BookAD 520 300

 MainBannerShutterstock

           จริง ๆ แล้วการถ่ายภาพประเภทนี้ ทำได้หลายวิธี วิธีที่ดีที่สุดคือ การจัดไฟหรือจัดแสง จัดฉากถ่ายในสตูดิโอ ซึ่งจะได้ภาพที่สวยงามและมีคุณภาพสูง  แต่คำว่า ถ่ายภาพอาหารและเครื่องดื่มแบบ Reality Shot ที่ผมจั่วหัวไว้นี้ หมายถึงการถ่ายภาพอาหารและเครื่องดื่มในสถานการณ์จริง คือในร้านอาหารหรือเครื่องดื่มที่เราเข้าไปรับประทานในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะในการเดินทางท่องเที่ยว ซึ่งจะไม่สามารถจัดฉาก จัดแสงหรือออกแบบทิศทางแสงได้ตามความต้องการ ไม่ใช้แม้กระทั่งแฟลชหัวกล้อง รวมทั้งมีข้อจำกัดในเรื่องสถานที่และเวลาในการถ่ายอยู่มากมาย การเตรียมตัวให้พร้อมทุกสถานการณ์ จะช่วยให้มีโอกาสได้ภาพสวย ๆ โดยทำตัวกลมกลืนไปกับการรับประทานอาหารหรือเครื่องดื่มตามปกติ คำว่า Reality Shot นี้ไม่ได้เป็นศัพท์ทางการถ่ายภาพอะไรที่ไหน แต่เป็นคำที่ผมคิดขึ้นมาเอง เพื่อใช้เรียกในบทความเรื่องนี้เท่านั้นครับ


           ก่อนหน้านี้สักสามสี่ปีก่อน การถือกล้องเข้าร้านอาหาร หรือร้านกาแฟ แล้วยกกล้องขึ้นถ่ายภาพทุกอย่างที่ยกมาเสิร์ฟ ก่อนจะลงมือรับประทานหรือดื่มนั้น เป็นเรื่องที่ไม่ค่อยปกตินัก คนทั่วไปรวมทั้งพนักงานในร้านอาหาร อาจจะมองดูด้วยสายตาแปลก ๆ แต่ในยุคปัจจุบันนี้ หลังจากวัฒนธรรม Facebook ได้แพร่กระจายอย่างกว้างขวางทั่วทุกหัวระแหง  ใครเข้าร้านอาหารสวย ๆ ร้านกาแฟหรู ๆ แพง ๆ หรือสั่งชุดอาหาร เครื่องดื่มที่จัดอย่างสวยงามน่ารัก แล้วไม่ยกกล้องประเภทใดประเภทหนึ่งขึ้นมาถ่ายภาพ กลับจะดูเป็นของแปลกมากกว่าเสียด้วยซ้ำ โดยเฉพาะร้านอาหารหรือร้านกาแฟที่อยู่ในเส้นทางและในแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ภาพลูกค้าถ่ายภาพอาหารและเครื่องดื่ม เป็นภาพที่เจ้าของร้านและพนักงานในร้าน เห็นอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน ร้านอาหารและเครื่องดื่มหลาย ๆ ร้าน (ที่ไม่ใช่ร้านประเภทมีสาขาเยอะ ๆ มียี่ห้อสากล) ยินดีอย่างยิ่งที่จะให้ลูกค้าถ่ายภาพอาหารและเครื่องดื่ม เพราะนั่นคือการประชาสัมพันธ์ร้านอย่างดีอีกช่องทางหนึ่ง

                วัฒนธรรม Facebook นี่เองที่ทำให้ช่างภาพประเภท Stock Photography พลอยได้รับอานิสงส์ในการได้ภาพถ่ายอาหารและเครื่องดื่มสวย ๆ เข้าสู่ Portfolio มากขึ้น ต่อไปนี้เป็นสิ่งละอันพันละน้อยที่น่าสนใจเกี่ยวกับการถ่ายภาพอาหารและเครื่องดื่มแบบ Reality Shot  ไม่จัดฉาก ไม่จัดไฟ ไม่ใช่แฟลช ถ่ายไปกินไป ซึ่งจะเน้นการถ่ายภาพในแนว Stock Photography เป็นหลัก (เนื่องจากเว็บไซต์แห่งนี้เน้นภาพสไตล์นี้ครับ) แต่ก็สามารถนำไปใช้กับการถ่ายภาพทั่ว ๆ ไปเพื่อวัตถุประสงค์อย่างอื่น เช่น ลง Facebook หรือเก็บไว้ดูเป็นที่ระลึก ก็ได้เช่นกัน


เลือกร้านอาหารเป้าหมาย

          ถ้าคิดจะถ่ายภาพสวย ๆ อันดับแรกต้องเลือกร้านก่อนครับ แน่นอนว่า ในการเดินทางท่องเที่ยว เกือบทั้งหมดของร้านที่เราเข้าไป เราก็มักจะไม่เคยเข้ามาก่อน ข้อมูลเกี่ยวกับร้านนั้นมีน้อยมาก ยกเว้นเป็นร้านมีชื่อเสียง หรือเพื่อนฝูงคนรู้จักเคยไปมาแล้ว อันนั้นก็อีกเรื่องหนึ่ง แต่ในกรณีไม่รู้อะไรเลย ก็เลือกร้านที่การตกแต่งภายนอกดูดีมีรสนิยมนิดหนึ่งก็ได้ครับ ไม่ใช่ก้มหน้าก้มตาเดินงุด ๆ เข้าร้านไม่ดูองค์ประกอบภายนอกก่อนเข้า ถ้ามีร้านให้เลือกหลาย ๆ ร้าน ก็เลือกร้านที่ดูดีและสะอาดกว่าเสมอครับ แม้ว่าราคาอาหารและเครื่องดื่มอาจจะสูงกว่าบ้าง แต่ถ้าเทียบกับการมีโอกาสได้ภาพสวย ๆ แล้ว คนรักการถ่ายภาพทั่วไปก็ยอมรับได้เสมอ ยิ่งเป็นช่างภาพประเภทสต็อกด้วยแล้ว น่าจะคุ้มค่าอย่างแน่นอน ร้านอาหารและเครื่องดื่มสวย ๆ เก๋ ๆ ที่น่าจะถ่ายภาพออกมาแล้วดูดี ปัจจุบันนี้มีมากมายเลือกกันไม่หวาดไม่ไหว

        ร้านอาหารและเครื่องดื่มที่ควรเอาไว้เข้าในยามปกติทั่วไปที่ไม่ต้องการถ่าย ภาพ ก็คือ ร้านอาหารประเภทมีแบรนด์ซึ่งมีสาขามาก ๆ ทั้งหลาย เช่น แบล็คแคนยอน เป็นต้น ร้านกาแฟก็พวก สตาร์บัคส์ เป็นต้น ซึ่งส่วนใหญ่จะไม่อนุญาตให้ถ่ายภาพภายในร้าน (อาจจะอนุโลมสำหรับกล้องมือถือหรือสมาร์ทโฟนบ้าง แต่สำหรับ DLSR คงหมดสิทธิ์)


เตรียมตัวเข้าร้าน

                ถ้ามีเป้าหมายในการได้รูปสวย ๆ ก็ต้องมีการเตรียมตัวบ้างก่อนเข้าร้าน ถ้านำกระเป๋ากล้องเข้าไปในร้านได้ ก็ยกไปทั้งกระเป๋าเลย จะได้หยิบอุปกรณ์ออกมาให้เหมาะสมกับการใช้งานได้สะดวก แต่ถ้าดูแล้วเหมาะกับการการพกกล้องตัวเดียวเลนส์ตัวเดียวมากกว่า ก็ต้องเลือกเลนส์ที่น่าจะใช้งานได้เหมาะที่สุด ถ้ามีเลนส์มาโครสัก 50 มม. กำลังเหมาะ จากประสบการของผม 100 มม. ค่อนข้างใช้ระยะห่างเกินไปในการถ่าย  โดยเฉพาะถ้าเราต้องการถ่ายภาพแบบนั่งถ่ายกับโต๊ะตามปกติ ไม่อยากยืนหรือถอยห่างจากโต๊ะให้เป็นเป้าสายตาคนอื่น สำหรับเลนส์มาโคร 100 มม. หากว่าเป็นกาแฟหรือขนมถ้วยเล็ก ก็พอจะถ่ายได้ไม่ลำบากมากนัก แต่ถ้าเป็นอาหารจานใหญ่ มักจะต้องลุกขึ้นยืนหรือถอยออกจากเก้าอี้เล็กน้อยจึงจะเก็บภาพได้หมด ดังนั้น ถ้ามีเลนส์มาโคร 50 มม. ก็พกติดกล้องไปได้เลย

