BookAD 520 300

 MainBannerShutterstock

 

An Interview with Yuri Arcurs

หมายเหตุ แม้ว่าปัจจุบันนี้ ยูริ อาร์เคอร์ส จะไม่ได้อยู่ในวงการไมโครสต็อกแล้ว แต่ผลงานและแนวคิดในฐานะผู้ทรงอิทธิพลอย่างสูงสุดคนหนึ่งของวงการไมโครสต็อกก็ยังคงเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ และนำมาปรับใช้ได้กับมือใหม่หัดขายภาพทุกๆคน

ถอดความเป็นภาษาไทยโดย Koratmember ยุทธศักดิ์ จันณรงค์  

http://www.shutterstock.com/gallery-668812p1.html

การเผชิญหน้ากับยูริ อาเคอร์ส จาก  http://www.123rf.com/hearit/?hear=logos ... 123rfangel


Hear It! returns with Yuri Arcurs (logos), who shares with us the amount and level of detailed professionalism, planning and execution that he and his team goes through before his images grace the databases of 123RF.com. For him it's a personal quest toward perfection.

เร่เข้ามาพี่น้อง พบกันอีกครั้งกับยูริ อาเคอร์ส ราชาไมโครสต๊อก ผู้ที่ได้ร่วมประสบการณ์อันล้ำค่ากับพวกเราที่ดูได้จากปริมาณและคุณภาพที่ ยากจะหามืออาชีพใดเสมอเหมือน แผนการทางธุรกิจที่เขาและทีมงานได้ฝ่าฟันร่วมกันมาตั้งแต่ต้น เป็นพื้นฐานที่สำคัญยิ่งต่อปริมาณภาพใน 123rf ของเรา และสำหรับเขามันทะลุทะลุยและมีมูลค่ามหาศาลสมบูรณ์แบบจริง ๆ

Our reviewers at 123RF have always looked forward to accepting his stunningly captivating portfolio that is filled with sharp corporate imagery with some of the best looking models around the industry.

ผู้ดูแลภาพที่เข้ามาในสต๊อกของเราได้เฝ้าติดตามผลงานโดดเด่นของยูริมานาน ดูจำนวนภาพมีนำมาสะสมใว้ล้วนมีคุณค่า อิสระ ตรงเป้า ยืดหยุ่น ที่ถ่ายทำด้วยจินตนาการบรรเจิด ตอบสนองได้ครอบคลุมแวดวงธุรกิจ โอว ดูนางแบบเค้าสิ สุดบรรยาย ล้วนซุปเปอร์โมเดลในธุรกิจนี้จริง ๆ

. Production Equipment:
Cameras:
Two Canon 1Ds (Normally one with a prime and one with a zoom)
One Canon 5D (for my assistants to play around with)

1. เครื่องจักรในการผลิตภาพจำนวนมหาศาลของคุณคืออะไรครับยูริ
อ่า แคนอน 1Ds 2 ตัว ปกติแล้วติดเลนส์นอมอลไพรม์ใว้ตัวนึง อีกตัวก็ติดซูมใว้
กล้องสำรองที่ไม่ได้ถ่ายซีเรียสนักก็จะเป็น แคนอน 5D

2. What do you think of photography these days?

2. คิดว่าวงการถ่ายภาพตอนนี้เป็นไงบ้างละ

I love the fact that microstock is pushing competition to new levels. I love that traditional stock is getting their ass kicked by microstock!!
ผม ชอบนะ และตระหนักดีว่ามีการยกระดับการแข่งขันขึ้นสู่อีกระดับหนึ่ง ผมยังรู้สึกดีที่เห็นได้ชัดว่าสต๊อกแบบดั้งเดิมโดนไล่เตะก้นไปรอบ ๆ โลก โดยไมโครสต๊อกอย่างเรา ๆ ทั้งหลาย

อ่านไปอ่านมา คุ้น ๆ เหมือนว่าเคยอ่านมาแล้วนะครับ สำหรับคำถามที่ยูริตอบ เป็นของอีกเว็บหนึ่ง แต่สำหรับสต๊อกเกอร์พวกเราอ่านแล้วอ่านอีกไม่รู้จักเบื่อนะครับ

พอกล่าวถึงอาวุธของยูริว่าเค้าใช้ Canon 1Ds เป็นประจำแล้ว ก็ลองมาดูทีว่า สเปคมันเทพขนาดไหน กล้องเราพอสู้ได้หรือเปล่า (บทสัมภาษณ์อีกบทหนึ่งเป็นของปีที่แล้ว ยูริจะมีกล้องโปรตัวท้อปของ Nikon อีกตัว เคยแปลให้อ่านแล้วนะครับ ลองค้นดู)

Specification :
Format SLR
Max resolution? 5616 x 3744
Low resolution 4992 x 3328, 4080 x 2720, 2784 x 1856
Image ratio w:h? 3:2
Effective pixels 21.1 million
Sensor photo detectors? 21.9 million
Sensor size? 36 x 24 mm (8.64 cm²)
Pixel density? 2.4 MP/cm² Sensor type? CMOS
Sensor manufacturer? Canon
ISO rating? 100 - 1600 in 1/3 stops, plus 50, 3200 as option
Digital zoom? No
Image stabilization? No
Auto Focus? TTL-AREA-SIR with 45-point CMOS sensor
Manual Focus Yes
White balance override? 8 positions & manual preset and 5 memories
Min shutter 30 sec
Max shutter? 1/8000 sec
Built-in Flash? No
External flash? Yes, hot-shoe & sync
Flash modes? External
Exposure compensation? -3 to +3 EV in 1/3 EV or 1/2 EV steps
Metering? 63 area eval, partial, spot (center, AF point, multi-spot), center-weighted average
Aperture priority? Yes
Shutter priority? Yes
Focal length multiplier? 1
Lens thread? Canon EOS EF mount
Continuous Drive? Yes, 5 fps or 3 fps max 56 JPEG, 12 RAW
Movie Clips? No
Remote control? Yes, N3 connector
Self-timer? Yes, 2 or 10 sec
Timelapse recording? Yes, by cable and PC
Orientation sensor? Yes
Storage types? Compact Flash (Type I or II), SD card
Storage included? None
Uncompressed format? Yes, RAW, sRAW
Quality Levels? Fine, Normal (can have ratios programmed)
Viewfinder? Optical (Pentaprism, 100% coverage, 0.76x magnification)
LCD? 3 "
LCD Dots? 230,000
Live View? Yes
USB? USB 2.0 (480Mbit/sec)
HDMI? No
Wireless? No
Environmentally sealed? No
Battery? Canon Lithium-Ion & double charger
Weight (inc. batteries)? 1385 g (48.9 oz)
Dimensions? 150 x 160 x 80 mm (5.9 x 6.3 x 3.2 in)
Notes? Live View available

