BookAD 520 300

 MainBannerShutterstock

 

เอาชนะความกลัว

            บ่อยครั้งที่เราไม่ได้ภาพที่เราคิดว่า น่าจะเป็นภาพที่ดีเนื่องมาจากสาเหตุคือ กลัว”  ที่จะลงมือถ่ายมัน ความกลัวในที่นี่ หมายถึงความกลัวอะไรก็ตามในสิ่งที่ต้องทำผิดแปลกไปจากปกติ เช่นกลัวผีกลัว ความมืด กลัวที่เปลี่ยว กลัวเปียก กลัวเปื้อน กลัวเหนื่อย ฯลฯ สารพัดที่เราจะกลัว ความกลัวบางอย่างก็มีเหตุผลที่ดีรองรับ เช่นกลัวโจรปล้นในสถานที่ที่สุ่มเสี่ยงเป็นต้น แต่บางอย่างก็เป็นเรื่องการคิดไปเอง หรือไม่ก็ให้ค่ากับความเสี่ยงที่มีอยู่ไม่มากให้กลายเป็นมากเกินไป  จนทำให้ไม่กล้าที่จะตัดสินใจลุยไปถ่ายภาพที่ตัวเองอยากถ่าย ผมเองเคยเป็นประเภทโน่นก็อยากถ่ายนี่ก็อยากถ่าย แต่กลัวนั่นกลัวนี่อยู่หลายปีเหมือนกัน นานๆ เข้ามันก็คาใจมากขึ้นเรื่อยๆ ว่า ทำไมเราจึงไม่กล้าตัดสินใจจะทำสิ่งที่เราอยากทำ ถ้าไม่คิดจะเสี่ยงบ้าง ก็ต้องติดค้างอยู่ในใจตลอด ว่าเมื่อไหร่จะได้ทำสิ่งที่อยากทำ ช่วงหลังๆ มานี้ผมจะประเมินความเสี่ยงเกี่ยวกับอันตรายจากการจี้ปล้นเป็นหลักเลย ถ้าที่ไหนคิดแล้วว่าความเสี่ยงด้านนี้มีน้อย ผมก็ลุยแหลก

 

ตัวอย่างภาพที่ถ่ายในสถานที่และบรรยากาศที่ต้องต่อสู้กับความรู้สึกกลัว

การถ่ายภาพคนเดียวในอุโมงค์รถไฟในสภาพแวดล้อมที่เป็นป่าเขา

ไม่ใช่สถานการณ์ที่ทุกคนจะกล้าออกไปถ่ายได้ทุกครั้ง

 

           มีสถานที่มากมายที่ผมไปยืนอยู่คนเดียวคนแรกตั้งแต่ตีห้าก่อนพระอาทิตย์ขึ้น  หรือไม่ก็กลับเป็นคนสุดท้ายหลังพระอาทิตย์ตก เคยเจอมาทั้งการไปเป็นลมวูบอยู่คนเดียวบนน้ำตก (ไม่ใช่ครั้งเดียวแต่เคยถึงสามแห่งด้วยกันเจอสุนัขเป็นฝูงไล่เห่าจนต้องหนีขึ้นไปอยู่บนต้นไม้ เดินออกไปตอนน้ำลงแล้วถ่ายภาพจนน้ำขึ้นไม่รู้ตัวกลับฝั่งแทบไม่ได้ ลื่นแล้วตกหลุมขาแทบหักเดินไม่ได้ต้องนั่งอยู่ในป่ากลางฝนปรอยๆ เป็นชั่วโมงในตอนใกล้ค่ำ เช่ามอร์เตอร์ไซค์ขับบนเกาะแล้วล้มเกือบตกเหว วางกระเป๋ากล้องแล้วไปถ่ายภาพกลับมางูยาวเป็นเมตรมานอนขดอยู่ข้างๆ กระเป๋า บึ่งรถจากที่พักในเมืองตั้งแต่ตีสี่ไปถ่ายภาพจุดชมวิวที่อยู่ไกลออกไปเป็นร้อยกิโลเมตร หรือไม่ก็ลุยผ่านป่าเขาที่แสนจะเปลี่ยวกลางสายหมอกในฤดูหนาว และเหตุการณ์อื่นๆ อีกมากมาย ยังไม่นับการต้องต่อสู้กับความกลัวและหวาดระแวงเมื่อต้องยืนอยู่สถานที่ห่างไกลผู้คนพร้อมอุปกรณ์ราคาแพงอีกเป็นชั่วโมงในความมืด อะดรีนาลีนหลั่งติดต่อกันเป็นท่อประปาแตกเลยทีเดียว แต่อาจจะเป็นโชคดีที่ผมผ่านทุกๆ เหตุการณ์มาได้โดยไม่เคยมีอะไรเข้าขั้นวิกฤติมากนัก อย่างไรก็ตามผมก็ไม่ได้สนับนุนให้ใครเสี่ยงอันตรายโดยไม่จำเป็น เพียงแต่อยากบอกว่าบางสถานการณ์ เราอาจจะคิดมากไปกลัวเกินไป จนกลายเป็นการปิดโอกาสที่เราจะได้ภาพที่ใจเราเรียกร้องอยากจะถ่ายมันเท่านั้นเองครับ

 


ข้างทางในชนบทที่ทั้งเปลี่ยวและมืดอันตรายมีแน่

แต่ความอยากได้ภาพมีมากกว่า  ต้องเซ็ตค่ากล้องที่ต้องการให้เรียบร้อยบนรถ

แล้วรีบลงไปถ่ายภาพด้วยความรวดเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

 

ไม่จำเป็นต้องให้ทุกอย่าง Perfect ก่อนถ่าย

            ผมมีภาพจำนวนไม่น้อย ที่ถ่ายจากสถานการณ์ซึ่งบางคนอาจจะคิดว่าไม่ถ่ายดีกว่า เพราะว่าดูเหมือนจะไม่เอื้ออำนวยให้ได้ภาพดีๆ เช่นภาพท้องฟ้ายามรุ่งอรุณสีสวย ที่มีหมู่ตึกเงาดำเป็นฉากหน้า ถ่ายจากห้องพักในโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง เป็นห้องพักที่หน้าต่างเป็นกระจกแบบไม่สามารถเปิดได้  กระจกที่ใช้เป็นแบบหนามาก และมีคราบสกปรกมากมายอยู่ด้านนอก ดูเผินๆ ไม่น่าจะถ่ายภาพออกมาแล้วดูดีได้ แต่ด้วยความที่องค์ประกอบทุกอย่างนอกหน้าต่างนั้น ดึงดูดให้ถ่ายภาพเป็นอย่างยิ่ง เพราะดูแล้วน่าจะเป็นภาพที่สวย ดังนั้นเทคนิคการถ่ายโดยเอาเสื้อสีเข้มสุดเท่าที่มีอยู่ มาคลุมเลนส์จากนั้นกดหน้าเลนส์ให้แนบสนิทตั้งฉากกับกระจกเพื่อป้องกันแสงสะท้อนเท่าที่จะทำได้  ใช้รูรับแสงไม่แคบมาก เพื่อไม่ให้คราบสกปรกชัดขึ้น แล้วก็กดชัตเตอร์ ภาพต้นฉบับที่ได้ก็เป็นไปตามที่คาด คือมีร่องรอยของคราบเปื้อนอยู่บ้างพอมองเห็น แต่หลังจากที่ใช้โปรแกรม Photoshop ปรับ Curve ดูหลายๆ แบบแล้วก็ได้ภาพที่มีคุณภาพอยู่ในระดับพอใช้งานได้กับเขาเหมือนกัน

          *** โปรดทราบว่า เมื่อผมพูดถึง "มาตรฐาน" ในความหมายของผม

หมายถึงมาตรฐานงานภาพที่ใช้เป็น Stock Photo นำไปขายออนไลน์ได้เป็นหลักครับ

อาจจะไม่สามารถนำไปเปรียบเทียบกับมาตรฐานภาพในแนวอื่นๆ ได้ครับผม***

 


 ถ่ายภาพผ่านกระจกที่ไม่สะอาด และมุมแทบจะไม่มี

ก็สามารถได้ภาพที่มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานได้

 