          แต่ถ้าไม่มีเลนส์ที่ว่านั้น ก็ใช้เลนส์อื่น แต่เลนส์เทเลลืมไปได้เลยครับ งานนี้เราต้องพึ่งเลนส์ซูมระยะกลาง ราว ๆ สัก 17 – 70 มม. (แล้วแต่ช่วงเลนส์แต่ละตัวนะครับ อันนี้ค่าโดยประมาณ)  ถ้ามีเลนส์ช่วงนี้ (ซึ่งเข้าใจว่าเกือบทุกคนที่มีกล้อง ก็ต้องมีสักตัว) หรือจะใช้เลนส์เดี่ยว 50 มม. ก็ยังไหว ติดกล้องสะพายบ่าเข้าไป ดูเหมือนนักท่องเที่ยวธรรมดา ๆ ทั่วไปที่พร้อมจะถ่ายทุกอย่างที่ขวางหน้าเพื่อ Up ลง Facebook  แล้วรอเพื่อนมากด Like (ถ้าไม่มีใครกด Like ทันทีที่โพสต์ภาพไป เฟซบุ๊คมาเนียบางคน ถึงกับไม่มีอารมณ์จะกินอาหารกันเลยทีเดียว นั่งจ้องโทรศัพท์รอคนกด Like อยู่นั่นแหละ เห็นมากับตาแล้วครับ)

            เตรียมระบบกล้องไว้ที่ AV เป็นหลักครับ ระบบวัดแสงเฉลี่ยหลายส่วนเป็นมาตรฐานโลกสำหรับการถ่ายภาพลักษณะนี้ วัดแสงเฉพาะจุดเอาไว้ใช้เวลาถ่ายในสตูดิโอ หรือทำกับข้าวกินเองที่บ้านก็ได้ครับ ตั้งค่ารูรับแสงไว้ที่ f/4 เป็นหลักไว้ก่อน ISO ตั้งไว้ที่ 200 หรือถ้าร้านเป็นสไตล์อึมครึมนิด ๆ ก็ตั้งเป็น 400 อันนี้ในกรณีจำเป็นจริง ๆ  เอาไว้เป็นร้านที่แสงเยอะจริง ๆ หรือว่าเป็นช่วงเที่ยง ๆ หรือใกล้ชายคามาก ๆ แสงจัด ค่อยตั้ง 100 เพราะส่วนใหญ่แล้วแสงในร้านอาหารที่เราจะถ่าย มักจะไม่สว่างจ้าเหมือนที่โล่งทั่วไป ข้อสำคัญอย่าได้ตั้ง ISO เป็น Auto เป็นอันขาด เพราะกล้องอาจจะดัน ISO ไปสูงมากจนมีแต่ Noise เต็มไปหมด ใช้งานในลักษณะ Stock Photography ไม่ได้


เลือกที่นั่งที่ดีที่สุดสำหรับการถ่ายภาพ

           ที่นั่งที่ดีที่สุดสำหรับการถ่าย คือที่ที่น่าจะให้แสงได้นุ่มนวลที่สุด เช่น ริมหน้าต่างหรือริมชายคา ซึ่งผมถือเป็นที่นั่งในอุดมคติสำหรับเป้าหมายการถ่ายภาพเลยทีเดียว ถ้าเลือกที่นั่งได้เอง ให้มองหาริมหน้าต่างหรือริมชายคาก่อนเลย เอาโต๊ะไกลผู้ไกลคนที่สุดได้เป็นดี ยิ่งได้มุมอับสายตาประชาชนได้ยิ่งดีใหญ่ แต่ถ้าพนักงานแนะนำที่นั่งให้ ก็ไม่ต้องรีบนั่งตามที่เขาจัดให้ ลองเอ่ยปากขอ ที่นั่งริมหน้าต่าง หรือริมชายคาดูก่อน ส่วนใหญ่แล้ว ถ้ามีว่างอยู่ เขาก็จะจัดให้ครับ


นั่งหันหน้าเข้าหาแหล่งกำเนิดแสงเสมอ

        เมื่อเลือกที่นั่งได้ตามต้องการแล้ว ไม่ว่าจะเป็นแบบไหน อันดับแรกให้สำรวจทิศทางแสงก่อน แสงมาจากทางไหน ถ้าเลือกได้ ให้เรานั่งหันหน้าไปทางนั้น คือต้องหันหน้าเข้าหาแหล่งกำเนิดแสงเสมอ เพราะว่า ส่วนใหญ่แล้วการถ่ายภาพอาหาร ถ่ายให้ออกโทนสว่าง หรือแนวไฮคีย์ มักจะดูดีกว่าออกโทนมืด ๆ มัว ๆ หลักการง่าย ๆ คือเมื่อเรานั่งหันหน้าเข้าหาแสง เวลาอาหารมาวางตรงหน้าเรา  ส่วนที่อยู่ติดกับตัวเราจะได้รับแสงน้อยกว่าด้านตรงข้าม สิ่งที่เราต้องทำก็คือ ถ่ายภาพให้ด้านอยู่ติดกับตัวเรา (ซึ่งมืดกว่า) ได้รับแสงพอดี ด้านตรงข้ามก็จะโอเวอร์นิด ๆ  ซึ่ง ส่วนใหญ่ แล้วจะให้ผลลัพธ์ที่ดูดี มักจะได้ภาพอาหารที่มีโทนสว่าง ใส ดูน่ารับประทานมากกว่า ยกเว้นว่ามุมที่ต้องการไม่มีจริง ๆ ก็นั่งไปตามสถานการณ์ก่อนก็ได้ครับ

         สำหรับผม หลักการที่ทำจนเกือบจะกลายเป็น กฏ ก็คือ ถ่ายภาพอาหารให้โอเวอร์ไว้ก่อนอย่างน้อย 1 สต็อป หรือมากกว่า ให้ดูเป็นภาพโทนสว่างเข้าไว้ มีโอกาสเป็นภาพที่สวยมากกว่าถ่ายพอดี หรืออันเดอร์ และการถ่าย Reality Shot นี่ เรามักจะกำหนดการหยอดแสง การควบคุมแสงไม่ค่อยได้ ดังนั้น ถ่ายให้ดูง่าย ๆ เคลียร์ ๆ ดีกว่าครับ

           ในทางกลับกัน ลองนึกถึงการที่เรานั่งหันหลังให้แสง เวลาอาหารหรือเครื่องดื่มมาวาง เมื่อเราถ่ายภาพให้อาหารด้านที่อยู่ติดกับตัวเราได้รับแสงพอดี ปริมาณแสงด้านตรงข้ามก็ต้องน้อยกว่า ซึ่งทำให้ภาพดูมืดกว่า ซึ่งโดยมากแล้วแสงลักษณะนี้จะไม่ค่อยเหมาะสำหรับถ่ายภาพอาหารมากนัก โดยเฉพาะการถ่ายภาพเพื่อ Up ลง Facebook หรือถ่ายเป็นภาพสต็อก


