ไล่ gradient ใสงานก่อนเลยครับจะเป็นสีอะไรก็ได้ ผมทำเป็นขาวเทาจะได้ดูแสงง่ายนะครับ กรณีนี้ให้แสงมาจากด้านบนเลยไล่สีขาวมาจากล่าง
- 01.jpg (8.74 KiB) เปิดดู 7329 ครั้ง
ไล่เสร็จก็ copy งานมาอีก 1 layer ไว้ข้างล่าง แล้วปิดตาซ่อนงานเดิมไว่ก่อนจะได้ไม่งง เสร็จแล้วเลือกเมฆที่จำใช้ทำเงา
- 02.jpg (9.62 KiB) เปิดดู 7329 ครั้ง
ไปทำคำสั่ง Object > Path > Offset Path จะมี popup ให้กรอก parameter ครับกรอกไปซัก 60 ก็ได้ลองเลื่อนๆเล่นๆดู
- 03.jpg (10.65 KiB) เปิดดู 7329 ครั้ง
กด ok จะได้ชิ้นงานอีกชิ้นที่ใหญ่กว่า อยู่ข้างล่างงานเดิมทำการเปลี่ยนทั้งสองชั้นเป็นสีดำ
- 04.jpg (11.53 KiB) เปิดดู 7329 ครั้ง
เลือกงานชิ้นที่ใหญ่กว่า(เมฆใหญ่) แล้วปรับ Opacity เป็น 0
- 05.jpg (12.67 KiB) เปิดดู 7329 ครั้ง
จากนั้นเลือกงานทั้งสองชิ้น (เลือกเมฆทั้งสองก้อน)แล้วกด Ctrl+Alt+b จะเป็นการใช้ Blend tool แล้ว Double click ที่ Blend tool จะมี pop อัพขึ้นมาให้กรอก parameter ตัวอย่างผมกรอก 50 ลงไปครับ
- 06.jpg (11.32 KiB) เปิดดู 7329 ครั้ง
ทำการแก้ไขส่วนที่ยื่นออกมาผิดรูปร่าง เปิดตาเมฆขาว(Layer Cloud) และดำดูจะได้งานลักษณะนี้ครับ
- 07.jpg (10.96 KiB) เปิดดู 7329 ครั้ง
เลือกเมฆดำแล้วไปที่ส่วนของ transparency ถ้าหาไม่เจอไปกดมาแสดงจาก เมนู window ครับ ให้ทำการเซ็ตเป็น Multiply(เซ็ตค่านี้จะทำให้วัตถุเอาสีที่มืดไปผสมกับพื้นหลังครับ ไม่ว่าพื้นหลังคุณจะเป็นสีอะไรมันก็จะเป็นสีทึมๆได้ตลอดเหมาะแก่การทำเงา)ตั้ง opacity ตามใจชอบครับงานนี้ผมตั้ง 50
- 08.jpg (10.74 KiB) เปิดดู 7329 ครั้ง
จากนั้นก็ปรับแต่งเมฆดำก้อนใหญ่ ย้ายตำแหน่งลงมาเยื้องขาวล่าง ดัด path บ้างให้เงาไม่แบนจนเกินไป
- 09.jpg (9.48 KiB) เปิดดู 7329 ครั้ง
น่าจะโอนะ
ส่วนวิธีทำ Card board ลองดูใน vectip ได้ครับมีเยอะเลย
http://vectips.com/tips-and-tricks/crea ... r-texture/
- Untitled-3.jpg (112.51 KiB) เปิดดู 7329 ครั้ง