เพิ่มเวลาในราคาเท่าเดิม

            สถานที่บางแห่งจะมีบริการนำชมสถานที่ ซึ่งมักจะจัดเป็นแพ็คเกจสำเร็จรูปไว้แล้ว เช่นสวนส้มแห่งหนึ่งทางภาคเหนือ มีบริการเปิดให้เข้าชมสวนด้วยการเก็บค่าผ่านประตู 20 บาท พร้อมบริการรถนำเที่ยวบริเวณสวน 1 รอบ ปกติสถานที่เอกชนที่มีการเก็บค่าเข้าชม มักจะเป็นสถานที่พิเศษที่ถ่ายภาพได้สวย แต่ระยะเวลาในการนำชมอาจจะสั้นเกินไปสำหรับการถ่ายภาพในระดับที่จริงจังกว่านักท่องเที่ยวทั่วไป ผมลองถามเจ้าหน้าที่ว่าถ้าซื้อบัตรแล้วจะขอเดินชมสวนเองได้ไหม เขาตอบว่าไม่ขัดข้อง ดังนั้นแทนที่จะใช้เวลา 20 นาทีในการนั่งรถ 1 รอบ ผมก็เปลี่ยนบัตร 20 บาท เป็นเวลา 2 ชั่วโมงในการค่อยๆ เดินหามุมถ่ายภาพตามใจชอบ ได้ภาพมุมดีๆ มากมายที่ไม่สามารถหาได้หากว่านั่งรถชมสถานที่เหมือนนักท่องเที่ยวทั่วไป เหนื่อยเพิ่มอีกหน่อย ร้อนเพิ่มอีกนิดแต่คุ้มค่าครับ ไม่จำเป็นต้องทำตามโปรแกรมที่ถูกกำหนดไว้ให้เสมอไป

 


ทำสิ่งที่แตกต่างจากนักท่องเที่ยวทั่วไป เพิ่มเวลาให้ตัวเอง

จะได้ทำงานได้ละเอียดขึ้น

ได้มุมที่ไม่สามารถมองเห็นได้ในโปรแกรมท่องเที่ยวสำเร็จรูป

 

ลงมือฉับพลัน

            วัตถุบางอย่างไม่สามารถรอได้ คิดจะถ่ายก็ต้องถ่ายตอนนั้นเลย หรือไม่ก็ต้องเตรียมตัวให้พร้อมเพื่อที่จะถ่ายมัน อย่างเช่นในร้านอาหาร ซึ่งอาหารบางอย่างจะคงรูปร่างที่สวยงามสมบูรณ์สำหรับการถ่ายภาพอยู่เพียงไม่นานเท่านั้น หลังจากนั้นก็จะเปลี่ยนรูปร่างหรือรูปทรงไปเป็นอย่างอื่น ที่ถ่ายออกมาแล้วไม่สวยเหมือนตอนเริ่มแรก ความพร้อมของมุมมองและอุปกรณ์ จึงเป็นสิ่งสำคัญ อย่างเช่นผลไม้สีสวยบนน้ำแข็งไสถ้วยนี้ ระยะเวลาที่ดูสมบูรณ์ที่สุดสำหรับการถ่ายภาพ จะมีอยู่เพียงไม่ถึงนาทีด้วยซ้ำ หลังจากนั้นเกล็ดน้ำแข็งด้านนอกก็จะละลาย ถ่ายออกมาแล้วไม่สวย การลงมือถ่ายภาพอย่างรวดเร็วจึงเป็นสิ่งสำคัญ เทคนิคที่ผมใช้ในกรณีนี้ก็คือ ดูภาพจากเมนูให้ละเอียดก่อนสั่ง แล้วก็ประเมินว่าอาหารชนิดนั้นจะเปลี่ยนรูปทรงไปหรือไม่หลังจากยกมาเสิร์ฟแล้ว ก็จะสามารถกำหนดได้ว่าจะต้องลงมือช้าเร็วแค่ไหน

 


ภาพลักษณะนี้ไม่มีเวลาให้คิดมากนัก ค่าการตั้งกล้องและองค์ประกอบต่างๆ 

ต้องชัดเจนอยู่ในความคิดก่อนลงมือเสมอ

           

มือไวเท่าความคิด

            จริงๆ แล้วไม่มีอะไรไวสู้ความคิดได้ แต่มือไวเท่าความคิด เป็นคำเปรียบเทียบให้เห็นว่า สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกะทันหันบางอย่าง การตัดสินใจเร็วในการถ่ายภาพ มักจะได้ภาพที่ดีกว่าการค่อยมานึกทำทีหลัง ตัวอย่างเช่นบ่ายวันหนึ่ง ขณะที่กำลังนั่งทำงานในออฟฟิศ ได้ยินเสียงคนตะโกนกันโหวกเหวกอยู่ด้านนอกว่าไฟไหม้ ลองมองออกไปนอกหน้าต่างเห็นกลุ่มควันสีดำลอยขึ้นมากจากโกดังเก็บสินค้าให้เช่า ที่อยู่ห่างออกไปราวๆ สองร้อยเมตร ใช้เวลาไม่ถึงหนึ่งวินาทีในการตัดสินใจ คว้ากล้องเดินขึ้นบันไดหนีไฟไปบนดาดฟ้าตึก 5 ชั้นอย่างรวดเร็ว ด้วยการตัดสินใจที่ทันเหตุการณ์ ทำให้ได้ภาพที่อยู่ในจังหวะและมุมที่พอดี ในขณะที่คนส่วนใหญ่สมัครใจจะเป็นผู้ชมดูเหตุการณ์ในฐานะไทยมุงกันตามปกติ

 


ระลึกตัวเองไว้เสมอว่าเราเป็นคนถ่ายภาพ ทุกเหตุการณ์ที่พบเจอ

หากว่าไม่มีทางที่เราจะช่วยเหลืออะไรได้ในขณะนั้น

สิ่งที่เราต้องทำคือการถ่ายภาพ ไม่ใช่ผู้ชมเหตุการณ์เพียงอย่างเดียว

 

วัดใจกันไปเลย

            ได้ภาพที่ต้องการ หรือไม่ก็ไม่ได้อะไรเลย บางครั้งก็ต้องวัดใจแบบนี้ ส่วนมากใช้ในสถานการณ์ที่คาดเดาผลลัพธ์ไม่ได้ หรือไม่ก็มีเหตุผลอื่นเข้ามาเกี่ยวข้อง เช่นครั้งหนึ่งไปเจอหมู่ดอกไม้สีสวย ตัดกับท้องฟ้าสีสด มีแมลงอยู่สี่ห้าตัวกำลังบินไปมากินน้ำหวานจากเกษรดอกไม้อยู่ หลังจากที่ไล่วนถ่ายจนเริ่มเหนื่อยแล้ว ก็ยังไม่ได้ภาพที่ถูกใจสักที เพราะแมลงเกาะดอกไม้แต่ละครั้งไม่นาน ก็บินไปอยู่จุดอื่นอีกแล้ว จัดองค์ประกอบไม่ได้ดังใจสักที สุดท้ายก็ต้องใช้วิธีวัดใจ เลือกตำแหน่งที่คิดว่าได้องค์ประกอบและฉากหลังดีที่สุด แล้วตั้งกล้องรอไว้แลย ถือโอกาสพักเหนื่อยไปในตัว กะว่าถ้าไม่มาลงที่ดอกนี้ก็เป็นอันว่า ไม่ต้องได้ภาพแล้วงานนี้ ห้านาทีผ่านไปก็มีมาเกาะอยู่สามสี่ครั้ง แต่ยังได้ภาพที่ไม่ตรงใจ ก็พยายามถ่ายไปเรื่อยๆ เกือบสิบนาทีก็ได้ผลครับ ได้ภาพคุ้มค่าที่รอคอยเป็นการวัดใจที่ได้ผลดีเป็นบวกอย่างน่าพอใจครับ

 


 ถ้ามีความอดทนมากพอก็มักจะได้ภาพที่ต้องการเสมอเป็นส่วนใหญ่

 

หนุมานคลุกฝุ่น

            ภาพที่ถ่ายจากมุมพิเศษ ก็มีโอกาสจะเป็นภาพที่ดูแตกต่างจากธรรมดา ดอกไม้มักจะดูดีเป็นพิเศษเมื่อถ่ายจากมุมที่ต่ำเป็นพิเศษแบบนี้ ด้วยความที่ดอกไม้ชนิดนี้เป็นดอกไม้ที่มีลำต้นไม่สูงมากนัก หากต้องการถ่ายในมุมต่ำจึงเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องนอนหงายลงไปกับพื้น และเนื่องจากเป็นดอกไม้ที่พบในขณะเดินทางโดยไม่ได้ตั้งใจ จึงไม่มีการเตรียมอุปกรณ์อะไรไปเป็นพิเศษ สำหรับงานนี้ดังนั้นถ้าไม่กล้าคลุกฝุ่น หรือมัวแต่ห่วงหล่ออยู่ ก็ย่อมจะมีโอกาสน้อยที่จะได้ภาพในลักษณะนี้ สำหรับผมแล้วไม่เป็นปัญหาแต่ประการใด ไม่ว่าเปื้อนฝุ่นเลอะโคลนโดนมดกัดหนามตำฯลฯ ผมย่อมทำได้เสมอ เพื่อให้ได้ภาพที่ต้องการ