เมนู   ไกด์ไลน์สำหรับภาพสวย

         ถ้ายังไม่มีการกำหนดรายการอาหารไว้ล่วงหน้า หรือยังไม่รู้ว่าจะสั่งอะไร อย่าเพียงแต่ถามพนักงานว่า มีอะไรแนะนำด้วยคำพูดเพียงอย่างเดียว ให้ลองขอเมนูมาดู โดยทั่วไปร้านอาหารดี ๆ จะจัดทำเมนูอาหารที่มีภาพสวย ๆ ไว้ให้ดูอยู่แล้ว เราสามารถเลือกจากเมนูได้เลยว่า อาหารชนิดไหนดูแล้วน่าจะถ่ายภาพได้สวย หรืออาหารชนิดไหนที่เรายังไม่เคยได้ถ่ายภาพมาก่อน ยิ่งถ้าเป็นคนชอบลองอะไรแปลก ๆ ใหม่ หรือเป็นคนประเภท กินอะไรก็ได้ ก็ยิ่งดีใหญ่ เพราะจะได้เลือกสั่งแต่อาหารที่หน้าตาท่าทางจะขึ้นกล้องมารับประทาน มีโอกาสจะได้ภาพสวย ๆ และใครจะไปรู้ คุณอาจจะได้อาหารจานโปรดชนิดใหม่ในคราวนี้เป็นได้

ระหว่างรออาหาร อย่าลืมถ่ายภาพทดสอบ

       เมื่อสั่งอาหารไปแล้ว อย่านั่งรอเฉย ๆ ให้ดูว่าบนโต๊ะอาหารมีวัตถุอะไรบ้างที่เอามาเป็นแบบทดสอบแสงได้บ้าง กล่องทิชชู่ ที่ใส่ไม้จิ้มฟัน แจกันดอกไม้ หรือไม่ก็คนรู้ใจที่ไปกับคุณด้วยก็ได้ ลองถ่ายทดสอบดูสักสามสี่ภาพ ว่ามีแสงมากน้อยแค่ไหน คุณจะได้กำหนดค่าต่าง ๆ ได้ถูกว่า จะใช้รูรับแสงเท่าใด ISO เท่าใด หรือจับกล้องในลักษณะไหน มีอะไรให้พิง ให้ค้ำยันบ้าง เป็นต้น อีกอย่างหนึ่ง จะทำให้คนในร้าน ไม่ว่าจะเป็นพนักงานและลูกค้าอื่น ๆ ไม่ประหลาดใจเวลาอาหารหรือเครื่องดื่มมาแล้ว  คุณตั้งหน้าตั้งตายกกล้องถ่ายเอาถ่ายเอา

        ในขั้นตอนนี้ ระหว่างการถ่ายภาพทดสอบ ให้คุณสังเกตดูว่า อุปกรณ์ประกอบบนโต๊ะนั้น มีอะไรเอามาเป็นอุปกรณ์ประกอบฉากในภาพได้บ้าง ถ้าคิดว่าเอามาประกอบแล้วดี ก็เริ่มจัดวางสิ่งของต่าง ๆ เลื่อนไปมาทำเนียน ๆ เว้นที่ไว้สำหรับวางอาหารที่คุณจะถ่าย วางในทิศทางที่คิดว่าเหมาะสม แต่ถ้าคิดว่า ไม่เอาอะไรเข้ามาในเฟรม ก็ค่อย ๆ หาทางเลื่อนออกไปวางไว้ริม ๆ โต๊ะด้านใดด้านหนึ่ง โดยค่อย ๆ ทำแบบเนียน ๆ เช่นเดียวกัน


ลงมือทันทีเมื่ออาหารหรือเครื่องดื่มมาถึง

        โปรดอย่าลืมว่า จุดประสงค์หลักของการเข้าร้านอาหาร คือการกินอาหารหรือเครื่องดื่มครับ ไม่ใช่การถ่ายภาพในสตูดิโอ ดังนั้น เราจะต้องให้ความสำคัญกับการกินและดื่มเป็นประเด็นหลัก ถ่ายภาพเป็นประเด็นรอง ที่ผมบรรยายมาทั้งหมดข้างต้นนั้น เป็นกระบวนการคิด ที่ไม่มีใครในโลกนี้จะรู้หรือสังเกตเห็นว่าคุณกำลังวางแผนทำอะไร มีแต่คุณเท่านั้นที่รู้ ถ้าคุณไปร้านอาหารกับเพื่อน ๆ กับคนรู้ใจ หรือกับใครก็ตาม คุณสามารถเตรียมเลนส์ เตรียมกล้อง เลือกที่นั่ง เลือกทิศทางการนั่ง ทั้งหมดนี้ได้โดยมีใครสังเกตเห็นว่าคุณกำลังจะถ่ายภาพอาหารแบบจริง ๆ จัง ๆ แต่เมื่ออาหารมาถึง มันก็จะต่างออกไป

          คุณจะต้องรีบถ่ายภาพอาหารอย่างรวดเร็ว ถ้าไปคนเดียวไม่มีปัญหา คุณจะทำอะไรก็ได้ที่อยากทำ แค่อย่าถ่ายภาพจนอาหารเย็นกระด้าง กาแฟชืดไปหมดก็เป็นพอ เพราะถ้าทำอย่างนั้น ก็เท่ากับเสียของ ผมจะไม่ทำเด็ดขาด อาหารบางชนิดที่ทำร้อน ๆ มักจะดูดี ถ่ายภาพสวยที่สุดภายในสองสามนาทีแรกที่มันถูกยกมาวาง  กาแฟหรือเครื่องดื่มร้อน ๆ ก็เช่นกัน จะดูสดใหม่หรือน่ากินอยู่ได้เพียงไม่นาน เครื่องดื่มเย็นยิ่งแล้วใหญ่ แค่เพียงไม่กี่วินาที ไอน้ำก็จะทำให้พื้นผิวหรือรูปทรงเปลี่ยนแปลงไปได้มาก ถ่ายภาพแล้วดูไม่สวยเหมือนตอนเสิร์ฟใหม่ ๆ คุณต้องรีบจัดการถ่ายภาพมันชุดใหญ่ตั้งแต่ตอนนี้  แล้วจัดการกินเสียตั้งแต่ยังไม่เย็นชืดหรือละลาย

       โดยเฉพาะอย่างยิ่งการไปร้านอาหารกับคนอื่น ไม่ว่าจะเป็นใคร (ยกเว้นนักถ่ายภาพด้วยกันเท่านั้น) ถ้าคุณจะถ่ายภาพ คุณต้องใช้เวลาประมาณหนึ่งนาทีนับจากอาหารถูกวางลงให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด โดยทั่วไป ถ้าคุณมีการเตรียมตัวมาอย่างดี และมีประสบการณ์มาระยะหนึ่ง คุณต้องการแค่เพียงไม่เกินสามสิบวินาทีเท่านั้นก็มีโอกาสได้ภาพที่ดีแล้ว


อย่าถ่ายมุมเดียว

           ร้อยทั้งร้อย ร้านอาหารจะไม่ยึดจานอาหารหรือถ้วยเครื่องดื่มไว้ติดกับพื้นโต๊ะ นั่นหมายความว่า คุณสามารถหมุนมันไปเรื่อย ๆ แล้วถ่ายภาพจากหลาย ๆ มุม ระยะเวลาสั้น  ๆ ที่ต้องถ่ายภาพแข่งกับเวลา ถ่ายภาพมาให้หลากหลายมุมมองที่สุด  ถ้าคุณทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ เวลาเพียงหนึ่งนาที รับรองว่าคุณสามารถหมุนอาหารหรือเครื่องดื่มไปในมุมต่าง ๆ  ได้มากมายชนิดคาดไม่ถึง