ขำ ๆ ครับ ถ่ายภาพเคลื่อนไหวไม่ได้ด้วยซ้ำ ราตาตอนนี้ก็สองแสนกว่าบาทเฉพาะบอดี้ ตกขีดละเกือบสองหมื่น แพงกว่าเจ้าสาวผมอีก หนักห้าสิบโล หกหมื่นเอง แถมผ่อนได้อีกต่างหาก

ในสเปคทุกรายการผมชอบที่สุดก็คือความหนาแน่นพิกเซลต่อตารางเซ็นติเมตรนะครับ
Pixel Density 2.4 ล้าน ต่อ ตร.ซม.
ซึ่ง กล้องตัวคูณที่ใกล้เคียงสุดของแคนอนก็คือ 450D รุ่นที่ อ.สุระ ใช้บุกเบิกนั่นไงครับ ที่ 3.7 นอกนั้นก็เยอะครับ หนาแน่นเกินทั้งนั้น
ส่วน ของนิคอนก็ D90 ครับ หนาแน่นที่ 3.3 ล้านพิเซล ครับ รุ่นอื่น ๆ ที่อ้วนกว่า 12 ล้าน ก็ค่าหนาแน่นเกินแหละครับ แต่ที่ได้ก็คือครอปแล้วใหญ่พอที่จะส่งสต๊อกได้
อย่าง 12 ล้านนี่ ต่อให้เป็น D700 ก็ ต้องถ่ายแบบฝีมือแล้วครับ ครอปกันนิดหน่อย

3. What did you want to be when you were younger?
ตอนเด็ก ๆ ฝันอยากเป็นอะไร

A movie director.

อยากเป็นผู้กำกับภาพยนตร์ครับ

4. Tell us about the time when you first got started in photography.
คุณเข้ามาโลดแล่นในวงการไมโครสต๊อกได้อย่างไร

I started doing photography on a school trip in sixth grade. When digital photography became accessible it re-captured my interest in photography and I bought my first digital camera - an add-on device for my palm pilot which was actually one of the first digital cameras on the market.

แรก ๆ ผมก็ถ่ายภาพเล่น ๆ มาตั้งแต่เกรด 6 แล้ว สมัยกล้องฟิล์มขุนแผนโกดักโน่น มาสนใจจริงจังอีกทีก็ตอนที่กล้องดิจิตัลมันยึดวงการแล้ว ผมซื้อกล้องป๊อกแป๊กตัวหนึ่ง แล้วก็ค่อย ๆ เพิ่มอุปกรณ์เข้ามาเรื่อย ๆ ว่าไปแล้วมันก็เป็นกล้องดิจิทัลรุ่นแรก ๆ ของโลกละครับ


5. In your opinion, what does it take to become successful in this industry?
ในความเห็นคุณ ถ้าอยากประสบความสำเร็จในวงการนี้ต้องทำอย่างไรบ้าง

You have to be very self-critical and probably also a work-alcoholic like myself.

ง่ายมากครับ ก็แค่ครุ่นคิดตรึกตรองตั้งคำถามตอบคำถามกับตัวเองให้มากสักหน่อย แล้วก็ทำงานหนักเข้าเส้นแบบผมไง

6. What was your biggest challenge coming into this industry?
ความท้าทายสูงสุดที่พบเจอในอุตสาหกรรมนี้
Getting pictures rejected was really irritating!
เซ็งเป็ดไง รู้จักไหม เวลาภาพที่ส่งไปโดนรีเจ็ค

7. What are the best perks as a Photographer?
ข้อดีของการเป็นนักถ่ายภาพ
Being successful. I had no idea that it would be so rewarding to do well in microstock! Fan-mail is another new but interesting side-effect. I got some fan-mail yesterday that was pretty bizarre experience though.
มี โอกาสที่จะประสบความสำเร็จ ส่วนตัวผมไม่ได้คาดคิดว่าถ้าประสบความสำเร็จแล้วสิ่งที่จะตามมาคืออะไร แฟนคลับ อีเมล์จากทั่วโลก บางทีก็มีผลข้างเคียงเหมือนกัน อาจเป๋ได้ อย่างเมื่อวานก็มีเมล์ประหลาด ๆ มาหาผม ทำให้ฉุกคิดอะไร ๆ ได้

8. How do you plan for your shooting sessions? กระบวนการถ่ายภาพของคุณเป็นไงบ้าง
Wow. This takes a lot of time. Normally we start planning 2-3 weeks ahead. We call the model agencies that I work with and hire models. We make contact with the manger of the location we want to do the shoot at, and make sure that property release and things like that are taken care of before we get there (Editor: Now, that's REAL professionalism!). Then I arrange for a meeting with the make-up artist and the stylist, so they are given instructions on what kind of theme I am looking for. Normally the stylist will have about one to two weeks for finding suitable clothes and planning details with the models involved. The day before the shoot we clean all lenses and equipment, make final adjustments and pack everything up and ready for the next day's shooting session.

โอ๊ย ใช้เวลานานมาก ตามปกติเราจะวางแผนกันล่วงหน้าสองสามสัปดาห์ เราประสานงานกับโมเดลเอเยนซี่เพื่อว่าจ้างแบบ เราทำสัญญากับสถานที่ที่เราจะใช้เป็นโลเกชั่นสำหรับถ่ายทำ แล้วก็ให้แน่ใจว่าพวกเอกสารเกี่ยวกับทรัพย์สมบัติทั้งหลายหรือว่า PR มีการจัดระบบใว้เรียบร้อยแล้วก่อนพวกเราไปถึง ต่อไปก็จัดการประชุมพบปะระหว่างพวกเรากับเมคอัพอาร์ตติสท์และเหล่าสไตลิสท์ การแลกเปลี่ยนความเห็นก็เกิดขึ้น ผมก็จะเห็นความเป็นไปได้ของการทำงานจากพวกเขาด้วย สไตลิสท์จะใช้เวลาอีกหนึ่งหรือสองสัปดาห์ในการเตรียมเสื้อผ้าเครื่องแต่งตัว และวางระบบงาน กำหนดรายละเอียดที่จำเป็นทั้งหมด ในคืนก่อนออกเดินทางไปทำงาน พวกเราก็จะทำความสะอาดเลนส์ เซ็นเซอร์ และอุปกรณ์ต่อพ่วงต่าง ๆ ให้พร้อม จัดหีบห่อให้เรียบร้อยสำหรับวันงานจริง ๆ เสียที

9. How would you describe your work to first time viewers?

ผลงานของคุณจะบอกอะไรสั้น ๆ สำหรับมือใหม่ได้เข้าถึงบ้าง

Clear, light, easy to look at and very "stock" minded.

ไม่ยาก ใสสะอาดดูดี เข้าใจง่าย แล้วก็เต็มไปด้วยอารมณ์แบบสต๊อก แปลว่า อื่ม ดีนะ สวย น่าเก็บใว้ใช้งาน

10. Do you shoot to what your heart tells you or do you go through a complex check list in your mind when you produce your work? Describe the feeling/check list.