 


 กล้าหามุมที่แตกต่าง ก็ย่อมได้ภาพที่ดูแตกต่างเช่นกัน

เบื้องหลังภาพจำนวนมาก คือความลำบาก และทำสิ่งที่ไม่ปกติของผู้ถ่ายภาพ

           

สอดส่ายสายตาอยู่เสมอ

            เวลาเดินทาง ถ้าไม่รีบร้อนทำเวลาเกินไป มีเวลาแบบสบายๆ อย่ามองตรงไปข้างหน้าอย่างเดียว ให้สอดส่ายสายตาออกไปซ้ายขวาหรือบริเวณรอบๆ เสมอ สิ่งที่ถ่ายภาพออกมาแล้วดูดี อาจจะอยู่ใกล้ๆ เพียงเปลี่ยนทิศทางสายตาไปไม่กี่องศาเท่านั้น ภาพร่องมันสำปะหลังที่มีฉากหลังเป็นท้องฟ้าสวยๆ รวมกันอย่างลงตัว เป็นผลงานของสายตาที่อยู่ไม่สุขมองสองข้างทางไปเรื่อยๆ นั่นเอง

 


ถ้าไม่คอยมองหาสิ่งที่น่าจะเป็นภาพที่ดีได้

ก็จะผ่านเลยไปทั้งๆที่มันก็อยู่ใกล้ๆเรานั่นเอง

 

ออกนอกเส้นทางหลัก

            บ่อยครั้งที่ภาพซึ่งเราต้องการ หรือกำลังมองหา จำเป็นต้องการอาศัยการออกนอกเส้นทางหลักไปสักเล็กน้อย จึงจะมองเห็นว่าอะไรถ่ายแล้วสวย สำหรับเวลาเช้าหรือเย็น ในช่วงเดินทาง หากพบเส้นทางรองที่เข้าไปไม่ลำบากมากนัก ลองใช้เวลาสักเล็กน้อยกับเส้นทางที่ว่านั้น ภาพเสาไฟฟ้าแรงสูง ที่มีฉากหลังเป็นแสงของท้องฟ้าที่พระอาทิตย์ลับเหลี่ยมเขาไปแล้ว เส้นทางที่เห็นอยู่ด้านล่างของภาพ คือเส้นทางหลักที่ผมขับรถมา และลองเลี้ยวซ้ายออกมาจากทางหลักเพียงไม่มาก ก็จะพบมุมที่ถ่ายภาพออกมาได้สวยกว่าการมองหามุมถ่ายภาพบนทางหลักเพียงอย่างเดียว เทคนิคนี้เป็นสิ่งที่ผมใช้บ่อยครั้งมากในการถ่ายภาพระหว่างเดินทางทุกครั้ง และมักจะให้ผลที่ยอดเยี่ยมด้วยครับ

 


 ลองใช้เวลา 5-10 นาทีสำหรับ 1-2 ครั้งในการเลี้ยวซ้ายหรือเลี้ยวขวาออกนอกเส้นทางเป็นระยะสั้นๆ

ในขณะเดินทาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงที่ท้องฟ้กำลังสวยในตอนเช้า หรือเย็นแล้ว จะพบสิ่งที่ไม่คิดว่าจะเห็น

 

จัดระเบียบฉาก

            จัดระเบียบฉากในที่นี้ แตกต่างจากจัดฉากอยู่เล็กน้อย คำว่าจัดฉาก หมายถึงเราจัดเตรียมหรือจัดวางวัตถุสำหรับถ่ายภาพอย่างจงใจทั้งหมด อาจจะมีการวางแผนล่วงหน้าแล้วว่า จะมีการถ่ายอะไรอย่างไร แล้วก็จัดวัตถุต่างๆ ให้ออกมาตามความต้องการ เรียกว่าจัดฉาก แต่คำว่าจัดระเบียบฉากของผมนั้น หมายถึง วัตถุที่เราต้องการถ่าย มันมีอยู่ของมันเองอยู่แล้ว เราเพียงแต่ไปพบทีหลัง แต่ว่าอาจจะมีองค์ประกอบบางอย่างที่ยังไม่ลงตัวสมบูรณ์ตามที่เราต้องการ ก็อาจจะมีการปรับหรือขยับโน่นขยับนี่สักเล็กน้อย ก็จะได้ภาพที่สมบูรณ์ขึ้น น็อตกองนี้เดิมทีวางอยู่ตามปกติ ถ่ายภาพออกมาแล้วไม่ลงตัว ผมจึงจัดการวางตำแหน่งน็อตตัวเมียที่เป็นจุดเด่นสุดของภาพนี้เสียใหม่ สำหรับผมแบบนี้ไม่เรียกว่าจัดฉาก แต่เรียกว่าจัดระเบียบฉาก

 


 ไม่ชอบจัดฉากไม่ใช่เรื่องผิด แต่ถึงแม้จะชอบถ่ายภาพสิ่งที่มันเกิดขึ้นจริง

ถ้าไม่ได้ทำให้อะไรเสียหาย การปรับเปลี่ยนสิ่งที่พบเห็นเล็กน้อย เพื่อให้ได้องค์ประกอบที่ดีขึ้น

ก็เป็นสิ่งที่ควรทำ

 

ไปให้สุดข้อจำกัด

            ก่อนจะลงมือถ่ายภาพ ต้องมั่นใจว่าได้มองหรือตรวจสอบจนสุดข้อจำกัดที่เรามีก่อนแล้ว จึงค่อยจัดการถ่ายภาพ คำว่าข้อจำกัดในที่นี้มีหลายปัจจัยเข้ามาเกี่ยวข้อง ยกตัวอย่างเช่น ผมไปเจอถนนสร้างใหม่เส้นหนึ่งที่ยังไม่เปิดใช้งาน ผมไม่รู้ว่าถนนเส้นนั้นจะไปสิ้นสุดตรงไหน หรือตัดผ่านอะไรบ้าง สิ่งที่ต้องทำคือขับรถไปตามเส้นทางนั้นจนสุดเส้นทาง หรือไม่ก็สุดระยะเวลาที่ผมมี เช่นผมมีเวลาเหลืออยู่หนึ่งราวๆ หนึ่งชั่วโมงก็จะใช้เวลาไม่เกิน 20 นาทีในการขับรถสำรวจไปเรื่อยๆ หมายตาจุดต่างๆ ที่คิดว่าน่าจะเหมาะสม  ไปให้สุดถนน หากว่าไม่สุดถนนแต่ครบเวลา 20 นาทีที่มีแล้ว ก็จะเริ่มย้อนกลับแล้วก็ไล่ถ่ายภาพในจุดที่เล็งไว้ วิธีนี้จะมีโอกาสได้ภาพสวยกว่ารีบถ่ายโดยไม่สำรวจเสียก่อน

 


 สำรวจสิ่งที่จะถ่ายภาพให้ละเอียดก่อนเสมอ

ไม่ว่าสิ่งนั้นจะเป็นเพียงดอกไม้เล็กๆ  หรือภูเขาทั้งลูกก็ตาม

 

ไปถึงคนแรก

            สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมต่างๆ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาล ไม่ใช่ที่ที่จะปลีกวิเวกไปแอบถ่ายภาพคนเดียวได้ง่ายๆ  เนื่องจากปริมาณผู้คนที่มหาศาล   ยกตัวอย่างน้ำตกทีลอซูในภาพประกอบนี้ก็ได้ ในช่วงฤดูท่องเที่ยวแต่จะวัน จะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากแวะเวียนมาเที่ยวน้ำตกแห่งนี้ เทคนิคที่จำเป็นก็คือการไปถึงเป็นคนแรกของวัน ชนิดต้องเดินปัดใยแมงมุมที่ขึงขวางอยู่พร้อมด้วยเม็ดน้ำค้างไปตลอดทาง บ่อยครั้งที่ผมไปสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมแล้วจะต้องรีบคลานออกจากเต็นท์เป็นคนแรกเสมอ ไม่ว่าอากาศมันจะหนาวเหน็บหรือว่าอบอุ่นน่านอนขนาดไหน แล้วรีบจ้ำไปยังจุดถ่ายภาพโดยไม่สนใจแม้การล้างหน้าแปรงฟัน เรื่องพวกนั้นค่อยเดินสวนทางคนอื่นกลับมาจัดการ ภายหลังจากเมมโมรีการ์ดเต็มไปด้วยภาพที่ถ่ายโดยปราศจากผู้คนเรียบร้อยแล้ว

