่จะสร้างสรรค์ต่อยอดเอา ที่เห็นบ่อยๆก็เล่นจัดฉากถ่ายกันแบบสนุกสนานมันฮาดูน่ารักดี แต่ผมเองเป็นนักถ่ายภาพที่เน้นแนวทิวทัศน์ธรรมชาติสายลมแสงแดดเป็นหลัก ภาพครอบครัวอีกนิดหน่อยไม่ค่อยได้ถ่ายแนวขำขันกับเขาสักเท่าไหร่ ก็ขอเอาเฉพาะเทคนิคการถ่ายภาพ Timing ในแนวนี้มาฝากก็แล้วกันครับ ส่วนแนวอื่นๆก็นำไปประยุกต์ใช้กันตามสะดวกครับ

 


ภาพ Timing ที่ถ่ายกันแบบช้าๆ ใจเย็นๆ รอจังหวะให้ม้าสองตัวเดินกินหญ้าเข้ามาในตำแหน่ง

ให้ให้องค์ประกอบภาพดูสมส่วนพอดี  ก่อนหรือหลังเล็กน้อยก็อาจจะทำให้องค์ประกอบภาพไม่สมดุลได้

 

ฝึกมุมองแบบนักผสมผสานวัตถุ

            การคิดวางแผนล่วงหน้า จะช่วยให้มีโอกาสได้ภาพแนว Timing ที่สมบูรณ์มากขึ้น  การผสมผสานที่พูดถึง คือการคิดว่าวัตถุสิ่งนั้นนอกจากเป็นตัวมันเองโดยธรรมชาติที่มันเป็นแล้ว มันยังสามารถเป็นอะไรได้อีก  เช่น คุณทอมเอาเครนเป็นโคมไฟ เอาพระอาทิตย์เป็นดวงไฟ อย่างนี้เป็นต้น เป็นการเปลี่ยนหน้าที่ของวัตถุทั้งสองอย่างไปเป็นสิ่งที่เดิมมันไม่ได้เป็น หรือว่าอย่างภาพประภาคารของผมข้างต้น ก็เอาประภาคารเป็นประภาคารเหมือนเดิม แต่เอาดวงอาทิตย์มาเป็นดวงไฟเป็นต้น นี่คือการผสมผสานวัตถุต่างๆ เข้าด้วยกันพอคิดได้แล้วก็จับมันมาผสมเข้าด้วยกันในช่วงเวลาและจังหวะที่เหมาะสม ก็จะได้ภาพที่ดูแปลกตาออกไป

 


ภาพนี้เป็น Timing ที่ใช้ความไวชัตเตอร์เป็นพระเอก ทดลองถ่ายด้วยค่าต่างๆหลายค่า

จนได้ข้อสรุปที่ 1/1000 วินาที ที่ให้ภาพไม่หยุดนิ่งเกินไป

น้ำบางส่วนดูเป็นเส้นสายหมุนวน ในขณะที่หยดน้ำก็ยังคงความคมชัด

 

 รอคอยอย่างอดทน

            อย่างที่กล่าวไว้แล้วภาพแนว Timing บางแนว เราสามารถคาดเดาหรือคาดการณ์ได้ว่า มันต้องเกิดหรือรู้ล่วงหน้าแล้วว่ามันจะเกิด เพียงแต่ในบางครั้งมันอาจจะต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งจึงจะเกิด บ่อยครั้งที่นักถ่ายภาพหมดความอดทนเสียก่อนที่เหตุการณ์ซึ่งเป็น Timing จะเกิดขึ้น (บางทีก็เลิกรอเสียก่อนที่เหตุการณ์จะเกิดขึ้นเพียงนิดเดียว เก็บกล้องยังไม่ทันเสร็จเหตุการณ์ดีๆ ก็เกิดขึ้นแต่หยิบกล้องออกมาใหม่ไม่ทันแล้ว) เช่น รถไฟวิ่งมาที่สะพานทาชมพู .แม่ทา .ลำพูน ผมเคยเห็นภาพสะพานแห่งนี้มามากมาย แต่ส่วนใหญ่จะเป็นเพียงภาพสะพานเพียงอย่างเดียว ซึ่งผมคิดว่าดูเฉยๆ จืดๆ ไม่สมกับตำแหน่งหนึ่งในสะพานรถไฟที่สวยที่สุดในประเทศไทยเท่าใดนัก เพื่อให้ครบองค์ประชุม ผมจึงสมัครใจที่จะรอคอยกว่าหนึ่งชั่วโมงเพื่อให้มีรถไฟผ่านมา (ตรวจสอบตารางรถไฟล่วงหน้าแล้ว แต่ว่ารถไฟไทยเอาแน่ไม่ได้ครับ มาช้าไปเป็นชั่วโมง แต่ผมก็ยังอดทนรอ) การรอกว่าชั่วโมงแล้วมีเวลาในการถ่ายเพียงไม่เกิน 1 นาทีถือว่าเป็นภาพแนว Timing ได้ครับ