           อย่านั่งถ่ายภาพอย่างเดียว ถ้าคิดว่า ยืนถ่ายแล้วน่าจะได้ภาพที่ดี ก็ต้องยืน  ในหัวข้อ เลือกที่นั่ง ผมแนะนำให้คุณเลือกที่นั่งที่ไกลผู้ไกลคน หรืออับสายตา ตอนนี้ล่ะที่มีประโยชน์ที่สุด ถ้าได้ที่นั่งอย่างนี้ คุณจะลุกขึ้นยืนถ่ายภาพมุมสูง หรือเดินอ้อมไปถ่ายภาพในมุมที่ต้องการได้โดยไม่ต้องกังวลกับสายตาชาวโลก หรือไม่ต้องกังวลว่าจะถอยไปชนโต๊ะข้าง ๆ หรือว่าไปเกะกะขวางทางคนอื่น ๆ ความสนุกสนานในการถ่ายภาพจะเพิ่มเป็นเท่าตัวทันที


มองหาตัวช่วย เพื่อภาพที่นิ่งสนิท

         ระวังความไวชัตเตอร์อย่าให้ต่ำมาก โดยทั่วไป สำหรับการถ่ายภาพในเวลากลางวัน แสงหน้าต่างหรือแสงชายคา มักจะให้ความไวชัตเตอร์ที่สูงพอสำหรับภาพที่คมชัดตามการตั้งค่ากล้องที่แนะนำ ยิ่งใครใช้เลนส์ไวแสงประเภท f/2.8 ก็ยิ่งมีโอกาสได้ความไวชัตเตอร์สูงขึ้นอีก   แต่ถ้าเป็นช่วงเช้ามาก หรือเย็นมาก หรือท้องฟ้ามีเมฆครึ้มเป็นพิเศษ ก็อาจจะได้ความไวชัตเตอร์ที่ต่ำลงไปอีกมา ต้องระวังในเรื่องความสั่นไหวของกล้องให้ดี สำหรับผมเอง ในกระเป๋ากล้องจะมีขาตั้งกล้องแบบเล็ก ๆ แต่แข็งแรงมากอยู่อันหนึ่ง (SLIK Mini-Pro Tripod)  ไว้สำหรับการถ่ายภาพลักษณะนี้โดยเฉพาะ โอกาสไหนที่หยิบมาใช้ได้ก็จะใช้ แต่ถ้าใช้ไม่ได้ วิธีการที่ใช้บ่อยที่สุดในการที่จะช่วยให้ได้ภาพคมชัด นิ่งสนิทมากที่สุดก็คือ การถือกล้องด้วยสองมือตามหลักการจับกล้องและเลนส์ทั่วไป แล้วใช้ข้อศอกทั้งสองวางบนพื้นโต๊ะ ทำให้แขนทั้งสองข้างเป็นฐานรองรับกล้อง จะช่วยให้การถ่ายภาพโดยความไว้ชัตเตอร์ไม่สูงมาก มีโอกาสคมชัดขึ้นมากพอสมควร

                ถ้าใช้วิธีดังกล่าวแล้ว มุมถ่ายภาพไม่เหมาะสม ก็จะใช้วิธีพิงกับพนักเก้าอี้ หรือผนัง (ถ้ามี) คือจะเลือกใช้วิธีถือกล้องโดยตัวและแขนลอยอยู่ในอากาศเป็นวิธีสุดท้ายเสมอ


จุดโฟกัส ตัวตัดสินว่าภาพสวยหรือต้องลบทิ้ง

           การถ่ายภาพอาหารแบบ Reality Shot ที่ว่านี้ มักจะเป็นการถ่ายแบบ Close Up เสียเป็นส่วนใหญ่ ภาพพวกนี้ความชัดตื้นหรือชัดลึก จะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ภาพดูดีหรือดูไม่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การถ่ายเพื่อจุดมุ่งหมายพ่วงเพื่อเป็นภาพสต็อก ฝึกการเลือกจุดโฟกัสของกล้องด้วยตัวเองให้ชำนาญจะช่วยได้มาก โดยทั่วไปแล้ว จุดโฟกัสที่ควรเลือก ก็คืออาหารในส่วนที่อยู่ติดกับตัวเราที่สุด มองเข้าไปในช่องมองภาพแล้วอาหารที่อยู่ใกล้ตาเราที่สุดชัดไว้ก่อนจะปลอดภัยที่สุด ภาพแนวสต็อกมักจะไม่นิยมโฟกัสแบบปล่อยด้านหน้าเบลอ กลางชัด หลังเบลอ หรือหน้าเบลอหลังชัด แต่นิยมแบบหน้าชัดหลังเบลอมากกว่า (อันนี้เป็นหลัก ทั่วไป นะครับ ต้องขึ้นอยู่กับอาหารหรือเครื่องดื่ม หรือสภาพแวดล้อมแต่ละที่ด้วย แต่ส่วนใหญ่ใช้หลักการนี้)

             การโฟกัสจะใช้ระบบออโต้โฟกัสหรือแมนนวลก็แล้วแต่สะดวก แต่สำหรับผม ส่วนใหญ่แล้วจะโฟกัสระบบแมนนวลเสียมากกว่า โดยเฉพาะถ้าอาหารหรือขนมหรือภาชนะใส่อาหารเป็นสีขาว บางทีจุดที่เราต้องการโฟกัสมีคอนทราสต์ไม่มาก กล้องก็จะโฟกัสไม่ได้ หรือวืดไปวืดมา การโฟกัสเองจะมั่นใจกว่า


อย่ากังวลกับสายตาประชาชน

           แน่นอนว่า ร้านอาหารคือสถานที่สาธารณะ นอกจากคุณแล้ว จะมีคนอื่น ๆ อีกจำนวนหนึ่งด้วยเสมอ ไม่ว่าจะเป็นพนักงานของร้าน หรือลูกค้าโต๊ะอื่นๆ   จากประสบการณ์ของผม พนักงานนั้นไม่มีปัญหา เพราะพวกเขามักจะเคยชินกับการเห็นคนถ่ายภาพอาหารและเครื่องดื่ม แต่ลูกค้าอื่น ๆ ในร้านจะสนใจคุณมากกว่า บางคนเห็นคุณถ่ายภาพ ก็จะตั้งหน้าตั้งตาจ้องเอาจ้องเอาด้วยความสงสัยสุดชีวิต (เราคงจะรู้กันดีนะครับว่า คนไทย (บางกลุ่ม) เป็นคนที่สนใจเรื่องคนอื่นมากขนาดไหน)  ผมเคยเจอมาหลากหลายประเภท มีทั้งมองเฉย ๆ หรือถ้ามาเป็นกลุ่มก็จะพูดคุยกันลอย ๆ มาให้ได้ยิน บางทีก็หันไปถามกันว่า พี่เขาถ่ายไปทำอะไรอีกคนก็จะตอบว่าจะไปรู้เหรอ เราก็มาด้วยกันนี่แหละ แกไม่รู้แล้วฉันจะไปรู้ยังไงนั่นน่ะสิ ถามพิลึกนะผมว่า 

         มีอยู่ครั้งหนึ่ง โต๊ะข้าง ๆ เห็นผมกำลังถ่ายภาพ คนหนึ่งพูดขึ้นมาเบา ๆ (แต่ดังพอที่ผมจะได้ยิน) ว่าเขาถ่ายไปลงเฟซบุ๊คแน่เลยอีกคนก็พูดเบา ๆ (แต่ดังพอที่ผมจะได้ยินเช่นกัน) ว่าจะบ้าเหรอ ถ้าลงเฟซบุ๊คก็ต้องถ่ายกับมือถือสิขอโทษ ผมไม่บอกหรอกครับ ว่าถ่ายไปขายเป็นภาพสต็อก อีกอย่าง ถ่ายกับกล้อง DSLR ก็ลงเฟซบุ๊คได้นะ ผมก็เคยทำ

          กรณีหนักที่สุดที่เคยเจอ เป็นผู้หญิงอายุราว ๆ ห้าสิบปีได้ นั่งอยู่โต๊ะข้าง ๆ ลุกเดินมายืนจ้องดูเอาดื้อ ๆ เลย ผมต้องยิ้มแหย ๆ แล้วเลิกถ่ายภาพ ป้าแกจึงยิ้มแล้วกลับไปนั่งที่เดิม