 


 ในฐานะนักถ่ายภาพ การไปปรากฏตัวในสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม พร้อมๆ หรือ หลังนักท่องเที่ยวคนอื่นๆ

เป็นสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงเสมอ

 

กลับคนสุดท้าย

            สำหรับนักถ่ายภาพแนวธรรมชาติ ที่ไม่ใช่นักนิยมไพรสุดขั้ว  มีสถานที่ดีๆสวยๆ ไม่มากแห่งนักที่คุณจะมีโอกาสได้ถ่ายภาพโดยปราศจากผู้คน การไปถึงเป็นคนแรกนั้นเหมาะสำหรับบางสถานที่ แต่บางสถานที่ก็ไม่ได้สวยงามในตอนเช้า แต่มันจะสวยงามในตอนเย็น ดังนั้นเทคนิคที่ตรงกันข้ามก็คือ การพยายามกลับเป็นคนสุดท้าย สำหรับสถานที่แนวสวยงามตอนเย็นส่วนใหญ่แล้ว นักท่องเที่ยวปกติ เขาก็จะอยู่กันแค่ขอบสุดท้ายของพระอาทิตย์ลับเหลี่ยมเขาเท่านั้นเอง ก็หันหลังกลับทันที แต่นักถ่ายภาพที่จริงจังจะรู้ดีว่า โอกาสจะได้ภาพสวยสุดมันก็อยู่ตอนนี้แหละ ขึ้นอยู่กับว่าคุณจะทนกับความวังเวงและความมืดที่วิ่งเข้ามาหาคุณอย่างรวดเร็วได้มากแค่ไหน

 


 ภาพนี้ถ่ายที่ผาตั้ง .เชียงราย หลังจากพระอาทิตย์ลับขอบฟ้า

นักท่องเที่ยวจำนวนหลายสิบคน กลับลงไปหมดแล้ว แต่ความสวยงามของธรรมชาติยังคงอยู่

 

ผูกมิตร

            อย่าทำหน้าบึ้ง หรือเฉยเมยใส่คนอื่นเด็ดขาดในทุกกรณีในขณะถ่ายภาพนอกสถานที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสถานที่ที่คุณไม่เคยไป แม้ว่าในมือคุณคือกล้องชุดละกว่าแสนบาท ก็อย่าทำเก๊กใส่คนถือกล้องราคาถูกๆ ที่มายืนถ่ายภาพอยู่ใกล้ๆ คุณ หรือยืนดูคุณถ่ายภาพ เพราะเขาอาจจะเป็นไกด์ท้องถิ่น หรือเป็นผู้ชำนาญเส้นทางในสถานที่เหล่านั้น ซึ่งจะบอกคุณได้ว่าจุดไหนบ้าง ที่คุณจะถ่ายภาพได้สวยที่สุด ผมได้บทเรียนนี้มาหลายครั้ง มิตรภาพในรอยยิ้มหรือคำพูดสั้นๆ สองสามคำ ให้สิ่งตอบแทนเป็นภาพเยี่ยมยอด ชนิดที่ผมไม่ได้คาดหวังมาก่อนว่าจะได้ ดังนั้นอย่าลืมผูกมิตรกับทุกคน

 


 ภาพนี้ได้จากการยิ้มให้กับชายหนุ่มคนหนึ่ง ที่ถือกล้องรุ่นเล็กๆ มายืนถ่ายภาพอยู่ใกล้ๆ

และทราบภายหลังว่า เขาคือไกด์ของทีมงานล่องแพท้องถิ่น

ซึ่งหลังจากนั้นก็พาผมไปยังจุดถ่ายภาพสวยๆ อีกหลายจุดที่คนทั่วไปไม่รู้

 

เตรียมพร้อมไว้ล่วงหน้า

            การแก้หรือฉกฉวยประโยชน์จากสถานการณ์ได้ดี เป็นสิ่งที่น่าชื่นชม แต่การเตรียมพร้อมไว้ล่วงหน้าก็เป็นสิ่งที่เพิ่มโอกาสในการได้ภาพที่ต้องการได้ง่ายขึ้น ข้อนี้ผมเน้นสำหรับการถ่ายภาพแนว Stock เป็นพิเศษสักข้อ ในขณะที่ข้ออื่นๆ ใช้ได้กับการถ่ายภาพทั่วไป การถ่ายภาพแนว Stock นั้นไม่ต้องการเครื่องหมาย สัญลักษณ์ โลโก้ ของสินค้า หรือผลิตภัณฑ์ใดๆ อยู่ในภาพ การไปเที่ยวกับครอบครัวทุกครั้ง เพื่อให้ได้ประโยชน์และถอนทุนในการท่องเที่ยวคืนกลับมา  (จริงๆแล้วเป็นกำไรเสียด้วยซ้ำครับเราก็ต้องมีการเตรียมตัวกันเล็กน้อย ด้วยการจัดชุดเสื้อผ้าที่ปราศจากสิ่งที่เราไม่พึงปรารถนาติดไปด้วย และด้วยการเตรียมตัวแบบนี้ บรรดานางแบบนายแบบของผม ก็เที่ยวเล่นสนุกสนานกันไปตามปกติ ส่วนผมก็คอยเก็บภาพไปเรื่อยๆ จบการท่องเที่ยวพักผ่อนแบบ Happy Ending  กันทุกฝ่ายสบายจริงๆ ครับ

 


 ไม่ต้องจัดเตรียมอะไรให้อลังการงานสร้างเพียงแค่ พร็อบประกอบฉากเล็กน้อย

และปล่อยให้ทุกอย่างเป็นไปตามธรรมชาติ ที่เหลือคือมุมมองของเราเองในการเก็บภาพที่ต้องการ

 

ตื้อเท่านั้นที่ครองโลก

            ข้อนี้ขอเอาพฤติกรรมที่หนุ่มๆ ส่วนหนึ่งเขาชอบใช้กันมาประยุกต์  เวลาไปถ่ายภาพสถานที่หนึ่งๆ นั้นส่วนใหญ่แล้วเวลาเท่าที่ได้อยู่ในสถานที่นั้นๆ ผมจะเอามาใช้ประโยชน์ทั้งหมด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สถานที่ที่เราไม่ได้ไปกันบ่อยๆ หรือไปลำบาก มีโอกาสอยู่ที่นั่นกี่วัน ก็ต้องเทียวไปเทียวมาถ่ายภาพให้ทุกช่วงเวลาที่มีโอกาส ยิ่งถ้าไปครั้งแรกแล้วไม่ได้ภาพที่ถูกใจ ก็ยิ่งต้องหาเวลาไปถ่ายซ้ำ หรือถ่ายแก้ตัวให้ได้ จะกี่ครั้งกี่รอบก็ต้องไป จนกว่าจะหมดเวลาหรือโอกาสนั่นแหละ จึงจะเลิก สถานที่บางแห่ง ผมก็ไปตื๊อถ่ายอยู่ปีละครั้งสองครั้งอยู่ตั้งหลายปี จนกว่าจะได้ภาพถูกใจนั่นแหละจึงเลิกไป

            ยกตัวอย่างเทคนิคตื๊อเท่านั้นที่ครองโลกครั้งล่าสุด ก็ทริปไปย่างกุ้งประเทศพม่าเมื่อต้นเดือนตุลาคม 2556  ทริปนี้จริงๆ แล้วไม่ใช่ทริปถ่ายภาพ แต่เป็นทริปติดต่อธุรกิจ ไปทำงานครับ แต่ก็ติดกล้องพร้อมอุปกรณ์ที่จำเป็นไปด้วยจำนวนหนึ่ง ตั้งใจไปจากเมืองไทยแล้วว่าจะหาโอกาสไปถ่ายภาพเจดีย์ชเวดากองให้ได้