เวลายิงภาพ คุณยิงมันด้วยจิตวิญญาณอิสระ หรือว่ายิงตามรายการเช็คลิสท์ที่วางแผนใว้อย่างดี ลองอธิบายทั้งสองแบบ

When I do fashion, I prepare very little and let the picture grow from the overall feeling and what is available at the location.

ถ้าเป็น งานแฟชั่นผมจะปล่อยให้ทุกอย่างเป็นธรรมชาติ ก็เตรียมบ้างนิดหน่อย แต่รวม ๆ แล้วให้อารมณ์มันพาไปมากกว่า ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมจะพาไปได้ขนาดไหน

When I do stock photography, I go through a checklist before each shoot and spend about 2-3 hours of planning prior to a shoot. My checklist is boring.

ตอนที่ผมเป็นช่างภาพสต๊อค ผมจะไหลตามเช็คลิสท์ทุกข้อก่อนที่จะถ่ายภาพ จะใช้เวลาสองสามชั่วโมงในการเตรียมงานและตรวจสอบรายละเอียดก่อนถ่าย รายการที่ผมต้องเช็ค น่าเบื่อมาก ขอบอก

11. From your experience, what subjects gives you the greatest satisfaction? Any examples?

จากประสบการณ์ การถ่ายภาพแบบใหนที่สร้างความพึงพอใจอย่างใหญ่หลวง ลองยกตัวอย่าง

Doing group shoots or shoots that requires a lot of the photographer. Giving instructions is sometimes fun. Seeing the picture sell, gives me the greatest satisfaction.

อ๋อ การถ่ายภาพหมู่ครับ มันวุ่น ๆ ดี ต้องสั่งโน่นนี่นั่น ดูโปรมาก บางทีก็สนุก แต่ที่สุด ๆ ก็คือ ดูยอดขายเป็นความพึงพอใจอย่างยิ่ง

12. From your experience, what subjects are the hardest to work with? Any examples?
จากประสบการณ์ อะไรถ่ายยากที่สุด(อันนี้เหมือนผมเลย :ยุทธศักดิ์)
CHILDREN!!!! Crying, sleepiness, snot, unease, unsteady etc.
เด็กไง เด็กตัวเล็ก ๆ โยเย ร้องให้ขี้มูกโป่ง อยู่ไม่สุข ไขว่คว้าทุกอย่างที่ใกล้มือ สั่งอะไรไม่ได้ สื่อสารไม่ได้

13. What is your philosophy when it comes to your work? ปรัชญาในการทำงานเป็นไงบ้าง
Do you best at all times and be a perfectionist in your approach. Always reach for higher ground.
ทำทุกอย่างให้สมบูรณ์แบบ ต้องเป็นคุณชายเพอร์เฝ็คตามวิถีทางของตน ยกระดับคุณภาพตลอดเวลา
Here is my workflow
ขั้นตอนการทำงานของผม
• Shoot RAW at lowest sharpening setting. (Zero sharpening)
เก็บภาพที่ถ่ายเป็นไฟล์ฟอร์แมท RAW กำหนดค่า Sharpen = 0
• RAW selection. I spend a few hours over the follow days after a shoot looking true the RAWs and choosing which to develop. RAW selection is done by me only.
เลือกไฟล์ RAW ผมใช้เวลาสองสามชั่วโมงในวันถัดจากที่ถ่ายภาพในการพิจารณาภาพจากไฟล์ดิบ ๆ นี้ เพื่อนำไปตกแต่งต่อ เน้นว่า ด้วยตัวผมเองเท่านั้น คนเดียว
• RAW files are developed in Phase One (Capture One Pro) as a 16 bit TIF files and with a sharpening setting of Zero.
ไฟล์ RAW จะถูกนำไปผ่านโปรแกรม Phase One ( โปรแกรมแปลงไฟล์ RAW www.phaseone.com) แปลงให้เป็นไฟล์ฟอร์แมท TIF 16 bit เช่นเคย set zero sharpening
• First retouch: Spot cleaning and diffusion done as layers in Photoshop. This is done by my Photoshop soldiers as we call them.
รีทัชครั้งที่ 1 : เก็บจุดด่างดำที่เกิดจากความไม่สมบูรณ์ของการถ่ายภาพ ที่เกิดจากสภาพแสง อุณหภูมิ ฝุ่น เซ็นเซอร์ ด้วยโปรแกรมโฟโต้ชอป ในการนี้จะใช้ทักษะจากนักรบอะโดบี้
• Second retouch: Done by my senior editor Heidi Kristensen, she takes care of Photoshop editing that requires a high degree of after-editing and know-how.
รีทัชครั้งที่ 2 : จัดการโดยบรรณาธิการภาพอาวุโส ไฮดี้ คริสเตนเซ่น เติมเต็มความสมบูรณ์แบบด้วยทักษะสูงส่ง
• Calibration: Following second editing all files go to the calibration folder. Here files are calibrated in white-balance, exposure, contrast..etc. This third editing is done by me, and files are not allowed to be sent for keywording before they have "hovered" in the calibration folder for at least a week. This is because a lot of smaller mistakes and re-touching needs time away from the screen to become visible.
การปรับแต่งความเที่ยงตรง : ติดตามต่อเนื่องจากขั้นตอนที่แล้ว โดยการนำไปเก็บในโฟลเดอร์เฉพาะ เพื่อตรวจสอบปรับแต่งไวท์บาลานซ์ ความสว่าง คอนทราสต์ หรืออื่น ๆ ขั้นตอนนี้ผมลงมือทำเอง และภาพเหล่านี้จะยังไม่ถูกนำไปเติมคีย์เวิร์ด จนกว่าจะถูกนำไปหมักดองใว้ก่อนเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์เป็นอย่างน้อย เหตุผลก็คือ ข้อผิดพลาด ความบกพร่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ระหว่างการรีทัชจะปรากฎขึ้นมาอีกในภายหลัง ต้องทิ้งช่วงให้ภาพมันหายติดตาเสียก่อน
• Pictures are saved in Tiff-storage folder as a 16bit with layers and as a JPG in the keywording folder.
แยกไฟล์ต้นฉบับที่เป็นไฟล์ TIF 16 bit พร้อมเลเยอร์ เก็บใว้โฟลเดอร์หนึ่ง อีกโฟลเดอร์หนึ่งเก็บไฟล์ JPG ที่รอเติมคีย์เวิร์ด
• First narrating: (title, description and keywording) is done by my English assistant and files are put in needs keyword check folder.
การบรรยายภาพ ชื่อ คีย์เวิร์ด ในเบื้องต้น รอบแรกดำเนินการโดยผู้ช่วยด้านภาษาอังกฤษของผมเอง ไฟล์ภาพที่มีคีย์เวิร์ดจะเอาไปเก็บในโฟลเดอร์ต่างหาก
• Second narrating and keyword check is done by me. I add, take away or redo narrating according to microstock standards about keywording. Pictures are keyworded separately depending on which agency they are being uploaded to. Before looking at the narrating done by first narrator I write to a word documents the most essential "arch-keyword" for each picture. I then add these keywords to the file. I do this to avoid leaving out essential keywords, that first narrator might have forgotten.
การบรรยายในรอบสอง ตรวจคีย์เวิร์ด ผมจะทำเอง เพิ่มคำ ตัดคำ ให้เหมาะกับความเป็นภาพสต๊อค ในการนี้ผมก็จะมีคีย์เวิร์ดพื้นฐานที่เป็นส่วนสำคัญให้แต่ละภาพ จะทำเป็นไฟล์สำเร็จใว้ก่อน คำเหล่านี้บางทีผู้เชี่ยวชาญภาษาก็หลงลืมได้ ในการใช้เครื่องหมายแยกคำในส่วนของคีย์เวิร์ดก็จะเลือกใช้ตามที่แต่ละเอเย่น กำหนด
• Pictures are put in batches. When a batch reaches 50 pictures we close it and upload this to all agencies. (I submit to a total of 16 stock agencies, both microstock and high-priced stock and some not official yet)
รูปภาพที่พร้อมจะเลื่อนไหลไปอยู่ในเครื่องมือช่วยอัปโหลด เมื่อครบ 50 ภาพ เราก็จัดการส่งพวกมันไปให้เอเยนซี่ (ผมมีเอเย่นไมโครสต๊อคอยู่ 16 แห่ง และในระดับที่ราคาสูงกว่านั้น บางแห่งก็ยังไม่เปิดตัวอย่างเป็นทางการ) (อ่า น้อยกว่าผมแห่งหนึ่งครับ เพราะผมมี สต๊อคโฟโต้จังชั่น.คอม)
• My three uploads take care of categorizing, disambiguating and attaching model-releases to all pictures on all agencies. On some agencies the agency manually translates all narrating into German and Spanish.
มืออัปโหลดของผม 3 คน จะช่วยกันดูแลเรื่องการจัดหมวดหมู่ แนบใบยินยอม รีลีสต่าง ๆ สำหรับทุกเอเยนซี่ บางเอเย่นก็ต้องแปลเป็นภาษาเยอรมันและสเปน