         ที่เล่ามานี้เพื่อจะบอกว่า สาเหตุสำคัญอย่างหนึ่งที่ทำให้นักถ่ายภาพบางคน ไม่มีโอกาสได้ภาพดี ๆ สวย ๆ ทั้ง ๆ ที่มีโอกาสไปสถานที่ที่น่าจะได้ภาพแบบที่ว่าบ่อย ๆ ก็คือ ความเขิน อาย หรือแพ้สายตาชาวโลกครับ สิ่งที่ผมอยากบอกก็คือ อย่าไปกังวลมาก สิ่งที่เราต้องการก็คือภาพที่ดีที่สุด ตราบใดที่ร้านนั้นไม่ห้ามการถ่ายภาพ เราก็มีสิทธิจะถ่ายครับ อย่าไปให้ความสำคัญกับสายตาคนมากกว่าภาพสวย ๆ ที่เราจะได้ เราไม่ใช่แค่คนถ่ายภาพเพื่อไปอวดคนอื่นใน Social Network ทั่วไป แต่เราคือนักถ่ายภาพ ไม่ว่าจะเป็นภาพสต็อก หรือภาพที่ระลึกแบบคุณภาพสูง ดังนั้น เราอาจจะต้องทำอะไรที่แปลกหรือแตกต่างนิดหน่อย เพื่อผลลัพธ์ที่ดีเลิศกว่าคนถ่ายภาพทั่วไป

 

 

 

 

 

 

31 ขั้นเอาชนะความกลัวในการถ่าย...

31 ขั้น เอาชนะความกลัวในการถ่ายภาพ Street Photography                   ตัวผมเอง (สุระ นวลประดิษฐ์ ผู้เรียบเรียง) โดยพื้นฐานแล้ว ไม่ใช่นักถ่ายภาพที่มีความเชี่ยวชาญในการถ่ายภาพแนว Street Photography และกล่าวได้ว่า มีความรู้และประสบการในการถ่ายภาพแนวนี้น้อยมาก โดยส่วนตัวแล้ว ผมคิดว่าตัวเองเป็นคนชอบถ่ายภาพในแนวปลีกวิเวก การไปยังสถานที่ที่ปราศจากผู้คนเป็นสิ่งที่ผมปรารถนามากกว่าการถ่ายภาพในที่มีคนมากๆ...

ข้อดีของการเป็นนักขายภาพและนัก...

  ข้อดีของการเป็นนักขายภาพ และ นักสร้างสรรค์ภาพออนไลน์   บทความโดย พล ศิรพล (Papacool Siricharattakul) http://www.shutterstock.com/g/Mrsiraphol   1.การเป็นนัก ขายภาพ และ นักสร้างสรรค์ภาพออนไลน์ ทำให้เรามีอิสระ ในการกำหนดกิจวัตรประจำวันในชีวิต รวมถึงช่วงเวลาในการทำงานได้เอง โดยไม่ต้องเข้างาน...

องค์ประกอบแห่งความสำเร็จในเส้น...

  องค์ประกอบแห่งความสำเร็จในเส้นทางนักขายภาพออนไลน์   บทความโดย พล ศิรพล (Papacool Siricharattakul) http://www.shutterstock.com/g/Mrsiraphol             มีเพื่อนๆ สมาชิกหลายๆ ท่านถามกันเข้ามาว่า ผมมีวิธีการอย่างไรให้ประสบความสำเร็จในเส้นทางนักขายภาพ วันนี้ผมเลยขอรวบรวมเอาประสบการณ์ที่ตนเองมี และคิดว่าคงมีประโยชน์ต่อนักขายภาพมือใหม่และผู้ที่ขายอยู่แล้ว ไม่มากก็น้อย แต่ต้องบอกก่อนว่า บทความนี้ไม่ได้บอกเล่าถึงเทคนิคการถ่ายภาพ...

Buy Photo from Shutterstock

Buy Photo from Shutterstock

สำหรับผู้ต้องการซื้อภาพ Stock photo ถูกลิขสิทธิ์เพื่อใช้งานเชิงพาณิชย์ ขอแนะนำเว็บไซต์ขายภาพออนไลน์อันดับ 1 ของโลก คุณภาพสูง ราคาประหยัด www.shutterstock.com  ทำไมต้องซื้อภาพ ดาวน์โหลดภาพถูกลิขสิทธิ์ จาก Shutterstock มีภาพหลากหลาย    จำนวนภาพที่ขาย มีมากกว่า 125,000,000 ภาพ (ณ...

Perfect Photo Suite 8 ถ่ายให้ด...

on 06 กุมภาพันธ์ 2557
Perfect Photo Suite 8 ถ่ายให้ดี แล้วแต่งให้เด่น

Perfect Photo Suite 8 ถ่ายให้ดี แล้วแต่งให้เด่น บทความตอนนี้มาเปลี่ยนบรรยากาศกันอีกสักครั้ง จากเนื้อหาเกี่ยวกับการถ่ายภาพโดยตรง มาเป็นเรื่องของกระบวนการ Post Processing หรือกระบวนการที่เกิดขึ้นหลังจากการถ่ายภาพด้วยกล้องแล้ว ออกตัวกันก่อนอีกสักครั้งว่า ตัวผมเอง เป็นนักถ่ายภาพที่เปิดเผยตัวเองอย่างชัดเจนตลอดมาว่า เป็นประเภทชอบแนวทางที่ว่า ถ่ายออกมาให้ดูดีก่อน จากนั้นก็แต่งให้ดูเด่น ภาพของผมทุกภาพ ผ่านการปรับแต่งทั้งสิ้น...

Stock Photo แนวบุคคล เริ่มต้นจ...

on 05 กุมภาพันธ์ 2557
Stock Photo แนวบุคคล เริ่มต้นจากคนใกล้ตัว

             เรื่องราวในตอนนี้ เป็นสิ่งที่ผมเองถือว่าได้ทำมานานมาแล้ว แต่ยังไม่เคยนึกจะเอามาเขียนเป็นบทความเล่าสู่กันฟัง หรือเอาแนวคิดวิธีการต่างๆ มาฝากกันสักที ทั้งๆ ที่เป็นเรื่องที่ใกล้ตัวและมีประโยชน์มากๆ สำหรับนักถ่ายภาพสต็อกทั่วไป สาเหตุที่ได้นำมาเขียนในครั้งนี้ ก็เป็นผลสืบเนื่องมาจากงานสัมมนา “Thai Stock Photographer Meeting & Seminar” ที่ผมได้จัดไปเมื่อวันที่เสาร์ที่ 2 พฤศจิกายน...

สารพัดเทคนิค สารพันวิธีคิด พิช...

on 05 กุมภาพันธ์ 2557
สารพัดเทคนิค สารพันวิธีคิด พิชิตภาพสวย

สารพัดเทคนิคสารพันวิธีคิดพิชิตภาพสวย ตอนนี้มาว่ากันถึงเรื่องเทคนิคการถ่ายภาพให้สวย ซึ่งเป็นเทคนิคที่ไม่ใช่เทคนิคของการควบคุมกล้อง แต่เป็นเทคนิคการคิดหรือวางแผน เพื่อการได้ภาพสวยตามที่ต้องการ ซึ่งสำหรับผมคิดว่า มีความสำคัญไม่น้อยกว่าการเรียนรู้เทคนิคการควบคุมและใช้งานกล้องในเชิงวิชาการ สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้เรามีโอกาสได้ภาพดีๆ มากยิ่งขึ้นครับ

9 วิธีถ่ายภาพวัตถุเป็นกลุ่มให้...

on 04 กุมภาพันธ์ 2557
9 วิธีถ่ายภาพวัตถุเป็นกลุ่มให้ดูเด่น

  9 วิธีถ่ายภาพวัตถุเป็นกลุ่มให้ดูเด่น                     มีมือใหม่หัดถ่ายภาพคนหนึ่งที่สนใจการขายภาพออนไลน์ ถามผมเกี่ยวกับภาพจำนวนหนึ่งของผมที่มีขายอยู่ในไมโครสต็อก ถึงวิธีคิดหรือวิธีการถ่ายภาพนั้นอย่างไรจึงออกมาในลักษณะที่เขาคิดว่า ตัวเขาเองพยายามถ่ายภาพลักษณะนั้นอยู่บ่อยครั้ง แต่ส่วนใหญ่จะได้ภาพที่ยังไม่เป็นอย่างที่อยากได้เหมือนที่เห็นจากภาพตัวอย่างดังกล่าว หรือจากภาพของนักถ่ายภาพท่านอื่นๆ ที่เคยเห็น เขาบอกว่า ดูเหมือนจะถ่ายง่าย แต่เอาเข้าจริงก็ไม่ง่ายนัก คำถามนี้ถามสั้น แต่เวลาตอบยากมาก เนื่องจากผมก็คงเหมือนกับนักถ่ายภาพที่ถ่ายภาพมานานมากๆ อีกหลายๆ...