            ครั้งแรกที่ไป เป็นช่วงค่ำ เนื่องจากคู่ค้าที่ติดต่องานพาไปเลี้ยงอาหารเย็น กว่าจะเสร็จก็ไปถึงเจดีย์ชเวดากองตอนเกือบสองทุ่มแล้ว ไฟที่องค์เจดีย์ก็สวยตามปกติครับ แต่ท้องฟ้าข้างหลังดำสนิทตามมาตรฐานกลางคืนทั่วไป ซึ่งไม่ใช่ภาพที่ต้องการตามที่คิดไว้ในใจ ไม่เป็นไรครับถือว่าสถานการณ์ไม่เป็นใจ ก็ถ่ายไปตามปกติ กลับโรงแรมนัดกินอาหารเช้ากับคนอื่นๆ ไว้ตอนเจ็ดโมงครึ่ง

 


 สองภาพนี้ ถ่ายช่วงค่ำของครั้งแรกไปสถานที่แห่งนี้

ฟ้าดำสนิทแบบนี้ ไม่ทำให้รู้สึกว่าได้ภาพที่สมบูรณ์แล้ว อาจจะดูได้มาตรฐานทั่วไป

แต่ก็ยังไม่ใช่ภาพที่คิดว่าอยากได้ ยังคิดว่า น่าจะได้ดีกว่านี้

 

            เช้าของอีกวันตื่นนอนตีสี่เลยครับ โรงแรมอยู่ห่างจากเจดีย์ประมาณหกร้อยเมตรเท่านั้น เดินไปถึงเจดีย์ประมาณตีห้า ก็ถ่ายภาพไปเรื่อยๆ ท้องฟ้าที่เป็นฉากหลังสีสวยกว่าเมื่อคืนอยู่พอสมควร ได้ภาพที่พอดูได้มาจำนวนหนึ่งในช่วงตีห้าครึ่ง  ถ่ายอยู่จนหกโมงเช้า ท้องฟ้าก็เต็มไปด้วยเมฆ ในลักษณะฟ้าเน่าที่เราเรียกกันทั่วไป

 

 ครั้งที่สองได้ภาพที่ดูพอใช้ได้ตอนเช้ามืดประมาณตีห้า

และได้ฟ้าที่ไม่สวยตอนสว่างประมาณหกโมงเช้า

 

            เช้าของอีกวัน คราวนี้ตื่นตีห้า เพราะเมื่อวานนี้รู้แล้วว่าฟ้าเริ่มมีแสงตอนตีห้าครึ่ง วันนี้ฟ้าตอนตีห้าครึ่งสู้เมื่อวานไม่ได้ แต่พอหลังหกโมงไปแล้ว ฟ้ากลับสวยงามมากชนิดที่เมื่อวานสู้ไม่ได้เลย สรุปว่า ผลของการตื๊ออยู่สามรอบ ก็จะได้ภาพจากสามช่วงแตกต่างกันครบถ้วนตามความต้องการ (อย่างน้อยก็ดีกว่าไปครั้งเดียวจบเป็นแน่แท้ถ้าใครถามว่าไปชเวดากองมากี่ครั้งแล้ว ผมก็จะตอบว่าสามครั้ง หากว่าเป็นนักท่องเที่ยวทั่วไป ทุกอย่างก็คงจะจบตอนไปค่ำวันแรก ได้ชื่อว่าไปชเวดากองแล้วก็แล้วกันไป แต่มุมมองของคนถ่ายภาพนั้นแตกต่างออกไปโดยสิ้นเชิง ตราบเท่าที่ยังมีโอกาส ก็ต้องตื๊อจนกว่าจะสำเร็จ หรือไม่มีโอกาสให้ตื๊ออีกต่อไป

 


 ครั้งที่สามฟ้าก็เห็นใจในความพยายาม

ได้ภาพที่แตกต่างจากสองครั้งแรกอยู่พอสมควร

ไม่ผิดหวังที่อุตส่าห์ตื๊อถ่ายอยู่ถึงสามรอบ

 

บทความโดย สุระ นวลประดิษฐ์  www.stockphotothailand.com

31 ขั้นเอาชนะความกลัวในการถ่าย...

31 ขั้น เอาชนะความกลัวในการถ่ายภาพ Street Photography                   ตัวผมเอง (สุระ นวลประดิษฐ์ ผู้เรียบเรียง) โดยพื้นฐานแล้ว ไม่ใช่นักถ่ายภาพที่มีความเชี่ยวชาญในการถ่ายภาพแนว Street Photography และกล่าวได้ว่า มีความรู้และประสบการในการถ่ายภาพแนวนี้น้อยมาก โดยส่วนตัวแล้ว ผมคิดว่าตัวเองเป็นคนชอบถ่ายภาพในแนวปลีกวิเวก การไปยังสถานที่ที่ปราศจากผู้คนเป็นสิ่งที่ผมปรารถนามากกว่าการถ่ายภาพในที่มีคนมากๆ...

ข้อดีของการเป็นนักขายภาพและนัก...

  ข้อดีของการเป็นนักขายภาพ และ นักสร้างสรรค์ภาพออนไลน์   บทความโดย พล ศิรพล (Papacool Siricharattakul) http://www.shutterstock.com/g/Mrsiraphol   1.การเป็นนัก ขายภาพ และ นักสร้างสรรค์ภาพออนไลน์ ทำให้เรามีอิสระ ในการกำหนดกิจวัตรประจำวันในชีวิต รวมถึงช่วงเวลาในการทำงานได้เอง โดยไม่ต้องเข้างาน...

องค์ประกอบแห่งความสำเร็จในเส้น...

  องค์ประกอบแห่งความสำเร็จในเส้นทางนักขายภาพออนไลน์   บทความโดย พล ศิรพล (Papacool Siricharattakul) http://www.shutterstock.com/g/Mrsiraphol             มีเพื่อนๆ สมาชิกหลายๆ ท่านถามกันเข้ามาว่า ผมมีวิธีการอย่างไรให้ประสบความสำเร็จในเส้นทางนักขายภาพ วันนี้ผมเลยขอรวบรวมเอาประสบการณ์ที่ตนเองมี และคิดว่าคงมีประโยชน์ต่อนักขายภาพมือใหม่และผู้ที่ขายอยู่แล้ว ไม่มากก็น้อย แต่ต้องบอกก่อนว่า บทความนี้ไม่ได้บอกเล่าถึงเทคนิคการถ่ายภาพ...

Buy Photo from Shutterstock

Buy Photo from Shutterstock

สำหรับผู้ต้องการซื้อภาพ Stock photo ถูกลิขสิทธิ์เพื่อใช้งานเชิงพาณิชย์ ขอแนะนำเว็บไซต์ขายภาพออนไลน์อันดับ 1 ของโลก คุณภาพสูง ราคาประหยัด www.shutterstock.com  ทำไมต้องซื้อภาพ ดาวน์โหลดภาพถูกลิขสิทธิ์ จาก Shutterstock มีภาพหลากหลาย    จำนวนภาพที่ขาย มีมากกว่า 125,000,000 ภาพ (ณ...

Perfect Photo Suite 8 ถ่ายให้ด...

on 06 กุมภาพันธ์ 2557
Perfect Photo Suite 8 ถ่ายให้ดี แล้วแต่งให้เด่น

Perfect Photo Suite 8 ถ่ายให้ดี แล้วแต่งให้เด่น บทความตอนนี้มาเปลี่ยนบรรยากาศกันอีกสักครั้ง จากเนื้อหาเกี่ยวกับการถ่ายภาพโดยตรง มาเป็นเรื่องของกระบวนการ Post Processing หรือกระบวนการที่เกิดขึ้นหลังจากการถ่ายภาพด้วยกล้องแล้ว ออกตัวกันก่อนอีกสักครั้งว่า ตัวผมเอง เป็นนักถ่ายภาพที่เปิดเผยตัวเองอย่างชัดเจนตลอดมาว่า เป็นประเภทชอบแนวทางที่ว่า ถ่ายออกมาให้ดูดีก่อน จากนั้นก็แต่งให้ดูเด่น ภาพของผมทุกภาพ ผ่านการปรับแต่งทั้งสิ้น...

Stock Photo แนวบุคคล เริ่มต้นจ...

on 05 กุมภาพันธ์ 2557
Stock Photo แนวบุคคล เริ่มต้นจากคนใกล้ตัว

             เรื่องราวในตอนนี้ เป็นสิ่งที่ผมเองถือว่าได้ทำมานานมาแล้ว แต่ยังไม่เคยนึกจะเอามาเขียนเป็นบทความเล่าสู่กันฟัง หรือเอาแนวคิดวิธีการต่างๆ มาฝากกันสักที ทั้งๆ ที่เป็นเรื่องที่ใกล้ตัวและมีประโยชน์มากๆ สำหรับนักถ่ายภาพสต็อกทั่วไป สาเหตุที่ได้นำมาเขียนในครั้งนี้ ก็เป็นผลสืบเนื่องมาจากงานสัมมนา “Thai Stock Photographer Meeting & Seminar” ที่ผมได้จัดไปเมื่อวันที่เสาร์ที่ 2 พฤศจิกายน...