 


เวลาถ่ายภาพไม่เกิน 1 นาทีกับการรอคอยกว่า 1 ชั่วโมง

 

เตรียมพร้อมสำหรับเวลาทองแห่ง Timing

            แม้ว่าเหตุการณ์บางเหตุการณ์จะเกิดขึ้นต่อเนื่องนานนับชั่วโมง แต่บ่อยครั้งที่เวลาดีที่สุดที่นับเป็นเวลาทองสำหรับการถ่ายภาพแนว Timing จะเป็นจุด Climax ที่เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วินาทีเท่านั้น (บ่อยครั้งที่ไม่เกินห้าวินาที) การรู้และเตรียมตัวอย่างดี จะเพิ่มโอกาสในการได้ภาพที่ต้องการ  "รู้" คือรู้ว่ามันจะเกิดขึ้นตอนไหนและ "เตรียมตัว" คือการกำจัดโอกาสที่จะเกิดอุปสรรคในการถ่ายภาพออกไป เช่นภาพเรือกำลังแล่นเข้าสู่ลำแสงของดวงอาทิตย์ที่สะท้อนอยู่ในน้ำ  เรารู้ล่วงหน้าแล้วว่า เดี๋ยวจะมีจังหวะที่สวยที่สุดตอนเรืออยู่ในตำแหน่งนั้น การเตรียมตัวคือต้องระวังอย่าให้การ์ดเต็ม อย่าให้แบตเตอรี่หมด และถ้าถ่ายภาพแบบ "ต่อเนื่อง" อย่าเพิ่งกดชัตเตอร์ค้างไว้ก่อนที่เรือจะเข้าจุดสำคัญ เพราะกล้องบางรุ่นมีความเร็วในการถ่ายภาพต่อเนื่องไม่มาก ยิ่งถ่ายด้วยไฟล์แบบใหญ่ๆ เช่น RAW และใช้การ์ดที่มีความเร็วไม่มาก ยิ่งมีโอกาสเสียจังหวะในการถ่ายภาพ เพราะถ้าเราเริ่มกดชัตเตอร์ในจังหวะที่เรืออยู่ห่างจากจุดที่ต้องการที่สุดมากเกินไป พอชัตเตอร์ทำงานไปได้สามสี่ภาพกล้องก็เกิดอาการ "ข้อมูลล้น" ถ่ายต่อไปไม่ได้ ต้องรอให้ภาพถูกเขียนลงการ์ดให้เสร็จก่อน กว่ากล้องจะพร้อมทำงานได้อีกครั้งเรือก็เลยจุดที่ดีที่สุดไปแล้ว เหตุการณ์แบบนี้ผมเคยเจอมากับตัวเองหลายครั้ง จนช่วงหลังๆ ถ้าถ่ายภาพลักษณะนี้ จะไม่ยอมกดชัตเตอร์เด็ดขาดจนกว่าวัตถุเป้าหมายจะเข้าสู่พื้นที่ที่กำหนดไว้เสียก่อน

 


จังหวะที่ต้องแม่นยำเป็นพิเศษเพียงวินาทีเดียวองค์ประกอบภาพก็จะเปลี่ยนแปลงไปทันที

 

โหมดถ่ายภาพต่อเนื่องตัวช่วยชั้นดี

            ภาพ Timing บ่อยครั้งที่เป็นภาพวัตถุเคลื่อนไหวจากตำแหน่งหนึ่งไปยังตำแหน่งหนึ่ง และบ่อยครั้งเช่นกันที่การกดชัตเตอร์ทีละช็อตจะให้ผลไม่เป็นไปตามที่ต้องการ สำหรับวัตถุที่เคลื่อนไหวค่อนข้างเร็ว เวลาเพียงครึ่งวินาทีก็มีผลต่อองค์ประกอบที่เราจะได้ในภาพ  เทคนิคที่ผมชอบนำมาใช้ที่สุดเมื่อถ่ายภาพลักษณะนี้คือ การใช้โหมดถ่ายภาพแบบต่อเนื่อง กดชัตเตอร์ค้างไว้เมื่อวัตถุเคลื่อนที่เข้าใกล้จุดที่ประมาณการเอาไว้ ได้ภาพชุดหนึ่งมากน้อยแล้วแต่ความเร็วในการบันทึกภาพต่อเนื่องของกล้อง หรือไม่ก็ตามความต้องการของเราเอง จากนั้นค่อยนำมาเลือกเอาภาพที่คิดว่าดีที่สุด ข้อควรระวังสำหรับเทคนิคนี้ก็คือ สำหรับกล้องรุ่นที่ไม่สูงมากนัก ความสามารถในการถ่ายภาพต่อเนื่องมีจำกัด และถ้ายิ่งถ่ายด้วยไฟล์ RAW ก็ยิ่งจำกัดลงไปอีก ถ่ายได้ไม่กี่ภาพกล้องก็หยุดทำงานเพื่อบันทึกข้อมูลลงการ์ด ทำให้พลาดโอกาสได้ภาพดีๆ กันมานักต่อนักแล้ว ลองกะด้วยสายตาว่าจุดที่ดีที่สุดน่าจะอยู่บริเวณไหนของภาพ เมื่อวัตถุที่ต้องการถ่ายเข้าใกล้จุดนั้นที่สุดแล้ว ค่อยเริ่มกดชัตเตอร์ ก็จะมีโอกาสได้ภาพที่ต้องการมากขึ้น