14. Describe who/what inspires you, tell us why?

ใครเป็นต้นแบบสร้างแรงบันดาลใจให้คุณ

หลายท่านที่มีชื่อเสียง ประมาณนี้

Achieving perfection! A lot of photographers inspire me: Andreas R, Lisegagne, Urbancow, gremlin, Dewayne Flowers, EML, Liv friis-larsen, Mariusz Szachowski, dash and vgstudio!

15. What do you do when those creative juices just seems to evade you. How do you "get creative"?

ถ้าเกิดว่ารู้สึกหมดไฟ คุณจะเผชิญหน้ากับมันอย่างไร

Take a vacation - no kidding! I go somewhere somewhere and know that I am probably putting myself under a little too much stress

ออกธุดงค์ เดินออกไปจากจุดเดิม ๆ ไปที่ไหนสักแห่งก็ได้ที่ผมรู้สึกว่าผ่อนคลาย ๆ

16. Tell us about a time when inspiration just hits you, and you felt the insatiable urge to create. What did you do with that energy?

ถ้าเกิดว่าปิ๊งไอเดียอะไรสักอย่าง คุณจัดการอย่างไร

When seeing my pictures being sold is gets me very motivated. Than I go out and plan way too many shoots.

เวลาที่ผมเห็นยอดขายผมจะเกิดแรงขับมากมายที่จะสร้างสรรค์ ดังนั้น ผมก็จะออกไปยืดเส้นยืดสายพร้อมกับแผนการหลายรูปแบบในหัวที่จะแปลงมันออกมา เป็นภาพถ่าย

17. What have you discovered about yourself through photography?
จากการถ่ายภาพได้เห็นตัวเองในรูปแบบใหน
That a fair comparison between me and a Duracell rabbit can be made. I keep going, and going and going, but when I am in that mode (going and going) I'm not being creative and I'm not enhancing my personality or character. I need some time away to be good at photography.
ถ้าเปรียบเทียบกันอย่างเป็นธรรมระหว่างผมกับกระต่ายใส่ถ่านดูราเซล ตัวผมเองก้าวไปข้างหน้าไม่หยุดยั้ง ในระหว่างนั้นผมมีบ้างที่ตีบตันทางปัญญาและแสดงออกถึงความเป็นตัวตนอย่างแท้ จริงไม่สนิทนัก ผมอยากมีเวลาสักช่วงหนึ่งที่จะปลีกวิเวกเพื่อจะได้พัฒนาตนเองเป็นนักถ่ายภาพ ที่ดีกว่านี้

18. Whose work do you admire the most? Why? คนที่คุณนับถือสุดจิตสุดใจคือใคร
Vgstudio and Liv Friis-Larsen! Reminds me of myself, but often done better! I like people that can create great looking files and do so in a very high quality.
Vgstudio and Liv Friis-Larsen! ประมาณสองคนนี้ แท้จริงในใจผมพยายามถ่ายภาพให้ดีขึ้นทุกครั้ง ผมชอบทุกคนที่สร้างภาพงาม ๆ ได้ ในระดับคุณภาพสูง ๆ

19. Do you have any advice for those who are just getting in to stock photography?
มีคำแนะนำดี ๆ สำหรับมือใหม่ไทยสต๊อคโฟโต้บ้างใหม
Don't get yourself too arrogant from the success you get in microstock. Even though I am probably the number one selling microstock photographer in the world, I admire and feel very humble when I see what other and older stock-industries have to offer. Taking stock photographs is an old business, and there are experts out there that are just unbelievably capable. So before working up a false feeling of superiority or forum- evangelist self-conception, be first of all respectful and receptive to criticism.
อย่าไปยึดติดกับผลงานในไมโครสต๊อคมากนัก อย่างตัวผมแม้จะเป็นอันดับหนึ่งด้านการขาย แต่ผมก็อนาถใจตัวเองทุกครั้งที่เห็นผลงานดี ๆ ของคนอื่น อย่างพวกภาพเก่า ๆ ในอุตสาหกรรมสต๊อค ที่ยืนยงเป็นอมตะ การถ่ายภาพเป็นอุตสาหกรรมเก่าแก่ ที่มีระดับยอดฝีมืออยู่มากมาย ระดับฝีมือสูงส่งสุด ๆ ก็ยิ่งมาก ดังนั้นก่อนจะนำเสนออะไรผ่านภาพถ่าย ก็ควรดูตัวอย่างให้ดี ๆ ศึกษาให้ลึกซึ้ง ด้วยความนับถือศรัทธา แล้วนำมาปฏิบัติเพื่อให้ได้ผลงานดี ๆ เช่นเดียวกัน

จบแล้วครับ
ใครสนใจดูที่ผมให้สัมภาษณ์ใว้  เชิญที่
http://www.123rf.com/profileinterview.p ... oratmember

 

ยุทธศักดิ์ จันณรงค์

 

 

การจัดการ Tax Interview ที่ iS...