สารพัดเทคนิค สารพันวิธีคิด พิช...

on 05 กุมภาพันธ์ 2557
สารพัดเทคนิค สารพันวิธีคิด พิชิตภาพสวย

สารพัดเทคนิคสารพันวิธีคิดพิชิตภาพสวย ตอนนี้มาว่ากันถึงเรื่องเทคนิคการถ่ายภาพให้สวย ซึ่งเป็นเทคนิคที่ไม่ใช่เทคนิคของการควบคุมกล้อง แต่เป็นเทคนิคการคิดหรือวางแผน เพื่อการได้ภาพสวยตามที่ต้องการ ซึ่งสำหรับผมคิดว่า มีความสำคัญไม่น้อยกว่าการเรียนรู้เทคนิคการควบคุมและใช้งานกล้องในเชิงวิชาการ สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้เรามีโอกาสได้ภาพดีๆ มากยิ่งขึ้นครับ

9 วิธีถ่ายภาพวัตถุเป็นกลุ่มให้...

on 04 กุมภาพันธ์ 2557
9 วิธีถ่ายภาพวัตถุเป็นกลุ่มให้ดูเด่น

  9 วิธีถ่ายภาพวัตถุเป็นกลุ่มให้ดูเด่น                     มีมือใหม่หัดถ่ายภาพคนหนึ่งที่สนใจการขายภาพออนไลน์ ถามผมเกี่ยวกับภาพจำนวนหนึ่งของผมที่มีขายอยู่ในไมโครสต็อก ถึงวิธีคิดหรือวิธีการถ่ายภาพนั้นอย่างไรจึงออกมาในลักษณะที่เขาคิดว่า ตัวเขาเองพยายามถ่ายภาพลักษณะนั้นอยู่บ่อยครั้ง แต่ส่วนใหญ่จะได้ภาพที่ยังไม่เป็นอย่างที่อยากได้เหมือนที่เห็นจากภาพตัวอย่างดังกล่าว หรือจากภาพของนักถ่ายภาพท่านอื่นๆ ที่เคยเห็น เขาบอกว่า ดูเหมือนจะถ่ายง่าย แต่เอาเข้าจริงก็ไม่ง่ายนัก คำถามนี้ถามสั้น แต่เวลาตอบยากมาก เนื่องจากผมก็คงเหมือนกับนักถ่ายภาพที่ถ่ายภาพมานานมากๆ อีกหลายๆ...

Wide angle ถ่ายภาพให้กว้างอย่า...

on 04 กุมภาพันธ์ 2557
Wide angle ถ่ายภาพให้กว้างอย่างใจคิด

Wide Angle ถ่ายภาพให้กว้างอย่างใจคิด ในตอนนี้เราจะมาว่ากันถึงเรื่อง การถ่ายภาพให้ดู "กว้าง" ว่าพอจะมีวิธีการอย่างไรบ้าง บางคนก็บอกว่า ถ่ายภาพมุมกว้างก็ไม่ยาก ใช้เลนส์กว้างๆ ถ่ายไปเดี๋ยวมันก็กว้างไปเอง อันนั้นก็ไม่เถียงครับ ยอมรับว่ามีส่วนถูกอยู่มาก แต่ในบางกรณีก็ไม่ทั้งหมด หลายๆ คนเจอปัญหาที่ว่า มีเลนส์มุมกว้างมากๆ แต่เวลาดูภาพที่ถ่ายมา มันรู้สึกว่ากว้างแบบ "ไม่สุด"...

Timing จังหวะที่ชอบ เวลาที่ใช่

on 03 กุมภาพันธ์ 2557
Timing จังหวะที่ชอบ เวลาที่ใช่

Timing จังหวะที่ชอบเวลาที่ใช่ การเริ่มต้นเป็นนักถ่ายภาพของแต่ละคน มีที่มาไม่เหมือนกัน บางคนมีโอกาสจับกล้องมาตั้งแต่เล็กแต่น้อย ทำให้รู้สึกชอบการถ่ายภาพ บางคนนึกชอบขึ้นมาภายหลังก็ซื้อกล้องหัดถ่ายภาพเลย ผมเองเริ่มต้นการเป็นนักถ่ายภาพแตกต่างจากสองประเภทที่กล่าวมาคือ เริ่มต้นรู้สึกชอบการถ่ายภาพมานานหลายปี กว่าจะได้กดชัตเตอร์บันทึกภาพแรกในชีวิต ก่อนจะได้สัมผัสกล้อง SLR ตัวเป็นๆ นั้น ผมพยายามเสาะหาหนังสือเกี่ยวกับการถ่ายภาพมาอ่าน จำนวนมากเท่าที่จะหาได้ในสมัยที่ยังเป็นเด็กอยู่ต่างจังหวัด อ่านเรื่องดูภาพไปเรื่อยๆ ในจำนวนหนังสือเกี่ยวกับการถ่ายภาพที่ผมเคยอ่านนั้น มีอยู่เล่มหนึ่งที่ได้อ่านเมื่อประมาณก่อนปีพ.ศ.2530 ผมจำชื่อหนังสือไม่ได้...

Before and After

on 03 กุมภาพันธ์ 2557
Before and After

  Before and  After                 นักถ่ายภาพที่ชอบการถ่ายภาพแนวธรรมชาติและท่องเที่ยวโดยทั่วไป คงจะรู้และเข้าใจตลอดถึงทำใจยอมรับได้ว่า ไม่ใช่ทุกครั้งไม่ใช่ทุกทริปไม่ใช่ทุกสถานที่ ที่เราจะมีโอกาสได้ภาพสวยถูกใจหรือตรงตามความต้องการ หรือว่าดูดีเหมือนกับภาพที่เคยเห็นคนอื่นๆ เขาถ่ายกันตั้งแต่ขั้นตอนการถ่ายภาพณสถานที่จริง มีปัจจัยมากมายเข้ามาเกี่ยวข้องในการที่จะได้ภาพสวยหรือไม่สวยสำหรับการออกไปถ่ายภาพแต่ละครั้ง เช่นสภาพอากาศโดยรวมอาจจะแย่มาก ไม่เอื้ออำนวยให้ถ่ายภาพในรูปแบบที่ต้องการได้ หรือแม้แต่ในวันที่สภาพอากาศโดยทั่วไปค่อนข้างเหมาะสม แต่เราไปยังสถานทีที่ไม่คุ้นเคย อาจจะไม่รู้ว่าจุดถ่ายภาพที่สวยๆ นั้นอยู่บริเวณใดบ้าง...

Post-processing นั้น สำคัญฉะนี...

on 02 กุมภาพันธ์ 2557
Post-processing นั้น สำคัญฉะนี้

Post-processing นั้น สำคัญฉะนี้ นักถ่ายภาพแต่ละช่วงอายุ แต่ละประสบการณ์ แต่ละฐานะ มีประสบการณ์ในการถ่ายภาพไม่เหมือนกัน ช่วงที่ผมเริ่มต้นสนใจการถ่ายภาพใหม่ๆ สมัยยังเป็นวัยรุ่นตอนต้น (นานมากแล้วครับ) ซึ่งขณะนั้นการถ่ายภาพยังใช้กันเฉพาะฟิล์มสไลด์กับฟิล์มเนกาตีฟเป็นหลัก คอมพิวเตอร์ยังเป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่ไกลเกินเอื้อมสำหรับคนทั่วไป และโปรแกรมตกแต่งภาพเท่าที่ผมทราบก็เป็นสิ่งที่เข้าใจว่ายังไม่เกิดขึ้นในโลกในขณะนั้น สำหรับนักถ่ายภาพมือใหม่เช่นผม (และนักถ่ายภาพทั่วไปอีกเกือบร้อยละร้อย) การถ่ายภาพนั้น ทุกสิ่งทุกอย่างจะดีจะเสียก็ต้องยึดหลัก "จบในกล้อง" ภาพระดับที่ต้องใช้ "เทคนิค"...

