เนื้อหา

2018 12 28 1DX Sura 1DX19185

       เพื่อให้การขายภาพสต็อกเป็นไปอย่างมั่นคงยั่งยืน ไม่เกิดปัญหาการถูกฟ้องร้อง หรือการถูกปิดบัญชี (แอคเคาท์) จากไมโครสต็อกในหลายหลัง ซึ่งที่ผ่านมาได้เกิดขึ้นมาแล้วจากหลาย ๆ กรณี จึงขอใช้กระทู้นี้ ทำความเข้าใจที่ชัดเจนกับสมาชิกหรือผู้อ่านทุกๆ ท่านที่กำลังสนใจหาข้อมูลการขายภาพออนไลน์ หรือแม้แต่สมาชิกมือเก่าที่ขายภาพมาระยะหนึ่งแล้ว แต่ยังมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนในการสร้างงานสต็อก และกำลังทำสิ่งที่เสี่ยงต่อการจะมีปัญหาถูกปิดบัญชีได้ในภายหลัง ดังนี้ครับ

       การสร้างสรรค์งานภาพสต็อก  จะต้องไม่สร้างงานในลักษณะที่พิจารณาได้ว่า "ลอก" หรือ "ก๊อปปี้" งานของผู้อื่น  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ภาพที่สร้างขึ้นด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ หรือที่เรียกว่าภาพเว็คเตอร์ เช่น สร้างขึ้นจากโปรแกรม Photoshop หรือ Illustrator เป็นต้น จะต้องไม่นำภาพของผู้อื่นภาพใดภาพหนึ่ง มาเป็นต้นแบบในการเลียนแบบและสร้างงานที่ดูแล้วเหมือน จนเรียกได้ว่า "ลอกงาน" หรือ "ก๊อปปี้งาน" เป็นอันขาด ไมโครสต็อกทุกแห่ง รวบรวมภาพยอดนิยม หรือภาพที่มียอดดาวน์โหลดสูงสุด ไว้ให้กับผู้ขายภาพทุกคนได้ดูเป็นตัวอย่าง และผมยืนยันว่า ไมโครสต็อกเองก็ต้องการภาพ "แนวนี้" มากๆ  และลูกค้าเองก็ต้องการภาพ "แนวนี้" มากๆ เช่นกัน (แต่คำว่า "แนวนี้" แตกต่างกับคำว่า "แบบนี้" นะครับ คำว่า "แบบนี้" แปลว่า ลอกงานจนเหมือนหรือดูปุ๊บรู้ปั๊บเลยว่าเหมือนกัน หรือภาพเดียวกัน หรือว่ารู้เลยว่ามีที่มาจากภาพไหน)  สำหรับผู้ที่สนใจจะส่งภาพที่เป็น"แนวขายดี" เหล่านี้ ขอให้ทุกๆ ท่านดูภาพเหล่านี้เพื่อ "เป็นแนวทาง" "แนวคิด" "แรงบันดาลใจ" สำหรับนำไปต่อยอดปรับปรุงเปลี่ยนแปลงในรูปแบบที่ดูแล้ว "แตกต่าง" ออกไปจากต้นฉบับอย่างชัดเจน ไม่ใช่การลอกแบบอย่างชัดเจนตรงไปตรงมา หรือเปลี่ยนแปลงบางสิ่งบางอย่างเพียงเล็กน้อยจนมองไม่ออกว่ามันแตกต่างกัน อย่างไร