  การจัดการ TAX Interview ใน iStockphoto           การเปลี่ยนแปลงเป็นสัจธรรมจริงๆ ครับ อะไรๆ ก็เปลี่ยนแปลงไปเมื่อยุคสมัยและเวลาเปลี่ยนแปลงไป การขายภาพใน iStockphoto เมื่อก่อนนี้ไม่ต้องกรอกข้อมูลเพื่อลดการเก็บภาษีของประเทศสหรัฐอเมริกา เหมือนกับเว็บอื่นๆ อีกหลายเว็บ เพราะ iStockphoto ไม่ได้ถือเป็นบริษัทของสหรัฐอเมริกา แต่อยู่มาในวันนี้...

31 ขั้นเอาชนะความกลัวในการถ่าย...

31 ขั้น เอาชนะความกลัวในการถ่ายภาพ Street Photography                   ตัวผมเอง (สุระ นวลประดิษฐ์ ผู้เรียบเรียง) โดยพื้นฐานแล้ว ไม่ใช่นักถ่ายภาพที่มีความเชี่ยวชาญในการถ่ายภาพแนว Street Photography และกล่าวได้ว่า มีความรู้และประสบการในการถ่ายภาพแนวนี้น้อยมาก โดยส่วนตัวแล้ว ผมคิดว่าตัวเองเป็นคนชอบถ่ายภาพในแนวปลีกวิเวก การไปยังสถานที่ที่ปราศจากผู้คนเป็นสิ่งที่ผมปรารถนามากกว่าการถ่ายภาพในที่มีคนมากๆ...

ข้อดีของการเป็นนักขายภาพและนัก...

  ข้อดีของการเป็นนักขายภาพ และ นักสร้างสรรค์ภาพออนไลน์   บทความโดย พล ศิรพล (Papacool Siricharattakul) http://www.shutterstock.com/g/Mrsiraphol   1.การเป็นนัก ขายภาพ และ นักสร้างสรรค์ภาพออนไลน์ ทำให้เรามีอิสระ ในการกำหนดกิจวัตรประจำวันในชีวิต รวมถึงช่วงเวลาในการทำงานได้เอง โดยไม่ต้องเข้างาน...

องค์ประกอบแห่งความสำเร็จในเส้น...

  องค์ประกอบแห่งความสำเร็จในเส้นทางนักขายภาพออนไลน์   บทความโดย พล ศิรพล (Papacool Siricharattakul) http://www.shutterstock.com/g/Mrsiraphol             มีเพื่อนๆ สมาชิกหลายๆ ท่านถามกันเข้ามาว่า ผมมีวิธีการอย่างไรให้ประสบความสำเร็จในเส้นทางนักขายภาพ วันนี้ผมเลยขอรวบรวมเอาประสบการณ์ที่ตนเองมี และคิดว่าคงมีประโยชน์ต่อนักขายภาพมือใหม่และผู้ที่ขายอยู่แล้ว ไม่มากก็น้อย แต่ต้องบอกก่อนว่า บทความนี้ไม่ได้บอกเล่าถึงเทคนิคการถ่ายภาพ...

Buy Photo from Shutterstock

Buy Photo from Shutterstock

สำหรับผู้ต้องการซื้อภาพ Stock photo ถูกลิขสิทธิ์เพื่อใช้งานเชิงพาณิชย์ ขอแนะนำเว็บไซต์ขายภาพออนไลน์อันดับ 1 ของโลก คุณภาพสูง ราคาประหยัด www.shutterstock.com  ทำไมต้องซื้อภาพ ดาวน์โหลดภาพถูกลิขสิทธิ์ จาก Shutterstock มีภาพหลากหลาย    จำนวนภาพที่ขาย มีมากกว่า 125,000,000 ภาพ (ณ...

Perfect Photo Suite 8 ถ่ายให้ด...

on 06 กุมภาพันธ์ 2557
Perfect Photo Suite 8 ถ่ายให้ดี แล้วแต่งให้เด่น

Perfect Photo Suite 8 ถ่ายให้ดี แล้วแต่งให้เด่น บทความตอนนี้มาเปลี่ยนบรรยากาศกันอีกสักครั้ง จากเนื้อหาเกี่ยวกับการถ่ายภาพโดยตรง มาเป็นเรื่องของกระบวนการ Post Processing หรือกระบวนการที่เกิดขึ้นหลังจากการถ่ายภาพด้วยกล้องแล้ว ออกตัวกันก่อนอีกสักครั้งว่า ตัวผมเอง เป็นนักถ่ายภาพที่เปิดเผยตัวเองอย่างชัดเจนตลอดมาว่า เป็นประเภทชอบแนวทางที่ว่า ถ่ายออกมาให้ดูดีก่อน จากนั้นก็แต่งให้ดูเด่น ภาพของผมทุกภาพ ผ่านการปรับแต่งทั้งสิ้น...

Stock Photo แนวบุคคล เริ่มต้นจ...

on 05 กุมภาพันธ์ 2557
Stock Photo แนวบุคคล เริ่มต้นจากคนใกล้ตัว

Stock Photo แนวบุคคล เริ่มต้นจากคนใกล้ตัว เรื่องราวในตอนนี้ เป็นสิ่งที่ผมเองถือว่าได้ทำมานานมาแล้ว แต่ยังไม่เคยนึกจะเอามาเขียนเป็นบทความเล่าสู่กันฟัง หรือเอาแนวคิดวิธีการต่างๆ มาฝากกันสักที ทั้งๆ ที่เป็นเรื่องที่ใกล้ตัวและมีประโยชน์มากๆ สำหรับนักถ่ายภาพสต็อกทั่วไป สาเหตุที่ได้นำมาเขียนในครั้งนี้ ก็เป็นผลสืบเนื่องมาจากงานสัมมนา “Thai Stock Photographer Meeting & Seminar”...