Long Shutter Speed Exposure สว...

on 02 กุมภาพันธ์ 2557
Long Shutter Speed Exposure สวย แปลก และแตกต่าง

Long Speed Shutter สวยแปลกและแตกต่าง ในฐานะคนถ่ายภาพแนวท่องเที่ยว ที่ไม่ได้เป็นนักถ่ายภาพแบบยึดเป็นอาชีพ สถานที่ถ่ายภาพของผมโดยปกติ ก็เป็นสถานที่ท่องเที่ยวมาตรฐานที่ประชนทั่วไปนิยมท่องเที่ยวกัน ไม่ใช่สถานที่พิเศษที่ต้องดั้นด้นไปถ่ายเพื่อหาความแปลกแตกต่างแบบสุดๆ หลีกหนีความซ้ำซากจำเจแบบไปบุกเบิกกันใหม่ เหมือนที่บรรดาเหล่ามืออาชีพจริงๆ เขาทำกัน นานๆ ครั้งจึงจะมีทริปพิเศษสักหน ด้วยความที่มักจะได้ถ่ายภาพสถานที่ที่คนอื่นเขาถ่ายกันแล้วเยอะแยะมากมาย บ่อยครั้งที่ต้องถ่ายภาพสิ่งที่เรียกว่า มุมมหาชน อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพื่อไม่ให้ดูเหมือนๆ กับภาพของคนอื่นๆ...

Composition หัวใจหลักของภาพสวย

on 01 กุมภาพันธ์ 2557
Composition หัวใจหลักของภาพสวย

Composition หัวใจหลักของภาพสวย ภาพถ่ายหนึ่งภาพ ไม่ว่าจะเป็นภาพที่สวยหรือไม่สวย น่าสนใจหรือไม่น่าสนใจ ล้วนแต่มีรายละเอียดต่างๆ มากมายมาประกอบรวมกันเข้า ทั้งที่มองเห็นอยู่ในตัวภาพและแนวคิดเบื้องหลังที่เกิดภาพนั้นขึ้นมา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ภาพที่สวยงามดูน่าสนใจ ก็จะยิ่งมีรายละเอียดที่ว่านั้นมากยิ่งขึ้น ข้อแตกต่างสำคัญอย่างหนึ่งระหว่างภาพที่ดูธรรมดากับภาพที่ดูสวยงามน่าสนใจ ก็คือสิ่งที่เรียกว่า Composition หรือองค์ประกอบภาพ สิ่งนี้ถือเป็นหัวใจหลักที่จะทำให้ภาพถ่ายแต่ละภาพถูกตัดสินว่าเป็นอย่างไรจากความรู้สึกของผู้ดูภาพ แม้ว่าการถ่ายภาพจะเป็นงานศิลปะที่จินตนาการถือเป็นเรื่องสำคัญ แต่หลักการหรือกฎพื้นฐานก็เป็นสิ่งที่จำเป็นจะต้องเรียนรู้ก่อนที่จะใช้จินตนาการได้อย่างอิสระเต็มที่ วาทกรรมสวยหรูดูดีมีระดับ ประเภท...

ภาพขาวดำกับการขายออนไลน์

ภาพขาวดำกับการขายออนไลน์

ภาพขาวดำกับการขายออนไลน์ . ช่วงที่ผมเริ่มรู้สึกว่าชอบการถ่ายภาพใหม่ๆ ตั้งแต่ยังเป็นวัยรุ่นยังไม่มีกล้องเป็นของตัวเอง ภาพแนวขาวดำ เป็นหนึ่งในรูปแบบภาพถ่ายที่มีความรู้สึกชอบมากเป็นพิเศษ แม้จะไม่มีสีสันอื่นใดอยู่ในภาพ แต่ภาพประเภทนี้ที่ผ่านการถ่ายและจัดการด้วยเทคนิคที่ถูกต้องก็ยังคงให้ความรู้สึกที่มีพลังได้เป็นอย่างดี เมื่อหลายปีที่แล้ว ในยุคที่อินเตอร์เน็ตและ Google ยังไม่ใช่สิ่งสามัญประจำบ้านอย่างปัจจุบันนี้ ช่องทางที่จะมีโอกาสได้ดูภาพถ่ายสวยๆ มีอยู่ไม่กี่วิธี หนึ่งในนั้นคือดูจากนิตยสารเกี่ยวกับการถ่ายภาพ ราวๆ เกือบยี่สิบปีที่แล้ว ผมได้เห็นภาพขาวดำชุดหนึ่งที่ติดตาตรึงใจมาจนถึงทุกวันนี้ เป็นภาพอุทยานแห่งชาติ Yosemite...

การตัดส่วนภาพ (Cropping) ในงาน...

การตัดส่วนภาพ (Cropping) ในงานถ่ายภาพสต็อก

การตัดส่วนภาพ (Cropping) ในงานถ่ายภาพสต็อก ตามปกติแล้วในการถ่ายภาพทั่ว ๆ ไปชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การถ่ายภาพโดยใช้ฟิล์มในยุคก่อนหน้านี้ เรามักจะต้องดูภาพกันตามสัดส่วนเดิม ๆ ที่ถูกกำหนดมาโดยขนาดของฟิล์มและขนาดของกระดาษอัดภาพ การ Crop หรือตัดส่วนภาพภายหลังการถ่าย มักจะทำกันเฉพาะในระดับมืออาชีพเท่านั้นไม่ว่าจะในเชิงศิลปะหรือเชิงพาณิชย์ เนื่องจากมีความยุ่งยากในขั้นตอนการทำอยู่พอสมควร ดังนั้น ส่วนใหญ่แล้วเราจึงได้ดูภาพที่มีสัดส่วนซ้ำ ๆ เดิม...

ทางลัดสู่การสร้างสรรค์ภาพขายดี...

ทางลัดสู่การสร้างสรรค์ภาพขายดีในไมโครสต็อก ตอนที่ 2

ทางลัดสู่การสร้างสรรค์ภาพขายดีในไมโครสต็อก ตอนที่ 2 อ่านบทความ ทางลัดสู่การสร้างสรรค์ภาพขายดีในไมโครสต็อก ตอนที่ 1 ได้ ที่นี่ ในตอนที่แล้วผมได้กล่าวถึงทางลัดในการสร้างสรรค์ภาพขายดีในไมโครสต็อกไปบ้างแล้ว เพื่อให้นักถ่ายภาพสต็อกได้ประสบความสำเร็จในการขายภาพสต็อกได้ง่ายขึ้น มีภาพขายดีมากขึ้น และไม่ทำงานแบบเหนื่อยฟรี การขายภาพสต็อกนั้นมีข้อแตกต่างจากการรับงานจ้างเป็น Job ตรงที่ การรับงานทั่วไป ช่างภาพสามารถรู้รายได้ที่แน่นอนว่า งานหนึ่ง ๆ...

ทางลัดสู่การสร้างสรรค์ภาพขายดี...

ทางลัดสู่การสร้างสรรค์ภาพขายดีในไมโครสต็อก

ทางลัดสู่การสร้างสรรค์ภาพขายดีในไมโครสต็อก นักถ่ายภาพจำนวนมากที่เข้าสู่วงการภาพถ่ายสต็อก ไม่ว่าจะมีประสบการณ์ในการถ่ายภาพมานาน แล้วเข้าสู่เส้นทางนี้ในภายหลัง หรือเป็นมือใหม่ที่เพิ่งหัดถ่ายภาพโดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อเป็นช่างภาพสต็อกเป็นหลักตั้งแต่แรก มีอยู่ไม่น้อยที่สามารถจะโลดแล่นในเส้นทางนี้ได้อย่างรวดเร็วอย่างน่าทึ่ง ในไมโครสต็อกชั้นนำของโลกปัจจุบันนี้ โดยเฉพาะใน www.shutterstock.com ผมกล่าวได้อย่างมั่นใจว่า นักถ่ายภาพชาวไทยจำนวนหนึ่ง มีผลงานภาพถ่ายสต็อกสามารถสู้กับนักถ่ายภาพสต็อกมือดีจากทั่วโลกได้อย่างน่าชื่นชม หมวดหมู่ภาพจำนวนหลายหมวดหมู่ หากใช้คีย์เวิร์ดค้นหาภาพดู จะพบว่ามีภาพของนักถ่ายภาพสต็อกชาวไทยติดอันดับภาพยอดนิยมอยู่ในเป็นจำนวนไม่น้อย ความก้าวหน้าของนักถ่ายภาพสต็อกจำนวนมาก เป็นไปอย่างก้าวกระโดด ผลลัพธ์ของการขายภาพถ่ายสต็อก ทั้งในแง่ของจำนวนดาวน์โหลด และยอดเงินค่าคอมมิชชั่นที่ได้รับ...