 


บางครั้งถ้าไม่แน่ใจเรื่องการกำหนดตำแหน่งที่เหมาะสมของวัตถุที่กำลังเคลื่อนที่

การถ่ายภาพต่อเนื่องเช่นนี้ก็ช่วยได้มาก

 

เลือกภาพที่คิดว่าเหมาะสมที่สุดจากภาพชุดที่ถ่ายด้วยระบบถ่ายภาพต่อเนื่อง

 

ภาพลักษณะนี้ก็เหมาะสมสำหรับการใช้ระบบถ่ายภาพต่อเนื่อง

 

ภาพที่เลือกจากภาพซึ่งถ่ายต่อเนื่องเป็นชุด

 

            บันทึกภาพคราวต่อไปลองพลิกแพลงมองหามุมใหม่ๆ หรือเล่นกับจังหวะเวลาในแนว Timing Photography ดูบ้างครับ แล้วคุณจะพบว่า การถ่ายภาพสนุกขึ้นอีกเยอะเลย

 

บทความโดย สุระ นวลประดิษฐ์    www.stockphotothailand.com
 

 

การจัดการ Tax Interview ที่ iS...

  การจัดการ TAX Interview ใน iStockphoto           การเปลี่ยนแปลงเป็นสัจธรรมจริงๆ ครับ อะไรๆ ก็เปลี่ยนแปลงไปเมื่อยุคสมัยและเวลาเปลี่ยนแปลงไป การขายภาพใน iStockphoto เมื่อก่อนนี้ไม่ต้องกรอกข้อมูลเพื่อลดการเก็บภาษีของประเทศสหรัฐอเมริกา เหมือนกับเว็บอื่นๆ อีกหลายเว็บ เพราะ iStockphoto ไม่ได้ถือเป็นบริษัทของสหรัฐอเมริกา แต่อยู่มาในวันนี้...

31 ขั้นเอาชนะความกลัวในการถ่าย...

31 ขั้น เอาชนะความกลัวในการถ่ายภาพ Street Photography                   ตัวผมเอง (สุระ นวลประดิษฐ์ ผู้เรียบเรียง) โดยพื้นฐานแล้ว ไม่ใช่นักถ่ายภาพที่มีความเชี่ยวชาญในการถ่ายภาพแนว Street Photography และกล่าวได้ว่า มีความรู้และประสบการในการถ่ายภาพแนวนี้น้อยมาก โดยส่วนตัวแล้ว ผมคิดว่าตัวเองเป็นคนชอบถ่ายภาพในแนวปลีกวิเวก การไปยังสถานที่ที่ปราศจากผู้คนเป็นสิ่งที่ผมปรารถนามากกว่าการถ่ายภาพในที่มีคนมากๆ...

ข้อดีของการเป็นนักขายภาพและนัก...

  ข้อดีของการเป็นนักขายภาพ และ นักสร้างสรรค์ภาพออนไลน์   บทความโดย พล ศิรพล (Papacool Siricharattakul) http://www.shutterstock.com/g/Mrsiraphol   1.การเป็นนัก ขายภาพ และ นักสร้างสรรค์ภาพออนไลน์ ทำให้เรามีอิสระ ในการกำหนดกิจวัตรประจำวันในชีวิต รวมถึงช่วงเวลาในการทำงานได้เอง โดยไม่ต้องเข้างาน...

องค์ประกอบแห่งความสำเร็จในเส้น...

  องค์ประกอบแห่งความสำเร็จในเส้นทางนักขายภาพออนไลน์   บทความโดย พล ศิรพล (Papacool Siricharattakul) http://www.shutterstock.com/g/Mrsiraphol             มีเพื่อนๆ สมาชิกหลายๆ ท่านถามกันเข้ามาว่า ผมมีวิธีการอย่างไรให้ประสบความสำเร็จในเส้นทางนักขายภาพ วันนี้ผมเลยขอรวบรวมเอาประสบการณ์ที่ตนเองมี และคิดว่าคงมีประโยชน์ต่อนักขายภาพมือใหม่และผู้ที่ขายอยู่แล้ว ไม่มากก็น้อย แต่ต้องบอกก่อนว่า บทความนี้ไม่ได้บอกเล่าถึงเทคนิคการถ่ายภาพ...