สารพัดเทคนิค สารพันวิธีคิด พิช...

on 05 กุมภาพันธ์ 2557
สารพัดเทคนิค สารพันวิธีคิด พิชิตภาพสวย

สารพัดเทคนิคสารพันวิธีคิดพิชิตภาพสวย ตอนนี้มาว่ากันถึงเรื่องเทคนิคการถ่ายภาพให้สวย ซึ่งเป็นเทคนิคที่ไม่ใช่เทคนิคของการควบคุมกล้อง แต่เป็นเทคนิคการคิดหรือวางแผน เพื่อการได้ภาพสวยตามที่ต้องการ ซึ่งสำหรับผมคิดว่า มีความสำคัญไม่น้อยกว่าการเรียนรู้เทคนิคการควบคุมและใช้งานกล้องในเชิงวิชาการ สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้เรามีโอกาสได้ภาพดีๆ มากยิ่งขึ้นครับ

9 วิธีถ่ายภาพวัตถุเป็นกลุ่มให้...

on 04 กุมภาพันธ์ 2557
9 วิธีถ่ายภาพวัตถุเป็นกลุ่มให้ดูเด่น

  9 วิธีถ่ายภาพวัตถุเป็นกลุ่มให้ดูเด่น                     มีมือใหม่หัดถ่ายภาพคนหนึ่งที่สนใจการขายภาพออนไลน์ ถามผมเกี่ยวกับภาพจำนวนหนึ่งของผมที่มีขายอยู่ในไมโครสต็อก ถึงวิธีคิดหรือวิธีการถ่ายภาพนั้นอย่างไรจึงออกมาในลักษณะที่เขาคิดว่า ตัวเขาเองพยายามถ่ายภาพลักษณะนั้นอยู่บ่อยครั้ง แต่ส่วนใหญ่จะได้ภาพที่ยังไม่เป็นอย่างที่อยากได้เหมือนที่เห็นจากภาพตัวอย่างดังกล่าว หรือจากภาพของนักถ่ายภาพท่านอื่นๆ ที่เคยเห็น เขาบอกว่า ดูเหมือนจะถ่ายง่าย แต่เอาเข้าจริงก็ไม่ง่ายนัก คำถามนี้ถามสั้น แต่เวลาตอบยากมาก เนื่องจากผมก็คงเหมือนกับนักถ่ายภาพที่ถ่ายภาพมานานมากๆ อีกหลายๆ...

Wide angle ถ่ายภาพให้กว้างอย่า...

on 04 กุมภาพันธ์ 2557
Wide angle ถ่ายภาพให้กว้างอย่างใจคิด

Wide Angle ถ่ายภาพให้กว้างอย่างใจคิด ในตอนนี้เราจะมาว่ากันถึงเรื่อง การถ่ายภาพให้ดู "กว้าง" ว่าพอจะมีวิธีการอย่างไรบ้าง บางคนก็บอกว่า ถ่ายภาพมุมกว้างก็ไม่ยาก ใช้เลนส์กว้างๆ ถ่ายไปเดี๋ยวมันก็กว้างไปเอง อันนั้นก็ไม่เถียงครับ ยอมรับว่ามีส่วนถูกอยู่มาก แต่ในบางกรณีก็ไม่ทั้งหมด หลายๆ คนเจอปัญหาที่ว่า มีเลนส์มุมกว้างมากๆ แต่เวลาดูภาพที่ถ่ายมา มันรู้สึกว่ากว้างแบบ "ไม่สุด"...

Timing จังหวะที่ชอบ เวลาที่ใช่

on 03 กุมภาพันธ์ 2557
Timing จังหวะที่ชอบ เวลาที่ใช่

Timing จังหวะที่ชอบเวลาที่ใช่ การเริ่มต้นเป็นนักถ่ายภาพของแต่ละคน มีที่มาไม่เหมือนกัน บางคนมีโอกาสจับกล้องมาตั้งแต่เล็กแต่น้อย ทำให้รู้สึกชอบการถ่ายภาพ บางคนนึกชอบขึ้นมาภายหลังก็ซื้อกล้องหัดถ่ายภาพเลย ผมเองเริ่มต้นการเป็นนักถ่ายภาพแตกต่างจากสองประเภทที่กล่าวมาคือ เริ่มต้นรู้สึกชอบการถ่ายภาพมานานหลายปี กว่าจะได้กดชัตเตอร์บันทึกภาพแรกในชีวิต ก่อนจะได้สัมผัสกล้อง SLR ตัวเป็นๆ นั้น ผมพยายามเสาะหาหนังสือเกี่ยวกับการถ่ายภาพมาอ่าน จำนวนมากเท่าที่จะหาได้ในสมัยที่ยังเป็นเด็กอยู่ต่างจังหวัด อ่านเรื่องดูภาพไปเรื่อยๆ ในจำนวนหนังสือเกี่ยวกับการถ่ายภาพที่ผมเคยอ่านนั้น มีอยู่เล่มหนึ่งที่ได้อ่านเมื่อประมาณก่อนปีพ.ศ.2530 ผมจำชื่อหนังสือไม่ได้...

Before and After

on 03 กุมภาพันธ์ 2557
Before and After

  Before and  After                 นักถ่ายภาพที่ชอบการถ่ายภาพแนวธรรมชาติและท่องเที่ยวโดยทั่วไป คงจะรู้และเข้าใจตลอดถึงทำใจยอมรับได้ว่า ไม่ใช่ทุกครั้งไม่ใช่ทุกทริปไม่ใช่ทุกสถานที่ ที่เราจะมีโอกาสได้ภาพสวยถูกใจหรือตรงตามความต้องการ หรือว่าดูดีเหมือนกับภาพที่เคยเห็นคนอื่นๆ เขาถ่ายกันตั้งแต่ขั้นตอนการถ่ายภาพณสถานที่จริง มีปัจจัยมากมายเข้ามาเกี่ยวข้องในการที่จะได้ภาพสวยหรือไม่สวยสำหรับการออกไปถ่ายภาพแต่ละครั้ง เช่นสภาพอากาศโดยรวมอาจจะแย่มาก ไม่เอื้ออำนวยให้ถ่ายภาพในรูปแบบที่ต้องการได้ หรือแม้แต่ในวันที่สภาพอากาศโดยทั่วไปค่อนข้างเหมาะสม แต่เราไปยังสถานทีที่ไม่คุ้นเคย อาจจะไม่รู้ว่าจุดถ่ายภาพที่สวยๆ นั้นอยู่บริเวณใดบ้าง...

Post-processing นั้น สำคัญฉะนี...

on 02 กุมภาพันธ์ 2557
Post-processing นั้น สำคัญฉะนี้

Post-processing นั้น สำคัญฉะนี้ นักถ่ายภาพแต่ละช่วงอายุ แต่ละประสบการณ์ แต่ละฐานะ มีประสบการณ์ในการถ่ายภาพไม่เหมือนกัน ช่วงที่ผมเริ่มต้นสนใจการถ่ายภาพใหม่ๆ สมัยยังเป็นวัยรุ่นตอนต้น (นานมากแล้วครับ) ซึ่งขณะนั้นการถ่ายภาพยังใช้กันเฉพาะฟิล์มสไลด์กับฟิล์มเนกาตีฟเป็นหลัก คอมพิวเตอร์ยังเป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่ไกลเกินเอื้อมสำหรับคนทั่วไป และโปรแกรมตกแต่งภาพเท่าที่ผมทราบก็เป็นสิ่งที่เข้าใจว่ายังไม่เกิดขึ้นในโลกในขณะนั้น สำหรับนักถ่ายภาพมือใหม่เช่นผม (และนักถ่ายภาพทั่วไปอีกเกือบร้อยละร้อย) การถ่ายภาพนั้น ทุกสิ่งทุกอย่างจะดีจะเสียก็ต้องยึดหลัก "จบในกล้อง" ภาพระดับที่ต้องใช้ "เทคนิค"...