       การสร้างภาพใน "แนวขายดี" ไม่ใช่เรื่องที่ผิดนะครับ เป็นสิ่งที่ควรทำด้วยซ้ำไป เพื่อให้ภาพเราขายดี มีรายได้มาก ไมโครสต็อกก็ต้องการให้เราส่งภาพ "แนวขายดี" กันมากๆ  แต่ขอให้เป็นเพียง "แนวขายดี" เท่านั้น ห้ามลอก หรือ Copy งานของผู้อื่นอย่างเด็ดขาด ไม่เช่นนั้น จะได้ไม่คุ้มเสียในระยะยาว ภาพที่เราลอกคนอื่นไปเพียงภาพเดียว อาจจะทำให้เราต้องสูญเสียโอกาสในการขายภาพอื่นๆ ที่เราอุตส่าห์สร้างสรรค์ขึ้นมาด้วยตัวเองตั้งมากมายตลอดไป โดยเฉพาะใน Shutterstock จะให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาก เราไม่ต้องสงสัยว่า ภาพตั้งเป็นสิบๆ ล้านภาพ เขาจะรู้ได้อย่างไรว่า ภาพเราไปเหมือนกับใคร หรือไปลอกภาพไหนมา ขอบอกว่า จะด้วยวิธีไหนไม่สำคัญ แต่เขารู้แน่ครับ ไม่ช้าก็เร็ว

       ทีนี้บางท่านอาจจะคิดว่า ภาพสต็อกมันก็ดูคล้ายๆ กันเป็นจำนวนมาก ก็ต้องมีบ้างที่เราคิดขึ้นมาเอง แล้วก็ไปเหมือนหรือคล้ายๆ กับคนอื่นบ้าง อันนี้ขอบอกว่า  ไม่ต้องกลัวครับ งานที่ผ่านการคิดขึ้นมาเอง หรือต่อยอดไปในระดับที่เป็น "งานสร้างสรรค์จากแรงบันดาลใจ" อย่างไรเสียก็มีข้อแตกต่างกับงานที่ "ลอก" มาอย่างจงใจแน่ๆ ซึ่งเรื่องนี้ ปกติแล้วอย่าว่าแต่ผู้ตรวจภาพที่มีประสบการณ์เลย แม้แต่คนทั่วๆ ไปก็พอจะมองออกได้ไม่ยากว่า ภาพไหน "ต่อยอด" ภาพไหน "ลอก" เท่าที่ผมพอจะรู้  ผู้ตรวจภาพไม่ได้จำเพาะเจาะจงว่า ภาพนั้นจะผ่านการคิดขึ้นมาใหม่ร้อยเปอร์เซ็นต์หรือไม่ แต่สนใจว่า ภาพ "แนวเดียวกัน" มีการสร้างสรรค์ต่อยอดไปมากน้อยแค่ไหน ซึ่งสิ่งนี้สามารถมองเห็นและตัดสินได้ตั้งแต่ดูภาพครั้งแรกแล้ว ยังไม่นับการยืนยันด้วยหลักฐานอื่นๆ ในกรณีที่มีการร้องขอ เช่น กันขอให้ส่งไฟล์ต้นฉบับที่สร้างภาพนั้นขึ้นมา (ถ้ามี) หรือว่า อธิบายวิธีการสร้างภาพนั้นขึ้นมา เป็นต้น ดังนั้น ตราบใดที่เรามั่นใจว่า งานของเราไม่ได้ "ลอก" งานของใคร ก็ไม่มีอะไรที่ต้องกังวลครับ

       ด้านล่างนี้คือตัวอย่างของชิ้นงานที่ทาง Shutterstock ได้ตัดสินว่า เป็นงานที่เกิดขึ้นจากการ "ลอก" หรือ "Copy" งานของผู้อื่น และได้ทำการปิดบัญชีหรือแอคเคาท์ของเจ้าของภาพแบบถาวร ซึ่งเป็นที่น่าเสียดายและเสียใจเป็นอย่างยิ่งสำหรับงานชิ้นอื่นๆ อีกมากมายที่จะต้องพลอยเสียโอกาสในการขายไปด้วย ไม่ต้องถามนะครับว่า ภาพไหนเป็นภาพที่ถือว่าเป็นต้นฉบับ และภาพไหนที่ถูกพิจารณาว่าเป็นภาพ Copy แต่ขอให้พิจารณาเพียงแต่ว่า ภาพสองภาพนี้ เหมือนหรือแตกต่างกันมากน้อยแค่ไหน จึงได้เป็นสาเหตุของการถูกปิดบัญชีครับ

ด้วยความปรารถนาดีสำหรับสต็อกเกอร์ชาวไทยทุกท่านครับ

สุระ นวลประดิษฐ์