Buy Photo from Shutterstock

Buy Photo from Shutterstock

สำหรับผู้ต้องการซื้อภาพ Stock photo ถูกลิขสิทธิ์เพื่อใช้งานเชิงพาณิชย์ ขอแนะนำเว็บไซต์ขายภาพออนไลน์อันดับ 1 ของโลก คุณภาพสูง ราคาประหยัด www.shutterstock.com  ทำไมต้องซื้อภาพ ดาวน์โหลดภาพถูกลิขสิทธิ์ จาก Shutterstock มีภาพหลากหลาย    จำนวนภาพที่ขาย มีมากกว่า 125,000,000 ภาพ (ณ...

Perfect Photo Suite 8 ถ่ายให้ด...

on 06 กุมภาพันธ์ 2557
Perfect Photo Suite 8 ถ่ายให้ดี แล้วแต่งให้เด่น

Perfect Photo Suite 8 ถ่ายให้ดี แล้วแต่งให้เด่น บทความตอนนี้มาเปลี่ยนบรรยากาศกันอีกสักครั้ง จากเนื้อหาเกี่ยวกับการถ่ายภาพโดยตรง มาเป็นเรื่องของกระบวนการ Post Processing หรือกระบวนการที่เกิดขึ้นหลังจากการถ่ายภาพด้วยกล้องแล้ว ออกตัวกันก่อนอีกสักครั้งว่า ตัวผมเอง เป็นนักถ่ายภาพที่เปิดเผยตัวเองอย่างชัดเจนตลอดมาว่า เป็นประเภทชอบแนวทางที่ว่า ถ่ายออกมาให้ดูดีก่อน จากนั้นก็แต่งให้ดูเด่น ภาพของผมทุกภาพ ผ่านการปรับแต่งทั้งสิ้น...

Stock Photo แนวบุคคล เริ่มต้นจ...

on 05 กุมภาพันธ์ 2557
Stock Photo แนวบุคคล เริ่มต้นจากคนใกล้ตัว

Stock Photo แนวบุคคล เริ่มต้นจากคนใกล้ตัว เรื่องราวในตอนนี้ เป็นสิ่งที่ผมเองถือว่าได้ทำมานานมาแล้ว แต่ยังไม่เคยนึกจะเอามาเขียนเป็นบทความเล่าสู่กันฟัง หรือเอาแนวคิดวิธีการต่างๆ มาฝากกันสักที ทั้งๆ ที่เป็นเรื่องที่ใกล้ตัวและมีประโยชน์มากๆ สำหรับนักถ่ายภาพสต็อกทั่วไป สาเหตุที่ได้นำมาเขียนในครั้งนี้ ก็เป็นผลสืบเนื่องมาจากงานสัมมนา “Thai Stock Photographer Meeting & Seminar”...

สารพัดเทคนิค สารพันวิธีคิด พิช...

on 05 กุมภาพันธ์ 2557
สารพัดเทคนิค สารพันวิธีคิด พิชิตภาพสวย

สารพัดเทคนิคสารพันวิธีคิดพิชิตภาพสวย ตอนนี้มาว่ากันถึงเรื่องเทคนิคการถ่ายภาพให้สวย ซึ่งเป็นเทคนิคที่ไม่ใช่เทคนิคของการควบคุมกล้อง แต่เป็นเทคนิคการคิดหรือวางแผน เพื่อการได้ภาพสวยตามที่ต้องการ ซึ่งสำหรับผมคิดว่า มีความสำคัญไม่น้อยกว่าการเรียนรู้เทคนิคการควบคุมและใช้งานกล้องในเชิงวิชาการ สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้เรามีโอกาสได้ภาพดีๆ มากยิ่งขึ้นครับ

9 วิธีถ่ายภาพวัตถุเป็นกลุ่มให้...