Long Shutter Speed Exposure สว...

on 02 กุมภาพันธ์ 2557
Long Shutter Speed Exposure สวย แปลก และแตกต่าง

Long Speed Shutter สวยแปลกและแตกต่าง ในฐานะคนถ่ายภาพแนวท่องเที่ยว ที่ไม่ได้เป็นนักถ่ายภาพแบบยึดเป็นอาชีพ สถานที่ถ่ายภาพของผมโดยปกติ ก็เป็นสถานที่ท่องเที่ยวมาตรฐานที่ประชนทั่วไปนิยมท่องเที่ยวกัน ไม่ใช่สถานที่พิเศษที่ต้องดั้นด้นไปถ่ายเพื่อหาความแปลกแตกต่างแบบสุดๆ หลีกหนีความซ้ำซากจำเจแบบไปบุกเบิกกันใหม่ เหมือนที่บรรดาเหล่ามืออาชีพจริงๆ เขาทำกัน นานๆ ครั้งจึงจะมีทริปพิเศษสักหน ด้วยความที่มักจะได้ถ่ายภาพสถานที่ที่คนอื่นเขาถ่ายกันแล้วเยอะแยะมากมาย บ่อยครั้งที่ต้องถ่ายภาพสิ่งที่เรียกว่า มุมมหาชน อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพื่อไม่ให้ดูเหมือนๆ กับภาพของคนอื่นๆ...

Composition หัวใจหลักของภาพสวย

on 01 กุมภาพันธ์ 2557
Composition หัวใจหลักของภาพสวย

Composition หัวใจหลักของภาพสวย ภาพถ่ายหนึ่งภาพ ไม่ว่าจะเป็นภาพที่สวยหรือไม่สวย น่าสนใจหรือไม่น่าสนใจ ล้วนแต่มีรายละเอียดต่างๆ มากมายมาประกอบรวมกันเข้า ทั้งที่มองเห็นอยู่ในตัวภาพและแนวคิดเบื้องหลังที่เกิดภาพนั้นขึ้นมา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ภาพที่สวยงามดูน่าสนใจ ก็จะยิ่งมีรายละเอียดที่ว่านั้นมากยิ่งขึ้น ข้อแตกต่างสำคัญอย่างหนึ่งระหว่างภาพที่ดูธรรมดากับภาพที่ดูสวยงามน่าสนใจ ก็คือสิ่งที่เรียกว่า Composition หรือองค์ประกอบภาพ สิ่งนี้ถือเป็นหัวใจหลักที่จะทำให้ภาพถ่ายแต่ละภาพถูกตัดสินว่าเป็นอย่างไรจากความรู้สึกของผู้ดูภาพ แม้ว่าการถ่ายภาพจะเป็นงานศิลปะที่จินตนาการถือเป็นเรื่องสำคัญ แต่หลักการหรือกฎพื้นฐานก็เป็นสิ่งที่จำเป็นจะต้องเรียนรู้ก่อนที่จะใช้จินตนาการได้อย่างอิสระเต็มที่ วาทกรรมสวยหรูดูดีมีระดับ ประเภท...

ภาพขาวดำกับการขายออนไลน์

ภาพขาวดำกับการขายออนไลน์

ภาพขาวดำกับการขายออนไลน์ . ช่วงที่ผมเริ่มรู้สึกว่าชอบการถ่ายภาพใหม่ๆ ตั้งแต่ยังเป็นวัยรุ่นยังไม่มีกล้องเป็นของตัวเอง ภาพแนวขาวดำ เป็นหนึ่งในรูปแบบภาพถ่ายที่มีความรู้สึกชอบมากเป็นพิเศษ แม้จะไม่มีสีสันอื่นใดอยู่ในภาพ แต่ภาพประเภทนี้ที่ผ่านการถ่ายและจัดการด้วยเทคนิคที่ถูกต้องก็ยังคงให้ความรู้สึกที่มีพลังได้เป็นอย่างดี เมื่อหลายปีที่แล้ว ในยุคที่อินเตอร์เน็ตและ Google ยังไม่ใช่สิ่งสามัญประจำบ้านอย่างปัจจุบันนี้ ช่องทางที่จะมีโอกาสได้ดูภาพถ่ายสวยๆ มีอยู่ไม่กี่วิธี หนึ่งในนั้นคือดูจากนิตยสารเกี่ยวกับการถ่ายภาพ ราวๆ เกือบยี่สิบปีที่แล้ว ผมได้เห็นภาพขาวดำชุดหนึ่งที่ติดตาตรึงใจมาจนถึงทุกวันนี้ เป็นภาพอุทยานแห่งชาติ Yosemite...

การตัดส่วนภาพ (Cropping) ในงาน...

การตัดส่วนภาพ (Cropping) ในงานถ่ายภาพสต็อก

การตัดส่วนภาพ (Cropping) ในงานถ่ายภาพสต็อก ตามปกติแล้วในการถ่ายภาพทั่ว ๆ ไปชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การถ่ายภาพโดยใช้ฟิล์มในยุคก่อนหน้านี้ เรามักจะต้องดูภาพกันตามสัดส่วนเดิม ๆ ที่ถูกกำหนดมาโดยขนาดของฟิล์มและขนาดของกระดาษอัดภาพ การ Crop หรือตัดส่วนภาพภายหลังการถ่าย มักจะทำกันเฉพาะในระดับมืออาชีพเท่านั้นไม่ว่าจะในเชิงศิลปะหรือเชิงพาณิชย์ เนื่องจากมีความยุ่งยากในขั้นตอนการทำอยู่พอสมควร ดังนั้น ส่วนใหญ่แล้วเราจึงได้ดูภาพที่มีสัดส่วนซ้ำ ๆ เดิม...

ทางลัดสู่การสร้างสรรค์ภาพขายดี...

ทางลัดสู่การสร้างสรรค์ภาพขายดีในไมโครสต็อก ตอนที่ 2

ทางลัดสู่การสร้างสรรค์ภาพขายดีในไมโครสต็อก ตอนที่ 2 อ่านบทความ ทางลัดสู่การสร้างสรรค์ภาพขายดีในไมโครสต็อก ตอนที่ 1 ได้ ที่นี่ ในตอนที่แล้วผมได้กล่าวถึงทางลัดในการสร้างสรรค์ภาพขายดีในไมโครสต็อกไปบ้างแล้ว เพื่อให้นักถ่ายภาพสต็อกได้ประสบความสำเร็จในการขายภาพสต็อกได้ง่ายขึ้น มีภาพขายดีมากขึ้น และไม่ทำงานแบบเหนื่อยฟรี การขายภาพสต็อกนั้นมีข้อแตกต่างจากการรับงานจ้างเป็น Job ตรงที่ การรับงานทั่วไป ช่างภาพสามารถรู้รายได้ที่แน่นอนว่า งานหนึ่ง ๆ...