Wide angle ถ่ายภาพให้กว้างอย่า...

on 04 กุมภาพันธ์ 2557
Wide angle ถ่ายภาพให้กว้างอย่างใจคิด

Wide Angle ถ่ายภาพให้กว้างอย่างใจคิด ในตอนนี้เราจะมาว่ากันถึงเรื่อง การถ่ายภาพให้ดู "กว้าง" ว่าพอจะมีวิธีการอย่างไรบ้าง บางคนก็บอกว่า ถ่ายภาพมุมกว้างก็ไม่ยาก ใช้เลนส์กว้างๆ ถ่ายไปเดี๋ยวมันก็กว้างไปเอง อันนั้นก็ไม่เถียงครับ ยอมรับว่ามีส่วนถูกอยู่มาก แต่ในบางกรณีก็ไม่ทั้งหมด หลายๆ คนเจอปัญหาที่ว่า มีเลนส์มุมกว้างมากๆ แต่เวลาดูภาพที่ถ่ายมา มันรู้สึกว่ากว้างแบบ "ไม่สุด"...

Timing จังหวะที่ชอบ เวลาที่ใช่

on 03 กุมภาพันธ์ 2557
Timing จังหวะที่ชอบ เวลาที่ใช่

Timing จังหวะที่ชอบเวลาที่ใช่ การเริ่มต้นเป็นนักถ่ายภาพของแต่ละคน มีที่มาไม่เหมือนกัน บางคนมีโอกาสจับกล้องมาตั้งแต่เล็กแต่น้อย ทำให้รู้สึกชอบการถ่ายภาพ บางคนนึกชอบขึ้นมาภายหลังก็ซื้อกล้องหัดถ่ายภาพเลย ผมเองเริ่มต้นการเป็นนักถ่ายภาพแตกต่างจากสองประเภทที่กล่าวมาคือ เริ่มต้นรู้สึกชอบการถ่ายภาพมานานหลายปี กว่าจะได้กดชัตเตอร์บันทึกภาพแรกในชีวิต ก่อนจะได้สัมผัสกล้อง SLR ตัวเป็นๆ นั้น ผมพยายามเสาะหาหนังสือเกี่ยวกับการถ่ายภาพมาอ่าน จำนวนมากเท่าที่จะหาได้ในสมัยที่ยังเป็นเด็กอยู่ต่างจังหวัด อ่านเรื่องดูภาพไปเรื่อยๆ ในจำนวนหนังสือเกี่ยวกับการถ่ายภาพที่ผมเคยอ่านนั้น มีอยู่เล่มหนึ่งที่ได้อ่านเมื่อประมาณก่อนปีพ.ศ.2530 ผมจำชื่อหนังสือไม่ได้...

Before and After

on 03 กุมภาพันธ์ 2557
Before and After

  Before and  After                 นักถ่ายภาพที่ชอบการถ่ายภาพแนวธรรมชาติและท่องเที่ยวโดยทั่วไป คงจะรู้และเข้าใจตลอดถึงทำใจยอมรับได้ว่า ไม่ใช่ทุกครั้งไม่ใช่ทุกทริปไม่ใช่ทุกสถานที่ ที่เราจะมีโอกาสได้ภาพสวยถูกใจหรือตรงตามความต้องการ หรือว่าดูดีเหมือนกับภาพที่เคยเห็นคนอื่นๆ เขาถ่ายกันตั้งแต่ขั้นตอนการถ่ายภาพณสถานที่จริง มีปัจจัยมากมายเข้ามาเกี่ยวข้องในการที่จะได้ภาพสวยหรือไม่สวยสำหรับการออกไปถ่ายภาพแต่ละครั้ง เช่นสภาพอากาศโดยรวมอาจจะแย่มาก ไม่เอื้ออำนวยให้ถ่ายภาพในรูปแบบที่ต้องการได้ หรือแม้แต่ในวันที่สภาพอากาศโดยทั่วไปค่อนข้างเหมาะสม แต่เราไปยังสถานทีที่ไม่คุ้นเคย อาจจะไม่รู้ว่าจุดถ่ายภาพที่สวยๆ นั้นอยู่บริเวณใดบ้าง...

Post-processing นั้น สำคัญฉะนี...

on 02 กุมภาพันธ์ 2557
Post-processing นั้น สำคัญฉะนี้

Post-processing นั้น สำคัญฉะนี้ นักถ่ายภาพแต่ละช่วงอายุ แต่ละประสบการณ์ แต่ละฐานะ มีประสบการณ์ในการถ่ายภาพไม่เหมือนกัน ช่วงที่ผมเริ่มต้นสนใจการถ่ายภาพใหม่ๆ สมัยยังเป็นวัยรุ่นตอนต้น (นานมากแล้วครับ) ซึ่งขณะนั้นการถ่ายภาพยังใช้กันเฉพาะฟิล์มสไลด์กับฟิล์มเนกาตีฟเป็นหลัก คอมพิวเตอร์ยังเป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่ไกลเกินเอื้อมสำหรับคนทั่วไป และโปรแกรมตกแต่งภาพเท่าที่ผมทราบก็เป็นสิ่งที่เข้าใจว่ายังไม่เกิดขึ้นในโลกในขณะนั้น สำหรับนักถ่ายภาพมือใหม่เช่นผม (และนักถ่ายภาพทั่วไปอีกเกือบร้อยละร้อย) การถ่ายภาพนั้น ทุกสิ่งทุกอย่างจะดีจะเสียก็ต้องยึดหลัก "จบในกล้อง" ภาพระดับที่ต้องใช้ "เทคนิค"...

Long Shutter Speed Exposure สว...

on 02 กุมภาพันธ์ 2557
Long Shutter Speed Exposure สวย แปลก และแตกต่าง

Long Speed Shutter สวยแปลกและแตกต่าง ในฐานะคนถ่ายภาพแนวท่องเที่ยว ที่ไม่ได้เป็นนักถ่ายภาพแบบยึดเป็นอาชีพ สถานที่ถ่ายภาพของผมโดยปกติ ก็เป็นสถานที่ท่องเที่ยวมาตรฐานที่ประชนทั่วไปนิยมท่องเที่ยวกัน ไม่ใช่สถานที่พิเศษที่ต้องดั้นด้นไปถ่ายเพื่อหาความแปลกแตกต่างแบบสุดๆ หลีกหนีความซ้ำซากจำเจแบบไปบุกเบิกกันใหม่ เหมือนที่บรรดาเหล่ามืออาชีพจริงๆ เขาทำกัน นานๆ ครั้งจึงจะมีทริปพิเศษสักหน ด้วยความที่มักจะได้ถ่ายภาพสถานที่ที่คนอื่นเขาถ่ายกันแล้วเยอะแยะมากมาย บ่อยครั้งที่ต้องถ่ายภาพสิ่งที่เรียกว่า มุมมหาชน อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพื่อไม่ให้ดูเหมือนๆ กับภาพของคนอื่นๆ...