on 04 กุมภาพันธ์ 2557
9 วิธีถ่ายภาพวัตถุเป็นกลุ่มให้ดูเด่น

  9 วิธีถ่ายภาพวัตถุเป็นกลุ่มให้ดูเด่น                     มีมือใหม่หัดถ่ายภาพคนหนึ่งที่สนใจการขายภาพออนไลน์ ถามผมเกี่ยวกับภาพจำนวนหนึ่งของผมที่มีขายอยู่ในไมโครสต็อก ถึงวิธีคิดหรือวิธีการถ่ายภาพนั้นอย่างไรจึงออกมาในลักษณะที่เขาคิดว่า ตัวเขาเองพยายามถ่ายภาพลักษณะนั้นอยู่บ่อยครั้ง แต่ส่วนใหญ่จะได้ภาพที่ยังไม่เป็นอย่างที่อยากได้เหมือนที่เห็นจากภาพตัวอย่างดังกล่าว หรือจากภาพของนักถ่ายภาพท่านอื่นๆ ที่เคยเห็น เขาบอกว่า ดูเหมือนจะถ่ายง่าย แต่เอาเข้าจริงก็ไม่ง่ายนัก คำถามนี้ถามสั้น แต่เวลาตอบยากมาก เนื่องจากผมก็คงเหมือนกับนักถ่ายภาพที่ถ่ายภาพมานานมากๆ อีกหลายๆ...

Wide angle ถ่ายภาพให้กว้างอย่า...

on 04 กุมภาพันธ์ 2557
Wide angle ถ่ายภาพให้กว้างอย่างใจคิด

Wide Angle ถ่ายภาพให้กว้างอย่างใจคิด ในตอนนี้เราจะมาว่ากันถึงเรื่อง การถ่ายภาพให้ดู "กว้าง" ว่าพอจะมีวิธีการอย่างไรบ้าง บางคนก็บอกว่า ถ่ายภาพมุมกว้างก็ไม่ยาก ใช้เลนส์กว้างๆ ถ่ายไปเดี๋ยวมันก็กว้างไปเอง อันนั้นก็ไม่เถียงครับ ยอมรับว่ามีส่วนถูกอยู่มาก แต่ในบางกรณีก็ไม่ทั้งหมด หลายๆ คนเจอปัญหาที่ว่า มีเลนส์มุมกว้างมากๆ แต่เวลาดูภาพที่ถ่ายมา มันรู้สึกว่ากว้างแบบ "ไม่สุด"...

Timing จังหวะที่ชอบ เวลาที่ใช่

on 03 กุมภาพันธ์ 2557
Timing จังหวะที่ชอบ เวลาที่ใช่

Timing จังหวะที่ชอบเวลาที่ใช่ การเริ่มต้นเป็นนักถ่ายภาพของแต่ละคน มีที่มาไม่เหมือนกัน บางคนมีโอกาสจับกล้องมาตั้งแต่เล็กแต่น้อย ทำให้รู้สึกชอบการถ่ายภาพ บางคนนึกชอบขึ้นมาภายหลังก็ซื้อกล้องหัดถ่ายภาพเลย ผมเองเริ่มต้นการเป็นนักถ่ายภาพแตกต่างจากสองประเภทที่กล่าวมาคือ เริ่มต้นรู้สึกชอบการถ่ายภาพมานานหลายปี กว่าจะได้กดชัตเตอร์บันทึกภาพแรกในชีวิต ก่อนจะได้สัมผัสกล้อง SLR ตัวเป็นๆ นั้น ผมพยายามเสาะหาหนังสือเกี่ยวกับการถ่ายภาพมาอ่าน จำนวนมากเท่าที่จะหาได้ในสมัยที่ยังเป็นเด็กอยู่ต่างจังหวัด อ่านเรื่องดูภาพไปเรื่อยๆ ในจำนวนหนังสือเกี่ยวกับการถ่ายภาพที่ผมเคยอ่านนั้น มีอยู่เล่มหนึ่งที่ได้อ่านเมื่อประมาณก่อนปีพ.ศ.2530 ผมจำชื่อหนังสือไม่ได้...

Before and After

on 03 กุมภาพันธ์ 2557
Before and After

  Before and  After                 นักถ่ายภาพที่ชอบการถ่ายภาพแนวธรรมชาติและท่องเที่ยวโดยทั่วไป คงจะรู้และเข้าใจตลอดถึงทำใจยอมรับได้ว่า ไม่ใช่ทุกครั้งไม่ใช่ทุกทริปไม่ใช่ทุกสถานที่ ที่เราจะมีโอกาสได้ภาพสวยถูกใจหรือตรงตามความต้องการ หรือว่าดูดีเหมือนกับภาพที่เคยเห็นคนอื่นๆ เขาถ่ายกันตั้งแต่ขั้นตอนการถ่ายภาพณสถานที่จริง มีปัจจัยมากมายเข้ามาเกี่ยวข้องในการที่จะได้ภาพสวยหรือไม่สวยสำหรับการออกไปถ่ายภาพแต่ละครั้ง เช่นสภาพอากาศโดยรวมอาจจะแย่มาก ไม่เอื้ออำนวยให้ถ่ายภาพในรูปแบบที่ต้องการได้ หรือแม้แต่ในวันที่สภาพอากาศโดยทั่วไปค่อนข้างเหมาะสม แต่เราไปยังสถานทีที่ไม่คุ้นเคย อาจจะไม่รู้ว่าจุดถ่ายภาพที่สวยๆ นั้นอยู่บริเวณใดบ้าง...