« »

Credentials ใน Shutterstock คืออะไร

06 กรกฎาคม 2557

  Credentials ใน Shutterstock  คืออะไร           ในช่วงหลังๆ มานี้ เวลาเราถ่ายภาพเหตุการณ์ในงานหรืออีเว้นท์ต่างๆ ส่งไปขายออนไลน์แบบ Editorial ใน Shutterstock หลายๆ คนมักจะได้รับอีเมลตอบมาพร้อมกับการร้องขอสิ่งที่เรียกว่า Credentials ซึ่งก่อนหน้านี้ ไม่เคยมีการถามหาสิ่งนี้ ทำให้หลายๆ คนถึงกับงง...

Shutterstock Keyword Suggestions Tool

20 กรกฎาคม 2557

  Shutterstock Keyword Suggestions Tool           บทความนี้ ถือเป็นบทความที่ Update เนื้อหาในหนังสือ "แชะ!!...รวยทะลุเลนส์ ฉบับปรับปรุงเพิ่มเติม" เกี่ยวกับเรื่องเว็บสำหรับหาคีย์เวิร์ดมาใส่ให้กับภาพของเราก่อนที่จะส่งเข้าไมโครสต็อก แต่เดิมในหนังสือ ผมแนะนำเว็บของ Yuri...

ShutterTalk Thailand 2

30 กรกฎาคม 2557

  ShutterTalk Thailand #2 เวิร์คช็อปเพื่อคนขายภาพจาก Shutterstock Shutterstock เว็บไซต์ขายภาพออนไลน์อันดับหนึ่ง 1 ของโลก ได้มองเห็นความเติบโตอย่างก้าวกระโดดของคนขายภาพออนไลน์ชาวไทย ทั้งในแง่คุณภาพและปริมาณ จึงได้ร่วมกับ StockPhotoThailand จัดกิจกรรมพิเศษ เพื่อเป็นการร่วมกันส่งเสริมและพัฒนา Thai Contributors หรือคนขายภาพชาวไทยของเราให้ก้าวหน้าไปอีกระดับหนึ่ง จากเดิมที่เคยก้าวหน้าไปมากอยู่แล้ว...

คู่มือความสำเร็จสำหรับช่างภาพออนไลน์ไทย

17 ตุลาคม 2557
คู่มือความสำเร็จสำหรับช่างภาพออนไลน์ไทย

  คู่มือความสำเร็จสำหรับช่างภาพ จาก Shutterstock เวอร์ชั่นภาษาไทย             ด้วยความภาคภูมิอย่างที่ยิ่งที่จะนำเสนอครับ ครั้งแรกที่ผมเห็นคู่มือฉบับนี้ เป็นภาษาอังกฤษอยู่ในเว็บชัตเตอร์สต็อกเมื่อหลายเดือนก่อน ผมอ่านแล้วคิดว่าเป็นคู่มือที่มีประโยชน์มากสำหรับคนขายภาพออนไลน์ทุกแนว ทุกรูปแบบ ทุกสไตล์ ผมอยากให้เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ คนขายภาพออนไลน์ชาวไทยของเรา ได้มีโอกาสอ่านคู่มือเล่มนี้กันทุกคน ผมจึงได้ขอกับทางชัตเตอร์สต็อกว่า ผมขอเอามาแปลเป็นภาษาไทยให้อีกภาษาหนึ่งได้ไหม...

ขายภาพในชัตเตอร์สต็อกในนามบริษัท

19 มีนาคม 2558
ขายภาพในชัตเตอร์สต็อกในนามบริษัท

  วิธีการขายภาพใน Shutterstock ในรูปแบบบริษัท               ชัตเตอร์สต็อกสามารถรับภาพ/คลิปวิดีโอ/คลิปเสียง และชำระเงินไปยังผู้ขายภาพที่เปิดบัญชีเป็นชื่อบริษัทได้ โดยคุณต้องจัดส่งเอกสารที่จำเป็น ซึ่งออกโดยประเทศของผู้สมัครขายภาพ ที่สามารถระบุได้ว่าคุณเป็นเจ้าของในธุรกิจหรือบริษัทนั้น เอกสารแต่ละชนิดต้องเป็นเอกสารของทางราชการที่สามารถใช้เป็นหลักฐานในการพิจารณาคดีได้ในกรณีเกิดปัญหาใดๆ ขึ้น เช่น ใบสำคัญแสดงการจดทะเบียนบริษัท, หนังสือรับรองการจดทะเบียนบริษัท, ใบรับรองการจดทะเบียนภาษีแบบต่างๆ ที่เราจด เป็นต้น...

จงศรัทธาในความสามารถของตัวคุณเอง

13 เมษายน 2558

  เรียบเรียงจาก http://www.shutterstock.com/panorama/story/komaintechanadta/             โกเมน เตชะนัดตา ใช้ชื่อในการขายภาพออนไลน์ Doggygraph สร้างสรรค์งานภาพวาดที่มีสีสันโดดเด่นสะดุดตาสำหรับใช้งานทั้งประเภท Editorials, งานโฆษณา, หนังสือ และสื่ออื่นๆ ผลงานของเขาเน้นรูปแบบแนวโครงร่างหรือแผนผังสถาปัตยกรรม และแนวดูสบายในสไตล์การ์ตูนเด็กที่ฉายทางโทรทัศน์ในเช้าวันหยุด อย่างไรก็ตาม งานของเขาไม่ได้มีอิทธิพลมาจากโทรทัศน์ แต่มาจากบ้านเกิดของเขา เชียงใหม่...

การเขียน Title ที่ถูกต้องสำหรับส่งภาพใน Shutterstock

08 สิงหาคม 2560

คำว่าสแปมไตเติ้ล หรือ Title Spamming นั้นคืออะไร               ไตเติ้ลหรือคำอธิบายภาพที่ยอดเยี่ยมนั้นต้องมีความโดดเด่นและใส่รายละเอียดให้ชัดเจน ให้มีลักษณะที่อ่านแล้วเหมือนเป็นประโยคหรือวลีสั้นๆ ไม่ใช่แค่เพียงเอาคำเป็นคำๆ มาเรียงต่อกัน เทคนิคง่ายๆ ในการคิดไตเติ้ลคือให้คิดว่าคุณกำลังเขียนพาดหัวข่าวให้กับภาพนั้นๆ ของคุณ และพยายามตอบคำถามหลักๆ ให้ได้ว่าในภาพนั้น ใคร ทำอะไร...

« »

ShutterstockSideBarNew

DreamstimeSideBarNew

DepositphotosSideBarNew

facebook like box joomla

บทความยอดนิยม