Composition หัวใจหลักของภาพสวย

on 01 กุมภาพันธ์ 2557
Composition หัวใจหลักของภาพสวย

Composition หัวใจหลักของภาพสวย ภาพถ่ายหนึ่งภาพ ไม่ว่าจะเป็นภาพที่สวยหรือไม่สวย น่าสนใจหรือไม่น่าสนใจ ล้วนแต่มีรายละเอียดต่างๆ มากมายมาประกอบรวมกันเข้า ทั้งที่มองเห็นอยู่ในตัวภาพและแนวคิดเบื้องหลังที่เกิดภาพนั้นขึ้นมา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ภาพที่สวยงามดูน่าสนใจ ก็จะยิ่งมีรายละเอียดที่ว่านั้นมากยิ่งขึ้น ข้อแตกต่างสำคัญอย่างหนึ่งระหว่างภาพที่ดูธรรมดากับภาพที่ดูสวยงามน่าสนใจ ก็คือสิ่งที่เรียกว่า Composition หรือองค์ประกอบภาพ สิ่งนี้ถือเป็นหัวใจหลักที่จะทำให้ภาพถ่ายแต่ละภาพถูกตัดสินว่าเป็นอย่างไรจากความรู้สึกของผู้ดูภาพ แม้ว่าการถ่ายภาพจะเป็นงานศิลปะที่จินตนาการถือเป็นเรื่องสำคัญ แต่หลักการหรือกฎพื้นฐานก็เป็นสิ่งที่จำเป็นจะต้องเรียนรู้ก่อนที่จะใช้จินตนาการได้อย่างอิสระเต็มที่ วาทกรรมสวยหรูดูดีมีระดับ ประเภท...

ภาพขาวดำกับการขายออนไลน์

ภาพขาวดำกับการขายออนไลน์

ภาพขาวดำกับการขายออนไลน์ . ช่วงที่ผมเริ่มรู้สึกว่าชอบการถ่ายภาพใหม่ๆ ตั้งแต่ยังเป็นวัยรุ่นยังไม่มีกล้องเป็นของตัวเอง ภาพแนวขาวดำ เป็นหนึ่งในรูปแบบภาพถ่ายที่มีความรู้สึกชอบมากเป็นพิเศษ แม้จะไม่มีสีสันอื่นใดอยู่ในภาพ แต่ภาพประเภทนี้ที่ผ่านการถ่ายและจัดการด้วยเทคนิคที่ถูกต้องก็ยังคงให้ความรู้สึกที่มีพลังได้เป็นอย่างดี เมื่อหลายปีที่แล้ว ในยุคที่อินเตอร์เน็ตและ Google ยังไม่ใช่สิ่งสามัญประจำบ้านอย่างปัจจุบันนี้ ช่องทางที่จะมีโอกาสได้ดูภาพถ่ายสวยๆ มีอยู่ไม่กี่วิธี หนึ่งในนั้นคือดูจากนิตยสารเกี่ยวกับการถ่ายภาพ ราวๆ เกือบยี่สิบปีที่แล้ว ผมได้เห็นภาพขาวดำชุดหนึ่งที่ติดตาตรึงใจมาจนถึงทุกวันนี้ เป็นภาพอุทยานแห่งชาติ Yosemite...

การตัดส่วนภาพ (Cropping) ในงาน...

การตัดส่วนภาพ (Cropping) ในงานถ่ายภาพสต็อก

การตัดส่วนภาพ (Cropping) ในงานถ่ายภาพสต็อก ตามปกติแล้วในการถ่ายภาพทั่ว ๆ ไปชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การถ่ายภาพโดยใช้ฟิล์มในยุคก่อนหน้านี้ เรามักจะต้องดูภาพกันตามสัดส่วนเดิม ๆ ที่ถูกกำหนดมาโดยขนาดของฟิล์มและขนาดของกระดาษอัดภาพ การ Crop หรือตัดส่วนภาพภายหลังการถ่าย มักจะทำกันเฉพาะในระดับมืออาชีพเท่านั้นไม่ว่าจะในเชิงศิลปะหรือเชิงพาณิชย์ เนื่องจากมีความยุ่งยากในขั้นตอนการทำอยู่พอสมควร ดังนั้น ส่วนใหญ่แล้วเราจึงได้ดูภาพที่มีสัดส่วนซ้ำ ๆ เดิม...

ทางลัดสู่การสร้างสรรค์ภาพขายดี...

ทางลัดสู่การสร้างสรรค์ภาพขายดีในไมโครสต็อก ตอนที่ 2

ทางลัดสู่การสร้างสรรค์ภาพขายดีในไมโครสต็อก ตอนที่ 2 อ่านบทความ ทางลัดสู่การสร้างสรรค์ภาพขายดีในไมโครสต็อก ตอนที่ 1 ได้ ที่นี่ ในตอนที่แล้วผมได้กล่าวถึงทางลัดในการสร้างสรรค์ภาพขายดีในไมโครสต็อกไปบ้างแล้ว เพื่อให้นักถ่ายภาพสต็อกได้ประสบความสำเร็จในการขายภาพสต็อกได้ง่ายขึ้น มีภาพขายดีมากขึ้น และไม่ทำงานแบบเหนื่อยฟรี การขายภาพสต็อกนั้นมีข้อแตกต่างจากการรับงานจ้างเป็น Job ตรงที่ การรับงานทั่วไป ช่างภาพสามารถรู้รายได้ที่แน่นอนว่า งานหนึ่ง ๆ...

ทางลัดสู่การสร้างสรรค์ภาพขายดี...

ทางลัดสู่การสร้างสรรค์ภาพขายดีในไมโครสต็อก

ทางลัดสู่การสร้างสรรค์ภาพขายดีในไมโครสต็อก นักถ่ายภาพจำนวนมากที่เข้าสู่วงการภาพถ่ายสต็อก ไม่ว่าจะมีประสบการณ์ในการถ่ายภาพมานาน แล้วเข้าสู่เส้นทางนี้ในภายหลัง หรือเป็นมือใหม่ที่เพิ่งหัดถ่ายภาพโดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อเป็นช่างภาพสต็อกเป็นหลักตั้งแต่แรก มีอยู่ไม่น้อยที่สามารถจะโลดแล่นในเส้นทางนี้ได้อย่างรวดเร็วอย่างน่าทึ่ง ในไมโครสต็อกชั้นนำของโลกปัจจุบันนี้ โดยเฉพาะใน www.shutterstock.com ผมกล่าวได้อย่างมั่นใจว่า นักถ่ายภาพชาวไทยจำนวนหนึ่ง มีผลงานภาพถ่ายสต็อกสามารถสู้กับนักถ่ายภาพสต็อกมือดีจากทั่วโลกได้อย่างน่าชื่นชม หมวดหมู่ภาพจำนวนหลายหมวดหมู่ หากใช้คีย์เวิร์ดค้นหาภาพดู จะพบว่ามีภาพของนักถ่ายภาพสต็อกชาวไทยติดอันดับภาพยอดนิยมอยู่ในเป็นจำนวนไม่น้อย ความก้าวหน้าของนักถ่ายภาพสต็อกจำนวนมาก เป็นไปอย่างก้าวกระโดด ผลลัพธ์ของการขายภาพถ่ายสต็อก ทั้งในแง่ของจำนวนดาวน์โหลด และยอดเงินค่าคอมมิชชั่นที่ได้รับ...

« »

Credentials ใน Shutterstock คืออะไร

06 กรกฎาคม 2557

          ในช่วงหลังๆ มานี้ เวลาเราถ่ายภาพเหตุการณ์ในงานหรืออีเว้นท์ต่างๆ ส่งไปขายออนไลน์แบบ Editorial ใน Shutterstock หลายๆ คนมักจะได้รับอีเมลตอบมาพร้อมกับการร้องขอสิ่งที่เรียกว่า Credentials ซึ่งก่อนหน้านี้ ไม่เคยมีการถามหาสิ่งนี้ ทำให้หลายๆ คนถึงกับงง เพราะว่าไม่เคยรู้ว่าต้องใช้สิ่งนี้มาก่อน ไม่ต้องแปลกใจครับ กติกาต่างๆ มันมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงได้เสมอ เรื่อง...