Post-processing นั้น สำคัญฉะนี...

on 02 กุมภาพันธ์ 2557
Post-processing นั้น สำคัญฉะนี้

Post-processing นั้น สำคัญฉะนี้ นักถ่ายภาพแต่ละช่วงอายุ แต่ละประสบการณ์ แต่ละฐานะ มีประสบการณ์ในการถ่ายภาพไม่เหมือนกัน ช่วงที่ผมเริ่มต้นสนใจการถ่ายภาพใหม่ๆ สมัยยังเป็นวัยรุ่นตอนต้น (นานมากแล้วครับ) ซึ่งขณะนั้นการถ่ายภาพยังใช้กันเฉพาะฟิล์มสไลด์กับฟิล์มเนกาตีฟเป็นหลัก คอมพิวเตอร์ยังเป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่ไกลเกินเอื้อมสำหรับคนทั่วไป และโปรแกรมตกแต่งภาพเท่าที่ผมทราบก็เป็นสิ่งที่เข้าใจว่ายังไม่เกิดขึ้นในโลกในขณะนั้น สำหรับนักถ่ายภาพมือใหม่เช่นผม (และนักถ่ายภาพทั่วไปอีกเกือบร้อยละร้อย) การถ่ายภาพนั้น ทุกสิ่งทุกอย่างจะดีจะเสียก็ต้องยึดหลัก "จบในกล้อง" ภาพระดับที่ต้องใช้ "เทคนิค"...

Long Shutter Speed Exposure สว...

on 02 กุมภาพันธ์ 2557
Long Shutter Speed Exposure สวย แปลก และแตกต่าง

Long Speed Shutter สวยแปลกและแตกต่าง ในฐานะคนถ่ายภาพแนวท่องเที่ยว ที่ไม่ได้เป็นนักถ่ายภาพแบบยึดเป็นอาชีพ สถานที่ถ่ายภาพของผมโดยปกติ ก็เป็นสถานที่ท่องเที่ยวมาตรฐานที่ประชนทั่วไปนิยมท่องเที่ยวกัน ไม่ใช่สถานที่พิเศษที่ต้องดั้นด้นไปถ่ายเพื่อหาความแปลกแตกต่างแบบสุดๆ หลีกหนีความซ้ำซากจำเจแบบไปบุกเบิกกันใหม่ เหมือนที่บรรดาเหล่ามืออาชีพจริงๆ เขาทำกัน นานๆ ครั้งจึงจะมีทริปพิเศษสักหน ด้วยความที่มักจะได้ถ่ายภาพสถานที่ที่คนอื่นเขาถ่ายกันแล้วเยอะแยะมากมาย บ่อยครั้งที่ต้องถ่ายภาพสิ่งที่เรียกว่า มุมมหาชน อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพื่อไม่ให้ดูเหมือนๆ กับภาพของคนอื่นๆ...

Composition หัวใจหลักของภาพสวย

on 01 กุมภาพันธ์ 2557
Composition หัวใจหลักของภาพสวย

Composition หัวใจหลักของภาพสวย ภาพถ่ายหนึ่งภาพ ไม่ว่าจะเป็นภาพที่สวยหรือไม่สวย น่าสนใจหรือไม่น่าสนใจ ล้วนแต่มีรายละเอียดต่างๆ มากมายมาประกอบรวมกันเข้า ทั้งที่มองเห็นอยู่ในตัวภาพและแนวคิดเบื้องหลังที่เกิดภาพนั้นขึ้นมา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ภาพที่สวยงามดูน่าสนใจ ก็จะยิ่งมีรายละเอียดที่ว่านั้นมากยิ่งขึ้น ข้อแตกต่างสำคัญอย่างหนึ่งระหว่างภาพที่ดูธรรมดากับภาพที่ดูสวยงามน่าสนใจ ก็คือสิ่งที่เรียกว่า Composition หรือองค์ประกอบภาพ สิ่งนี้ถือเป็นหัวใจหลักที่จะทำให้ภาพถ่ายแต่ละภาพถูกตัดสินว่าเป็นอย่างไรจากความรู้สึกของผู้ดูภาพ แม้ว่าการถ่ายภาพจะเป็นงานศิลปะที่จินตนาการถือเป็นเรื่องสำคัญ แต่หลักการหรือกฎพื้นฐานก็เป็นสิ่งที่จำเป็นจะต้องเรียนรู้ก่อนที่จะใช้จินตนาการได้อย่างอิสระเต็มที่ วาทกรรมสวยหรูดูดีมีระดับ ประเภท...

