ขอเริ่มจากการทำ texture ก่อนเลยนะครับ
1.ใช้สีน้ำวาดแล้ว ถ่ายรูป texture ที่เราต้องการใช้งานถ้าไปโหลดจากเว็บเช็คว่ามันฟรีจริงๆ
2.ทำรูปให้เป็นขาวดำแล้ว ลากไฟล์ใส่ Illustrator กดลูกศรสามเหลี่ยมหน้า layer เพื่อทำงานระดับ sub layer
3.ผมจะซ้อนซัก 3 ชั้นนะครับดังนั้นผมจะ copy งาน 2 ที (Ctrl+c จากนั้นก็ Ctrl+f สองครั้ง)
4.กดซ่อน layer ที่ยังไม่ทำงานแล้วกด วงกลมหลัง layer เพื่อเลือกวัตถุ
เลือกรูปแล้วไปที่เมนู window>image trace
5.ไปที่เมนู window>image trace แล้วกดตั้งค่าโดยให้รูปแรกดำกลบทั้งเนื้อแปรง
6.กด expand จะได้ผลลัพท์ออกมา
7.และชิ้นถนัดไปให้ลด Threshold ให้มีสีขาวกินเข้ามาเรื่อยๆ
8.เหมือนกันจนครบทั้งหมด เลือกทีละชิ้นปรับ opacity ลงซัก 30% แล้วเลือกทั้งหมดเสร็จแล้วก็ group (Ctrl+g) เก็บไว้
9.วาดรูปที่เรา design ไว้
10.เลือกงานแล้ว make mask
11.เปลี่ยน texture ที่เราทำเก็บไว้เป็นสีขาวแล้ว copy มาวางไว้ในส่วนของ mask
12.จัดวางให้ดูดี จะเรียง texture กี่ชั้นก็ได้กี่ชิ้นก็ได้ถ้าขนาดไฟล์ไม่เกิน 15Mb
13.เลือกงานแล้วไปที่เมนู Effect>Distort & Transform>Roughen เพื่อตั้งค่าให้ขอบงานไม่เรียบ
14.ไปที่คำสั่ง Object>Expand Appearance เสร็จแล้วใช้ smooth tool กับดินสอลากผ่านส่วนที่ต้องการให้เรียบ
15.ใช้ยางลบและดินสอตกแต่งให้คล้ายสีน้ำ
16.ผมจะทำ wet edges ให้ชิ้นงานจำเป็นต้องเอา path มาใช้
เลือกงานแล้ว Copy แล้ววางตำแหน่งเดิม (Ctrl+f) แล้วกด Release
เลือกอันบน
17.ทำการลบ texture แล้วเปลี่ยนเป็นสีขาว
18.ไปที่เมนู Object>Offset Path แล้วตั้งค่าให็เหมาะสม
17.เปลี่ยน opacity เป็น 0 แล้วเลือกทั้งสองชิ้นมา blend (กด Ctrl+Alt+b) เพื่อทำขอบฟุ้ง แล้วดับเบิ้ลคลิกที่ blend tool เพื่อกำหนดความฟุ้ง
19.เปลี่ยน opacity เป็น 0 แล้วเลือกทั้งสองชิ้นมา blend (กด Ctrl+Alt+b)
20.Cut(Ctrl+x) แล้วไปวางใน mask ของชิ้นงาน (Ctrl+f)
ทำการแต่งเส้นของ object ที่เพิ่ง blend ไปให้หนาบางไม่เท่ากัน แล้วตกแต่งก็เป็นอันเสร็จครับ
เหมือนเดิมครับไม่เข้าใจตรงไหนถามได้ครับ เดะช่วยกันตอบ
ลิงค์ไฟล์ Ai ตัวอย่าง
https://www.dropbox.com/s/9wucgpv35b9db ... le.ai?dl=0