Shutterstock Keyword Suggestions Tool

20 กรกฎาคม 2557

          บทความนี้ ถือเป็นบทความที่ Update เนื้อหาในหนังสือ "แชะ!!...รวยทะลุเลนส์ ฉบับปรับปรุงเพิ่มเติม" เกี่ยวกับเรื่องเว็บสำหรับหาคีย์เวิร์ดมาใส่ให้กับภาพของเราก่อนที่จะส่งเข้าไมโครสต็อก แต่เดิมในหนังสือ ผมแนะนำเว็บของ Yuri Arcurs ปรมาจารย์แห่งวงการขายออนไลน์ ซึ่งตอนที่เขียนต้นฉบับนั้น ยูริยังคงขายภาพในไมโครสต็อกแบบปกติอยู่ คือขายทุกเว็บ...

ShutterTalk Thailand 2

30 กรกฎาคม 2557

  ShutterTalk Thailand #2 เวิร์คช็อปเพื่อคนขายภาพจาก Shutterstock Shutterstock เว็บไซต์ขายภาพออนไลน์อันดับหนึ่ง 1 ของโลก ได้มองเห็นความเติบโตอย่างก้าวกระโดดของคนขายภาพออนไลน์ชาวไทย ทั้งในแง่คุณภาพและปริมาณ จึงได้ร่วมกับ StockPhotoThailand จัดกิจกรรมพิเศษ เพื่อเป็นการร่วมกันส่งเสริมและพัฒนา Thai Contributors หรือคนขายภาพชาวไทยของเราให้ก้าวหน้าไปอีกระดับหนึ่ง จากเดิมที่เคยก้าวหน้าไปมากอยู่แล้ว...

คู่มือความสำเร็จสำหรับช่างภาพออนไลน์ไทย เวอร์ชั่นภาษาไทย

17 ตุลาคม 2557
คู่มือความสำเร็จสำหรับช่างภาพออนไลน์ไทย เวอร์ชั่นภาษาไทย

            ด้วยความภาคภูมิอย่างที่ยิ่งที่จะนำเสนอครับ ครั้งแรกที่ผมเห็นคู่มือฉบับนี้ เป็นภาษาอังกฤษอยู่ในเว็บชัตเตอร์สต็อกเมื่อหลายเดือนก่อน ผมอ่านแล้วคิดว่าเป็นคู่มือที่มีประโยชน์มากสำหรับคนขายภาพออนไลน์ทุกแนว ทุกรูปแบบ ทุกสไตล์ ผมอยากให้เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ คนขายภาพออนไลน์ชาวไทยของเรา ได้มีโอกาสอ่านคู่มือเล่มนี้กันทุกคน ผมจึงได้ขอกับทางชัตเตอร์สต็อกว่า ผมขอเอามาแปลเป็นภาษาไทยให้อีกภาษาหนึ่งได้ไหม ไม่คิดค่าแปล ขอแค่ให้อนุญาตเท่านั้น ที่เหลือผมจัดการเอง คุยไปคุยมาก็ได้ข้อสรุปว่า ทางชัตเตอร์สต็อกจะให้บริษัทแปลเอกสารที่เขาจ้างงานประจำอยู่แล้ว...

วิธีขายภาพที่ Shutterstock ในรูปแบบบริษัท

19 มีนาคม 2558
วิธีขายภาพที่ Shutterstock ในรูปแบบบริษัท

            ชัตเตอร์สต็อกสามารถรับภาพ/คลิปวิดีโอ/คลิปเสียง และชำระเงินไปยังผู้ขายภาพที่เปิดบัญชีเป็นชื่อบริษัทได้ โดยคุณต้องจัดส่งเอกสารที่จำเป็น ซึ่งออกโดยประเทศของผู้สมัครขายภาพ ที่สามารถระบุได้ว่าคุณเป็นเจ้าของในธุรกิจหรือบริษัทนั้น เอกสารแต่ละชนิดต้องเป็นเอกสารของทางราชการที่สามารถใช้เป็นหลักฐานในการพิจารณาคดีได้ในกรณีเกิดปัญหาใดๆ ขึ้น เช่น ใบสำคัญแสดงการจดทะเบียนบริษัท, หนังสือรับรองการจดทะเบียนบริษัท, ใบรับรองการจดทะเบียนภาษีแบบต่างๆ ที่เราจด เป็นต้น ซึ่งก็ใช้เอกสารคล้ายๆ กับเวลาเราไปทำธุรกรรมอะไรในประเทศไทยในนามบริษัทตามปกตินั่นแหละครับ

จงศรัทธาในความสามารถของตัวคุณเอง

13 เมษายน 2558

เรียบเรียงจาก http://www.shutterstock.com/panorama/story/komaintechanadta/           โกเมน เตชะนัดตา ใช้ชื่อในการขายภาพออนไลน์ Doggygraph สร้างสรรค์งานภาพวาดที่มีสีสันโดดเด่นสะดุดตาสำหรับใช้งานทั้งประเภท Editorials, งานโฆษณา, หนังสือ และสื่ออื่นๆ ผลงานของเขาเน้นรูปแบบแนวโครงร่างหรือแผนผังสถาปัตยกรรม และแนวดูสบายในสไตล์การ์ตูนเด็กที่ฉายทางโทรทัศน์ในเช้าวันหยุด อย่างไรก็ตาม งานของเขาไม่ได้มีอิทธิพลมาจากโทรทัศน์ แต่มาจากบ้านเกิดของเขา เชียงใหม่ ประเทศไทย

การเขียน Title ที่ถูกต้องสำหรับส่งภาพใน Shutterstock

08 สิงหาคม 2560

          ไตเติ้ลหรือคำอธิบายภาพที่ยอดเยี่ยมนั้นต้องมีความโดดเด่นและใส่รายละเอียดให้ชัดเจน ให้มีลักษณะที่อ่านแล้วเหมือนเป็นประโยคหรือวลีสั้นๆ ไม่ใช่แค่เพียงเอาคำเป็นคำๆ มาเรียงต่อกัน เทคนิคง่ายๆ ในการคิดไตเติ้ลคือให้คิดว่าคุณกำลังเขียนพาดหัวข่าวให้กับภาพนั้นๆ ของคุณ และพยายามตอบคำถามหลักๆ ให้ได้ว่าในภาพนั้น ใคร ทำอะไร เมื่อไหร่ ที่ไหน และทำทำไม พยายามอธิบายและใช้คำที่อธิบายอารมณ์หรือความรู้สึกในภาพนั้นๆ...

การส่งไฟล์วิดีโอคลิป ขายใน Shutterstock

27 สิงหาคม 2560

          การขายคลิปวิดีโอใน Shutterstock เริ่มเป็นที่นิยมกันมากขึ้นช่วงหลัง ทั้งนี้เกิดจากปัจจัยหลายอย่างด้วยกัน เช่น ตลาดผู้ซื้อเริ่มมีการใช้งานภาพเคลื่อนไหวแทนหรือเสริมงานภาพนิ่งมากขึ้นในการผลิตชิ้นงาน, อุปกรณ์ถ่ายภาพที่สามารถถ่ายวิดีโอได้ง่ายและมีคุณภาพสูงมีราคาต่ำลง, ราคาขายคลิปวิดีโอต่อครั้งสร้างรายได้ให้กับ Contributor ได้มากกว่าภาพนิ่งโดยเฉลี่ย ฯลฯ ทำให้คอนทริบิวเตอร์จำนวนมาก ที่ไม่เคยขายคลิปวิดีโอมาก่อน พากันเข้ามาสู่ช่องทางการขายเนื้อหาประเภทนี้เพิ่มมากขึ้น เรามาดูรายละเอียดเบื้องต้นของเรื่องดังกล่าวกันครับ

« »

ShutterstockSideBarNew

DreamstimeSideBarNew

DepositphotosSideBarNew

facebook like box joomla

บทความยอดนิยม