ภาพขาวดำกับการขายออนไลน์

ภาพขาวดำกับการขายออนไลน์

ภาพขาวดำกับการขายออนไลน์ . ช่วงที่ผมเริ่มรู้สึกว่าชอบการถ่ายภาพใหม่ๆ ตั้งแต่ยังเป็นวัยรุ่นยังไม่มีกล้องเป็นของตัวเอง ภาพแนวขาวดำ เป็นหนึ่งในรูปแบบภาพถ่ายที่มีความรู้สึกชอบมากเป็นพิเศษ แม้จะไม่มีสีสันอื่นใดอยู่ในภาพ แต่ภาพประเภทนี้ที่ผ่านการถ่ายและจัดการด้วยเทคนิคที่ถูกต้องก็ยังคงให้ความรู้สึกที่มีพลังได้เป็นอย่างดี เมื่อหลายปีที่แล้ว ในยุคที่อินเตอร์เน็ตและ Google ยังไม่ใช่สิ่งสามัญประจำบ้านอย่างปัจจุบันนี้ ช่องทางที่จะมีโอกาสได้ดูภาพถ่ายสวยๆ มีอยู่ไม่กี่วิธี หนึ่งในนั้นคือดูจากนิตยสารเกี่ยวกับการถ่ายภาพ ราวๆ เกือบยี่สิบปีที่แล้ว ผมได้เห็นภาพขาวดำชุดหนึ่งที่ติดตาตรึงใจมาจนถึงทุกวันนี้ เป็นภาพอุทยานแห่งชาติ Yosemite...

การตัดส่วนภาพ (Cropping) ในงาน...

การตัดส่วนภาพ (Cropping) ในงานถ่ายภาพสต็อก

การตัดส่วนภาพ (Cropping) ในงานถ่ายภาพสต็อก ตามปกติแล้วในการถ่ายภาพทั่ว ๆ ไปชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การถ่ายภาพโดยใช้ฟิล์มในยุคก่อนหน้านี้ เรามักจะต้องดูภาพกันตามสัดส่วนเดิม ๆ ที่ถูกกำหนดมาโดยขนาดของฟิล์มและขนาดของกระดาษอัดภาพ การ Crop หรือตัดส่วนภาพภายหลังการถ่าย มักจะทำกันเฉพาะในระดับมืออาชีพเท่านั้นไม่ว่าจะในเชิงศิลปะหรือเชิงพาณิชย์ เนื่องจากมีความยุ่งยากในขั้นตอนการทำอยู่พอสมควร ดังนั้น ส่วนใหญ่แล้วเราจึงได้ดูภาพที่มีสัดส่วนซ้ำ ๆ เดิม...

ทางลัดสู่การสร้างสรรค์ภาพขายดี...

ทางลัดสู่การสร้างสรรค์ภาพขายดีในไมโครสต็อก ตอนที่ 2

ทางลัดสู่การสร้างสรรค์ภาพขายดีในไมโครสต็อก ตอนที่ 2 อ่านบทความ ทางลัดสู่การสร้างสรรค์ภาพขายดีในไมโครสต็อก ตอนที่ 1 ได้ ที่นี่ ในตอนที่แล้วผมได้กล่าวถึงทางลัดในการสร้างสรรค์ภาพขายดีในไมโครสต็อกไปบ้างแล้ว เพื่อให้นักถ่ายภาพสต็อกได้ประสบความสำเร็จในการขายภาพสต็อกได้ง่ายขึ้น มีภาพขายดีมากขึ้น และไม่ทำงานแบบเหนื่อยฟรี การขายภาพสต็อกนั้นมีข้อแตกต่างจากการรับงานจ้างเป็น Job ตรงที่ การรับงานทั่วไป ช่างภาพสามารถรู้รายได้ที่แน่นอนว่า งานหนึ่ง ๆ...

« »

Credentials ใน Shutterstock คืออะไร

06 กรกฎาคม 2557

  Credentials ใน Shutterstock  คืออะไร           ในช่วงหลังๆ มานี้ เวลาเราถ่ายภาพเหตุการณ์ในงานหรืออีเว้นท์ต่างๆ ส่งไปขายออนไลน์แบบ Editorial ใน Shutterstock หลายๆ คนมักจะได้รับอีเมลตอบมาพร้อมกับการร้องขอสิ่งที่เรียกว่า Credentials ซึ่งก่อนหน้านี้ ไม่เคยมีการถามหาสิ่งนี้ ทำให้หลายๆ คนถึงกับงง...