« »

Credentials ใน Shutterstock คืออะไร

06 กรกฎาคม 2557

          ในช่วงหลังๆ มานี้ เวลาเราถ่ายภาพเหตุการณ์ในงานหรืออีเว้นท์ต่างๆ ส่งไปขายออนไลน์แบบ Editorial ใน Shutterstock หลายๆ คนมักจะได้รับอีเมลตอบมาพร้อมกับการร้องขอสิ่งที่เรียกว่า Credentials ซึ่งก่อนหน้านี้ ไม่เคยมีการถามหาสิ่งนี้ ทำให้หลายๆ คนถึงกับงง เพราะว่าไม่เคยรู้ว่าต้องใช้สิ่งนี้มาก่อน ไม่ต้องแปลกใจครับ กติกาต่างๆ มันมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงได้เสมอ เรื่อง...

Shutterstock Keyword Suggestions Tool

20 กรกฎาคม 2557

          บทความนี้ ถือเป็นบทความที่ Update เนื้อหาในหนังสือ "แชะ!!...รวยทะลุเลนส์ ฉบับปรับปรุงเพิ่มเติม" เกี่ยวกับเรื่องเว็บสำหรับหาคีย์เวิร์ดมาใส่ให้กับภาพของเราก่อนที่จะส่งเข้าไมโครสต็อก แต่เดิมในหนังสือ ผมแนะนำเว็บของ Yuri Arcurs ปรมาจารย์แห่งวงการขายออนไลน์ ซึ่งตอนที่เขียนต้นฉบับนั้น ยูริยังคงขายภาพในไมโครสต็อกแบบปกติอยู่ คือขายทุกเว็บ...

ShutterTalk Thailand 2

30 กรกฎาคม 2557

  ShutterTalk Thailand #2 เวิร์คช็อปเพื่อคนขายภาพจาก Shutterstock Shutterstock เว็บไซต์ขายภาพออนไลน์อันดับหนึ่ง 1 ของโลก ได้มองเห็นความเติบโตอย่างก้าวกระโดดของคนขายภาพออนไลน์ชาวไทย ทั้งในแง่คุณภาพและปริมาณ จึงได้ร่วมกับ StockPhotoThailand จัดกิจกรรมพิเศษ เพื่อเป็นการร่วมกันส่งเสริมและพัฒนา Thai Contributors หรือคนขายภาพชาวไทยของเราให้ก้าวหน้าไปอีกระดับหนึ่ง จากเดิมที่เคยก้าวหน้าไปมากอยู่แล้ว...

คู่มือความสำเร็จสำหรับช่างภาพออนไลน์ไทย เวอร์ชั่นภาษาไทย

17 ตุลาคม 2557
คู่มือความสำเร็จสำหรับช่างภาพออนไลน์ไทย เวอร์ชั่นภาษาไทย

            ด้วยความภาคภูมิอย่างที่ยิ่งที่จะนำเสนอครับ ครั้งแรกที่ผมเห็นคู่มือฉบับนี้ เป็นภาษาอังกฤษอยู่ในเว็บชัตเตอร์สต็อกเมื่อหลายเดือนก่อน ผมอ่านแล้วคิดว่าเป็นคู่มือที่มีประโยชน์มากสำหรับคนขายภาพออนไลน์ทุกแนว ทุกรูปแบบ ทุกสไตล์ ผมอยากให้เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ คนขายภาพออนไลน์ชาวไทยของเรา ได้มีโอกาสอ่านคู่มือเล่มนี้กันทุกคน ผมจึงได้ขอกับทางชัตเตอร์สต็อกว่า ผมขอเอามาแปลเป็นภาษาไทยให้อีกภาษาหนึ่งได้ไหม ไม่คิดค่าแปล ขอแค่ให้อนุญาตเท่านั้น ที่เหลือผมจัดการเอง คุยไปคุยมาก็ได้ข้อสรุปว่า ทางชัตเตอร์สต็อกจะให้บริษัทแปลเอกสารที่เขาจ้างงานประจำอยู่แล้ว...

วิธีขายภาพที่ Shutterstock ในรูปแบบบริษัท

19 มีนาคม 2558
วิธีขายภาพที่ Shutterstock ในรูปแบบบริษัท

            ชัตเตอร์สต็อกสามารถรับภาพ/คลิปวิดีโอ/คลิปเสียง และชำระเงินไปยังผู้ขายภาพที่เปิดบัญชีเป็นชื่อบริษัทได้ โดยคุณต้องจัดส่งเอกสารที่จำเป็น ซึ่งออกโดยประเทศของผู้สมัครขายภาพ ที่สามารถระบุได้ว่าคุณเป็นเจ้าของในธุรกิจหรือบริษัทนั้น เอกสารแต่ละชนิดต้องเป็นเอกสารของทางราชการที่สามารถใช้เป็นหลักฐานในการพิจารณาคดีได้ในกรณีเกิดปัญหาใดๆ ขึ้น เช่น ใบสำคัญแสดงการจดทะเบียนบริษัท, หนังสือรับรองการจดทะเบียนบริษัท, ใบรับรองการจดทะเบียนภาษีแบบต่างๆ ที่เราจด เป็นต้น ซึ่งก็ใช้เอกสารคล้ายๆ กับเวลาเราไปทำธุรกรรมอะไรในประเทศไทยในนามบริษัทตามปกตินั่นแหละครับ

จงศรัทธาในความสามารถของตัวคุณเอง

13 เมษายน 2558

เรียบเรียงจาก http://www.shutterstock.com/panorama/story/komaintechanadta/           โกเมน เตชะนัดตา ใช้ชื่อในการขายภาพออนไลน์ Doggygraph สร้างสรรค์งานภาพวาดที่มีสีสันโดดเด่นสะดุดตาสำหรับใช้งานทั้งประเภท Editorials, งานโฆษณา, หนังสือ และสื่ออื่นๆ ผลงานของเขาเน้นรูปแบบแนวโครงร่างหรือแผนผังสถาปัตยกรรม และแนวดูสบายในสไตล์การ์ตูนเด็กที่ฉายทางโทรทัศน์ในเช้าวันหยุด อย่างไรก็ตาม งานของเขาไม่ได้มีอิทธิพลมาจากโทรทัศน์ แต่มาจากบ้านเกิดของเขา เชียงใหม่ ประเทศไทย

การเขียน Title ที่ถูกต้องสำหรับส่งภาพใน Shutterstock

08 สิงหาคม 2560

          ไตเติ้ลหรือคำอธิบายภาพที่ยอดเยี่ยมนั้นต้องมีความโดดเด่นและใส่รายละเอียดให้ชัดเจน ให้มีลักษณะที่อ่านแล้วเหมือนเป็นประโยคหรือวลีสั้นๆ ไม่ใช่แค่เพียงเอาคำเป็นคำๆ มาเรียงต่อกัน เทคนิคง่ายๆ ในการคิดไตเติ้ลคือให้คิดว่าคุณกำลังเขียนพาดหัวข่าวให้กับภาพนั้นๆ ของคุณ และพยายามตอบคำถามหลักๆ ให้ได้ว่าในภาพนั้น ใคร ทำอะไร เมื่อไหร่ ที่ไหน และทำทำไม พยายามอธิบายและใช้คำที่อธิบายอารมณ์หรือความรู้สึกในภาพนั้นๆ...

การส่งไฟล์วิดีโอคลิป ขายใน Shutterstock

27 สิงหาคม 2560

          การขายคลิปวิดีโอใน Shutterstock เริ่มเป็นที่นิยมกันมากขึ้นช่วงหลัง ทั้งนี้เกิดจากปัจจัยหลายอย่างด้วยกัน เช่น ตลาดผู้ซื้อเริ่มมีการใช้งานภาพเคลื่อนไหวแทนหรือเสริมงานภาพนิ่งมากขึ้นในการผลิตชิ้นงาน, อุปกรณ์ถ่ายภาพที่สามารถถ่ายวิดีโอได้ง่ายและมีคุณภาพสูงมีราคาต่ำลง, ราคาขายคลิปวิดีโอต่อครั้งสร้างรายได้ให้กับ Contributor ได้มากกว่าภาพนิ่งโดยเฉลี่ย ฯลฯ ทำให้คอนทริบิวเตอร์จำนวนมาก ที่ไม่เคยขายคลิปวิดีโอมาก่อน พากันเข้ามาสู่ช่องทางการขายเนื้อหาประเภทนี้เพิ่มมากขึ้น เรามาดูรายละเอียดเบื้องต้นของเรื่องดังกล่าวกันครับ

« »

ShutterstockSideBarNew

DreamstimeSideBarNew

DepositphotosSideBarNew

facebook like box joomla

บทความยอดนิยม