Shutterstock Keyword Suggestions Tool

20 กรกฎาคม 2557

  Shutterstock Keyword Suggestions Tool           บทความนี้ ถือเป็นบทความที่ Update เนื้อหาในหนังสือ "แชะ!!...รวยทะลุเลนส์ ฉบับปรับปรุงเพิ่มเติม" เกี่ยวกับเรื่องเว็บสำหรับหาคีย์เวิร์ดมาใส่ให้กับภาพของเราก่อนที่จะส่งเข้าไมโครสต็อก แต่เดิมในหนังสือ ผมแนะนำเว็บของ Yuri...

ShutterTalk Thailand 2

30 กรกฎาคม 2557

  ShutterTalk Thailand #2 เวิร์คช็อปเพื่อคนขายภาพจาก Shutterstock Shutterstock เว็บไซต์ขายภาพออนไลน์อันดับหนึ่ง 1 ของโลก ได้มองเห็นความเติบโตอย่างก้าวกระโดดของคนขายภาพออนไลน์ชาวไทย ทั้งในแง่คุณภาพและปริมาณ จึงได้ร่วมกับ StockPhotoThailand จัดกิจกรรมพิเศษ เพื่อเป็นการร่วมกันส่งเสริมและพัฒนา Thai Contributors หรือคนขายภาพชาวไทยของเราให้ก้าวหน้าไปอีกระดับหนึ่ง จากเดิมที่เคยก้าวหน้าไปมากอยู่แล้ว...

คู่มือความสำเร็จสำหรับช่างภาพออนไลน์ไทย

17 ตุลาคม 2557
คู่มือความสำเร็จสำหรับช่างภาพออนไลน์ไทย

  คู่มือความสำเร็จสำหรับช่างภาพ จาก Shutterstock เวอร์ชั่นภาษาไทย             ด้วยความภาคภูมิอย่างที่ยิ่งที่จะนำเสนอครับ ครั้งแรกที่ผมเห็นคู่มือฉบับนี้ เป็นภาษาอังกฤษอยู่ในเว็บชัตเตอร์สต็อกเมื่อหลายเดือนก่อน ผมอ่านแล้วคิดว่าเป็นคู่มือที่มีประโยชน์มากสำหรับคนขายภาพออนไลน์ทุกแนว ทุกรูปแบบ ทุกสไตล์ ผมอยากให้เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ คนขายภาพออนไลน์ชาวไทยของเรา ได้มีโอกาสอ่านคู่มือเล่มนี้กันทุกคน ผมจึงได้ขอกับทางชัตเตอร์สต็อกว่า ผมขอเอามาแปลเป็นภาษาไทยให้อีกภาษาหนึ่งได้ไหม...

ขายภาพในชัตเตอร์สต็อกในนามบริษัท

19 มีนาคม 2558
ขายภาพในชัตเตอร์สต็อกในนามบริษัท

  วิธีการขายภาพใน Shutterstock ในรูปแบบบริษัท               ชัตเตอร์สต็อกสามารถรับภาพ/คลิปวิดีโอ/คลิปเสียง และชำระเงินไปยังผู้ขายภาพที่เปิดบัญชีเป็นชื่อบริษัทได้ โดยคุณต้องจัดส่งเอกสารที่จำเป็น ซึ่งออกโดยประเทศของผู้สมัครขายภาพ ที่สามารถระบุได้ว่าคุณเป็นเจ้าของในธุรกิจหรือบริษัทนั้น เอกสารแต่ละชนิดต้องเป็นเอกสารของทางราชการที่สามารถใช้เป็นหลักฐานในการพิจารณาคดีได้ในกรณีเกิดปัญหาใดๆ ขึ้น เช่น ใบสำคัญแสดงการจดทะเบียนบริษัท, หนังสือรับรองการจดทะเบียนบริษัท, ใบรับรองการจดทะเบียนภาษีแบบต่างๆ ที่เราจด เป็นต้น...

จงศรัทธาในความสามารถของตัวคุณเอง

13 เมษายน 2558

  เรียบเรียงจาก http://www.shutterstock.com/panorama/story/komaintechanadta/             โกเมน เตชะนัดตา ใช้ชื่อในการขายภาพออนไลน์ Doggygraph สร้างสรรค์งานภาพวาดที่มีสีสันโดดเด่นสะดุดตาสำหรับใช้งานทั้งประเภท Editorials, งานโฆษณา, หนังสือ และสื่ออื่นๆ ผลงานของเขาเน้นรูปแบบแนวโครงร่างหรือแผนผังสถาปัตยกรรม และแนวดูสบายในสไตล์การ์ตูนเด็กที่ฉายทางโทรทัศน์ในเช้าวันหยุด อย่างไรก็ตาม งานของเขาไม่ได้มีอิทธิพลมาจากโทรทัศน์ แต่มาจากบ้านเกิดของเขา เชียงใหม่...

« »

ShutterstockSideBarNew

DreamstimeSideBarNew

DepositphotosSideBarNew

facebook like box joomla

บทความยอดนิยม